What's new

[Chia sẻ] Vân Nam - lần đầu trãi nghiệm xe cấp cứu ở Shangri - la

XIn chào anh em phượt,
Trên diễn đàn thì nhiều anh em nói về Vân Nam lắm rồi, có nhiều chia sẻ rất chi tiết.
Tuy nhiên mình cung xin lập 1 topic để nói về 1 sự cố trong chuyến đi vừa rồi của mình và gia đình.
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------
Gia đình mình đi chuyến này có người lớn (trên 70) và có cả bé (dưới 5 tuổi).
Trước khi đi thì mình tìm hiểu rất kỹ về Vân Nam, nhất là Shangri la. Mình cho người lớn đi khám sức khỏe, bác sĩ cho đi mình mới dám đi.
Đồng thới ch bi thật kỹ quần áo ấm. Phải đảo bao sức khỏe gần như tuyệt đối mới ăn tâm lên máy bay.

Mình xin dc phép kể về sự cố trước, mình đến Lệ Giang sau chuyến bay từ Trùng Khánh, trong lòng nghĩ lệ giang cao có 2400m chưa đáng lo lắm,
Nhưng sự cố ko ai ngờ trên đường từ Lệ Giang đi khu vực Núi Ngọc Long. Mình nhìn thằng em, thấy mặt nó tái tái, mình hoi nó có sao ko, nó khằng định ko sao, mình nghĩ là chắc là còn buồn ngủ. Sáng đồ ăn ở KS thì ko dc ngon lắm, mình nhớ là nó ko ăn dc gì nên lây cái Choco Pie hỏi nó ăn ko, vợ mình chưa kịp lấy cho nó thì thấy gục mặt xuống, lây lây cũng ko phản ứng, cả xe hốt hoảng, 1 anh trong xe lấy bình OXI xịt vài phát thì nó có phản ứng.
Do nó vốn sẵn yếu ko chịu đói dc, nên thấy nó tình tình thì lấy bánh cho nó ăn, uong vài ngum nước nóng. Dc 1 lúc nó lại gục xuống, liên tục cho hít oxi, va khi đến đểm dừng thì kêu xe chở vào bệnh viện liền.

Thật sự lúc đó cũng hốt hoảng, mình giữ con và bà nội (>70 tuoi) nên ko theo xe mà vào khu Ngoc Long vua chơi vừa hóng tin tức)
Nghe kể lại, vào đó bac si cho truyền nước biển, thở oxi, đồng thời để yên tam, gì đình cho nó làm 1 số xét nghiệm luôn, nằm trong đó 2 3 tiếng thờ OXI xong cho về KS
(Chi phí đâu đó 800 tệ ).
Nghe kể thêm là rất nhiều người thậm chí được khiên vào bệnh viên với tình trạng tương tự, tưởng chỉ co khách du lich mới bị, nhưng thậm chí dân địa phương đôi khi cũng bị, 1 anh bán đồ trong khu phố cổ kể rằng, dân Lệ Giang lên NGọc Long cũng bị số độ cao vào bệnh viện như ai, đừng nghĩ sống ở đây thì AUTO khỏe ^^

Bác sĩ khám cho em mình cũng tư vấn thêm là sốc độ cao ko chừa 1 ai, ko thể biết trc dc ai sẽ bị, ai không bị. Người lớn tuổi có khi ko bị (như bà nôi mình) nhưng thanh niên như em mình bị cũng bình thường. Dó đó mình khuyên các bạn nào dư tính đi thì nên ch bị phương án cho các tình huống xấu nhất nhé.

Theo mình biết hình như là trẻ dưới 15 16 tuổi thì ko bị ảnh hưởng này (các bạn nào có con cháu đi thì tìm hiểu thêm nhé cho an tâm)
Về đến KS, thấy nó khỏ cũng mừng, nhưng nổi lo chưa dứt khi ngày hôm sau là sẽ đi Shangri - la. Ko đi thì ko dc vì phải đi theo đoàn ....

(còn tiếp)
 
AH, các bác lưu ý nhất là trẻ em đừng để ngủ li bì nha
Có 1 chị địa phương kể (do kể tiếng HOA mình ko biết,mới dc nghe người nhà kể lạ ) có 1 em bé đi du lich cùng gia đình, bé bị ngủ li bì sau khi đước người nhà ẵm lên Ngọc Long Tuyết Sơn chơi, người nhà ko biết tưởng bé đi chơi mệt, cứ để cho ngủ sau đó thì .... bé ngủ luôn ko dậy nữa.
Thật lòng khuyên các bạn, đừng vì sự ham vui của người lớn mà ảnh hưởng đến con nhỏ. D(i đâu làm gì thì hãu nghĩ đến con nhỏ và người già nhé.
Có thấy nói bé mấy tuổi ko bác?
 
