What's new

[Tổng hợp] Thuê xe - Lái xe ở Mĩ

Các bác ơi, em thấy chủ đề này có vẻ nóng. Các câu hỏi và trả lời rải rác nhiều nơi nên em lập cái này để chung về một mối.
Em kinh nghiệm ít nên chỉ ghi sơ những điều sau. Mọi người tích cực bổ sung cho đầy đủ nhé.

Thuê xe:
- Các hãng lớn là: Budget, Enterprise, Dollar, Thrifty, Avis, Hertz, National, Alamo, Payless. Có thể vào trang kayak để so giá. Ngoài ra còn có các hãng nhỏ như Ace, Rent-a-wreck (thuê xe cũ mấy năm).
- Nếu chịu khó, có thể tìm thuê xe ở các hãng địa phương để tiết kiệm tiền.
- Giá thuê xe ở sân bay bao giờ cũng đắt.
- Bảo hiểm phải có. Bảo hiểm có thể từ thẻ tín dụng, hay từ bảo hiểm du lịch. Nếu mua bảo hiểm ở chỗ thuê xe thì chỉ cần mua loại bảo hiểm va chạm, hỏng hóc (LDW/CDW).
- Lái xe: nếu lái dưới 25 hay đăng kí thêm lái thì giá thuê sẽ tăng lên đáng kể.
- Kiểm tra xe: cần kiểm tra mọi ngóc ngách kĩ càng, có gì trầy xước hỏng hóc thì ghi thẳng vào biên bản thuê xe trước khi kí. Nên chụp ảnh xe để tránh phải cãi nhau sau này, nhất là nếu mình phải về nước không có thời gian ở lại tranh luận kiện cáo.
- Đặt chỗ: Đặt thuê xe không phải trả trước hay đặt cọc nên cứ đặt thoải mái khi nào được giá rẻ nhất thì cancel những cái còn lại.

Lái xe:
Tốc độ
- Dựa vào biển báo. Có tốc độ tối đa, tốc độ tối thiểu, hoặc cả hai.
- Tuân thủ nghiêm tốc độ giới hạn trong khu vực thành phố, đặc biệt là khu vực trường học, sân chơi trẻ em. Lỗi này là lỗi rất nặng và sẽ không bao giờ được xí xóa.

Làn đường
- Được phép vượt khi có vạch đứt. 2 vạch vàng tuyệt đối không được vượt - đây là lỗi nặng.
- Lối vào các thành phố lớn thường có làn ưu tiên cho xe carpool hay HOV (high occupancy vehicle - xe chở nhiều người). Thường là 3 người trở lên.
- Trên đường cao tốc, làn trong cùng thường là để cho xe chuẩn bị exit.

Xe ưu tiên
- Không được vượt xe chở học sinh (bus vàng) ở cả 2 chiều khi xe này dừng và nháy đèn.
- Gặp xe cứu hộ phải tấp vào lề đường. Nếu không có giải phân cách thì cả 2 chiều xe đều phải dừng.
- Không được lấn vào làn xe đạp.

Giao lộ, ngã rẽ
- Ở ngã tư không có đèn tín hiệu, xe nào dừng trước thì đi trước.
- Tuyệt đối không chắn đoạn giao lộ. Ví dụ đèn xanh nhưng phía trước chưa thông xe thì không được tiến lên giữa giao lộ để chờ.
- Được phép rẽ phải khi đèn đỏ nếu không có biển cấm.
- Phải dừng hẳn xe nhường đường cho người đi bộ.

Đậu xe
- Cách góc đường 10m thì phải.
- Nếu có bảng, xem kĩ: hướng đậu xe, giờ đậu xe, v.v. Có bảng sẽ đề kiểu cho đậu giờ ABC, có bảng lại đề cấm đậu giờ XYZ. Xem kĩ.
- Vạch vàng chỉ dành cho xe bốc dỡ hàng, hoặc xe dịch vụ công cộng. Vạch đỏ thì tuyệt đối không đậu.
- Không đậu chắn vòi nước cứu hỏa. Đậu cách 3-5m.
- Nếu là meter parking (chỗ phân vạch mỗi xe có 1 cây tính tiền riêng), kiểm tra giới hạn giờ.

