What's new

[Tổng hợp] Thông tin du lịch Lào

@msvu: Tôi chưa bao giờ phải mất 200 bat khi nhập cảnh vào Thái. Có thể các bạn nhập cảnh vào Thái ngoài giờ hành chính nên giá vé ô tô liên vận & phí nhập cảnh cao hơn...
Bình thường nhập cảnh vào Lào mất 10 nghìn kíp (khoảng hơn 26 nghìn tiền Việt), khi ra cũng mất 10 nghìn kíp. Nhập cảnh vào Thái mất 100 bat (khoảng 75 nghìn tiền Việt), nhưng khi ra không mất tiền... Riêng cửa khẩu Viêng chăn - Noong khai, tôi nhập cảnh Vào Thái không thấy thu phí. Khi nhập cảnh vào Thái bằng đường bộ tôi thương qua các cửa khẩu: Viêng chăn - Noong khai (cầu Hữu nghị 1), Thà khẹc - Nakhon Phanôm (cầu Hữu nghị 3). còn khi xuất cảnh Thái sang Lào tôi thường qua cửa khẩu Mục đa hản - Xà vằn (cầu Hữu nghị 2)...
 
Last edited:
Tin mới cho các bạn từ Hà nội đi Thà khẹc, Sa vằn na khệt: Đã có ô tô giường năm của Lào số hiệu 2896 chạy thẳng sang Nam Lào qua 2 địa danh này. Xuất cảnh khỏi Việt nam qua cửa khẩu Cha lo (huyện Chiêm hóa, tỉnh Quảng bình), nhập cảnh vào Lào qua cửa khẩu Na phao (tỉnh Khăm muộn), không nhập cảnh qua Lào từ cửa khẩu Cầu treo vì đường xa hơn & rất đông người làm thủ tục tại cửa khẩu này. Câc bạn có thể ra bến xe Nước ngầm tham khảo thêm...
BenxeNuocngam.jpg


OtoHanoiXavan.jpg
 
Last edited:
Từ Luong prabang/ vangvieng có sleeper bus đi Pakse không mọi người nhỉ? Và đi mất bao nhiêu tiếng thì tới nơi ạ. Nhìn trên bản đồ thì có vẻ như đi từ Vangvieng tới Pakse sẽ gần hơn đi từ LUông ak
 
Last edited:
Mình dự định đi Lào dịp đầu tháng 5 tới, đi 5 ngày, 2 vợ chồng đi xe khách từ HN. bạn nào đi Lào rồi mình hỏi nên đi những địa danh nào (ngoài Luong và Vientian)? bạn nào có lịch trình sẵn thì cho mình xin, nếu không cũng chỉ cho ít kinh nghiệm dắt túi nhé. Tks
 
Hỏi kinh nghiệm phượt Lào !!!!

:)!!!xin chào các Bác ạ.

Em đang dự đinh đi Lào vào dịp 27/4-1.5/2013.
Do đi sang Lào đa phần thấy các Bác nhà mình ko đi xe máy thì Oto từ VN sang.
Cho em hỏi với có chuyến xe oto nào từ VN qua biên giới Lào tới Vien ( như xe từ HCM đến phnom Penh ) ko ạ ? Nếu muốn liên hệ xe kiểu đó thì liên lạc theo số nào ạ.
 
Chào các bác,

Ngày 18.04 tới 01.05.2013 tới em sẽ đi xe máy sang Lào qua cửa khẩu Tây Trang theo lịch trình như sau, em nhờ các bác xem và góp ý giùm em với nha. Vì em plan dựa theo thông tin trên mạng và em chưa đi Lào lần nào nên rất mong được các bác tư vấn, chỉ thêm những điểm chưa hợp lý của cung ah. Em cảm ơn các bác :)

