What's new

[Chia sẻ] Từ St Petersburg xuôi dòng Volga về Moscow

Tháng 10-2015, nhà tôi có chuyến hành trình trên đất Nga, đi từ St Petersburg theo dòng Neva, đi qua 2 hồ nước lớn nhất nhì châu Âu là Ladoga và Onega, nối tiếp dòng sông Volga rồi về Moscow trong10 ngày đêm.
Nước Nga có quá nhiều duyên nợ với cả một thế hệ người Việt Nam, nhất là với những người sinh ra trong những năm 7x, 6x, 5x....
Bản thân tôi, mặc dù chưa từng đặt chân tới nước Nga nhưng cả một thời kỳ học sinh học tiếng Nga, xem phim ảnh Nga, đọc sách báo Nga nên nói chung là chịu sự ảnh hưởng sâu đậm bởi văn hóa Nga.
Thế nên, nước Nga là một trong những địa điểm nằm trong list những địa danh buộc phải đến ít nhất 1 lần trong đời của tôi.
Ps: Topic này nói về chất lượng ảnh thì vô cùng tệ vì tôi chụp bằng Iphone, nên chỉ mang tính minh hoạ, rất mong mọi người lượng thứ.


Đi theo tour nên mọi thủ tục về visa, bên công ty du lịch họ lo hết.









Bay thì Vietnam Airline, tuyến Hà Nội - Moscow. Bay thẳng không dừng nên cũng tương đối mệt.
 
Banj


Hành trình đây ạ: bay đến Moscow rồi chuyển tiếp đi St Petersburg, xuống tàu thuỷ đi từ điểm số 2 theo sơ đồ trên về Moscow.

Bạn vulq71 đã có tư liệu rất hay về tuyến du lịch từ St Petersburg về Moscow bằng đường thủy. Đây là 1 trong 2 tuyến tour tàu sông nổi tiếng nhất của Nga. TUYẾN CÒN LẠI có thể đi từ đoạn giữa dòng dông xuôi dòng Volga qua Volgagrat để về Astrakhan....
Topic của bác chủ đặt tên xuôi dòng Volga về Moskva nghe rất nực cười và không đúng. 1 đoạn dài là đi ngược dòng sông Sheskna, rồi đi ngược dòng Volga 1 đoạn ngắn, cuối cùng là ngược kênh đào Moskva. Do vậy bạn nói xuôi dòng Volga nó rất không đúng, giống như mình nói xuôi dòng sông Hồng từ Hà nội đi đền Hùng.

Tuy nhiên, tôi thấy tấm bản đồ vẽ ở trên cần phải chỉnh lại. Tên sông Volga vĩ đại đã bị nhầm. Nếu bản đồ này của nhà tour họ phát thì có khi họ cố ý như vậy để đánh lừa khách không hiểu biết và gây ảo tưởng về sông Volga. Một đoạn dài nhất mà họ ghi là Volga River thực ra là con kênh đào Volga-Baltic và 1 đoạn sông Sheskna hay vùng hồ Rybinsk. Trên cả nghìn km đường thủy trên, chỉ có 1 đoạn rất ngắn từ Uglich đến Dupna là đoạn thượng nguồn Volga thôi.

Sông Volga bắt nguồn từ miền tây nước Nga đoạn giáp với Belarus chảy về vùng Iaroslav, hợp lưu với một số nhánh nhỏ khác, rồi chảy xuôi về phía Nam ra cửa biển vùng Astrakhan (biển Caspien). Đối với dân Nga, sông Volga là con sông mẹ, rất thiêng liêng và tự hào, nó đã là yếu tố chính tạo nên nền văn minh Nga gắn liền với các địa danh 2 bên sông. Tôi cho rằng, người Nga chỉ coi đoạn từ Iaroslav trở xuống là sông Volga thực sự vì nó đủ rộng lớn, lưu lượng dòng chảy và vẻ hùng vĩ của nó. Còn các đoạn nhánh nhỏ của nó ở thượng nguồn dù gắn với lưu vực Volga họ gọi bằng các tên gọi khác hoặc chỉ là nhánh đầu nguồn thôi.

