Thôi muộn rồi, đi tuần tra ven biển thôi. Thế là cả bọn kéo nhau đi. Thực ra thì đoạn đường ven biển này làm xong cũng được hơn một năm nay rồi. Tôi chưa đi khúc này nhưng phía bên kia, từ thị trấn Chí Thạnh đi nhà thờ Mằng Lăng tới gềnh Đá dĩa và tới cầu An Hải thì tôi cũng đi mấy lần. Đường bên đó khi tôi đi cũng chưa hoàn chỉnh, không biết hiện nay làm đến đâu, để chút nữa tới cầu An Hải sẽ biết.
Đường bộ ven biển Việt Nam (TÊN CHÍNH THỨC CỦA CON ĐƯỜNG) mới được phê duyệt quy hoạch bằng quyết định số 129/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 18 tháng 01 năm 2010. Theo phê duyệt Quy hoạch chi tiết đường bộ ven biển Việt Nam thì đường có chiều dài 3041km từ bắt đầu tại cảng Núi Đỏ, Mũi Ngọc, xã Bình Ngọc, thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh tới cửa khẩu Hà Tiên, Kiên Giang, đi qua tất cả 28 tỉnh, thành phố ven biển Việt Nam.
Năm 2007, lần đầu tiên tôi được nghe về con đường này (khi đó chắc nó đang còn ở tận đẩu tận đâu, có khi lúc đó người ký phê duyệt còn chưa nghĩ tới cũng nên) lúc tôi đi làm việc ở tỉnh Kiên Giang, huyện Hòn Đất và tỉnh Trà Vinh, huyện Duyên Hải. Tôi nghĩ bà con vùng đó khổ quá nên mong muốn như vậy chứ làm gì có chuyện đó. Mọi người, ai cũng tranh nhau kể cho chúng tôi là họ sắp có đường ven biển chạy qua đây, hôm sau chú Hai xuống không phải đi bộ với xe ôm nữa, cứ chạy thẳng xe tới đây luôn. Hay thật, hóa ra họ còn biết trước khi phê duyệt tới 3 năm???
Hình hài con đường này ở Miền Trung, mà chi tiết là ở xã An Hòa và xã An Hải, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên là nó như thế này đây. Phía bên trái là rừng, rồi đến cánh đồng, rồi đến đầm Ô Loan rồi đến một cánh đồng nhỏ rồi tới đường sắt rồi tới đường bộ 1A. Bên tay phải, ngay cạnh quả núi nhỏ này là biển. Con đường này chạy qua làng ở An Hòa và An Hải không đẹp nên tôi chọn những hình này để giới thiệu với các bác.
