What's new

Trường Sơn Tây 5 ngày 6 đêm 2126km

Trường Sơn Tây, cung đường quá đẹp để không thể bỏ qua.

ap_20090523102827656.jpg


Chiều ngày 27/04 đội hình phượt hung hãn tập trung tại SVĐ Mỹ Đình để xẻ dọc Trường Sơn, đi theo tiếng gọi của Bác Hồ. Sau khi được VTC quay phim, phỏng vấn thì đội phượt lên đường lúc 17h30.

Đội phượt hung hãn gồm 1 CBR, 1 Exciter, 1 Jupiter, 2 Sirius, 1 Future, 2 Wave theo đường Láng Hòa Lạc nhằm thẳng hướng Xuân Mai để vào đường HCM (Có 1 xe chạy sau 15 phút)

IMG_0816small.jpg


Sau khi đổ xăng ở Xuân Mai lúc 18h10 thì đoàn đổ vào đường HCM thuộc Hòa Bình. Đoạn đầu đường xấu, chỗ nào tung bụi mù mịt thì đề phòng ổ voi giăng ngang đường. Do đi đoạn này vào buổi tối nên mình dính mấy phát. Xe cuối cùng nhập đoàn cách Xuân Mai khoảng 20km, đoàn thành 8 xe tất cả. Đoạn này có các chú CA đứng bên phải đường hướng đi Thanh Hóa, nhưng các chú chỉ bắt ô tô.

Sau khi chạy được 133km thì đoàn nghỉ ăn tối gần Cẩm Thủy lúc 20h30. Tất cả mì tôm, thịt bò, tương ớt, rau cải được lôi ra, cho lên bếp để mọi người tranh nhau.

P1100619.jpg


Sau khi ăn tối ở Cẩm Thủy thì đoàn lại tiếp tục lên đường với tốc độ có khi lên tới 75km/h. Sau khi đi được tầm 100km từ Cẩm Thủy mà không đổ thêm xăng thì bình xăng của các xe cũng gần cạn. Vấn đề xảy ra là các cây xăng dọc đường ghé vào đều đóng cửa. Họ chỉ bán đến 22h là đóng cửa đi ngủ.

Đồng chí Hà nguy hiểm liều mình xông vào 1 cây xăng gọi người bán dậy thì bị bên trong quát cho ầm ĩ. Mọi người đành phải lấy mấy lít xăng dự trữ ra chia cho các xe. Trong lúc mọi người đang đổ xăng thì bên trong tắt phụt luôn cả điện. Kết quả là mọi người suýt phải lấy bật lửa ra soi bình xăng.

Xe mình bình thường chạy 1 bình xăng được độ gần 200km nên mình không đổ thêm. Nào ngờ chỉ chạy được thêm vài km là cạn bình (đạt thành tích 174km cho 1 bình xăng). Thế là lại phải dừng lại lôi nốt bình xăng dự trữ cuối cùng ra đổ vào. Cả đoàn rất lo lắng vì không còn xăng dự trữ, đường thì hoang vu, không có chỗ nghỉ. Hai xe CBR và Exciter chạy trước để tìm kiếm chỗ đổ xăng.

Đến Yên Cát thì cả đoàn đổi hướng lao vào trong khu dân cư xem có chỗ nào đổ xăng không. Kết quả là đi được mấy chục mét thì gặp cây xăng quay vào bên trong, quay đít ra đường HCM. Các nhân viên cây xăng tốt bụng bật điện ra đổ đầy bình và các chai dự trữ cho cả đoàn. Trong lúc đó thì 2 xe đi trước cũng gọi điện báo tìm được chỗ đổ xăng. Khi đã đổ xăng đầy đủ, cả đoàn lại hung hãn lên đường với tốc độ 60 phút/h.