Tôi phải nói vậy để ai thăm và viết về Volga nên cẩn thận, nhất là chú thích bản đồ và post ảnh, kẻo chính tác giả hoặc người đọc nhầm lẫn về hướng chảy và độ hùng vĩ của dòng sông vĩ đại này. Tôi biết có bạn háo hức xem sông Volga, đi xe taxi cố đi đến 1 con kênh đào cạn nước vùng Novgorod rồi chụp ảnh về post giới thiệu là Volga.

Theo tuyến du lịch của bạn vulq, đoạn từ hồ Onega đến hồ Rybinsk, tôi dám chắc rằng không phải là sông Volga. Đoạn đó là kênh đào Volga - Baltic và sông Sheksna, con sông nối hệ thống hồ của Volga lên biển bắc. Sông Volga trên tuyến du lịch này chỉ có đoạn nhỏ từ Hồ Rybinsk đến Duvna, rồi từ Duvna về Moscow nó đi theo con kênh đào Moskva mà người Việt ta vẫn gọi là sông Moskva.

Các dòng sông của Nga có đặc điểm là bị ngăn dòng làm thủy điện, tạo nên các hồ nhân tạo hùng vĩ (không giống bên Tây Âu hầu như họ chỉ làm thủy điện nhỏ đầu nguồn còn dòng chảy chính họ bảo tồn nguyên vẹn). Vì vậy, khi đi theo dọc sông, vẽ đẹp và hùng vĩ của sông không còn như trước. Chúng ta thấy nhiều các hồ nước mênh mông, các trạm thủy điện hùng vĩ phải đi qua các âu thuyền...

Tôi không thích đi du lịch theo tuyến sông ở Nga, thứ nhất nó rất buồn tẻ khi lững thững hàng tuần dọc theo 1 dòng sông (dù hàng ngày có ghé lên bờ 1 vài tiếng). Thứ hai sự đơn điệu của hai beenm bờ sông làm ta thấy rất nhàm chán khi ngắm cảnh bờ sông hết ngày này sang ngày khác. Thứ ba, chất lượng tour, tàu của Nga quả thật còn kém...

Vài lời đóng góp như vậy để các bạn đừng lầm tưởng rằng khi đi dọc sông Sheksna hoặc kênh đào Moskva lại lầm tưởng đó là sông Volga. Khi đến Nga, muốn thăm sông Volga, cách tốt nhất theo tôi là hãy đến thành phố Volgagrat, rồi có thể đi trên sông bằng dịch vụ du lịch địa phương 1 vài tiếng thôi, đủ chiêm ngiệm sự vĩ đại của dòng sông.
 
Last edited:
[QUOTE="vulq71, post:

Ngay sau khi xuống máy bay, mọi người nhanh chóng tìm khu vực làm thủ tục check in. Có nhân viên đứng sẵn chỗ vào, sau khi xem qua hộ chiếu chỉ đoàn Việt Nam vào 1 lối riêng. Vừa hối hả đi vừa nghĩ: chắc Việt Nam là bạn nên được ưu tiên đây. Ai ngờ, tất cả bị dồn vào một phòng bé tí, thủ tục thì cực kỳ lâu, mãi hơn 1 tiếng đồng hồ mới xong mặc dù đây là đoàn du lịch có tour guider đi cùng. Nhân viên hải quan Nga thì mặt ai cũng hằm hằm, chẳng thể hiện lấy 1 chút thiện cảm nào hết. Vì là nơi cấm chụp ảnh nên tôi chẳng có tấm nào để minh họa hết. Về sau, có bà chị ở lâu năm bên đó chỉ: nếu lần sau cứ kẹp vài trăm rub vào hộ chiếu sẽ được sang cửa check in của khối Brick thì nhanh hơn nhiều.[/QUOTE]

Cám ơn bạn vulq71 đã có đoạn miêu tả rất hay này.

