What's new

Thảo luận xung quanh topic "Xách balô lên và Đi - 2"

Status
Not open for further replies.
Các bạn thân mến,

...
Bài viết của tôi chỉ thể hiện quan điểm của mình về chuyến đi và quyển sách , không có mục tiêu tiếp tục tranh luận với các bạn về tính đúng sai của từng câu chữ ! Nếu các bạn không thấy là những luận điểm của tôi không có gì đáng phải chú ý thì thôi, ta nên dành thời gian ấy làm việc khác có ích hơn!

Đối với tôi, vừa là một “ phượt già “, vừa là một phụ huynh của một bạn tuổi teen, tôi có niềm vui của một người được thấy một 9x tràn đầy sức sống, mãnh liệt, nhiệt huyết và đương nhiên là phải trẻ con như vậy – một đại diện của lớp trẻ - tôi tin những điều em làm là thật sự. Tôi cũng mong muốn tấm gương của em có tác động tích cực đến con trai tôi! Dù sau này con trai tôi có phượt hay không, điều đó không quan trọng, mà điều quan trọng là nó học được ở một chị như HC ( cùng là 9x ), sự dũng cảm, sự dấn thân, chấp nhận rủi ro và trở nên có đủ tự tin và nghị lực với cuộc sống.

Sự phê phán thì sẽ là vô vàn, từ những chi tiết nhỏ mà các bạn cho là không chính xác… tôi đồng ý với những phê phán đó, hoặc là việc “ vi phạm luật pháp”…Nhưng cuộc đời là thế, nó không phải là một cái đồng hồ để lúc nào cũng chính xác và theo các quy tắc.

Quyển sách và chuyến đi có thể vô nghĩa với rất rất nhiều người, nhưng nó cũng có thể có nghĩa với một vài ai đó ! Thế là quý lắm rồi !

Bác Tabalo thân mến,

Khi bắt đầu quan tâm đến chủ đề này, em cũng bảo với 1 người bạn là chỉ qtam đến quyển sách. Và em mạn phép thảo luận về cuốn sách trên topic này.
Em đồng ý với bác là thật tốt nếu lớp trẻ "học được ở một chị như HC ( cùng là 9x ), sự dũng cảm, sự dấn thân, chấp nhận rủi ro và trở nên có đủ tự tin và nghị lực với cuộc sống".

Tuy nhiên, em thấy rằng để lớp trẻ 9x học được những điều hay ý đẹp như bác nói, thì cuốn sách đấy cần được đánh giá 1 cách khách quan và trung thực về giá trị của nó.

Giá trị của cuốn sách này nằm ở đâu? (những người đã đọc hãy comment nhé) ý kiến của em cũng tương tự của bác: nằm ở chỗ truyền cảm hứng cho tinh thần dám nghĩ dám làm của giới trẻ Việt (ko phải trong mỗi việc xách balo đi lang thang đây đó, mà trong việc dám thực hiện ước mơ của mình, làm những điều mình thích - tất nhiên là hợp pháp và ko ảnh hưởng đến người khác). Và cái quan trọng là nếu chuyến đi và những trải nghiệm khó khăn trong sách là sự thật, thì cái cảm hứng cho người đọc mới là thật được (ví dụ như các bạn đọc 80 ngày vòng quanh thế giới của Jules Verne - người đọc có được truyền cảm hứng như vậy ko?, hay khi đọc những truyện phiêu lưu mạo hiểm khác, các bạn trẻ có coi đấy là tấm gương để học tập ko hay chủ yếu là đọc giải trí)".


