What's new

Thông tin Visa Châu Âu (phần 2)

Status
Not open for further replies.
Sau một thời gian nghiên cứu những kinh nghiệm của anh chị em trên diễn đàn, mình cũng đã mạnh dạn đi nộp hồ sơ xin visa đi Châu Âu. Hy vọng trường hợp của mình có thể giúp một số anh chị em có điều kiện/hoàn cảnh tương tự. Chi tiết như sau:
- Thời gian mình dự định qua Châu Âu (mà cụ thể là Hà Lan): cuối tháng 12/2012 đến tháng 1/2013 (tầm 3 tuần).
- Diện xin visa: Thăm thân (friend: ở đây là bạn gái).
- Ngày nộp hồ sơ: Cuối tháng 9/2012.
- Ngày cầm trên tay visa: 12/10/2012.
- Bản thân: Nhân viên trong 1 doanh nghiệp nhà nước được 3 năm (hợp đồng không xác định thời hạn). Thu nhập dưới 9tr/tháng. Mình không ở Hanoi hay HCMC. Chưa đi ra nước ngoài lần nào (nên dĩ nhiên passport trắng trong :p)
- Trước khi nộp visa thì mất 2 tuần để tìm hiểu tất cả thông tin liên quan, làm giấy tờ, hồ sơ (chi tiết ở dưới).
----------------------------
Hồ sơ xin visa gồm có các giấy tờ như mô tả sau:
- Dĩ nhiên điền đầy đủ đơn xin visa (download trên site ĐSQ): mình viết tay, chữ in hoa, thông tin nào không rõ điền ra sao thì mình liên hệ điện thoại trực tiếp LSQ và luôn được trả lời đầy đủ, rõ ràng (tùy LSQ mỗi nơi yêu cầu có thể khác, đỡ tốn thời gian tìm kiếm, an tâm sau khi được trả lời).
- Passport và 2 ảnh mới nhất (đúng theo yêu cầu).
- Mình tự dịch hợp đồng lao động + Sổ hộ khẩu rồi nhờ đứa bạn (có bằng ĐH Ngoại ngữ, ngành Tiếng Anh) đi theo đến Phòng tư pháp (quận/huyện) để công chứng dịch thuật. Chi phí 20.000 (mình làm 2 bộ/loại). Lưu ý: Bạn của mình đem theo CMND, bằng gốc ĐH ngoại ngữ, Sổ hộ khẩu (1 số nơi có yêu cầu, 1 số nơi không) và photo để nộp lại cho Phòng tư pháp. Khuyến cáo: Không nên đem ra một số trung tâm dịch thuật công chứng ở ngoài (có thể lấy giá cao, dịch bị lỗi --> cái này mình gặp rồi nhé, bắt dịch đi dịch lại 2 lần vẫn bị sai chính tả). Bí quá thì có thể đưa bộ phận dịch thuật công chứng trực tiếp tại phòng Tư pháp với giá từ 40-50K/trang.
- Mình tự làm đơn xin nghỉ phép (có ghi rõ số ngày đã nghỉ phép trong năm, số ngày còn lại...), bản xác nhận thu nhập với bảng kê chi tiết thu nhập 3 tháng gần nhất (lương ứng, lương cuối tháng, thưởng...). Các giấy tờ này mình làm song ngữ Việt/Anh và có xác nhận của sếp, đóng dấu đỏ của cơ quan. Lưu ý: Chỉ duy nhất lương cuối tháng của mình là được chuyển khoản qua TK VCB (mỗi tháng tầm 4tr).
- Mình ra VCB xin sao kê (phí 11K) 3 tháng gần nhất, sau đó highlight 3 chỗ nhận lương của 3 tháng gần nhất trên sao kê (phải khớp hoàn toàn với bảng kê chi tiết thu nhập nói ở trên). Lúc đó trong TK VCB của mình còn đúng y 50.000 nhé.
- Mình có bản xác nhận tiền gửi dài hạn (~6000$) tại ngân hàng ABC (dĩ nhiên bằng tiếng Anh, phí khi làm bản này mất 50K).
- Bản photo 2 mặt của thẻ Credit Card và American Express của mình.