Tôi phải nói là tôi là người học nhiều năm ở Nga, yêu nước Nga, biết ơn nước Nga. Tuy nhiên, tôi là người từng trải nghiệm tất cả 3 thời kỳ của Nga (xét theo quan hệ với VN mình thôi). Thời kỳ hoàng kim Nga là thiên đường của VN, dân Nga quý mến và coi Vn như con em họ (trước 1985), thời kỳ Nga họ coi Vn như dòi bọ, cảnh sát đánh đập, bắt bớ, làm nhục ở bất cứ đâu, nhất là ở sân bay, dân họ khinh ghét Vn (1990 - 2005), và thời kỳ hiện nay, quan hệ đã trờ lại bình thường như hiện nay. Xin lỗi tôi dùng những từ ngữ ở trên nói về thời kỳ thứ hai, nhiều bạn có thể sốc và có thể cho rằng tôi quá lời nhưng các bạn phải hỏi những người đã trực tiếp sống ở Nga thời đó mới biết thực sự mối quan hệ và thái độ, hành vi của nhân dân, cảnh sát nga đối với dân Vn hồi đó. Nó khiếp đảm và kinh tởm đến mức mà đến tận thời kỳ sau 2005 (khi trật tự đã vãn hồi đến mấy năm), mà người Việt vẫn sợ, ai làm ăn ở Nga thì phải có các biện pháp tự bảo vệ, rất ít người trong nước dám sang Nga du lịch.

Thoảng 2007 trở đi, người VN có thể sang du lịch bình thường. Năm 2012 , 2014 tôi có ghé Nga và đã viết topic trên phươt (Nga - Hoài niệm và đương đại) để mô tả tình hình, khuyến khích mọi người mạnh dạn sang Nga du lịch, kể cả đi phượt như tôi.
Đến nay người VN có thể sang du lịch bình thường, phượt vô tư...

Tuy nhiên, khi đến sân bay, nhất là sân bay Moskva, chúng ta sẽ bắt gặp ngay sự phân biệt đối xử rất tệ hại của các nhân viên Nga như bạn vulq71 mô tả.
Người Việt ở Nga đã quen và thích nghi bằng cách hèn hạ dùng mấy trăn rup lót tay qua cửa...

Quả thực trước đây khi còn ở Nga tôi cũng phải dùng tiền lót tay để làm các việc gặp rắc rôi như vậy và coi đó là chuyện bình thường.

Nhưng bây giờ, tôi không như vậy.

Tôi không bao giờ chịu lót tay cho nhân viên kiểm tra hộ chiếu để qua cửa cho nhanh kể cả ở Nga và ở Việt Nam.
Đôi khi mình phải cãi lý với họ, đôi khi mình phải kiên nhẫn chờ xem họ dám làm gì nếu mình không lót tay.
Mình lót tay là mình đã tự hạ thấp mình.
Dân tộc mình, dù còn thua kém Nga nhiều điều, dù còn hèn hạ, nhưng chúng ta đã vượt được giai đoạn đói ăn phải làm mọi thứ kể cả ô nhục để kiếm miếng ăn, quỳ lạy và hối lộ bất cứ ai có quyền bắt nạt mình.
Người Nga họ có cái khó của họ trong quá trình hội nhập, và một trong những biểu hiện của nó là các dịch vụ sân bay, giao thông, khách sạn còn quá nhiều điều khó coi. Tuy vậy, tư thế của người Việt chúng ta đi du lịch khác với người Việt đi lao động chui, đi di tản chui. Không nên hạ mình sợ sệt và có những hành động hạ mình như hối lộ họ. Có vậy, dần dần chúng ta mới buộc nhân viên công lực Nga họ có thái độ tốt hơn nữa, bình đẳng hơn nữa đối với người Việt chúng ta.
Thái độ và cung cách phục vụ của người Nga ở sân bay cũng như nhiều chỗ khác nữa (khách sạn, taxi...) là một yếu tố làm cho khách Việt Nam không muốn đến Nga.