Em xin trích dẫn nhận xét của nhà văn Nguyễn Văn Thọ về cuốn sách này:
"Một cuốn sách ra đời, chúng ta có quyền nhận xét nó, ở hai vấn đề Nghệ thuật viết và Nội dung.
Đọc nhiều bài viết tôi thấy ít người bàn tới văn phong cách nghệ thuật sách của em Huyền. Bản thân tôi đọc tôi cũng thích nhiều đoạn. Nó hấp dần và tinh tế ở nhiều trường đoạn, kể cả những cảm nhận về sự khác biệt về tôn giáo và văn hóa, là những vấn đề rất khó và nhậy cảm, em HC cũng có những ý kiến sắc sảo và mang tầm nhìn lạ, nhận thức tiến bộ, để người đi nhiều và già như tôi phải suy nghĩ. Đấy là 1 ưu điểm mà HC nên phát huy. và, tôi nghĩ rằng ở thể kí và ghi chép, đây là sự ưu việt của giói trẻ khi các bạn được sớm tiếp xúc, sớm trang bị kiến thức.
Nhưng đa số bạn đọc (và cả tôi nữa) thắc mắc ở đây là Tính trung thực của các chi tiết trong sách. Nó làm cho bạn đọc nghi ngờ sự chân xác của sách mà ở thể tài này không được phép hư cấu. Chính những chi tiết thiếu chân xác này làm giảm sự thuyết phục và tăng thêm nghi ngờ của đọc giả. Các bạn trẻ nên nhớ rằng. một vài chỉ tiết giả sẽ đánh đổ cả một cuốn sách và tác giả có trách nhiệm giải thích cho bạn đọc để làm rõ những chi tiết mờ trong tác phẩm. Và trong cuốn sách này có vài chi tiết có thể do cẩu thả tác giả làm cho trang sách trở nên thiếu tin cậy Sự đùa cợt khi trả lời độc giả là không nên như kiểu lộng giả thành chân là nguy hiểm tự đánh mất mình trước công chúng. Đấy là điều tác giả cần làm rõ và nếu biết rút kinh nghiệm, tránh đi những khiếm khuyết cho Sự chân thực tăng lên, tôi hy vọng em Huyền Chip sẽ đóng góp cho không chỉ là thông tin mà còn góp cho văn học ở thể kí một tác phẩm tốt".

Nhật ký, không phải là tiểu thuyết và trên bìa sách HC đã đề tựa "đây là cuốn sách nhật ký hành trình ..." - ai đó nổi tiếng - . Và bản thân HC cũng đã trả lời báo chí là HC “Tại sao mọi người sẵn sàng tin vào bất kỳ lời nói vu vơ của một nick ảo trên mạng mà lại không tin tôi?" và việc gọi những bình luận là soi mói thì ko nên tí nào. Sách ra đời là để có độc giả, độc giả đọc sẽ có nhận xét, khen hay chê thì thiết nghĩ tác giả cũng nên ghi nhận để từ đó hoàn thiện tác phẩm của mình hơn, còn có ích cho cả những tác phẩm sau này nếu HC còn muốn tiếp tục sự nghiệp viết lách.

"Nếu cho rằng trong nhật ký cũng có quyền hư cấu, thì hãy minh bạch viết câu ấy vào đầu quyển sách "Đây tuy là nhật ký nhưng tôi có hư cấu. Độc giả cần phải phân biệt đâu là sự thật trong tất cả mọi chi tiết của sách". Nếu cho rằng tác giả có toàn quyền chọn lọc những chi tiết tích cực để truyền cảm hứng cho người đọc, thì cũng hãy sòng phẳng với bạn đọc, viết câu ấy vào đầu quyển sách, "có nhiều bất trắc đã xảy ra và có thể xảy ra mà quyển sách này tránh không đề cập đến", read it at your own risk!" Daniel Tran.

Tác giả có quyền thì độc giả cũng cần có quyền thắc mắc hợp lý và quyền được có giải đáp về tính chân thật của cuốn sách - đó là quyền của độc giả để họ có sự đánh giá đúng về giá trị của 1 cuốn sách mình đọc.

Thân!

