What's new

[Tổng hợp] Thổ nhĩ Kỳ

Chào các bác,
Theo dõi diễn đàn đã lâu thấy các bác đi đây đó vui quá, muốn làm một chuyến để đời có cả âu, á, phi nên lập cái topic này, mong các bác góp ý.
Thanks
 
Chào các bác,
Theo dõi diễn đàn đã lâu thấy các bác đi đây đó vui quá, muốn làm một chuyến để đời có cả âu, á, phi nên lập cái topic này, mong các bác góp ý.
Thanks
Thổ Nhĩ Kỳ thì liên quan gì đến Phi nhi? :)
Bắt đầu đi bạn !!!
 
To Mr Gia Ham Vui about THO NHI KY

*** Uc qua toi khong the nao dung duoc font tieng viet, the moi dau chu

Thay mr Gia Ham Vui noi ve Tho Nhi Ky toi thay minh cung co duyen no voi Tho Nhi Ky nen post len day cho mr Gia Ham Vui tham khao nhe. Hy vong chia se voi cau chut dinh, he .

Mot phan Tho Nhi Ky thuoc ve chau AU va phan khac lai thuoc ve chau A. Vung thuoc chau AU goi la Thrace, co dien tich khoang 23.828 km vuong, khong tham vao dau so voi phan thuoc chau A, goi la Anatolia, voi dien tich hon 753.690km vuong, tong cong lon hon Vietnam gap hai lan ruoi.

Tho Nhi Ky tiep giap voi Hy Lap, Bulgaria va bien Aegeus o phia Tay, voi Iran va Lien Xo cu ve phia Dong, voi Irag, Syria va Dia Trung Hai o phia Nam. Phia bac Tho Nhi Ky la Hac Hai. Eo Bosporus, bien Marmara va Eo Dardanelles chia cat phan chau AU cua Tho Nhi Ky khoi phan dat thuoc chau A.

(con nua :shrug:)
 
Thổ Nhĩ Kỳ - Istanbul

Istanbul khiến nhiều người phải sửng sốt, nhất là những người đến từ Bắc Mỹ hay Tây Âu. Nó nằm ở Châu Âu nhưng lại mang những sắc thái hoàn toàn châu Á. Nhiều người vẫn còn coi Istanbul là thủ đô của Thổ Nhĩ Kỳ, mà nếu nói về mặt văn hóa thì đúng là như vậy. Dân số của Istanbul đông gấp hai lần rưỡi thủ đô Ankara.

Từ xa nhìn lại, thành phố Istanbul lô nhô toàn các mái vòm, các thánh đường và các ngọn tháp. Hai trong những công trình xây dựng nổi tiếng nhất làm nổi bật quá khứ phong phú và đa dạng của thành phố Istanbul lịch sử - đó là Aya Sofya, hay Nhà thờ Trí tuệ Thần Thánh, xây dựng vào thế kỷ thứ Sáu,tiêu biểu cho kỷ nguyên Thiên Chúa giáo Byzantine và thứ hai là Thánh Đường Xanh của Sultan Ahmed Cami, là chứng nhân cho thời kỳ Istanbul còn là kinh đô của một đế chế Hồi giáo.

Istanbul là một thành phố náo nhiệt kinh khủng, tưởng chừng từ mọi ngóc ngách đất nước đều đổ cả về đây. Dân số thành phố lên đến 11 triệu người, chiếm 17% dân số cả nước. Vì dân số gia tăng ở mức độ báo động, nên Istanbul đang trở nên quá ư chật chội . Nạn ùn tắc giao thông cũng chẳng kém gì New York hay London.

Những thẩm định gần đây cho thấy cứ trong 10 người dân Istanbul thì đến 9 người là những cư dân thế hệ đầu tiên của thành phố. Thế nhưng bất chấp sự đông đúc quá mức và cơ sở hạ tầng nghèo nàn, Istanbul vẫn giữ được những nét duyên dáng cổ xưa của mình.
 
Thổ Nhĩ Kỳ - Ankara

Ankara, thủ đô của Thổ Nhĩ Kỳ từ năm 1923, là một hình ảnh trái ngược hoàn toàn với Istanbul. Ankara có dáng vẻ cực kỳ hiện đại, khác hẳn với vẻ đẹp cổ kính dễ thương của Istanbul. Từ xa xưa, Ankara đã là một vùng dân cư quan trọng. Khi Kemal Ataturk, người sáng lập ra nước Thổ Nhĩ Kỳ hiện đại, chọn nơi đây làm thủ đô mới, Ankara mới là một thị trấn tỉnh lẻ nhỏ bé. Với tốc độ phát triển đến chóng mặt, giờ đây những ngọn đồi quanh thành phố đều đã biến thành phố xá với những tòa nhà cao tầng chen chúc bên nhau. Và đô thị rộng lớn này vẫn đang trên đà phát triển.
Dân số Ankara là 4,5 triệu người . Vào những tháng mùa đông giá lạnh của vùng Anatolia, thành phố luôn chìm ngập trong một màn khói mù dày đặc. Nguyên nhân là do người dân thủ đô phải đốt một lượng than khổng lồ để sưởi ấm. Còn trong những tháng hè nóng chảy mỡ, những đám mây bụi luôn vơ vẩn bên trên bầu trời thành phố.

Thị trấn cổ xưa vẫn còn đó, nhưng lọt thỏm trong rừng bê tông và kính của thành phố hiện đại. Là trung tâm hành chính của đất nước, gần như tất cả các hãng kinh doanh lớn nhất của Thổ Nhĩ Kỳ đều có trụ sở đặt tại Ankara. Người thất nghiệp ở các vùng lân cận kéo tới thủ đô tìm việc làm, tạo ra những xóm liều xung quanh thành phố. Lúc đầu họ chỉ là những người tạm trú theo thời vụ, nhưng sau đó đã trở thành cư dân thường trú ở lại hẳn thành phố. Các nhà chức trách hiểu rõ họ không có cách nào để trục xuất hàng ngàn gia đình, vì thế đã phải đáp ứng nhu cầu về điện và nước sạch. Những xóm liều này giờ đây đã trở thành những khu ngoại ô hợp pháp, mặc dù chúng chẳng có vẻ một khu đô thị chút nào. Nhiều cư dân ở đây vẫn tranh thủ trồng rau trên khoảng sân trước nhà.

( Theo Đối thoại với các nền văn hóa do Trịnh Duy Hóa biên dịch -NXB Trẻ)
 
Turkey

Thanh duong Hoi Giao - Mosque in Turkey

ortakoymosque2.jpg


ortakoymosque3.jpg
 
Last edited by a moderator:
Turkey

Istanbul dat nuoc lon nhat cua Dao Hoi , noi vang bong phu nu tren duong pho... dau do o goc bazaar ban chi co the nhin thay hinh anh nguoi phu nu di cung voi chong hoac anh em trai minh shoping...

istanbulegyptianbazaar.jpg
 
Last edited by a moderator:

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,451
Bài viết
1,152,957
Members
190,093
Latest member
hoavienchauduc
Back
Top