- Phía bạn gái mình ở bên Hà Lan thì gửi cho mình các giấy tờ sau: Thư mời (bản gốc, còn hiệu lực đến khi nộp visa, thư mời có hiệu lực 3 tháng kể từ ngày ký) thì bạn mình gửi trước qua đường bưu điện; bản photo/scan của passport, resident permit, sao kê TK ngân hàng của bạn mình bên đó (tầm 4000E), thư xác nhận học bổng (bạn mình đang học master bên HL).
- Mình in 4 tấm hình bọn mình chụp chung gần đây nhất --> mục đích là chứng minh quan hệ của 2 đứa.
- Booking máy bay khứ hồi (mình nhờ phòng vé làm booking giúp, có đóng dấu đỏ vô đó).
- Chứng nhận bảo hiểm (mình mua của Liberty, họ làm sẵn cho mình bản Tiếng Anh luôn và hướng dẫn mình khi nộp visa thì nộp cái nào). bảo hiểm mình mua khớp với ngày xin trên form visa.
------------------------------
* Khi đi nộp visa:
- Đặt hẹn qua mạng (mỗi slot được 20p) trước và tới đúng giờ.
- Mình nộp hồ sơ tại LSQ tại HCMC, gặp chị người Việt nói năng rất nhẹ nhàng dễ thương. Sau khi xem hồ sơ của mình xong, chị có hỏi một số câu như: Em đã đi Hà Lan lần nào chưa? Em đã đi nước ngoài lần nào chưa? Em đang ở với ai?, Sao thu nhập của em tháng cao tháng thấp vậy? (do mình làm sales), Em với bạn em quan hệ như thế nào? Tụi em quen được bao lâu rồi? Em qua đó sẽ ở đâu? Em hay bạn em sẽ lo chỗ ở? Em có bản xác nhận hạn mức của 2 thẻ tín dụng này không...)? --> Trả lời trung thực với chính mình, vì tất cả đều được thể hiện rõ qua hồ sơ. Chị ấy xem xong rồi nói "Mấy giấy tờ này bên chị hông cần, em cứ giữ lại", nên chị ấy trả lại cho mình gồm có: Hộ khẩu, 2 bản photo thẻ tín dụng, 4 tấm hình của 2 đứa, thẻ bảo hiểm. Cuối cùng, chị ấy thu tiền (1.570K) và viết cho mình cái biên nhận kèm lời dặn: Chưa biết kết quả như thế nào nhưng em nhớ giữ biên nhận này để đến nhận lại nhé, em ở xa nên có thể nhờ người quen ở đây đến nhận, nhớ có CMND. Không dặn mình khi đi nhận visa phải đem theo vé máy bay hay bất cứ giấy tờ nào khác. Biên nhận của mình hẹn đúng 2 tuần.
- Tổng cộng vỏn vẹn chỉ có 15p ở LSQ để nộp hồ sơ. Sau đó mình liên hệ đứa bạn ở HCMC để nhờ nó đến ngày đi lấy giúp (mình đưa CMND của mình cho nó: cái này bắt buộc nha).
- Trong vòng 2 tuần thì mình không nhận được cuộc gọi nào của LSQ cả.
- Đúng ngày hẹn thì bạn mình đi lấy hộ visa, kết quả mình nhận được visa với thời gian gấp đôi (mình xin 3 tuần thì cho 6 tuần), mình xin single entry thì được multi entry.
------------------------------
Một số nội dung trên form điền visa mình đã điền (theo mình là nhiều người thắc mắc nếu lần đầu làm visa):
- Mục 23. Member State of first entry: mình điền GERMANY (booking của mình transit ở Frankfurt, mình có điện hỏi LSQ và họ bảo điền như thế).
Mục 33 (phần nói về chi phí chuyến đi) thì mình điền cả 2 bên (mình điện hỏi LSQ, và được trả lời là nếu mình lo cái nào thì điền cái nào, bạn mình lo cái nấy thì điền cái nấy). Do đó ở phía sponsor thì mình chọn Accommodation provided, còn phía bản thân mình thì mình chọn Cash, Credit Card và Pre-paid transport.
-----------------------------
Tất cả giấy tờ mình đều làm 1 bản để backup.
End./.
Hy vọng bài viết của mình sẽ giúp được một số bạn.
G9 all.
 