P/S: tuy nhiên e thấy vấn đề HC (ko nói riêng đến cá nhân em Huyền đâu ạ, những người có suy nghĩ thì ko ai chỉ nhăm nhăm ngắm em HC để ném đá, tất nhiên là cũng có người bức xúc quá thì ko giữ được bình tĩnh và có những phát ngôn ko hay) nó đã trở thành 1 vấn đề liên quan đến nhiều điểm khác mà mọi người tranh cãi như: nhà xuất bản và biên tập trong quá trình kiểm duyệt sách, cách thức PR và truyền thông ở VN, rùi 1 số vị trí thức cao tuổi, rùi cả kênh truyền thông không chính thống như các forum .... Tranh luận là tốt chứ bác, đúng sai cũng chỉ là tương đối. Trong tranh luận mọi người tự do nêu ra ý kiến của mình, thường thì có 2 luồng ý kiến trái ngược nhau, điều quan trọng nhất là các cá nhân, hay phe này phe nọ được gì sau cuộc tranh luận đó khi đọc đc những luồng ý kiến trái ngược với quan điểm của mình. Từ tranh luận thì người đọc, người viết sách, nhà xuất bản, giới truyền thông hay cả ban quản lý điều hành các diễn đàn nơi mọi người tranh luận, có cơ hội để nhìn lại bản thân, nhìn lại những gì họ đã làm, dù đúng hay sai ko ai kiểm chứng được hoàn toàn cả nhưng họ sẽ rút được kinh nghiệm cho những lần sau.
 
Nếu quyển sách đấy CÓ NGHĨA để đưa 1 em 9x ha 10x vào cửa tử, thì với cháu, nó không khác gì 1 liều thuốc độc cả. Nhà cháu suýt có người uống đấy, không đùa đâu.



Khi nào người nhà bác xách đít đi để rồi mất tích đâu đó thì bác mới biết ơn những người đang "rảnh" trong mắt bác hôm nay.


P/s: đây là post cuối của em về chủ đề HC, đúng là chẳng còn gì đáng để nói nữa.

Mình thích cái lối suy nghĩ của bạn dù chẳng hiểu gì.:D

Nếu ấu trĩ không thể tự nhận thức được cái gì Đúng&Sai và hoàn toàn bị môi trường xung quanh tác động chi phối. Thì đúng là nên tự nhốt mình trong 4 bức tường cho nó lành bạn à.:LL
 
Mình thích cái lối suy nghĩ của bạn dù chẳng hiểu gì.:D

Nếu ấu trĩ không thể tự nhận thức được cái gì Đúng&Sai và hoàn toàn bị môi trường xung quanh tác động chi phối. Thì đúng là nên tự nhốt mình trong 4 bức tường cho nó lành bạn à.:LL

Trách nhiệm của người trưởng thành là truyền đạt kinh nghiệm và hướng dẫn cho những người còn trẻ, non nớt. Hướng dẫn họ cái đúng , cái sai, cái nên làm, nên tránh. Quan điểm như của bạn thì vào rừng sống với khỉ cho nó thoáng mát
 
Trách nhiệm của người trưởng thành là truyền đạt kinh nghiệm và hướng dẫn cho những người còn trẻ, non nớt. Hướng dẫn họ cái đúng , cái sai, cái nên làm, nên tránh. Quan điểm như của bạn thì vào rừng sống với khỉ cho nó thoáng mát

Nhà em vào rồi. Nhưng tụi Khỉ nó bảo là những người đố kị, ích kỷ hơn họ dành đất hết cả rồi. ("không biết có bác trong đó không):D

Cái gì cũng có 2 mặt Trái Phải. Tốt nhất bác nên sống và giữ quan điểm ấy cho thế giới riêng của mình cho lành..! Đừng áp đặt luận điệu ganh tỵ đó ra với xã hội. (khó ngửi lắm):LL


