What's new

Thong dong những dẻo đèo Lào

* Cảm nhận đầu tiên của minh là chuyến đi quá rẻ... không quá 3,5 triệu vnd cho tất cả gần 10 ngày.
* Về cung đường có lẽ bên bạn Lào chưa quan tâm đến đường Quốc Lộ nên có những cung đường được gọi tên thử thách tay lái....
Nhà mình chạy cung:
Ngày 1: Mai Châu - Sam Nuea.
Trong đó: đoạn Mai - Mộc Châu: 60km đường đẹp
Mộc Châu - Lóng Sập: 27km, đường tỉnh lộ, xe dễ chạy, chỉ có cách Cửa khẩu 7km thì đường bắt đầu leo dốc thoai thoai!
Về thủ tục mang xe qua biên giới: có thể đoàn mình gặp may, hay tại vì trông mình thân thiện mà thủ tục dễ dàng , đơn giản đến không ngờ.
Thủ tục ở cửa khẩu Việt Nam có 2 việc:
1. Đóng dấu thị thực xuất cảnh cho người ở Biên phòng, hơi lâu 1 chút ( 30 phút ) vì họ làm bằng tay ( Giá: 20 nghìn vnd/ người).
2. Xuất cảnh cho xe máy ở cửa Hải Quan ( thủ tục này nếu có thể Bạn có thể bỏ qua, vì không nhất thiết. xe mình có đăng ký xe máy là ok) thủ tục mất 50k/ xe) Cũng mất thời gian do làm bằng tay. 45 phút lận.

Tiếp đó Bạn sẽ làm thủ tục ở cửa khẩu Pa Hang ( Lào ) nhanh hơn khi mỗi chỗ mất 30 phút cho người, 30 cho xe. Thủ tục cho người thì chỉ đóng dấu thị thực. Còn cho xe thì bên Lào cấp cho Bạn 1 tờ giấy cho đi loanh quanh 30 km khi bạn nói đi du lịch. Còn nếu bạn nói vào đến Vien tiane thì họ không cấp giấy cho đi đâu. Thủ tục cho xe cũng không cần thiết.

Sau đó đường từ Pa hang về Sop Bao khoảng 23km là đường xuống dốc, nhiều đá và sỏi do đường nhựa hỏng trơ sỏi đá.
Đường từ Sop Bao sau khi qua phà sông Mã xuôi về Sam Nuea sẽ là đường nhựa nhưng mà đường cũng xấu do hỏng nhiều lớp nhựa đường. Đoạn này dài 60 km.
Cách 30 km Sam Nuea sẽ là đường đẹp, qua đèo núi, nhưng mà đường nhựa ngon lành.
Còn đoạn cách Sam Nuea 16 km ngã 3 đi bằng cửa khẩu Na Mèo đến Sam Nuea sẽ có bốt công an. Đợt bọn mình qua đây tầm 6h chiều thì công an đã về ( phù may lần 1)

May lần 2 là chuyến về qua cửa khẩu Nam Phao - Cầu Treo cũng là 1 lần nữa may mắn với bọn mình luôn.
Thú là mình cũng đi hỏi kinh nghiệm dân tình ở đó, họ có 2 cách mang xe máy ( khi xe không giấy tờ gì) qua cửa khẩu Lào: 1 là chịu phạt với mức 50 ngàn Kíp thì xe sẽ qua.
2 là ở điểm căng dây chặn xe đầu tiên đưa cho đồng chí Hải quan ở đó 20 ngàn kíp, rồi Hải quan ở barie 20 ngàn Kip là qua được.
Nhưng cái may của đoàn mình khi tình cờ phát hiện các đồng chí làm thị thực cho mình uống rất nhiều cafe G7, nên mình đã đem 1 bịch bự G7 biếu ngay đồng chí Hải quan ở điểm căng dây rồi nói hôm qua Em qua thị trấn Lak Sao ( cách cửa khẩu ~30km), nên cho dù đã kẹp sẵn tiền vào hộ chiếu mà họ không lấy, lại còn ra hiệu cất tiền vào ví đi! Quá may luôn...
Còn thủ tục cho người, ở Nam Phao họ có 2 ô riêng biệt, ô đóng dấu xuất cảnh ( nên kẹp khoảng 10 kíp vào đó, hộ chiếu của đoàn Bạn sẽ được ưu tiên đóng trước) và 1 ô thu tiền 10 ngàn Kip cho 1 hộ chiếu.
Rồi khi về Việt Nam thì Bạn chỉ phải đóng dấu hộ chiếu 10 nghìn VND cho 1 hộ chiếu, còn giấy nhập cảnh cho xe máy thì coi như không thôi, Hải quan bên mình dễ à... chỉ cần Bạn có thể xuất trình đăng ký xe khi hỏi là ổn rồi, vậy nên mình mới nói chẳng cần chi mấy giấy xuất nhập cảnh cho xe. Nên tự tin mà xuất phát mọi người nhé!