Last edited:
Nhập cảnh nước ko xin visa được ko?

Mình đã từng xin visa đi Thụy Điển năm 2011 và chuyến đi thăm thân của mình là ok rồi. Vì hồi đó đi lần đầu nên mình phải mua vé đến TD. Năm nay mình đang làm hồ sơ xin visa đi thăm thân cũng tại sứ quán Thụy Điển, các bạn cho mình hỏi nếu mà mình muốn vào Đức trước để đi chơi sau đó mới sang TĐ có được ko? Hay la phải vào TĐ rồi đi đâu mới đi
 
Chào cả nhà
Mình mới về nhà sau trip 3 tuần ở Ý. Về xong phải vào đây đăng kí nick luôn để cảm ơn mọi người vì thông tin mà mình đọc được trên này giúp mình rất nhiều khi xin visa.

Mình xin visa ở ĐSQ Ý - khả năng trượt khá là cao vì ai cũng bảo ĐSQ Ý khó, qua ĐSQ Pháp làm thì dễ thở hơn. Ngay lúc đi nộp hồ sơ anh staff đã nhìn lom lom mình vảo hỏi "không phải đi học? đi du lịch? 1 mình?" rồi thậm chí đến hôm đi lấy kết quả (chưa biết trúng hay trượt) còn gặp 1 bác định cư ở Ý 23 năm rùi bác phán 1 câu "Xin kiểu con khó trúng lắm con à" -__-.

Thời gian chuẩn bị hồ sơ của mình có vẻn vẹn 10 ngày (do lười quá :D), chưa kể còn lo ngay ngáy do nộp muộn quá chả hiểu có kịp ko (nộp trước có 12 ngày khi ĐSQ recommend là 15 ngày). Bạn trai mình là người Ý nhưng do còn đang là sinh viên nên ko đi theo kiểu thư mời được. Lúc đầu mình bồn chồn lo lắng kiểu này thì tẻo thôi, vì mình gái độc thân, chả đi theo tour, lại đi du lịch có 1 mình :D, đang sống cùng bố mẹ, ko trượt mới là lạ. Nhưng mình cứ apply thôi, liều 1 phen vậy.

Hồ sơ của mình bao gồm
- Hộ chiếu, ảnh
- HĐ internship cho 1 NGO nước ngoài có reputation rất tốt, cơ mà sắp hết hạn 1 năm :D. Trip của mình từ 23/9 - 14/10 mà hợp đồng thì 31/10 hết hạn, lương intern thì được có 200$/tháng ko đủ làm gì cả :D + đơn xin nghỉ phép. Cả 2 bản đều sẵn bằng TA, ko có TV.
- Booking máy bay - cái này thì ko gọi là booking được nữa vì mình phải trả tiền vé luôn mất rồi (do gần ngày bay quá), nếu tạch thì mất 100$. Sợ nhất là nộp hồ sơ muộn quá nên nếu ko biết kết quả kịp thì lâm cảnh tiến thoái lưỡng nan, hủy vé sớm lỡ đâu được duyệt, còn ko hủy kịp thì mất sạch tiền -__-
- Có 2 sổ tiết kiệm, 1 sổ 100tr nhưng mới lập hồi cuối tháng 8, 1 sổ 300tr lập từ tháng 5 nhưng nó ghi rành rành ra là chuyển quyền sở hữu từ người khác (dì mình). 1 derbit card có 1.700$. Ngoài ra ko có sao kê ngân hàng gì ráo.
- Booking khách sạn. Cái này có lẽ là cái giúp mình nhiều nhất. Do đọc được kinh nghiệm của cả nhà trên này nên mình nhờ bạn trai book 4 - 5 cái ks và B&B trên booking.com, đều rất gần train station/subway + tính toán thời gian cho từng nơi định đi rất kỹ, đều bằng tiếng Ý :D
- Booking vé tàu. Mình có book vé bus từ sân bay ra Roma Termini rồi vé tàu từ đó đi Siena - khứ hồi. Đã trả tiền vì nó ko cho book free -__-, cái này cũng bằng tiếng Ý
- Insurance 30.000E của Bảo Việt
Hết. Không có thư viết tay bày tỏ ngưỡng mộ với Ý, ko có lịch trình ghi rõ từ A-Z. Chỉ có những chỗ cần điền trong form như địa chỉ ks, sđt ks, fax, email... thì ghi hết vào và khá là dài. Trước đó mình cũng có visa đi UK, US và vài nước châu Á khác nhưng trong hộ chiếu cũ nên ko trình ra :s