Ngày 1 (18.04.2013) – 110km
- Hà Nội – Tân Lạc (Hòa Bình)
- Tối ngày 1 ngủ tại Tân Lạc
Ngày 2 – 355km
- Tân Lạc – Điện Biên
- Tối ngày 2 ngủ tại Điện Biên
Ngày 3 ~ 365km
- Điện Biên – Luang Nam Tha (Luồng Nậm Tha)
o Điện Biên – Tây Trang – 37km
o Tây Trang – Pang Hoc – 9km
o Pang Hoc – Muang Mai – 32km
o Muang Mai – Muang Khua – 40km
o Muang Khua – Muang La – 73km
o Muang La – Udomxay – 54km
o Udomxay – Luồng Nậm Tha – 120km (Google không đo được khoảng cách)
- Cửa khẩu
o Tây Trang (Việt Nam)
o Pang Hoc (Lào)
- Tối ngày 3 ngủ tại Luồng Nậm Ta
Ngày 4 – 190km (xe máy) + 94 (bus)
- Luồng Nậm Tha – Mae Sai
o Luồng Nậm Tha – Vieng Phou Kha – 68km
o Vieng Phou Kha – Huya Xai (gửi xe máy tại Huya Xai) – 122km
o Huya Xai – Chiang Khong – 5km (tuk tuk)
o Chiang Khong – Mea Sai – 94km
- Cửa khẩu
o Huya Xai (Lào)
o Chiang Khong (Thái)
- Tối ngày 4 ngủ tại Mae Sai
Ngày 5 – 100km (bus)
- Mae Sai – Tachilek – Mae Sai
o Sáng tham quan ở Tachilek
 Làng cổ dài Kyan
 Chùa Tachilek Shwedagon Pagoda (copy phiên bản ở Rangoon)
o Chiều về lại Mae Sai
- Mae Sai – Chiang Sean (Tam Giác Vàng, Sop Ruak) – 40km (bus)
o Chùa Pra That Pu
- Cửa khẩu
o Mae Sai (Thái)
o Tachilek (Miến)
o Huya Xai (Lào)
- Chiang Sean – Chiang Khong – 55km
- Chiang Khong – Huya Xai – 5km (xuất cảnh Thái, nhập cảnh về Lào)
- Tối ngày 5 ngủ tại Huya Xai
Ngày 6 – 316km (xe máy)
- Huya Xai – Udomxay
o Huya Xai – Luồng Nậm Tha – 176km
o Luồng Nậm Tha – Udomxay – 140km
- Tối ngày 6 ngủ tại Udomxay
Ngày 7 – 208km (xe máy)
- Udomxay – Luongprabang – 208km
- Tối ngày 8 ngủ tại Luongprabang
Ngày 8 – 185km (xe máy)
- Luongprabang – Vang Vieng – 185km
o Sáng tham quan Luongprabang
o Chiều chạy đi Vang Vieng
- Tối ngày 8 ngủ tại Vang Vieng
Ngày 9 – 157km (xe máy)
- Vang Vieng – Viêng Chăn – 157km
o Sáng sớm đi Viêng Chăn
o Chiều tham quan Viêng Chăn
- Tối ngày 9 ngủ tại Viêng Chăn
Ngày 10 – 157km
- Viêng Chăn – Vang Vieng
o Sáng tham quan Viêng Chăn
o Chiều muộn về lại Vang Vieng
- Tối ngày 10 ngủ tại Vang Vieng
Ngày 11 – 309km
- Vang Vieng – Xieng Khuang (Xiêng Khoảng) – 309km
o Thăm cánh đồng chum ở Phôn Sa Vẳn
- Tối ngày 11 ngủ ở Xieng Khoảng
Ngày 12 (01.05.2013) – 300km
- Xiêng Khoảng – Nậm Cắn – 65km
- Nậm Cắn – Vinh – 236km
- Vinh – Hà Nội (đi tàu đêm)
- Cửa khẩu: Nậm Cắn
 
Tự lái xe Chu du xứ Lào

Hiện nay rất nhiều người có xe ô tô riêng, nhưng làm một Caravan, tự lái một 4B sang một nước khác để du lịch và trải nghiệm thì không phải ai cũng có đầy đủ điều kiện (về thời gian, khả năng tài chính, sức khỏe và kinh nghiệm …) để đi. Đợt vừa qua, anh/em may mắn được làm“cán bộ đường lối”, lái xe làm một tour xuyên đất nước Triệu Voi. Chi phí cho chuyến đi rẻ bất ngờ và rất thú vị. Chuyến đi bằng ô tô tự lái kéo dài 12 ngày với quãng đường từ Nam đến Bắc Lào vòng vèo khoảng gần 3000Km trên đất Vạn Tượng để lại cho anh/em rất nhiều ấn tượng và một số kinh nghiệm quý báu mà anh/em thiết nghĩ không thể không trao đổi cùng các Bạn đang có dự định sang Lào bằng xe tự lái/xe gắn máy với mong muốn sẽ tránh được những thiếu sót mà đoàn anh/em gặp phải.
Đa phần mọi người hay đi từ Bắc xuống Nam Lào, nhưng các bác trong đoàn có thời gian hoạt động ở khu vực Đường 9 - Nam Lào nên cả nhóm quyết định vào Lào qua cửa khẩu Bờ Y- Ngọc Hồi - Kontum tới cao nguyên Bô lô ven đến mấy tỉnh Nam Lào rồi ngược dần lên phía Bắc. Với phương châm “đi xa, về gần”, kế hoạch của mấy bác trong Đoàn là vừa đi vừa tham quan các tỉnh dọc đường 13 từ Nam lên Bắc Lào, đến Xiêng khoảng đoàn sẽ tạt ngang về Thanh Hóa - Việt nam là có vẻ hợp lý cả về thời gian và cung đường.