Khác
- Giữ khoảng cách 2 giây giữa 2 xe.
- Dây bảo hiểm là bắt buộc cho những người ngồi phía trước.
- Tuyệt đối không cầm điện thoại khi đang lái xe, bất kể là có sử dụng hay không.
- Tuyệt đối không mở rượu bia trong xe (open container). Nếu là chai hoặc lon đã hết thì phải cho vào túi rác.
- Trẻ em phải ngồi phía sau. Không được ôm bế trẻ.
- Không dùng đèn high beam (đèn pha?) nếu có xe chạy ngược chiều, hoặc nếu có xe chạy phía trước khoảng cách dưới 200m.
- Nếu xe ngược chiều nháy đèn: kiểm tra lại đèn high beam; hoặc phía trước có bắn tốc độ :)
- Nếu bị cảnh sát dừng xe: tấp lề, tắt máy, hai tay đặt lên vô-lăng, giống hệt phim. Nếu trời tối nhớ bật đèn nháy emergency.
 
Topic hay cho nhưng người có nhu cầu thuê xe tự lái.
Có bác nào rành nếu mình thuê xe ở Cali thì nên thuê xe của hãng nào hợp lý nhất.
Bác dinh.han mình không hiểu sao các bài viết hay bị xóa thế nhỉ
 
Để cấm xoá mình chọn giải pháp này

- Các hãng cho thuê xe đa số thủ tục tương tự như nhau, nên bạn chọn hãng nào giá rẽ. Tất nhiên chất lượng, dịch vụ có khác nhau đôi chút nhưng không nhiều. Tớ thường thuê của Enterprise, cũng đúng như đánh giá ở website nầy. Tuy nhiên cũng tùy trạm, tùy nhân viên, và tùy nơi... Nếu bạn thuê hãng càng lớn, thì càng có nhiều trạm trả xe, tiện cho mình.

http://car-rental-services-review.toptenreviews.com/

- Khi đăng ký thuê xe, bạn không phải trả tiền trước, hay lưu thông tin thẻ. Nếu đến giờ chót hủy bỏ, thì cũng nên gọi họ để báo, dù họ không phạt gì cả.

- Vấn đề khoảng cách 1s, 2s, v.v. bạn Fansi nói đúng. Tùy nơi tùy địa điểm, và tập quán lái xe ở địa phương đó. Luật ở Mỹ là cách 15s-30s, nhưng người ta có theo không còn tùy. Khoảng cách càng xa, càng an toàn, nên dù luật nói thế nào, mình cẩn thận đều có lợi cho mình. Ví dụ khi lái xe 5 làn đường mỗi bên, tốc độ cao, đến nơi cao tốc tách 2, tách 3, nơi mình muốn exit, và xe nhiều, xe chạy trong làn tách muốn ra làn đi thẳng, xe trong làn đi thẳng cần phải vào đường tách, những lúc ấy giống như múa... ballet mà mỗi động tác của mình đều ảnh hưởng hoặc tùy thuộc vào người khác. Nếu mình chừa khoảng cách ngắn giữa mình và xe trước, tốc độ 50 miles, 60, 70 / giờ, thì khi xe trước có việc gì, mình có thể né được cho mình, nhưng làn bên trái, phải, và sau lưng đều có xe chạy tốc độ cao thì tình huống phức tạp hơn, có thể họ không né kịp. Người lái xe giỏi ở đây không đo bằng phản ứng nhanh, nhưng đo bằng mức độ tạo khoảng cách an toàn giữa mình và người khác ở cả 4 hướng, trước, sau, trái phải. Phản ứng càng nhanh, có khi càng có hại vì mọi việc đều tùy thuộc vào khả năng người khác đoán được hành động sắp tới của những người khác quanh mình.

Lấy ví dụ là tây đầm, và cả tớ khi mới học cách băng qua đường ở VN. Tớ toát mồ hôi hột khi bước chân xuống lòng đường, vì xe máy ào ào xông tới đến, mình đứng chờ thưa xe hoặc họ nhường thì có nước hóa đá như hòn vọng phu bên lề đường. Bạo gan nhắm mắt đưa chân, thì mình phải như phim chiếu chậm, di chuyển từ từ, thì xe máy cũng vẫn nhào tới mình, nhưng từ từ rẽ ra như Moses rẽ biển Đỏ khi đến gần. Còn tây đầm hoảng vía, thấy xe tới, nhảy cái rột, hoặc từ đi chậm bỗng ù té chạy, 10 phần lãnh đủ 10 phần. Tớ dắt bạn tớ lên hàm cá mập quan sát, thì thấy rõ ràng. 2 xe máy kè cự nhau đến phút chót, giống như sắp đâm vào nhau không tránh khỏi, nhưng tíc tắc cuối cùng 2 xe né nhau như hẹn trước. Vụ nầy giống như mấy ông đạo Ấn Độ múa rắn, 2 bên thi gan nhau, xem ai nháy mắt trước thì bên kia bổ! Đoán được thì cả 2 bên đều an toàn, không được thì ...