Thêm nữa là ở 2 nơi Sam Nuea và Vientiane Bạn có thể được ăn hoàn toàn món ăn quen thuộc Việt Nam do chính người dân Việt nấu. mình sẽ cố gắng tìm lại địa chỉ 2 quán đó để cung cấp cho mọi người.
* mọi người cứ tự tin làm chuyến đi Lào đi, vì theo mình thì chuyến đi của mình chỉ như đi lên 1 vùng núi nào đó mà dân nói được tiếng Kinh chiếm thiểu số mà thôi.
sẽ tiếp tục edit và cập nhật...
 
Last edited:
Vẫn áy náy sau một chuyến đi, day dứt vì chưa làm nổi lên được sự thú vị của cung đường Bắc Lào với những con đèo thử thách các tay lái... Nên mình lại bắt đầu.
Đầu tiên là cung đường chi tiết đoàn mình di chuyển:
Cungduong.jpg

Nó khô khan không nói lên được điều gì, nhưng cụ tỉ sẽ được diễn tả như sau:
Để sang Lào từ Miền Bắc chúng ta có mấy cửa khẩu sau:
Tây Trang: qua lối Điện Biên ( được đánh giá là tương đối dễ dàng với xe máy, nhưng vì nó ít giao thương nên hải quan nơi đây dễ làm tiền khách qua lại) ( Lối này xuống LuongPrabang rất gần)
Lóong Sập: ( Qua lối Mộc Châu) Thủ tục đơn giản, nhưng mất thời gian với giấy tờ và thủ tục làm chủ yếu bằng tay.
Na Mèo: ( Thanh Hoá) Đây là cửa khẩu quốc tế rồi, nên thủ tục có nhanh hơn, nhưng do đây cũng là nơi giao thương của kinh tế và du lịch, nếu không chọn đúng thời điểm thì Bạn cũng mất rất nhiều thời gian để làm thủ tục xuất nhập cảnh do phải cạnh tranh với hàng hoá và con người.
Ngoài ra còn có các cửa khẩu:
Của khẩu Nậm Cắn (tỉnh Nghệ An):Từ Diễn Châu (Nghệ An), theo quốc lộ 7, qua cửa khẩu Nậm Cắn (xã Nậm Cắn, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An) sang Xiêng Khoảng, Lào.
Của khẩu Kẹo Nưa (tỉnh Hà Tĩnh): Cửa khẩu Kẹo Nưa (Cầu Treo) nằm ở chân đèo Kẹo Nưa. Tuyến xe buýt từ Hà Nội đến thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) và chạy đêm theo quốc lộ 8 thẳng đến Viên Chăn (Lào) qua cửa khẩu Kẹo Nưa.
Cửa khẩu Cha Lo (tỉnh Quảng Bình): Từ Hà Nội theo quốc lộ 1A đến thị trấn Ba Đồn (huyện Quảng Trạch) rồi theo quốc lộ 12A khoảng 156km, qua cửa khẩu Cha Lo (xã Dân Hóa, huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình) sang Lào.
Cửa khẩu Lao Bảo (tỉnh Quảng Trị): Tuyến xe buýt từ Huế đến Đông Hà (Quảng Trị), theo quốc lộ 9, qua cửa khẩu Lao Bảo thẳng đến Savannakhet (Lào).
Cửa khẩu Pơ Y (tỉnh Kon Tum): Từ thị trấn Plei Kần (huyện Ngọc Hồi) đi theo quốc lộ 40 khoảng 20km, qua cửa khẩu Pơ Y đến Attapeu, Lào.