Chạy đến ngã 4 giao nhau giữa QL48 và đường HCM thì đoàn dừng lại chờ nhau, kết quả là gặp 1 đoàn FX chạy đến nữa. Đoàn phượt hung hãn đề nghị nhập đoàn để chạy cho thêm phần hung hãn nhưng bên kia thấy đoàn này toàn wave với sirius thì không nhiệt tình cho lắm, còn chấp cả đoàn phượt hung hãn chạy trước.

IMG_1455smallcopy.jpg


Sau khi rời xa Hà Nội 310km thì đoàn cũng đến thị trấn Tân Kỳ vào lúc 1h30 sáng ngày 28/04. Tìm được nhà nghỉ để tắm rửa và ngủ 1 giấc thì sáng hôm sau cả đoàn lại phởn như thường lệ. Đây là hình ảnh các thành viên thi nhau tạo dáng chụp ảnh bên km số 0 đường Đông Trường Sơn. Lúc đến cột mốc còn gặp các bác cựu chiến binh đi thăm lại chiến trường cũ. Các bác còn bảo nếu mà còn trẻ thì thế nào các bác cũng lấy xe máy đi cùng với đoàn phượt hung hãn nhà mình :D

DSC_0472.jpg


Đội phượt hung hãn trên đường đi Hóa Tiến. Ở Kỳ Anh có gặp các đồng chí CSGT đứng ở ven đường nhưng thấy đoàn đi hung hãn quá nên không bị gọi vào. Duy nhất có xe Future chạy chậm, bị đoàn bỏ xa thì bị gọi vào hỏi thăm. Tuy nhiên do tung tin vịt là đoàn đi làm từ thiện ở Quảng Bình nên được thả ra ngay.

P1100651.jpg
 
Sau khi ăn sáng ở Tân Kỳ, đoàn phượt hung hãn tiếp tục lên đường. Nghỉ chân uống nước ở ngã tư Hương Sơn (đi được 399km). Lúc uống nước thấy các đồng chí CAGT lởn vởn ở ngã 4 nhưng các đồng chí chỉ quan tâm đến ô tô chứ không thèm bắt xe máy.

Trong ảnh là đội ngũ nhà phượt ăn trưa tại Hóa Tiến, Quảng Bình (đi được 503km). Trời nóng và mất điện nhưng anh em vẫn đánh chén nhiệt tình.

DSC_0478.jpg


Sau khi rời xa Hà Nội hơn 500km thì cả xế lẫn ôm cũng bắt đầu thấm mệt. Đây là hình ảnh chờ ăn của thành viên đoàn phượt hung hãn ở Hóa Tiến, Quảng Bình.

Trong khi chờ ăn trưa thì có 1 chú chạy ô tô lên bảo đoàn FX chạy sau có 2 xe vừa xòe ở trên đèo cách đó 20km. Khi về nghe tin đoàn FX vẫn an toàn và đi đến tận Hội An mới quay về.

DSC_0476.jpg


Mặc dù mệt mỏi nhưng đoàn vẫn thể hiện sự hung hãn trong cả giấc ngủ:
+ Ngủ đổ đèo
+ Ngủ vỉa trái
+ Ngủ xe ôm
+ Và game 6 múi

DSC_0480.jpg


Sau khi ăn uống no say ở Hóa Tiến, cả đoàn lên đường trong cái nắng chang chang. Tuy vậy độ phởn của mọi người không giảm đi chút nào. Sau khi đổ đầy xăng trước khi vào đường Trường Sơn Tây thì đây là dừng chân chụp ảnh ở ngầm Trạ Ang. Một số xe lo ngại hết xăng dọc đường đã đề xuất chạy sang Lào đổ xăng cho rẻ.

DSC_0487small.jpg
 
Đổ đèo Đá Đẽo xuôi về hướng Nam nhác thấy một tấm biển chữ xanh bên phải đường ghi "Di tích lịch sử". Băn khoăn không biết đây là di tích lịch sử gì. Đường HCM qua đoạn này bỗng thênh thang, rộng gấp ba, gấp bốn lần toàn tuyến.