Mà đến Nga, các bạn Việt nam cứ thấy tranh Levitan, Shiskin rồi nghĩ là thiên nhiên Nga đẹp nhất thế giới. Đó là một sự lầm tưởng.

Người Việt đến Nga hầu như chỉ đi 2 thành phố rộng lớn là Moskva và St Petersburg rồi về, chả biết thiên nhiên ở đâu ngoài mấy cái cây ven đường hoặc công viên, nghĩa địa... Thật nhầm tưởng.
Tôi đã khuyên ai muốn biết chút về thiên nhiên Nga thì khi đến Moskva hãy đi tour 1 ngày đi golden Konso (vòng cung vàng) hay đi Tula thăm trang trại của bá tước Lev Tolstoy mới có thể cảm nhận chút xíu về thiên nhiên vùng quê Nga. Khi ở St Petersburg thăm các cung điện Petergof hay Ekaterina ở ngoại ô, nên bớt thời gian đi dạo quanh các khu rừng gần lâu đài.
Muốn chiêm ngưỡng thực sự thiên nhiên Nga, chắc phải ở thêm vài tuần về vùng Kavkas giáp Giorgia, Altai giáp Mông Cổ, vùng hồ Baikal và lên biển bắc... Đi các vùng này như đi về nơi hoang dã hàng trăm km không có bóng người buồn tẻ và khó đi... Còn thiên nhiên vùng quanh 2 thành phố lớn chẳng có gì ngoài mấy cái cây công viên hoặc cảnh đồng quê có phần tiêu điều ít chăm sóc, không thể đẹp như các nước như Áo, Thuỵ Sỹ, Đức, Séc...
 
Last edited:
Không phải chỉ ỡ phi trường Moscow mới có việc đó xảy ra, năm 2016 tôi nhập cảnh từ St Petersburg cũng tường tự như bác nói, Cảnh sát biên phòng cầm hộ chiếu của du khách Việt lật, xem từng trang một, thỉnh thoảng lấy kính LÚP ra nhìn cho rõ coi có phải la PP thật hay giả , mặc dù Pp của tôi có visa của những nước G7. Vì Pp của khách không có những thứ họ tìm nên thời gian đứng đợi họ đóng dấu mới lâu như vậy.
Tưởng lúc nhập cảnh mới lâu như vậy, nhưng lúc xuất cảnh cũng không nhanh hơn, đợi chờ cũng lâu như vậy, họ cũng lật từng trang Pp của mình xem xét
 
Banj


Bạn vulq71 đã có tư liệu rất hay về tuyến du lịch từ St Petersburg về Moscow bằng đường thủy. Đây là 1 trong 2 tuyến tour tàu sông nổi tiếng nhất của Nga. TUYẾN CÒN LẠI có thể đi từ đoạn giữa dòng dông xuôi dòng Volga qua Volgagrat để về Astrakhan....
Topic của bác chủ đặt tên xuôi dòng Volga về Moskva nghe rất nực cười và không đúng. 1 đoạn dài là đi ngược dòng sông Sheskna, rồi đi ngược dòng Volga 1 đoạn ngắn, cuối cùng là ngược kênh đào Moskva. Do vậy bạn nói xuôi dòng Volga nó rất không đúng, giống như mình nói xuôi dòng sông Hồng từ Hà nội đi đền Hùng.

Tuy nhiên, tôi thấy tấm bản đồ vẽ ở trên cần phải chỉnh lại. Tên sông Volga vĩ đại đã bị nhầm. Nếu bản đồ này của nhà tour họ phát thì có khi họ cố ý như vậy để đánh lừa khách không hiểu biết và gây ảo tưởng về sông Volga. Một đoạn dài nhất mà họ ghi là Volga River thực ra là con kênh đào Volga-Baltic và 1 đoạn sông Sheskna hay vùng hồ Rybinsk. Trên cả nghìn km đường thủy trên, chỉ có 1 đoạn rất ngắn từ Uglich đến Dupna là đoạn thượng nguồn Volga thôi.