Thích câu này của:1stLady


"Ai ko tin thì đừng tin, chẳng ai bắt bạn tin.
Ai đang lo cho lớp trẻ bỏ nhà đi du lịch bụi thì cũng đừng lo, vì bạn không nuôi cơm và sống thay họ được, việc họ đi du lịch chẳng ảnh hưởng đến hòa bình thế giới, họ có bị sao cũng... là việc của họ vì họ 18+ rồi.
Ai đang ném đá cứ ném, nhưng có trúng không thì nên xem lại.
Ai đang phê phán việc làm chui, lách luật... của tác giả này nọ thì tự hỏi lại bản thân đã từng xem phim con heo chưa nhé (pháp luật VN cấm đấy).
Ai muốn xem hộ chiếu để tin tôi có đi 25 nước ko thì tôi hỏi ông lấy gì chứng minh ông là con bố ông, đưa giấy xét nghiệm ADN ra đây nhá (nhắc lại, việc tin hay không là việc của ông, tôi không quan tâm)

Cứ như các bác đi qua 1 cung đường tuyệt đẹp về bảo thằng bạn mày đi đi, nó đi về chửi toáng tao bị ách ở đó mấy ngày vì sạt lở, đẹp cái... mày. Nhiều ông cứ tìm cách phản bác người ta bằng cách tìm thông tin trên mạng, bằng cách áp đặt kinh nghiệm của mình và cho nó là duy nhất?

Thối lắm các phượt thủ ạ."
 
Last edited:
Mình thích cái lối suy nghĩ của bạn dù chẳng hiểu gì.:D

Nếu ấu trĩ không thể tự nhận thức được cái gì Đúng&Sai và hoàn toàn bị môi trường xung quanh tác động chi phối. Thì đúng là nên tự nhốt mình trong 4 bức tường cho nó lành bạn à.:LL

Nick này càng ngày càng quá thể. Nói chung là một con ma thì đừng cố suy nghĩ và lý luận như một con người. Đừng đánh giá và chê bai người khác như thánh sông ấy. Thông thường chỉ có những đứa có củ chuối trong đầu thì mới hay bóng bàn về chuyện đầu với óc =)).

Mình cũng chán ngấy vụ tranh luận qua lại vụ này trên Diễn đàn rồi vì:
- Sự thiếu chân thực của cuốn sách cũng như tác giả của nó
- Những hệ quả khó lường của những trải nghiệm xấu (nếu có thực) của tác giả như vượt biên, làm chui ... Thường thì cái xấu dễ tiếp thu hơn cái tốt. Mình nhớ có mod trên diễn đàn này cũng từng chia sẻ việc anh ta trốn vé tham quan bên Trung quốc và rất phấn khích về điều đó =))
- Sự thiếu công bằng trong tranh luận khi các bài viết KHÔNg VI PHAM QUI ĐINH DIỄN ĐÀN vẫn bị xóa không giải thích đơn giản nó không đúng ý, định hướng của Diễn đàn (mục này không có trong qui định)

Mình đang liên tưởng đến trận CK U19 AFF hôm rồi khi phe bênh vực, ủng hộ HC là đội Indonesia
 
Nhà em vào rồi. Nhưng tụi Khỉ nó bảo là những người đố kị, ích kỷ hơn họ dành đất hết cả rồi. ("không biết có bác trong đó không):D

Cái gì cũng có 2 mặt Trái Phải. Tốt nhất bác nên sống và giữ quan điểm ấy cho thế giới riêng của mình cho lành..! Đừng áp đặt luận điệu ganh tỵ đó ra với xã hội. (khó ngửi lắm):LL


Thích câu này của:1stLady


"Ai ko tin thì đừng tin, chẳng ai bắt bạn tin.
Ai đang lo cho lớp trẻ bỏ nhà đi du lịch bụi thì cũng đừng lo, vì bạn không nuôi cơm và sống thay họ được, việc họ đi du lịch chẳng ảnh hưởng đến hòa bình thế giới, họ có bị sao cũng... là việc của họ vì họ 18+ rồi.
Ai đang ném đá cứ ném, nhưng có trúng không thì nên xem lại.
Ai đang phê phán việc làm chui, lách luật... của tác giả này nọ thì tự hỏi lại bản thân đã từng xem phim con heo chưa nhé (pháp luật VN cấm đấy).
Ai muốn xem hộ chiếu để tin tôi có đi 25 nước ko thì tôi hỏi ông lấy gì chứng minh ông là con bố ông, đưa giấy xét nghiệm ADN ra đây nhá (nhắc lại, việc tin hay không là việc của ông, tôi không quan tâm)