Do thông tin về Lào rất thiếu hoặc không đầy đủ nên anh/em đã chọn lọc, tổng hợp về các cung đường để các Bác lựa chọn. Các bác nào có điện thoại thuộc các dòng như BB, Samsung Galayxy, iPhone… hoặc có iPad hay Laptop mang theo và sử dụng thành thạo thì khỏi cần các thông tin dưới đây vì đó là các công cụ hỗ trợ cực kỳ thuận tiện nếu bác down các bản đồ cần thiết về sử dụng khi đi đường. Nhưng dù sao, cái thực tế trên đường thì các công cụ đó chỉ hỗ trợ được một phần.

Tính các cửa khẩu chính từ Bắc xuống Nam, hiện nay ta có 7 cửa khẩu quốc tế có thể đi 4B vào Lào
- Cửa khẩu Tây Trang (huyện Điện biên tỉnh Điện biên) - Sop Hun ( Phong sa lỳ)
- Cửa khẩu Na Mèo (Quan sơn -Thanh hóa) - Namsoi (Viengxay)
- Cửa khẩu Nậm Cắn (Kỳ Sơn-Nghệ An) - Namkan
- Cửa khẩu Cầu Treo (Hương Sơn-Hà tĩnh) - Namphao
- Cửa khẩu Cha lo (Minh hóa - Quảng Bình) - Naphao
- Cửa khẩu Lao Bảo (Hướng hóa -Quảng trị) - Daen Savan
- Cửa khẩu Bờ Y (Ngọc hồi - Kontum) - Phou Keua
Còn cửa khẩu thứ 8 tại Thừa thiên - Huế vào Xalavan là Hồng Vân - Cô Tai (Sà Muồi (Salavan) nhưng chưa mấy ai sử dụng do đường xá còn đang trong giai đoạn nâng cấp và vài chục cửa khẩu tiểu ngạch không tính, trừ khi các bác đi đường bộ bằng xe 2B hoặc muốn khám phá cung đường mới.( Anh/Em ghi các địa danh bên Lào nguyên bản bằng tiếng Pháp vì ở bên Lào họ sử dụng như vậy, khi đi đường các bác đọc các địa danh cho quen.) . Các ảnh minh họa ở đây, do không có máy ảnh nên anh/em “mượn” của các bác trong đoàn và sorry - sorry, thuận tay “dắt dê” thêm của một số trong cộng đồng cư dân mạng.

@TG
 
Mình vừa đi Lào về, theo tất cả những thông tin mà mình biết (từ LP lẫn từ các bạn trên diễn đàn) thì đoạn đường Vangvieng - Luang Prabang mất 6-8h, tùy theo đi xe lớn nhỏ. Ở VV mình có thuê riêng 1 cái Toyota Hiace đi LPB. Lái xe có hỏi mình là có 2 con đường để đi LPB, 1 đường mất hơn 5h và 1 đường chỉ chưa đầy 4h là tới nhưng con đường sau hơi xấu và hai bên không hề có nhà cửa hay có ai bán chác gì cả. Mình chọn con đường ngắn hơn. Lái xe bảo vậy thì khi đến gần ngã rẽ vào đường đó, anh ta sẽ ghé quán cơm cho mọi người ăn uống.

Ra khỏi VV khoảng 50-60km xe rẽ vào một con đường mới, đó là con đường cấp phối mới trải xong nền đường, xe chạy đến đâu đá răm văng sàn sạt đến đấy; may cái Hiace bóng lộn đó không phải của mình chứ không mình chết vì tội nghiệp nó mất. Tuy đường đó mới chỉ xong nền đường nhưng đường khá thẳng thớm, có dốc lên xuống nhưng ít khúc quanh. Đường rất vắng, mặt đường không tốt mà lái xe chạy 80km/h vẫn rất êm. Phần lớn đường chạy giữa những cánh rừng teak mới trồng chỉ to hơn cổ chân, lâu lắm mới thấy vài ngôi nhà lưa thưa. Lưu ý là không có bất cứ thứ trạm xăng hay bán chác gì cả, trừ vài cái lều bán mấy thứ hoa quả linh tinh.