Thông tin tiếp theo là ở Sở giao thông vận tải hoàn toàn không làm bất cứ giấy tờ gì cho việc xuất nhập cảnh cho xe máy qua Lào. Mà thủ tục ( gọi là có) thì chỉ có tờ khai tạm xuất tái nhập theo mẫu 25-PTVTĐB/TX-TN/2010 của Thông tư số 194/2010/TT-BTC. Thủ tục này được định giá ở của khẩu Lóng Sập là 50 nghìn cho xe, và 20 nghìn cho người ngồi sau ( vô lý quá, đoàn đi sau nên nói thẳng với Cô Hải quan béo ủn ỉn này là không cần làm XNC cho ôm ngồi sau, hoặc khai là đi 1 mình nhé). Giấy tờ gồm có là Hộ chiếu của cả xế và ôm + giấy đăng ký xe ( không cần biết chủ xe là ai).
Sang đến bên hải quan Lào ( Pa Hang) thì bạn chỉ làm thủ tục xuất xe cho xe và xế chứ không liên quan đến ôm ( Cái này đúng luật). Và cũng chỉ là điền vào 1 tờ giấy pho to với Tên xe, số khung, số càng, biển số, và họ tên người lái xe thôi.

Tiếp theo là nhật ký hành trình trên những con đèo mà đoàn mình đã qua:
Không nói về cảm giác lướt đèo Thung Khe ban đêm, và đường lên Mộc Châu sáng sớm, bởi cung đường quá đỗi quen thuộc với dân phượt nhà ta.
Chỉ có điều đọng lại là có lẽ nói đến cách làm du lịch thì mọi người phải nói đến Mai Châu - nơi mà dân bản đại được đào tạo để làm du lịch, du lịch có bài bản, không chặt chém, rất văn minh lịch sự... Bọn mình ngủ tại đây với giá bao 1 nhà sàn là 200 nghìn cho 12 người, còn buổi ăn đêm với giá là 50 nghìn/ suất. Đó là rẻ nếu so sánh với thủ đô chật chội, và thời buổi giá cả leo thang này.
Về đường đi từ Thị trấn Mộc Châu lên của khẩu Lóong Sập thì chắc chỉ 10km cuối trên tổng quãng đường gần 30km là các bạn sẽ đối mặt với đèo cao, sức nóng phả từ Lào sang. Nó được hình dung như thế này
IMG_0405.jpg

_MG_0019.jpg

Một lưu ý ở chặng này là các Bạn nhớ đổ đầy bình xăng, và xăng dự phòng ngay ở Thị trấn Mộc Châu, Vì quãng đường đèo khó nhọc 60km chờ Bạn phía trước sẽ không có cây xăng lớn nào nữa đâu.
 
Vô đến cửa khẩu Lóong Sập thì ở đây chỉ là cửa khẩu quốc gia nên nhỏ, chỉ thường trực có 2 người: 1 của Biên Phòng và 1 của Hải quan
Bạn làm thủ tục bên biên phòng trước với giá 20 nghìn/ người ( đóng dấu xuất cảnh), rồi sang biên ô Hải quan bên cạnh làm thủ tục xuất xe ( thủ tục đã nói ở trên) Mỗi nơi Bạn mất khoảng 30 - 40 phút cho việc đóng dấu, ghi sổ. Xong thủ tục Anh biên phòng sẽ tận tuỵ chạy ra nâng barie cho các bạn qua, thế là tạm biệt Việt nam...
Lóng Sập là đây
577472_2779812953908_126633583_n.jpg

Và Pa Hang ( Lào) là đây.
_MG_0026.jpg

Trên là trụ sở cũ, còn trụ sở mới cũng đã xây xong, nhưng trang thiết bị chưa có nên chưa đưa vào hoạt động

Thủ tục của bên bạn Lào cũng qua 2 bước như vậy, Biên Phòng và Hải quan... Các Bạn nhớ lưu ý là ở bên phòng Hải quan khi khai cho xe máy, đồng chí ấy nói được tiếng việt có hỏi là đi đâu, thì mình chỉ nói đi chơi ở Sam Nuea rồi về bằng cửa khẩu Na Mèo thôi, và người ta cũng chỉ có thẩm quyền cấp phép cho mình đi đến Sam Nuea và trong hạn 7 ngày. Hên Xui thì Bạn sẽ đi khắp Lào mà không bị hỏi giấy tờ còn không thì bọn mình được dặn là nếu bị công an gọi lại, cứ nói không biết và đưa nhanh gọn lẹ cho đồng chí công an 20 nghìn kíp và đi thôi ( Công an Lào đa số sẽ được đào tạo tại Việt nam, nên nghe và nói tiếng việt khá tốt, nếu có cáu giận cũng đừng nói gì trước mặt họ các Bạn nhé). 1 lưu ý nữa là ví chỉ để vài đồng 20 nghìn kíp để loè cảnh sát Lào thôi.
Xong vậy là thủ tục làm Xuất nhập cảnh của 1 đoàn cỡ 10 người sẽ dao động từ 2 đến 3 tiếng đồng hồ, cũng đã giữa trưa, bọn mình có hỏi là gần đây có quán ăn người việt nào không, mấy Anh hải quan Lào chỉ nhiệt tình, nhưng khi nhìn vào thì lèo toè vài đồ ăn, và cũng chẳng thấy món ăn nên cả đoàn quyết định đổ đèo vì biết phía trước con đường sẽ khó khăn, sự thật thì nó là 1 con đường nhựa, được trải chắc gần 10 năm, giờ chỉ còn đá hộc, đá dăm
100_5467.jpg