380222_359942530721289_100001166355290_909432_1567318769_n.jpg


Đi thêm chừng ba kilômét nữa lại gặp một bia đá tầm tầm mới xây dựng, chữ nhũ vàng lóa nắng. Bia ghi "Sân bay dã chiến Khe Gát. Nơi đây, từ năm 1969 đến 1972, lực lượng không quân đã sử dụng máy bay phản lực chiến đấu để yểm trợ cho đường HCM. Riêng ngày 19/4/1972 (16 giờ 5 phút), phi đội MIG-17 của Nguyễn Văn Bảy (Bảy B) và Lê Xuân Dị bắn cháy hai tàu khu trục thuộc Hạm đội 7 của Mỹ".

Phía sau tấm bia là một cây đa do Bộ Tư lệnh Phòng không Không quân trồng chưa lâu. À ra thế. Sân bay dã chiến này trùng lên nền đường HCM, nên nó mới thênh thang đến vậy.

Những người từng đi qua chiến tranh, địa danh sân bay Khe Gát (thuộc xã Phúc Trạch - Bố Trạch -Quảng Bình) vốn không xa lạ, bởi kỳ tích của nó, nhưng không hẳn tường cái sự gian nan, vất vả, đổ máu, hy sinh để có được sân bay này.

Để bảo vệ tuyến đường, Bộ Tổng tư lệnh quyết định xây dựng sân bay Khe Gát nhằm đánh chặn, đẩy lùi máy bay, tàu chiến Mỹ không cho chúng có cơ hội chặt đứt tuyến đường huyết mạchTrường Sơn, tạo điều kiện cho các phương tiện cơ giới vận chuyển khí tài, vật lực vào chiến trường miền Nam.

Phải xây dựng sân bay tuyệt đối an toàn, bí mật trong điều kiện do thám, trinh sát của các loại máy bay và phương tiện tối tân như OV10, SR71, cây nhiệt đới. Nhiệm vụ được giao cho tiểu đoàn 28 công binh (nay là trung đoàn 28 công binh không quân).

Sân bay Khe Gát bắt đầu xây dựng. Những phương tiện thiết bị chuyên dụng như xe lu, xe cẩu, máy húc, xe gạt đều được tháo rời từ Hà Nội, chở từng bộ phận vào hiện trường mới lắp ráp lại. Thời gian thi công được thực hiện từ lúc xẩm tối cho đến ba giờ sáng. Làm đến đâu, thu dọn hiện trường và ngụy trang đến đó.

Bảy tháng trời ròng rã trong gió Lào, nắng bỏng, mưa rét, bão lũ, lương thực, thực phẩm thiếu thốn đủ bề, sân bay Khe Gát dã chiến có đường băng bằng đất nện dài hai kilômét được hoàn thành.

Có được sân bay, nhưng đưa được máy bay vào đây tập kết cũng là một bài toán khó. Cấp trên quyết định thời điểm tốt nhất, an toàn nhất là máy bay hạ cánh trước khi trời xẩm tối để tránh gặp máy bay địch.

Và ngày 18/4/1974, lúc 15 giờ 45 phút, sở chỉ huy Binh chủng và Trung đoàn 923 tổ chức cho hai phi công Lê Hồng Điệp và Từ Để lái hai chiếc MIG-17 từ sân bay Kép về sân bay Gia Lâm sau đó bay vào sân bay Vinh.

Từ Vinh, để bảo đảm bí mật, an toàn sở chỉ huy dẫn đường cho từng chiếc một bay vào Khe Gát. Chiếc thứ nhất hạ cánh, chiếc thứ hai mới được cất cánh. Chỉ một ngày sau, hai chiếc máy bay được kiểm tra và ráp bom sẵn sàng xuất trận...