Đầu đằng kia của con đường cách LPB có 24km. Quả đúng như lái xe nói, xuất phát ở VV lúc 8.30, kể cả thời gian nghỉ ăn trưa, dừng để chụp ảnh dọc đường và để xả nước cứu thân thì hơn 12h xe đã đến LPB. Điều quan trọng là Mèo vẫn khỏe mạnh và tỉnh như sáo dù nhiều bạn biết rõ tình trạng sức khỏe của Mèo và đã từng đi qua cung VV-LPB đều quả quyết Mèo khó mà sống sót nổi với hơn 6h đi trên con đường loằng ngoằng như đường rắn bò đó :D

Thế nên mình share thông tin này để các bạn có đi sau (bằng xe máy, xe thuê riêng, xe thuê tự lái) tìm hỏi về tuyến đường mới này, rút ngắn được thời gian và chi phí xăng xe cũng như bảo tồn được sức khỏe cho những ngày vi vu sau đó.
 
Re: Tự lái xe Chu du xứ Lào

Đường ở Lào tại các trục đường chính đa phần là mới làm, rộng rãi, dân cư thưa thớt lại không ham bám đường như ta và nếu có đều nằm xa mặt đường nên đi rất an tâm. Người Lào có khẩu hiệu “ yêu đường là yêu nước” nên họ đặc biệt tôn trọng luật giao thông và đi rất nhượng nhịn nhau.

Các Bác cứ yên chí, đường rất dễ đi, tuy nhiên cần lưu ý một tý đến nơi hạn chế tốc độ (30-50) và các đoạn đèo dốc và đường đất lầy trong mùa mưa nếu chạy xe gầm thấp. Một điểm nữa cần để ý là bọn trâu bò, lợn gà, chó má đôi khi ngông nghênh lắm. Đi trong thành phố, thị trấn cần để ý hơn. Đến các ngã tư phải lưu tâm, nếu là từ đường phụ ra đường chính phải dừng hẳn lại, quan sát kỹ mới đi tiếp. Ở Lào họ chấp hành việc này rất nghiêm chỉnh.

Các bác để ý biển chỉ dẫn hình chữ thập khi gặp các ngã tư. Nếu phần đường ta đang đi có cái gạch đen to hơn đường cắt ngang thì ta đang ở đường chính, qua ngã tư cứ đi vô tư. Nhưng nếu ta ở cái gạch nhỏ hơn thì bất cứ ngã tư, ngã ba nào ta cũng phải dừng hẳn và quan sát thật kỹ trước khi vượt qua hoặc rẽ, bác nào đã đi Tây rồi thì dễ bắt nhịp với luật này lắm (Ở ta không phải là không có bảng biển như vậy nhưng chẳng bố con thằng nào chịu nhường thằng nào cả nên chạy bát nháo và hay tai nạn cũng vì vậy).

Luật giao thông bên Lào cho phép rẽ phải khi đèn đỏ do vậy khi đến giao lộ, nếu bác đi thẳng thì dừng xe làn giữa cho lành (thực tế luật Giao thông thì cũng như mình nhưng họ chấp hành nghiêm và tự giác hơn) để dành làn đường sát lề phải cho các phương tiện rẽ phải lưu thông và làn bên trái cho các phương tiện rẽ trái, lớ ngớ là lại “mong các anh thông cảm, lại Caffee Caffee “ ngay. Đường ở đây đa phần là chia 2 chiều. Ở trong các thị trấn, thành phố, tại các ngã tư đèn xanh là đèn một hướng và không cho phép hướng đối diện chạy.

