What's new

Trở lại Tà Si Láng – lang thang Bản Mù

Bị mê mẩn mởi những cánh hoa Đào dọc đường lên Tà Si Láng. Kể từ sau chuyến đi cùng đồng bọn năm trước, trong lòng đã quyết chí: “Phải trở lại thôi”.

1_zps05f4bf96.jpg


Lịch trình đã đi:

* Tối thứ 6: Hà Nội - Sơn Tây - Thanh Sơn - Thu Cúc - Văn Chấn
6h30 chiều xất phát từ Hà Nội - 12h đêm có mặt ở bản Hốc nghỉ đêm
* Ngày thứ 7: Văn Chấn - Tà Si Láng - Tà Đằng - trek Háng Đề Chơ - quay ngược đầu về Văn Chấn
8h30 sáng xuất phát, 11h30 tới trung tâm Y tế Tà Si Láng, 12h30 tới Tà Đằng trek Háng Đề Chơ
4h30 chiều xuất phát từ Tà Đằng - 6h30 có mặt ở bản Hốc nghỉ tối.
* Ngày Chủ Nhật: Văn Chấn - Phình Hồ - Làng Nhì - Bản Mù - Trạm Tấu - Nghĩa Lộ - Suối Giàng - Hà Nội.
Sáng: 7h30 xuất phát đi Phình Hồ, 10h tới Làng Nhì, 12h tới bản Mù
Chiều: 12h30 tới Trạm Tấu ăn trưa. 1h30 xuất phát đi Nghĩa Lộ, 3h30 lên tới Suối Giàng, 8h có mặt ở trung tâm Hà Nội
 
Last edited:
Tròn 1 năm sau chuyến đi Tà – Háng, dự tính là sẽ khởi hành vào tối 01/03 cùng vài người bạn nữa, nhưng vì lý do công việc nên rốt cuộc lại không đi cùng được. Có chút tiếc nuối khi xem ảnh của đoàn đi về thì mùa hoa Đào trên Tà Si Láng đã qua. Nhưng rồi cái duyên với vùng đất ấy cứ thôi thúc lên đường.

Hôm khởi hành rơi đúng vào 08/03, ở cơ quan tổ chức tiệc tùng chúc mừng các chị em. Cố nán lại tham dự cùng cơ quan, hơn 6h chiều mới lóc cóc về nhà. Vì cũng đã quen đi độc hành nên đồ đạc chẳng chuẩn bị nhiều, nhét vội mấy thứ thường dùng vào balo rồi đi luôn 1 mạch tới Văn Chấn nghỉ đêm.

Đường Hà Nội – Văn Chấn thì đã dăm bảy lần đi, ngày có, đêm cũng có. Thế nên cứ tằng tằng mà đi. Tới Thanh Sơn đổ xăng thì trời bắt đầu mưa, lúc to lúc nhỏ. Qua Thu Cúc để lên Đèo Khế thì có thêm sương mù đồng hành. Chỉ nhớ mang máng ở gần nông trường Trần Phú, vì mưa và mù nên không nhìn rõ mặt đường, lúc tránh một chiếc ô tô đi ngược chiều thì phi ngay vào vũng nước đọng. Trúng cái ổ gà to bên dưới, thế là bánh sau bị trượt, xe văng ngang rồi nghiêng dần và đổ. Trượt dài một đoạn khoảng 5m.

Dựng lại xe và kiểm tra tổng kết lại là bị rách mất cái quần mưa (vì mài mông xuống đường) và bung mất một bên yếm xe (của đồng chí Trần Sơn, rất xin lỗi chú :D). Rất may người ngợm chẳng bị làm sao cả. Đầu xe hơi lệch nên phải vận hết công lực để bẻ lại cho nó thẳng. Rồi lại tiếp tục lên đường tới Văn Chấn.

Vì buổi chiều liên hoan có ăn mấy thứ linh tinh, thành ra lúc đi đường không thấy đói lắm, cứ cặm cụi đi. Tới Văn Chấn lúc gần 12h đêm, bụng đói cồn cào. Dừng xe ăn tạm bát phở Gà ở trung tâm Văn Chấn, trong quán có gặp một đoàn ô tô, chắc cũng là dân du lịch. Một vài người rất ngạc nhiên khi thấy tôi đi có một mình.
 
Sau bữa ăn đêm, tôi lại lóc cóc đi thêm một đoạn nữa vào nhà a Thuật. Điểm dừng khá quen của dân Đi ở Văn Chấn. Vừa dựng xe trước sân, nghe tiếng chó sủa, a Thuật lò dò bước ra. Lúc đầu chắc vì ngái ngủ nên chưa nhận ra, a Thuật hỏi:
- Sao đi một mình thế? Mấy người kia đâu rồi?
- Em đi có một mình mà.
Mất mấy giây lục lại trí nhớ, a Thuật cũng nhận ra.
- Đức đấy à? Sao lên mà không báo trước?
- Em đi có mỗi một mình, lúc đi đường mưa quá nên quên không gọi điện.
- Thế lên chơi hay có việc gì?
- Em lên chơi thôi, sáng mai e định vào Tà.