Mình ở với bạn trai tại flat share ở Siena trong 10 ngày nhưng ko cho vào hồ sơ tẹo nào. Coi vậy mà lại may :D
Sau 8 ngày nộp thì có kết quả, chả phỏng vấn luôn. Đến lúc lấy visa mình cũng chưa hiểu vì sao hồ sơ của mình được duyệt?
Sau thì mình đúc kết là xin theo dạng du lịch thì lịch trình cần rất đầy đủ, rõ ràng và chi tiết. Các booking khách sạn và di chuyển (nếu có) thì phải khớp về thời gian. Cho người ta thấy là mình chỉ đi du lịch thôi, ko có ý định ở lại.

P/s: Mình có đọc thấy 1 vài lần mọi người nhắc đến việc ra ĐSQ trình diện sau khi đi về. Cho mình hỏi có thật sự cần thiết không? Đến trình diện rồi ĐSQ sẽ cấp giấy chứng nhận đi về đúng hẹn để lần sau xin visa dễ dàng hơn à?

Cảm ơn cả nhà và chúc tất cả những bạn chuẩn bị xin visa Châu Âu thành công tốt đẹp nhé :)
 

Chào mọi người,
Mình đang có plan đi Pháp - Thụy Sỹ - Ý từ ngày 28/10 này đến 18/11
Mình đã chuẩn bị rất đầy đủ hồ sơ từ: sổ đỏ, giấy phép kinh doanh (tên bố), sổ hộ khẩu, Sổ tiết kiệm đã gửi đc 3 tháng, sao kê TK, vé máy bay khứ hòi IN Paris OUT Rome, Booking hotel đủ 21 đêm, lịch trình chi tiết đầy đủ, 2 quyển passport đã đi tất cả Đông Nam Á mỗi nước vài lần và Hàn Quốc vào tháng 1 năm nay, mua bảo hiểm của Liberty luôn rồi... Và mang đến ĐSQ Ý tại HN sáng nay. Nhg sau khi c thu hồ sơ ng Việt kiểm tra đầy đủ và nhận hồ sơ rồi, thu tiền 1580K rồi thì đưa qua cho bà ng Ý. Bà ý k thèm xem các giấy tờ mình chuẩn bị, k thèm xem lịch trình, giở giở 2 quyển hộ chiếu của mình ra rồi liếc mỗi cái form, thấy mình ghi là "single" và mới tốt nghiệp cái. Pà ý gọi mình lại rồi kêu là "Mày single, h mày k đi làm, nên m có high risk là ở lại nc tao bla bla.." Mình có trình bày là tao mới ra trg có 2 tháng, tháng 2 năm tới tao mới đi làm hơn nữa tao đi du lịch thôi j mà high risk... Nhg pả k nghe, nhìn đồng hồ rồi kêu "Mày làm mất thời gian của tao đấy" "Tao k thể nhận trg hợp này đc, mày thik thì tao nhân xong t sẽ trả lại mày" x( Mình nói "Tao có thể bổ sung điều kiện mày cần bla bla, vậy là k có cách nào để tao đến Ý đc àh?" Pả nhún vai quay mông bỏ đi thẳng!!! ==> Chị kia trả lại tiền mình T_T Cả cái ĐSQ Ý chảnh chọe cả bà già kia nữa, tự dưng h mình ghét Ý thế!! >"< Trên đg về cũng rơm rớm nước mắt rồi nghĩ tủi thân quá, mang cái quốc tịch khỉ gió này nên h khổ sở k đc đi du lịch nữa. Mình mới pass cái kỳ tuyển của 1 hãng hàng không đến tháng 2 năm 2013 mới đi training và bay. Nhg tháng 2 mới viết hợp đồng nên h mình k có cái giấy tờ j để chứng minh mình "chuẩn bị đi làm" cả. Nó cứ nghĩ mình ăn k ngồi rồi xong chui sang nc nó làm ăn mày k bằng ý >"< Mình đã hẹn ĐSQ Pháp vào sáng mai re-apply, có hỏi chị trực đth là trg hợp e chưa đi làm có sao k? C ý nói "còn phụ thuộc vào hồ sơ của em, khó nói lắm, e cứ mang đến" Anw ĐSQ Pháp có vẻ nice hơn nhìu. Theo mọi người thì mình có nên nộp lại ở ĐSQ Pháp k hay ng chưa đi làm như mình là impossible? Vì nếu bị refuse nữa thì bùn lắm :( Ai có kinh nghiệm hay tâm sự plizz add nick little_snail25 cho mình vài lời khuyên nhé. Thanks mọi ng, sáng mai mình đi nộp rồi mà thấy nản quá :(
 
