What's new

[Chia sẻ] Trung Đông - Israel - Jerusalem - Palestine

Tôi không biết nên bắt đầu topic này như thế nào nữa.

Không giống những chuyến đi và những topic trước, hình như có gì đó khiến tôi chậm lại, phải chậm lại, từ từ với tất cả những gì sẽ chia sẻ. Khi lập topic "Vùng nóng Trung Đông" bằng điện thoại tại nơi đó, tôi cũng chưa thể viết nhiều. Và khi topic bị mất đi, cũng là một điều níu kéo.

Lập topic về cả chuyến đi có lẽ cũng hơi quá dài, mà tôi thì thích nhìn sâu về từng miền đất nhỏ hơn là cả một khoảng mênh mông. Cũng vì thế, có lẽ topic này sẽ bắt đầu và chủ yếu viết về Jerusalem, nơi tôi đã từng mong ước đến, và đã đến, trong một chuyến hành trình đầy trắc trở nhưng cũng thật sâu, rất sâu.

Có lẽ tôi viết sẽ rất chậm, mong mọi người thông cảm...
 
Hành trình dài

Hành trình bắt đầu từ những ngày trước Tết, và kết thúc vào sau Tết Tân Mão.

Chúng tôi - ba người - bay từ Hà Nội đến Cairo, với kế hoạch sau khi thăm Israel, Jordan sẽ theo hành trình kinh điển dọc sông Nil đến thăm các Kim Tự Tháp và những đền đài vĩ đại. Sau ngày đầu ở Cairo, chúng tôi đã đi sang Israel như kế hoạch. Vẫn yêu Ai Cập, đã quyết quay lại Ai Cập, nhưng lần nữa chúng tôi lại phải bỏ chạy khỏi những gì đang diễn ra lúc đó.

Tiếc rằng ngày về cũng là ngày Ai Cập hân hoan khi Mubarak từ chức. Chúng tôi vô duyên và không có may mắn được chứng kiến những ngày lịch sử của đất nước Ai Cập.

Sẽ có ngày quay lại, Ai Cập ơi !

48603163.jpg
 
Ai Cập

Dẫu gì thì Ai Cập cũng là nơi chào đón đầu tiên, và để lại trải nghiệm có thể nói là vô cùng hiếm có. Điều may mắn (chưa trọn vẹn) ấy chắc sẽ rất ít người được trải qua.

48609543.jpg



Để lại thành phố biến động sau lưng, sa mạc Sinai lại bày ra một quang cảnh hoàn toàn khác

48609544.jpg

Trong mọi cuộc biến động, rút cục cũng chỉ những người dân thường là phải lãnh chịu nhiều nhất. Sau bước xuống của người này và bước lên của người kia là hàng trăm mạng sống, hàng triệu giọt máu. Tuy nhiên, họ cũng đã thành công ở một mức nào đó. Mong rằng sa mạc sẽ không bao giờ quên tên họ...
 
Re: Trung Đông - Israel - Jerusalem

Viết tiếp đi bác Chitto ơi! Đã nghe qua về chặng đường của bác nhưng quả em cũng muốn ngóng cái insight story như bác nói
 
Jerusalem - the Holyland

Tôi đã đến nơi thiêng liêng này, ngôi thành thánh của lịch sử, của tôn giáo, của vinh quang, của máu và nước mắt.

Hơn nửa nhân loại tin rằng đây là nơi đầu tiên Thượng đế tạo ra, cũng là nơi Thượng đế sẽ ngự trong ngày Tận thế để phán xét nhân loại. Đây là nơi nối thẳng Đất và Trời, nối linh hồn với thiên đường, nối quá khứ với hiện tại và tương lai. Thượng đế đó là Một, dù mang tên Jehovah, Thiên Chúa, Giêsu, Allah... thì cũng đều dựng lên một ngôi thành tương tự trên thiên đường để chờ đón các tín đồ.

48673898.jpg


Và tôi đã có được khoảnh khắc bàng hoàng hạnh phúc, khi được ở đó và chứng kiến sự diệu kì của Tạo hóa. Người ta nói rằng đây là điều may mắn tuyệt vời với những người từ nơi xa đến. Tôi cũng nghĩ rằng mình sẽ không bao giờ có được lần thứ hai nhìn thấy cảnh này.

48673891.jpg
 
Re: Trung Đông - Israel - Jerusalem

Cảnh tuyệt vời quá bác Chitto ơi,
Bản thân mình là một người Thiên Chúa giáo nên cũng rất ước ao được một lần hành hương Jerusalem - nơi mình đã được học về nó từ khi còn là một đứa trẻ. Nhưng hiện nay điều kiện công việc và tài chính đều chưa cho phép.
Nhưng qua những hình ảnh của bạn mình cũng phần nào cảm nhận được không khí linh thiêng nơi nó. Cám ơn bạn rất nhiều!!!
!!
 
Eilat to Jaffa

Muốn viết nhanh, viết nhiều cũng khó, bởi không biết nên viết thế nào. Muốn viết ngay về Jerusalem, nhưng lại lần chần, muốn viết chi tiết về cả chặng đường, lại cũng ngần ngại.

Thôi thì tạm điểm qua vài nét trên con đường sau khi vượt biên giới Ai Cập - Israel vậy.

Biên giới đường bộ Ai Cập - Israel từ cuối dải Gaza bên Địa Trung Hải chạy đến biển Aquaba của Hồng Hải. Phía dải Gaza thì có muốn cũng không đến được nào, cho nên chắc chắn muốn đi đường bộ phải qua cửa khẩu ở Hồng Hải.