Đa số các tai nạn không đáng có xảy ra ở tốc độ cao là phản ứng dây chuyền, và ở tốc độ thấp là tình trạng xe chạy... rùa bò. Khi tắt đường, chạy rồi ngừng, rồi chạy, mình lơ đễnh dễ tông xe trước khi họ phải dừng và mình chạy rồi dừng nhiều lần, mình không để ý.

Mình cả đời lái xe ở địa phương bị mang tiếng lái xe dở nhất nhì cả nước. Dù là xứ 4 mùa, nhưng mưa một tẹo, tuyết một tí là tai nạn đùng đùng. Thế nhưng bạn tớ ở Minnesota, xứ tuyết, lái xe trời tuyết ngon lành, nhưng khi sang nơi mình ở thì cọ quẹt tưng bừng, vì nơi mình ở (thành phố cổ...) đường xá cong quẹo bất thình lình, bảng chỉ đường tán loạn...

Tớ nói nhiều vụ nầy lại sợ bị mắng là dọa ma. Nhưng các bạn ạ, lái xe ở Mỹ dễ nhưng tai nạn cũng dễ, đơn giản vì tốc độ cao, mà lời nhắn cẩn thận mình nghĩ không thừa. Khả năng tai nạn cao nhất khi mình đã tự tin, và khi mới đụng mặt thực tế mình "nhận ra" giao thông không khó như lời "đồn" hù ma nhát quỷ của bọn Vịt kiều. Thống kê cho thấy, đa số tai nạn xảy ra khi người có bằng lái sau một năm, và xảy ra gần nhà khoảng trong vòng 2 cây số đổ lại. Lý do là vì mình quen thuộc, tự tin, và trở nên lơ đễnh. Mình nghĩ các bạn lái quen ở VN, ngày đầu, ngày thứ nhì chắc cũng ổn vì phải căng mắt ra mà nhìn, nhưng khi đã hơi quen thì có thể trở nên chủ quan. Nói túm lại, là trên đường mình không hổ thẹn gì và cũng không cần chứng minh gì, cẩn thận mọi lúc là trên hết các bạn ạ.

- Tham gia viết là do ham vui, viết rồi xóa vì sợ bị ném đá...
 
Mình cứ lưu bài bác để xem khi cần.
Bác cho mình hỏi xe Full size và Luxury khác nhau cái gì mà giá nó chênh lệch vậy


Bạn T làm thế ác với tớ quá!

Bảo rằng sợ ăn tiệc đá cũng chỉ một phần. Tớ trả lời mắt nhắm mắt mở, có khi không chính xác. Chuyện xó nhà có lúc mình nhận xét còn có lúc sai. Cảm nhận trên đưòng mỗi người mỗi ý. Tớ cũng ngán nói tới nói lui, thêm phần mình cũng có thể sai. Nên xem xong rồi tơ tu dọn rác cho khỏe. Admin nhẹ việc. Gọi là tự kiểm duyệt chứ không ai xóa bài mình cả.

- à quên thhem một chi tiếc. Một chiếc moto trên đường rộng thênh thang mình cũng phải đối xử vói họ như một chiếc oto. Họ đi chễm chệ giữa đường mình không thể len vào cùng làn với họ để chen lên. Bên nhà thì bấm còi, chen lên thoải mái ví "nó" bé xíu...

- vụ bấm còi, hãn hữu lắm mình mới bấm còi. Vì đa số tiếng còi là tiếng chưởi trên đường...
 
Bạn T làm thế ác với tớ quá!

Bảo rằng sợ ăn tiệc đá cũng chỉ một phần. Tớ trả lời mắt nhắm mắt mở, có khi không chính xác. Chuyện xó nhà có lúc mình nhận xét còn có lúc sai. Cảm nhận trên đưòng mỗi người mỗi ý. Tớ cũng ngán nói tới nói lui, thêm phần mình cũng có thể sai. Nên xem xong rồi tơ tu dọn rác cho khỏe. Admin nhẹ việc. Gọi là tự kiểm duyệt chứ không ai xóa bài mình cả.

- à quên thhem một chi tiếc. Một chiếc moto trên đường rộng thênh thang mình cũng phải đối xử vói họ như một chiếc oto. Họ đi chễm chệ giữa đường mình không thể len vào cùng làn với họ để chen lên. Bên nhà thì bấm còi, chen lên thoải mái ví "nó" bé xíu...

- vụ bấm còi, hãn hữu lắm mình mới bấm còi. Vì đa số tiếng còi là tiếng chưởi trên đường...

Cho mình xen vào nha! Xe đạp cũng như xe bốn bánh đó. Bạn phải nhường xe đạp và chỉ qua mặt khi an toàn thôi!