Sông Volga bắt nguồn từ miền tây nước Nga đoạn giáp với Belarus chảy về vùng Iaroslav, hợp lưu với một số nhánh nhỏ khác, rồi chảy xuôi về phía Nam ra cửa biển vùng Astrakhan (biển Caspien). Đối với dân Nga, sông Volga là con sông mẹ, rất thiêng liêng và tự hào, nó đã là yếu tố chính tạo nên nền văn minh Nga gắn liền với các địa danh 2 bên sông. Tôi cho rằng, người Nga chỉ coi đoạn từ Iaroslav trở xuống là sông Volga thực sự vì nó đủ rộng lớn, lưu lượng dòng chảy và vẻ hùng vĩ của nó. Còn các đoạn nhánh nhỏ của nó ở thượng nguồn dù gắn với lưu vực Volga họ gọi bằng các tên gọi khác hoặc chỉ là nhánh đầu nguồn thôi.

Tôi phải nói vậy để ai thăm và viết về Volga nên cẩn thận, nhất là chú thích bản đồ và post ảnh, kẻo chính tác giả hoặc người đọc nhầm lẫn về hướng chảy và độ hùng vĩ của dòng sông vĩ đại này. Tôi biết có bạn háo hức xem sông Volga, đi xe taxi cố đi đến 1 con kênh đào cạn nước vùng Novgorod rồi chụp ảnh về post giới thiệu là Volga.

Theo tuyến du lịch của bạn vulq, đoạn từ hồ Onega đến hồ Rybinsk, tôi dám chắc rằng không phải là sông Volga. Đoạn đó là kênh đào Volga - Baltic và sông Sheksna, con sông nối hệ thống hồ của Volga lên biển bắc. Sông Volga trên tuyến du lịch này chỉ có đoạn nhỏ từ Hồ Rybinsk đến Duvna, rồi từ Duvna về Moscow nó đi theo con kênh đào Moskva mà người Việt ta vẫn gọi là sông Moskva.

Các dòng sông của Nga có đặc điểm là bị ngăn dòng làm thủy điện, tạo nên các hồ nhân tạo hùng vĩ (không giống bên Tây Âu hầu như họ chỉ làm thủy điện nhỏ đầu nguồn còn dòng chảy chính họ bảo tồn nguyên vẹn). Vì vậy, khi đi theo dọc sông, vẽ đẹp và hùng vĩ của sông không còn như trước. Chúng ta thấy nhiều các hồ nước mênh mông, các trạm thủy điện hùng vĩ phải đi qua các âu thuyền...

Tôi không thích đi du lịch theo tuyến sông ở Nga, thứ nhất nó rất buồn tẻ khi lững thững hàng tuần dọc theo 1 dòng sông (dù hàng ngày có ghé lên bờ 1 vài tiếng). Thứ hai sự đơn điệu của hai beenm bờ sông làm ta thấy rất nhàm chán khi ngắm cảnh bờ sông hết ngày này sang ngày khác. Thứ ba, chất lượng tour, tàu của Nga quả thật còn kém...

Vài lời đóng góp như vậy để các bạn đừng lầm tưởng rằng khi đi dọc sông Sheksna hoặc kênh đào Moskva lại lầm tưởng đó là sông Volga. Khi đến Nga, muốn thăm sông Volga, cách tốt nhất theo tôi là hãy đến thành phố Volgagrat, rồi có thể đi trên sông bằng dịch vụ du lịch địa phương 1 vài tiếng thôi, đủ chiêm ngiệm sự vĩ đại của dòng sông.
Dạ, đúng là năm 2018 vừa rồi em có sang Nga xem WC và có ở thành phố Volgograd mấy ngày ạ. Để rảnh rỗi em sẽ viết 1 bài về chuyến đi này bác ạ.
 
Vâng ạ, bác chỉ đạo là em chơi thôi ạ.
Chắc sắp tới tôi cũng ghé lại N
154735
ga nữa đấy.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,543
Bài viết
1,153,575
Members
190,113
Latest member
4AuFa
Back
Top