Cứ như các bác đi qua 1 cung đường tuyệt đẹp về bảo thằng bạn mày đi đi, nó đi về chửi toáng tao bị ách ở đó mấy ngày vì sạt lở, đẹp cái ủ ặc mày. Nhiều ông cứ tìm cách phản bác người ta bằng cách tìm thông tin trên mạng, bằng cách áp đặt kinh nghiệm của mình và cho nó là duy nhất?

Thối lắm các phượt thủ ạ."

Cưc kỳ dũng cảm.:D Sinh hoạt Diễn đàn bây giwof là phải có gậy, gộc ô dù nhé. Phản ánh đúng thực trạng xã hội ta=))
 
Nhà em vào rồi. Nhưng tụi Khỉ nó bảo là những người đố kị, ích kỷ hơn họ dành đất hết cả rồi. ("không biết có bác trong đó không):D

Cái gì cũng có 2 mặt Trái Phải. Tốt nhất bác nên sống và giữ quan điểm ấy cho thế giới riêng của mình cho lành..! Đừng áp đặt luận điệu ganh tỵ đó ra với xã hội. (khó ngửi lắm):LL

Làm 6 rảnh tí, thấy bài post của em 66 bài thì hầu hết là cải nhau trên topic này.

Hình hình đại diện cũng đẹp mà, sao ăn nói............ vậy. Ôi thật khó hiểu.....

Hầu hết các bài viết của em đều nhận Dislike , mấy bài viết về thắc mắc thì nhận like.

Đủ để thấy ai là người nhìn nhận vấn đề một cách sáng suốt,

Hầu hết các bài comment dù chống hay đồng tình đều có ý nghĩa xây dựng, nhưng riêng bài của em anh thấy toàn là gây sự với nhau. Hãy làm người lịch sự để diễn đàn Phuot.vn đẹp hơn trong mắt mọi người. Đừng vì cái tôi của mình mà ảnh hưởng đến cộng đồng phượt.

Phượt.vn hiện giờ là trang thông tin du lịch hàng đầu Việt Nam hiện giờ. Đừng làm mất lòng tin những người yêu mến

Thông tin người đi trước để lại là một kho báu quý giá cho người đi sau.

VD: Năm 2012 mình tìm thông tin về những điểm đến, nếu không có Bác Người Bình Dương để lại thì có lẽ diễn đàn phượt.vn đối với mình không hề có. Hãy xem các bài viết của bác người bình dương mà học hỏi.

Từ những bài viết này mà Phượt miền Nam có thêm điểm đến hấp dẫn là Nam Du. Hãy đọc bài viết của bác này rồi suy nghĩ

Đây là quan điểm cá nhân của anh đối với em đó Khachsanbaothy. Chờ phản biện của em
 
Tôi không muốn post bài vào topic này vì rất dễ bị các bạn coi là BDH cam thiệp. Nhưng bắt buộc phải nhắc nhở các bạn đang đả kích lẫn nhau hãy dừng lại. Topic này để các bạn bàn về cuốn sách Xách balo lên và Đi chứ không phải nơi để các bạn quay sang "chiến"nhau.

Bạn khachsanbaothi: nhắc bạn dùng từ ngữ cẩn trọng, và nếu bạn không còn ý kiến gì mới về cuốn sach thì bạn nên dừng post bài ở topic này trước khi BDH buộc phải cưỡng chế bạn.
 
Status
Not open for further replies.

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,483
Bài viết
1,153,158
Members
190,102
Latest member
wynn09casino
Back
Top