Lúc 16 giờ, ngày 19/4/1972, trạm ra-đa 403 đối hải đặt ở cửa biển Nhật Lệ phát tín hiệu báo có một tốp tàu chiến thuộc Hạm đội 7 xuất hiện ở phía Đông, cách cửa biển Nhật Lệ 18 km.

Biên đội do Lê Xuân Dị làm biên đội trưởng, vị trí số 1, và trung úy Nguyễn Văn Bảy ( Bảy B) ở vị trí số 2, được lệnh báo động cấp 1, vào vị trí chiến đấu. Năm phút sau, lệnh cất cánh được truyền tới biên đội. Hai chiếc MIG-17 nối đuôi nhau cất cánh.

Mục tiêu đã nằm gọn trong tầm ngắm. Bốn quả bom rời thân máy bay rơi trúng đích. Hai tàu khu trục dính bom bị hỏng, trong đó có tàu HEGBEE gần như bị tê liệt hẳn. Từ khi xuất kích cho đến khi hai máy bay trở về sân bay Khe Gát an toàn chỉ mất đúng 17 phút, được ghi vào lịch sử của binh chủng.

Đây là lần đầu tiên không quân Việt Nam sử dụng máy bay tiêm kích đánh bị thương tàu khu trục hạm của Mỹ trên biển Đông. Trận đánh 17 phút thần kỳ đó đã khiến cho Hạm đội 7 của Mỹ không còn dám nghênh ngang vào gần bờ gây tội ác và buộc phải ngừng bắn phá vào đất liền hàng tuần lễ.

Trận đánh khởi đầu 17 phút lịch sử này mở ra khả năng chiến đấu mới của lực lượng không quân, đặt tiền đề quan trọng để quân đội xây dựng lực lượng tiêm kích bom sau này. Đó là điều không phải ai cũng biết khi đi ngang qua địa danh lịch sử, giờ đã phôi phai dấu tích: Khe Gát...

(@ Phượt điên)
 
PNO - Nhìn Trạ Ang xanh tươi và thanh bình hôm nay, ít ai nghĩ nơi đây từng một thời là cửa tử, là túi bom kinh hoàng của tuyến đường 20. Không biết bao nhiêu người đã anh dũng ngã xuống trên hai km đường này để giữ cho mạch máu giao thông của chiến trường thông suốt.

Trạ Ang – Huyền thoại máu và xăng

Trạ Ang là đoạn đường từ Km12 đến Km14 của đường 20 - Quyết Thắng. Đó là đoạn đường giao thông độc đạo nằm chênh vênh trên núi cao 400 – 600m, dưới là vực Trạ Ang sâu hút.

Cung đường “cuống họng” này từ năm 1964 đến 1972 là túi bom vô tận của máy bay Mỹ. Chúng bắn phá khu vực này cả ngày lẫn đêm, biến nơi đây thành một vùng xác xơ, không còn một lá cây ngọn cỏ, biến đất thành bụi, đá thành vôi. Có đợt, chúng bắn phá liên tục 87 ngày đêm, có ngày chúng dùng 27 lần máy bay B52 và 30 lần máy bay khác đến ném bom toạ độ. Chúng ném xuống khu vực này đủ thứ bom: bom tấn, bom tạ, bom phát quang, bom từ trường, bom bi, mìn lá, mìn tai lồng….

traan2.jpg

Phá bom nổ chậm trên đường 20 - ảnh tư liệu của Bảo tàng lịch sử quân sự Việt Nam

Đặc biệt, chúng còn thả xuống Trạ Ang những loài cây nhiệt đới có chức năng thu phát các tiếng động như tiếng xe ô tô, tiếng bước chân hành quân của bộ đội, để báo về trung tâm điều khiển máy bay.