Bên Mỹ bấm kèn thì coi chừng ăn kẹo...đồng đó nha! Vui
 
Mình cứ lưu bài bác để xem khi cần.
Bác cho mình hỏi xe Full size và Luxury khác nhau cái gì mà giá nó chênh lệch vậy


Bạn T làm thế ác với tớ quá!

Bảo rằng sợ ăn tiệc đá cũng chỉ một phần. Tớ trả lời mắt nhắm mắt mở, có khi không chính xác. Chuyện xó nhà có lúc mình nhận xét còn có lúc sai. Cảm nhận trên đưòng mỗi người mỗi ý. Tớ cũng ngán nói tới nói lui, thêm phần mình cũng có thể sai. Nên xem xong rồi tơ tu dọn rác cho khỏe. Admin nhẹ việc. Gọi là tự kiểm duyệt chứ không ai xóa bài mình cả.

- à quên thhem một chi tiếc. Một chiếc moto trên đường rộng thênh thang mình cũng phải đối xử vói họ như một chiếc oto. Họ đi chễm chệ giữa đường mình không thể len vào cùng làn với họ để chen lên. Bên nhà thì bấm còi, chen lên thoải mái ví "nó" bé xíu...

- vụ bấm còi, hãn hữu lắm mình mới bấm còi. Vì đa số tiếng còi là tiếng chưởi trên đường...
 
Mình cứ lưu bài bác để xem khi cần.
Bác cho mình hỏi xe Full size và Luxury khác nhau cái gì mà giá nó chênh lệch vậy

Luxury là các loại xe sang kiểu Mercedes với Lincoln đó bác nên nó đắt hơn nhiều.

Xe cho thuê thường được phân loại như sau, thứ tự từ nhỏ đến lớn, ít tiền đến nhiều tiền

Small:
-Subcompact/Economy: Kia Rio, Ford Fiesta
-Compact: Ford Focus, Toyota Yaris

Medium:
-Midsize/Intermediate/Standard: Toyota Corolla, Ford Mondeo
-Full size: Nissan Altima, Chevy Impala

Large:
-Premium: Mercedes C, Nissan Maxima
-Luxury: Mercedes E, Lincoln MKS

SUV: có intermediate, standard, full-size
 
Bạn Dinh.han, Fresh air, Phong, TPhat và các bạn khác cho mình hỏi vài điểm khi lái xe trên đường:

Khoảng cách từ điểm A đến điểm B trên Google map có chuẩn không? sai số khoảng bao nhiêu?
Tốc độ bạn đi trên đường High ways, (state và inter-states) khoảng bao nhiêu?
Nếu tính tốc độ TB trên đường cao tốc là ~60-70miles/h có đúng không? (mùa xuân-hè)

Về hãng cho thuê: có bạn nào đã từng thuê xe của Rentalcar, giá rất rẻ (~$60/ng)
http://www.rentalcars.com/DriverExtras.do?showdeexp=1
thì cho mình xin review ?


cảm ơn các bạn
 
Last edited:
Google máp rất chính xác, kể cả quãng đường lẫn ước chừng thời gian (dĩ nhiên là nó không tính đèn xanh đèn đỏ hay tắc đường). Bác tính TB 60 dặm/h là được đấy, miền đông thì thấp hơn.

Rentalcars.com là trang tổng hợp, so sánh giá, chứ xe thì vẫn là của các hãng lớn. Cá nhân em từ trước đến nay vẫn ủng hộ dùng kayak.com.

Bác xem xe gì vậy. Giá cả tùy thuộc vào loại xe và thời gian trong năm. Mà em thấy $60/ngày không có rẻ.
 
Thank FA.
Mình định book chiếc SUV Jeep Liberty của Retalcars.com
Giá này ($61/day) bao gồm hầu hết các bảo hiểm và chi phí. Cao hơn giá Kayak vài đô.
Rentalcars cũng không phải là trang tổng hợp mà một dịch vụ của Priceline.
Trang của bạn (Kayak.com) cũng là 1 trang tổng hợp, rất hay. Ở phân khúc SUV mình thấy giá của Hotwire là thấp nhất. Tuy nhiên mỗi hãng đưa ra các lựa chọn khác nhau nên phải tính giá cuối thực thuê mới đúng.

Google map ở Viêt Nam tính đường chuẩn phết. Riêng thgian thì không chuẩn lắm thôi.
 
em thấy thuê xe bên kayak phải thanh toán tiền bảo hiểm trước + với em không thấy option để book thêm GPS.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,182
Bài viết
1,150,410
Members
189,945
Latest member
Karide
Back
Top