@suspian: gặp được một trường hợp giống mình. :D chỉ khác có cái mình ko có HĐ internship, ko có tài chính nhiều như bạn và mình xin tại LSQ Pháp. Việc trình diện sau khi trở về là cần thiết để đảm bảo cho những lần apply visa sau [những cá nhân nằm trong diện nghi ngờ thường phải làm việc này]. Thủ tục [mình chỉ bik mỗi cái LSQ Pháp] thì đơn giản, trình diện để được xé tờ giấy hẹn bấm kèm trong passport, có thể sai ngày hẹn, nói vậy thôi nhưng đừng để lâu mới đi trình diện.

Mình không rõ ĐSQ Ý thì thế nào nhưng ĐSQ/LSQ Pháp thì bắt buộc phải viết lịch trình chuyến đi, đâu phải ai cũng muốn viết đâu bạn. Còn vụ viết thư , mình nghĩ đơn giản thế này, viết thư hay không là quyền của mỗi người, cái này không bắt buộc, nhưng trình độ viết thư thế nào, viết bằng thứ tiếng j và viết để làm sao người ta nhận cái thư đó không trả về, xét cho mình được cấp visa mới là quan trọng.
 
Last edited:
Chào các anh chị Phuot :D
Em dự định tháng 6 năm sau đi Phần Lan du lịch tự túc,đây là lần đi ra nước ngoài đầu tiên của em và đi một mình,nên cũng còn mờ mịt về khoản visa,em thắc mắc về phần chứng minh tài chính,vì em còn là sinh viên,chưa đi làm,tiền ăn ở bên Phần Lan thì em tự để dành,còn tiền máy bay thì đc phụ huynh tài trợ,tiền để nhét vào tài khoản ngân hàng thì mượn gia đình để chứng minh,khi nào về VN thì trả lại,nên không biết phải nạp vào tài khoản trc khi xin visa mấy tháng là hợp lý,không biết ĐSQ có cho người chưa đi làm chưa có lương du lịch sang đó không :( em có bạn học ở bên Turku nhưng em không muốn nhờ bạn viết giấy mời,em dự định du lịch Phần Lan 1 tuần,em ở Sài Gòn,mà ĐSQ Phần Lan ở Hà Nội,nên hy vọng xin visa đc tốt đẹp để không phải mất công bay ra bay vô nhiều lần :( xót tiền lắm :(( À,em xem trên web này của ĐSQ đưa http://www.migri.fi/muulla_perusteella_suomeen thì có đoạn ghi là
When you are applying for a residence permit for Finland, you must have grounds for the application as specified in the Finnish Aliens Act. The most common grounds for receiving a residence permit are studying, working, self-employment, and family ties in Finland.

You may also apply for a residence permit on other special grounds. Other special grounds may be, for example, a stable intimate relationship and the intention to marry or that you have become a victim of human trafficking. However, travelling is not accepted as special grounds.

To obtain a residence permit, you must be able to make your own living in Finland.