Tận cùng của Hồng Hải là vịnh Aquaba, nơi ấy chung của cả ba nước Ai Cập - Israel - Jordan. Khu của Ai Cập là Taba, bên Israel là cả thành phố nghỉ mát Eilat, và của Jordan là đặc khu kinh tế Aquaba. Đứng từ thành phố này có thể nhìn sang nước kia và thành phố kia, nhưng để đi sang lại là cả một vấn đề, khi phải có Visa. Trên mặt biển, không có bóng tàu bè. Ven bờ biển, phần lãnh hải mỗi nước đều có hệ thống giám sát nghiêm ngặt. Chỉ có một chuyến phà từ Aquaba của Jordan sang Ai Cập, nhưng cũng không cập bến Taba, mà chạy tít xuống phía Nam. Nghĩa là không có giao thông đường biển giữa ba thành phố này.

48894441.jpg

Nửa bên trái ảnh là Eilat của Israel, còn nửa bên phải là Aquaba của Jordan. Dãy núi đằng sau là thuộc đất Jordan rồi. Biển Aquaba rất trong, nhưng dường như đầy nghi ngờ, đầy cảnh giác với tất cả mọi người.
 
Desert land

Rời khỏi bờ biển phía Nam, con đường 90 đưa những người khách ngược lên phía Bắc. Thành phố Eilat đông đúc xanh tươi cây cỏ vừa lùi lại sau một chút thôi, là cảnh khô cằn hoang địa đã hiện ra. Chúng tôi qua lại con đường này không chỉ một lần, mỗi lần cảnh sắc một khác, nhưng đều giống nhau ở sự hoang vắng buồn thảm, dù lúc nắng hay lúc mưa, lúc trời mù hay quang đãng.

48894480.jpg

Phía bên Đông của con đường cũng là hoang địa, nối đến dãy núi xa, núi đó thuộc đất Jordan, và khuất sau nó, xa hơn, là thành phố Petra nổi tiếng mà chúng tôi cũng sẽ đến thăm.

48894455.jpg
 
Re: Trung Đông - Israel - Jerusalem

Bác Chitto có thể chia sẽ về kinh nghiệm xin visa vào những nước này nhé? Thanks bác.
 
Re: Trung Đông - Israel - Jerusalem

Bác Chitto có thể chia sẽ về kinh nghiệm xin visa vào những nước này nhé? Thanks bác.

Visa là cả một câu chuyện dài bác ạ.

(1) Visa Ai Cập: rất dễ dàng. Có thể xin ở ĐSQ Ai Cập tại Hà Nội, 63 Tô Ngọc Vân. Có vé máy bay, book một cái hostel nào đó trên mạng, và 16$, chờ đợi vài ngày đến 1 tuần là OK. Ngoài ra, có thể mua Visa Ai Cập sau khi xuống sân bay. Chỉ cần vác hộ chiếu ra cái quầy, mua với giá 15$ là được cái tem, dán vào hộ chiếu là xong, hộ chiếu VN cũng OK. Tuy nhiên cách này với VN có thể khó vì Hải quan VN chưa chắc cho xuất cảnh nếu không thấy Visa nước đến (Ai cập). Bên cạnh đó, cái gì làm chắc được thì cứ nên làm trước, vì chính sách biết đâu thay đổi.

Lưu ý: Khi ra khỏi Ai Cập và muốn quay lại (xin re-entry visa) theo đường bộ thì phải xin ngay tại cửa khẩu trước khi xuất cảnh, chứ tại Cairo không cấp. Chỉ cần nộp lệ phí là có re-entry visa ngay. Nếu đã ra khỏi Ai Cập rồi, không thể quay lại bằng đường bộ nếu không có re-entry visa trước, họ không cấp tại cửa khẩu.

(2) Visa Israel: khi tôi đi rất khó khăn. Vì mình bay vào và ra từ Cairo, và dự trù vào ra Israel bằng đường bộ qua cửa khẩu Eilat - Taba, nên khó hơn người bay thẳng vào Israel. Nhờ một người bạn giúp, chúng tôi có thư mời đích danh từ một đơn vị ở Israel, và với 20$, sau 1 tuần có được Visa, nhưng chỉ là Single. Có bạn khác cùng đợt bay thẳng vào-ra Israel, làm việc với ĐSQ đã lấy được Visa multiple mà không cần thư giới thiệu. Lại có tin là đợt trước khó khăn, đợt này lại dễ rồi, chỉ cần có vé bay vào Israel, không cần thư mời cũng xin được Multiple Visa.
Visa Israel nên liên lạc với chị An người Việt làm ở đó sẽ được giúp đỡ nhiều hơn.


(3) Jordan: Visa rất là nan giải, vì không có ĐSQ ở VN, phải làm thông qua ĐSQ ở Trung Quốc, và phải trước ít nhất 3 tuần. Nhưng đợt trước tôi làm thì ĐSQ ở TQ yêu cầu phải có người mang tận tay sang chứ không chấp nhận gửi Bưu chính. Có cách nữa là gửi hồ sơ sang ĐSQ Jordan ở Israel bằng đường email trước ít nhất 3 tuần. Chúng tôi cũng đã gửi sớm, tuy nhiên khi sang đến nơi họ nói vì có quá nhiều mail nên họ không biết và cũng không trả lời được.
=> Chúng tôi không có được Visa Jordan.
 
Last edited:

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,180
Bài viết
1,150,366
Members
189,939
Latest member
chuyengiatrimun
Back
Top