Có thấy nói bé mấy tuổi ko bác?
Mình ko nghe nói, nhưng bác cũng đừng quá lo lắng, nếu sợ thì đừng cho nó lên đỉnh Ngoc Long
Như thằng con mình gần 5 tuoi, nó đi chơi vui khỏe manh lắm, mình sợ nó cảm lạnh nên ko cho lên Ngọc Long.
Còn Lệ Giang Hay Shangri la, no ko hể có dấu hiệu mệt mỏi gì đáng kể.
Bác lưu ý phần ăn uống nhé, con mình thuộc dạng khó ăn, mà đồ ăn đúng ko hợp khẩu vị. Mình đem theo mì gói, qua sân bay bên đó mình mua thêm xúc xích. Đến bữa mình hỏi kêu trứng chiên cho nó ăn với cơm trắng.
Gần đây các nước hạn chế nhập khẩu các sản phẩm từ động vật nên bác lưu ý luôn nha.

KO biết thành phố đầu tiên bác đến là đâu, nếu được thì từ sân bay TP lớn bác tìm vài hộp đồ ăn đem theo cho bé.
Dưới là tấm hình 2 mẹ con nó chơi "Đá bào" ở khu vự cáp trep lên Ngọc Long tuyết sơn, nhà mình ai lên thì lên, mình quyết ko cho con mình lên.
Bác thấy đây có độ cao khoảng 3300m, tương đương với Shangrila, bé nó vẫn vui chơi khỏe mạnh, nên bác đừng lo lắng quá nhé
 

Attachments

  • 56158363_10157163547297566_1215772243540312064_o.jpg
    56158363_10157163547297566_1215772243540312064_o.jpg
    585.2 KB · Views: 91
Nếu không may trong đoan có ai bị sốc độ cao, thì đừng rối lên, hãy cho người nhà ngồi nghĩ, ko dc vận động nhiều, hít oxi liền.
Nếu cảm thấy trở nặng, thì đừng tiếc gì cuộc vui là đưa người nhà vào bênh viện liền nhé.
Taxi ở Lijiang hay Shangri rẻ hơn Việt Nam luôn ah, 2 thành phố này nhỏ xíu nếu thấy taxi thì cứ lên đại và keu cho đến BV nhé.

Khó khăn ở đây là các đoàn nào ko biết tiếng HOA, BV ko ai nói tiếng Anh đâu nhé, nếu như đoàn mình ko ai biết tiếng Hòa thì nên chuân bị vài câu hay cài App dịch tự động gì đó. Đừng tiếc tiền mua 1 cai SIM 4G, vì đến khi cần dùng mà ko có thì thật ko biết phải làm sao.May mắn thay gia đình vợ mình người Hoa có học thêm tiếng phổ thông nên ai cũng có thể giao tiếp dc

Trở lại với câu chuyện của em mình, sau khi dc nhân viên khách sạn cho thở OXI ngay tai phòng, thì nó có vẻ khá hơn, cùng lúc thì có 1 bác sĩ và 1 y ta đến khám, tất nhiên trao đổi bằng tiếng Hoa, mình ko hiểu gì mà cũng ko dám lam phiền, 1 lúc sau quyết định cho em mình nhập viện bằng xe cấp cứu đang chờ dưới sảnh KS.

Và đây, điều khủng khiếp nhất bắt đầu.... Không phải khung khiếp vị bệnh của em mình mà vì môi trường của BV.Vì là vùng sâu vùng xa, nên nó cũng kho khá hơn các BV ở VN là mấy.

Em mình dc nằm 1 cái giường chung phòng với gân 1 chục cái giường khác, bệnh nhân đa số là người địa phương, mình ko có ý chê gì, nhưng các bac tưởng tượng sống chug 1 giang phòng với người dân tộc TQ thử đi nhé, họ vô tư cười nói, ăn uống các thức ăn nặng mùi, chưa kể coi phim nghe nhạc bằng đt mà ko đeo tai nghe.

Nhưng kinh khủng nhất vẫn mang tên nhà vệ sinh. Tuy gần đây TQ đã giải quyết rất tốt vấn đề nhà vệ sinh, nhưng đó là các diểm du lich.
Mình ko dám kể ra, vì nhớ đến là muốn ói... nhiều khi cần đi, mình tranh thủ buoi sáng sau khi dc lao công dọn vệ sinh là nhào vô. Còn những lúc khác thể chết ko vô. Mà mình nói là đi "nhẹ" nhá, đi "nặng" thì bỏ đi.

Chưa hết, 2 đêm liên tiếp ngủ ngồi với cái lạnh -2 -3 độ thật là kinh khủng, nhieu khi lanh quá phải đi tới đi lui rồi chọp mắt 1 chút, sau đó lai phải đi tới đi lui.
Sáng dc người nhà vào "thay ca" mình về KS chỉ muốn ngủ, người nhà sợ mình mê man nên lâu lâu hay đánh thức mình kêu uống nước ăn bánh...

Nói thêm về em mình, vô đó chỉ là thở oxi, vô nước biển cho có dinh dưỡng, BV có cho vài vien thuốc luc mới vô, sau đó
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,485
Bài viết
1,153,187
Members
190,103
Latest member
Penguin1
Back
Top