Như vậy nghĩa là Phần Lan không cấp visa du lịch tự túc ạ? :( em tàu ngầm các topic visa trc với cả các topic du lịch châu âu nhưng vẫn không rõ lắm,có gì hỏi ngớ ngẩn cho em xl trc ạ :)
Em cảm ơn ạ :D

Bạn chưa từng đi nước ngoài thì khó xin visa lắm đó. Nên xem xét kỹ
 
@ Gianghoang: Visa Schengen nên bạn vào đâu cũng được, miễn là trong khối Schengen.

PS: Thực ra câu hỏi của bạn được nói đến rất nhiều tại vài trang trước. Nếu chịu khó đọc lại một chút thì bạn cũng có thể tự tìm ra câu trả lời rồi.
 
@suspian: gặp được một trường hợp giống mình. :D chỉ khác có cái mình ko có HĐ internship, ko có tài chính nhiều như bạn và mình xin tại LSQ Pháp. Việc trình diện sau khi trở về là cần thiết để đảm bảo cho những lần apply visa sau [những cá nhân nằm trong diện nghi ngờ thường phải làm việc này]. Thủ tục [mình chỉ bik mỗi cái LSQ Pháp] thì đơn giản, trình diện để được xé tờ giấy hẹn bấm kèm trong passport, có thể sai ngày hẹn, nói vậy thôi nhưng đừng để lâu mới đi trình diện.

Mình không rõ ĐSQ Ý thì thế nào nhưng ĐSQ/LSQ Pháp thì bắt buộc phải viết lịch trình chuyến đi, đâu phải ai cũng muốn viết đâu bạn. Còn vụ viết thư , mình nghĩ đơn giản thế này, viết thư hay không là quyền của mỗi người, cái này không bắt buộc, nhưng trình độ viết thư thế nào, viết bằng thứ tiếng j và viết để làm sao người ta nhận cái thư đó không trả về, xét cho mình được cấp visa mới là quan trọng.

Thanks bạn, mình mới hỏi 1 loạt anh chị/bạn bè từng đi Châu Âu về thì ko có ai bảo là phải trình diện hết, có lẽ vì ko có ai xin visa ở ĐSQ Pháp? ĐSQ Ý ko có giấy hẹn trình diện, cũng ko thấy staff dặn dò gì về việc này nên có lẽ là ko cần thật :D. Mình đọc lại trang 17 của topic này thì thấy mọi người còn bảo là làm visa ở ĐSQ Pháp lúc về ngoài trình giấy hẹn còn phải nộp receipt khách sạn với cuống vé máy bay nữa @@, như thế thì kẹt cho những ai book ks để lấy làm visa sau đó thay đổi lịch trình thiệt :(

Sau vụ này mình kết luận là ĐSQ Ý cũng ko đến nỗi khó lắm :D. Các anh chị staff tuy khá lạnh lùng lúc nc điện thoại và nhận hồ sơ nhưng kiểm tra hồ sơ kỹ nên mình biết thiếu/thừa gì. Hôm thứ 7 tính từ ngày nộp hs mình sốt ruột quá gọi điện lên hỏi và rền rĩ là "chị ơi CN em đặt vé bay rồi mà hôm nay t4 vẫn chưa có kết quả ạ" thì chị lạnh lùng "chị ko quan tâm em bay vào ngày nào. Nhưng em sẽ có kết quả trước hôm đấy" :D. Yêu thế :x
 
Các bạn cho mình hỏi là khi đang ở châu Âu, visa Schengen sắp hết hạn mà muốn gia hạn thêm thì cần có những giấy tờ gì?
Mình mò thấy bạn whitefang bảo là:
Bạn lên CQuan XNC ở TP bạn đang cư trú tại TBN xin GIA HẠN visa Schengen của bạn với đầy đủ Hồ sơ, thủ tục,hành trình DL dự kiến của bạn là ok.
Nhưng không biết "Hờ sơ, thủ tục" là giấy tờ gì, bạn nào biết thì giúp mình với
 
Status
Not open for further replies.

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,545
Bài viết
1,153,604
Members
190,116
Latest member
Thangcho07
Back
Top