Dựng xe và dỡ đồ xong, tranh thủ ra suối nước nóng tắm một cái cho thoải mái rồi quay về nhà a Thuật. Nói chuyện một hồi, hỏi ra mới biết, hôm đó cũng có 1 đoàn Hà Nội nghỉ đêm nhà a Thuật để sáng hôm sau đi Tà. Đoàn lên khá muộn, khoảng 2h sáng mới tới nhà Thuật. Tôi lên trước nên tranh thủ đi ngủ trước lấy sức mai đi vào Tà. Trời mưa như này mai vào trong ấy tha hồ thích.
 
Sáng hôm sau, nghe tiếng chuông báo thức, tôi lồm cồm bò ra khỏi chăn. Lúc này a Thuật và bác gái đã dậy từ trước, đang chuẩn bị bữa sáng cho mọi người. Tranh thủ ngồi xếp lại đống đồ lộn xộn tối qua vì bị bung bét hết lúc đổ xe. Rồi hít hà cái không khí trong lành buổi sáng sớm.

Đoàn bạn sau một lúc cũng lần lượt kéo nhau dậy. Qua màn chào hỏi và nhờ a Thuật mối lái, tôi lại “bất đắc dĩ” nhận trọng trách dẫn đường vào Tà cho đoàn.

8h sáng, sau bữa sáng với cơm và thịt gà rang. Cả đoàn chạy ra quốc lộ đổ xăng, mua thêm nước uống và vài thứ lặt vặt, rồi lên đường đến với Tà Si Láng.

Đường đi Tà Si Láng thật ra chỉ có đoạn đầu hơi lòng vòng. Còn lại thì là đường độc đạo, cứ thẳng đường đi và tới. Ở thời điểm chúng tôi đi, đường đã bớt “hiểm” hơn nhiều so với cách đây một vài năm. Nhưng đây cũng không phải là cung đường dành cho những “tay mơ”, với những con đường có độ dốc trung bình 18% (tương đương với việc đi 10m chiều dài thì sẽ cao lên 1.8m).

Nhìn lại đoạn dốc đầu tiên để đến với Tà

DSC08875_zpsf494725c.jpg
 
Rất may mắn là dù đêm qua trên đường đi mưa nặng hạt, nhưng đường lên Tà chỉ hơi hơi ướt, nếu không để vào được đến trung tâm Tà Si Láng chắc cũng mất non nửa ngày

DSC08891_zps0c8ccb8b.jpg


Trên đường đi, trời bắt đầu hửng nắng

DSC08878_zpsdf3eb24f.jpg


Sáng sớm, sau cơn mưa đêm mà có nắng lên thì chắc chắn sẽ gặp mây.
DSC08892_zps0e43dcd1.jpg
 
Đi được chừng 15 phút thì đoạn bạn có 1 xe bị hỏng. Mọi người dừng lại sửa xe và chờ đợi, tôi thì cứ tà tà chạy trước, vừa đi vừa ngắm nghía, chỗ nào thích lại dừng lại chụp ảnh.

Đoạn đầu tiên mặt đường khá bằng phẳng
DSC08899_zps6b0ad63b.jpg


Đường đi vắt vẻo lưng chừng núi
DSC08905_zpsa37074b4.jpg


Qua cầu Tà, thêm một đoạn đường đã được bê tông hóa
DSC08908_zps433e3225.jpg


Những khúc cua tay áo và dốc đứng
DSC08924_zps5b299b0d.jpg
 
Sau khi leo qua đoạn dốc đầu tiên ở cầu Tà, tranh thủ dừng xe chụp ảnh vì cảnh quá đẹp.

Những thửa ruộng bậc thang đang đổ nước
DSC08914_zpse996a869.jpg


Nhìn lại đoạn đường vừa qua
DSC08916_zpse1ba63a8.jpg


Và một bản làng với gần chục nóc nhà trên đỉnh núi
DSC08922_zps70574a26.jpg
 
Chụp ảnh chán chê rồi lại tiếp tục lên đường. Hôm nay quả là một ngày đẹp trời

DSC08919_zpsa8412de7.jpg


Gặp một cây hoa lạ mọc ven đường, mùi hương rất thơm.
DSC08927_zpse71629e1.jpg


DSC08929_zpse6179613.jpg
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,473
Bài viết
1,153,112
Members
190,101
Latest member
anhquannn
Back
Top