Anh/Em tìm và hỏi rất nhiều người, cả Lào và Việt nhưng chưa thấy cái quy định tốc độ tối đa trong thành phố và ngoài quốc lộ ở Lào là bao nhiêu (riêng đoạn đường 13 nghe nói là tốc độ tối đa là 50Km/h nhưng các xe cứ 90-110 Km/h mà quất trên các đoạn đường vắng, đẹp, rất vô tư). Đi hơn 140-160Km/h nhiều Bác cũng thử rồi, quá đã, như chim xổ lồng. Đoạn Pakse đi thác Khone Phapheng dài 160Km, đường này cực tốt, thẳng tắp, đọc trên mạng thấy có cha đi Honda Civic vít đến 195Km/ h (Tốc độ này ở Mỹ và Châu Âu chắc là bình thường nhưng ở ta là cả một ước vọng lớn lao) Chao ôi, biết đến bao giờ mới tới được cái niềm mơ ước nhỏ nhoi đó để thỏa cái chí ham mê tốc độ của các tài thủ ở Việt nam đây ?! Tuy nhiên em thành thật khuyên các Bác, cao nhất nên chạy đến 120 Km /h là an toàn. Lại phải như người Lào thôi: ” Muốn nhanh thì phải từ từ”. Ngẫm ra câu này đúng trong nhiều trường hợp :” làm quá nhanh dễ mắc lỗi, đi quá nhanh dễ gây tai nạn” . Như ta hay nói “ Đi nhanh là 5 phút và chậm là 10 giây”. Vừa rồi, về Hà nội lại gặp ngay một chú xe tải nhỏ đang lông nhông trên phố, đằng sau thùng xe thấy có ghi dòng chữ “ Muốn nhanh thì phải từ từ” tổ bố, lại bật cười vì chắc chủ xe này đã từng qua Lào đây. Câu này hay câu” Hà nội không vội được đâu” anh em gặp cũng mấy lần rồi. Đi đường các bác thử để ý mà xem.

Xe bán ở Lào giá chỉ bằng ½ ở Việt nam và cũng gần đủ các dòng xe như bên ta nhưng có lẽ do đường xá họ chơi dòng pick-up rất nhiều. Bảng biển cũng gần như vậy, biển đỏ là xe quân đội, biển xanh là xe các cơ quan nhà nước, chỉ khác chút xíu là biển vàng là xe tư nhân và biển trắng là xe các công ty mà thôi.

Về bảng chỉ dẫn địa danh, hơn ở ta một cái là qua bản nào cũng ghi rõ tên bản đó và các biển báo ở các cây cầu qua suối hoặc sông đều đề rõ cầu qua suối gì, sông gì nên đi qua cũng học thêm một chút về địa lý với các địa danh cụ thể. Ở ta, biển ghi tên cầu nhưng qua sông gì thì chịu, chẳng ai ghi để các cháu nhỏ nó đi qua biết thêm một tý về sông ngòi nước ta, hỏi các bậc bề trên ngồi trong xe cũng ngọng luôn. Nhiều khi còn cãi vã nhau vì ai cũng đúng và có lý cả. Mấy chú GTVT ở mình ghi toàn ba cái lăng nhăng trên biển nào là lộ trình gì đó rồi dài rộng vớ vẩn, chẳng biết những thông tin như vậy phục vụ cho ai và ai đọc cơ chứ ?! Tốn sơn vô bổ.

Với “ Tăm luột - Công an” Lào thì hơn đứt ở ta vì họ không ẩn hiện thất thường mà có chốt cứng là những căn nhà nhỏ ở đường hẳn hoi. Nhìn vào các chốt có đến 5-7 chú nhưng toàn thấy ngồi bàn bạc chuyện gì đó. Năm thì mười họa ở chốt mới có một chú bắc ghế ra ngồi quan sát hay hóng gió gì đó. Tổng kết lại, CSGT không gây ức chế cho các phương tiện tham gia giao thông nên lái xe bên Lào đầu óc rất thảnh thơi và lái cực nhàn nhã và an toàn.
Khi chạy trên đường, cái lo các xxx bên Lào hỏi han không phải là không xẩy ra. Nếu có bị hỏi thăm thì rất vô tư xuất trình đầy đủ bằng lái, giấy tờ xe và giấy phép liên vận và nếu có lỗi hãy cố gắng "mong các anh thông cảm" ... nếu cố lắm rồi mà vẫn không xong thì “Caffee Caffee “ 20.000 kip đến 50.000 kíp là Ok. Việc này hơi giống bên ta nhưng cốt yếu là được việc và hai bên cùng thoải mái. Tuy nhiên ta cần thận trọng trong mọi lúc là điều đương nhiên rùi.

Lưu ý: Tại các nước khác và ở Lào, lái xe rất hạn chế dùng còi, nếu gặp một xe đi trước, không nên dùng còi xin vượt, chịu khó đánh xi nhan xin vượt và chạy sau đến khi có điều kiện cho vượt là mấy bác tài Lào nép xe vào, đánh xi nhan cho vượt luôn. Các bác cũng nên sử lý như vậy khi có xe xin vượt xe mình.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,616
Bài viết
1,153,958
Members
190,146
Latest member
sportifiles
Back
Top