Ngầm Trạ Ang sâu hút là nơi vang mãi huyền thoại “Máu và xăng”. Ngày 25-9-1968, trước tình hình khan hiếm xăng của chiến trường miền Nam, binh trạm 14 tổ chức bốn đội chuyển tải kéo xăng ngược suối. Địch phát hiện và ném bom. Để đưa được 30 phuy xăng vượt dòng suối Trạ Ang, 29 chiến sĩ vận tải của đội 81 Thanh niên xung phong Thái Bình chốt giữ trọng điểm này đã không trở về nữa, máu và xăng hòa trộn nhuộm đỏ cả dòng Trạ Ang.

traan3.jpg

Bia di tích Ngầm Trạ Ang (Nguồn báo Văn hoá)

Trạ Ang – quần thể du lịch “Về nguồn”

Chúng tôi đến Trạ Ang khi cả nước đang chuẩn bị kỷ niệm 62 năm Ngày Thương binh liệt sỹ (27/07/1947-27/072009). Chiến tranh đã qua đi, Trạ Ang đã hồi sinh trở lại. Tại trọng điểm năm xưa này, giờ đây cây rừng đã xanh trở lại, chim rừng đã trở về ca hót líu lo, các hố bom sâu hoắm năm nào cũng bị lấp dần bởi phù sa của dòng suối Trạ Ang. Cây cầu Trạ Ang bằng bê tông cốt thép vĩnh cữu vững chãi bắc qua dòng suối nổi bật giữa đại ngàn như một nét chấm phá mạnh mẽ trên bức tranh non nước thanh bình.

Khu bảo tàng đường Hồ Chí Minh ngoài trời đang được xây dựng tại đây với diện tích 30,8 ha gồm: khu điều hành quản lý, khu cây xanh, bãi đỗ xe, khu du lịch, khu cắm trại, khu hồi tưởng sinh hoạt của bộ đội và thanh niên xung phong.

Ngày 24/07/2009 vừa qua, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình - ông Trần Công Thuật và Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá - ông Vương Văn Việt (địa phương của 8 liệt sỹ thanh niên xung phong) đã đến khảo sát thực địa để xây dựng tháp Báo ân tại Đền tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ trên đường 20-Quyết Thắng.

Trạ Ang cùng các di tích như bến phà Xuân Sơn, sân bay Khe Gát, đèo Đá Đẽo, hang 8 TNXP… sẽ tạo thành một quần thể du lịch lý thú cho du khách khi thăm lại chiến trường xưa trên đất lửa Quảng Bình.

Lê Chiêu Nguyên (TTDL Văn hoá – Sinh thái Phong Nha - Kẻ Bàng)
nguồn http://www.phunuonline.com.vn/dulich/2009/Pages/Tham-lai-chien-truong-Tra-Ang.aspx
 
mơ cung này lâu lắm rồi, ma ko có điều kiện, bạn viết hay và hình đẹp lắm, tiếp nha bạn, nhớ ghi rỏ những địa danh gắn liền với những lịch sữ chiến trang nhé
 
Mình cũng đã qua cung này năm ngoái , thấy các bạn đi lại nhấp nhổm . Đưa hình mình chụp lên cho thêm sinh động các bạn nhé !
 
Mình cũng đã qua cung này năm ngoái , thấy các bạn đi lại nhấp nhổm . Đưa hình mình chụp lên cho thêm sinh động các bạn nhé !

Vote cho Bác Hà, cho sinh động, mình thèm khát trường sơn lắm, bác có khả năng bao nhiêu thì đưa lên hoặc mỡ 1 topic đưa ảnh cho anh em rữa mắt trường sơn luôn nha Bác..
 
Cả Đông và Tây TS mình đã đi , cung sắp tới dự định đi xe đạp theo đường 10 xuyên từ Đông lên Tây ở Tăng Ký rồi vào Khe Sanh !
 
Nếu đi bằng xe đạp thì có nhiều cơ hội chụp cảnh Trường Sơn chứ đoàn mình chạy hùng hục cho kịp thời gian nên chả chụp được mấy.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,626
Bài viết
1,154,144
Members
190,153
Latest member
kientruckhangvinh
Back
Top