bụi
100_5462.jpg

và khói của những đám cháy rừng.
100_5472.jpg

Đến 1 đoạn mát, cả đoàn quyết định nghỉ trưa, ăn thức ăn nhanh, và giũ bụi sau 1 chặng chiến đấu với đường, với nắng,và sức nóng lan toả từ những đám cháy rừng...
IMG_3937.jpg
 
Last edited:
Cung đường ngày 1 Đoàn mình đi được hình dung như sau:
Ngy1.jpg

Đoạn từ C đến E chỉ là đường từ Pa hang đến Sop Bao rồi vượt dòng sông mã chỉ có 23km có dư mà đoàn đi hết hơn 1,5h đồng hồ.
Tại đây các Bạn phải vượt dòng sông mã với chiếc phà phiêu lưu mạo hiểm được ghép từ 2 chiếc thuyền đặc trưng ở bến sông này
100_5474.jpg

Đoạn từ Sop Bao E tới Sop ban F là đoạn chạy dọc sông Mã cũng chỉ 23 km thôi nhưng do chạy giữa trưa nắng và gặp trục trặc trên đường nên cũng phải mất tới hơn 1 h mới vượt qua được. Đoạn đường này cũng xấu, chỉ không có gồ gề như đoạn đi từ Pa hang thôi.
Đoạn F đến G là từ Sop Ban tới Viêng Xay đường cùng là đường cấp phối, không dễ phóng nhanh.
Cũng ngã 3 này thường có 1 tốp công an án ngưỡng nơi đây để chực thổi những khách du lịch với nhiều lý do như: không được phép đi sâu vào Lào, rồi giấy tờ xe này nọ, Thế nhưng không hiểu may rủi sao khi đoàn mình đến lúc chiều tà 5h30 thì cũng là lúc nhóm công an đó vừa dời đi.
Cũng trên cung đường này là những sạp hoa quả được bày bán dọc đường: gồm dưa hấu, dưa gang,
IMG_3996.jpg

còn đường từ Viêng Xay đến Sam Nuea dài khoảng 30km nhưng là con đường nhựa láng mịn, quanh co, mát rượi trong khu rừng hiếm hoi trên đất Lào được bảo tồn nguyên vẹn...
100_5489.jpg

Vào đến Sam Nuea cũng đã hơn 6h sau một hồi đảo 1 vòng chợ, sử dụng tiếng việt để hỏi quán ăn, cả đoàn đã tìm được quán ăn việt, ngon bổ rẻ nhất ở Sam Nuea:
_MG_0033.jpg

Quán ăn của Chị Hiền, nằm bên tay trái, của quốc lộ 6 cách ngã 3 rẽ đi Phonsavanh khoảng 700m. Mình không nhớ giá, nhưng Chị Hiền nhiệt tình, nấu món ăn việt nam, và khuyến mại cho đoàn nhiều thứ. và chỉ cho đoàn 1 Guest House rẻ cách đó 100m hướng 9h khi ra khỏi quán, nằm ở ngã 3, bên cạnh 1 là nhà hàng Huế. 50 nghìn kíp cho 1 phòng 6 người có đầy đủ quạt, điều hoà, nóng lạnh, vtv3 nữa.
100_5501.jpg

100_5502.jpg
 
Đợt Tết âm lịch này tớ sẽ làm một chuyến xe máy sang LÀO tầm 8 ngày chắc dự tính tầm 5 xe thôi. Có gì nhờ bạn SƠN chỉ dẫn để bọn tớ có chuyến đi thành công tốt đẹp nhé!Cảm ơn về bài viết rất hay và bổ ích của bạn SƠN nhiều...!
 
Last edited:
Bài viết rất bổ ích, hay và thú vị. Rất có ích cho những người đi sau.
Anh Cẩm Sơn có thể tiếp tục bài viết để mọi người học hỏi và rút kinh nghiệm cho chuyến hành trình của mình chứ ạ :)
Tết âm lịch này em cũng sang Lào khoảng 10 ngày.Em rất là máu Lào rồi ạ
Thank anh Sơn :)
 
Các bạn đi bằng xe máy nên tiết kiệm được nhiều quá :D
Nhóm mình 7 người đi năm 2010, 9 ngày. Mỗi người khoảng 9tr luôn cả vé máy bay từ Vinh về SG
Hành trình ngược từ Nam Laos: Saigon - Siphandon - Pakse - Vientiane - Chiangmai - Luang Prabang - Xieng Khuoang - Vinh
 
Ngày 2: Sam Nuea - Phonsavanh

Thật sự giờ mới lấy được ảnh của toàn bộ nhóm đi, nên giờ mới có tư liệu viết tiếp:
Rời Sam Nuea vào sáng sớm, sau ngày nhậu giải đen bia Lào no say thì mới biết: bên Lào khác bên mình quá, 7h sáng mà quán ăn sáng chưa mở, người dân ở đây mới chuẩn bị dậy. Cũng may là đã lường trước việc này nên mọi người cứ vô tư chạy, khi đã mang theo nhu yếu phẩm cần thiết cho chuyến đi từ nhà: Mỳ Tôm và Cafe
IMG_1272_zps0b2bf614.jpg

Quãng đường dự định của ngày hôm nay dự định là 240km: đi dọc theo QL 6 rồi sang QL7 (con đường quốc lộ đẹp nhất của nước Bạn Lào).
Do vẫn chưa quen sự dịch chuyển liên tục dưới thời tiết nóng lạnh thất thường, cũng như sự ngoằn nghèo, lên xuống liên tục của đường bên Lào mà xế và ôm mệt như này đây:
IMG_1274_zps8e6b41e6.jpg

Nhưng phần thưởng khi lên đến con dốc cao nhất là đây: một rừng ngải cứu - cứu rỗi cho nỗi niềm thèm rau khi sang nước bạn
DSCN1692_zpsf119da33.jpg

Và con đường cũng như màu phượng đỏ thắm:
100_5531_zps95707a6d.jpg

IMG_1287_zpsfc034d37.jpg

Đi hết con đường QL 6 từ SamNuea đến ngã 3 giao giữa hai quốc lộ (Xã Muang Kham) mà cái này anh gà gô map báo không có đường cũng đúng là chính ngọ. Xấp xỉ 190 trong vòng 5h đồng hồ. Ở ngã 3 Muang Kham này chỉ có 1 nhà hàng duy nhất - độc quyền, chậm dãi và phải chăng. Có lẽ đoạn này cả đoàn mệt nên ai cũng tranh thủ nghỉ ngơi, đổ xăng, nên không ai chụp lại cảnh quán và ngã 3 ngập trời hoa phượng này. Xã Muang Kham cách tỉnh Phonsavanh 55km.
Sang đến QL7 con đường nối giữa cửa khẩu Nậm Cắn - Phonsavanh, Một con đường đẹp theo mọi nghĩa: đường đẹp, cảnh đẹp, và cũng như mọi con đường bên nước Bạn - khá là thưa vắng.
Con đường lên trời:
IMG_4269_zps41a76cbe.jpg
 
Last edited:
Tại Muang Kham cũng đã khám phá ra câu chuyện toàn cầu hoá sau khi đi 1 cái chợ nhỏ ở xã này:
Câu chuyện về đôi tông Thái, được bán bởi 1 người Lào, do người Campuchia vận chuyển, rồi đối tượng mua là người Việt nam nhưng muốn mua tông Lào, và vấn đề đã không được giải quyết do ở đó chỉ có tông Thái.
Và gặp 1 đoàn bô lão chạy ô tô từ Nghệ An bằng cửa khẩu Nậm cắn đi cánh đồng chum chơi (trong ngày).
Thêm nữa là câu chuyện diễn ra ở xã Phonsavanh rằng thì là mà: dù có chuẩn bị bản đồ kĩ đến đâu, thì việc hỏi người dân về đường đi lối rẽ vẫn là phương án nhanh chính xác nhất...
Và 1 kinh nghiệm nhỏ nhưng không thể bỏ qua là ngoài đồ y tế, thuốc men thông thường thì để chuẩn bị cho chuyến di chuyển dài ngày vất vả này là 1 ít kẹo gừng, kẹo cafe, socola bỏ túi, để phòng trường hợp không mong muốn trên đường như: tụt huyết áp, mệt, và cảm lạnh...
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,182
Bài viết
1,150,410
Members
189,944
Latest member
mahormonu81
Back
Top