What's new
Phuot.vn

Nếu bạn quên mật khẩu, bấm vào link này https://www.phuot.vn/lost-password và làm theo hướng dẫn.
Nếu chưa có tài khoản, hãy login bằng tài khoản Facebook hoặc Goolge, không cần đăng ký.

[Chia sẻ] vanlydochanh1111 Đi tìm những cái nhất của việt nam

Nhớ và kể sau một chuyến đi dài đầy ngẫu hứng: 13/04/2018
Hôm nay mình mới tham gia diễn đàn cũng muốn chia sẻ những điều thú vị chuyến đi của mình vừa mới hoàn thành. Gọi là xuyên việt thì chưa hẳn đúng nhưng cũng qua được 33 tỉnh thành với hơn 8000km mất 41 ngày bằng xe máy. Từ ngày mai mình sẽ thuật lại chi tiết từng chặng để các bạn có thêm niềm tin phượt đường dài nhé.
Ngaỳ 15/2/2018(30tết):
Hôm qua làm việc đến 21h30 nên sáng nay mới nhìn lại con ngựa sắt già. Ôi thương quá, vất vả cả năm trời không kịp sửa sang gì. Vậy là phải quyết định nhanh: Ra tiệm thay cặp vỏ ruột sau, sợi sên Cam với thay nhớt. Nhìn cái mặt Côngtơmet bể nát tặc lưỡi thôi thì đành mất zin vậy không có nó đi đường dài bị bắn tốc độ chết. Thế là chiếc Dream Thái 18 năm lại trở về thời xuất xưởng sau khi thay mới. Lúc này số km trên mặt là 00. Hết buổi sáng 30 đi một vòng tim cho con Lumia928 cái vỏ bao mới mà không có. Về nhà sửa soạn đồ đạc mà đầu óc rối tinh. Làm sao về kịp Phan Rang trước giao thừa. Cuối cùng mọi thứ cũng chuẩn bị xong. Gọn gàng trong một chiếc ba lô, điều phân vân nhất là bộ hát karaoke mini cuối cùng mình qiýêt định mang theo phòng khi hết tiền còn có cái kiếm cơm mà về. 14h50´ xe nổ máy mình tạm biệt SG. Đi một mạch đến hơn 19h đã đến tp Phan Thiết. Lúc này trời đã tối và có gió bấc khá lạnh. Dừng xe bên đường mặc thêm cái áo thun vào trong áo sơmi vì mình không dùng áo khoác. Ăn tạm cái bánh ngọt và uống nước mang theo xong lại lên đường. Giờ mới thấy hơi lo vì đường tối đen, đèn xe chẳng nhìn thấy bao xa. Chắc tại mình lớn tuổi mắt nhìn ban đêm kém, mỗi lần có xe đi ngược chiều là không thấy đường đi luôn. Đành chạy chậm lại cho an toàn. Cuối cùng hơn 11h đêm cũng về đến nhà Mẹ ở Phan Rang Tháp Chàm. Quãng đường 360 km mất 8 tiếng đi an toàn. Mình sẽ ở nhà mẹ nghỉ chơi tết. Sau tết mới bắt đầu hành trình.
 
Last edited:

Meoden007

Phượt thủ
Cháu vừa ở Mũi Dinh về. Mọi việc giống như chú mô tả, rất đẹp và rất tuyệt vời. Chỉ tiếc là mọi người chưa có ý thức giữ gìn vệ sinh. Rác nhiều quá. Rác khắp nơi. Thật đáng tiếc vì nhiều chỗ khác nhau đều có tình trạng chung như vậy
 

vanlydochanh1111

Phượt thủ
Đúng rồi, biển Mũi Đinh đẹp hoang sơ mang đặc trưng của miền gió cát, nước biển xanh ngắt với những ghành đá tung bọt trắng xóa, nhưng các bạn trẻ mang đồ ăn thức uống đến xài xong vứt rác lung tung quá.Nếu có thời gian thì đi leo núi Mũi Đinh cũng là một trải nghiệm thú vị lắm. Không như leo núi cao nguyên, ở đây là leo ra những ghành đá trải nghiệm cảm giác đứng trên đỉnh những hòn đá nguyên khối cỡ vài chục nghìn tấn rất choáng ngợp,

WP_20180723_084 by Ngô Trung Thành ngô, trên Flickr
WP_20180723_084 by Ngô Trung Thành ngô, trên Flickr
Phụ nữ và trẻ em không nên đi vì cần nhất là sức khỏe và can đảm, chú đã từng đi một lần và còn muốn đi lần nữa mà chưa có dịp. Nếu mang theo cần câu thì có thể câu được cá biển lên nướng tại chỗ, dưới những khe đá nước biển tràn vào có thể tìm được mấy con Vú Nàng ăn rất ngon, Vú Nàng chắc là ai cũng biết.
 
Last edited:

tunbo

Lãnh Chúa
... Không như leo núi cao nguyên, ở đây là leo ra những ghành đá trải nghiệm cảm giác đứng trên đỉnh những hòn đá nguyên khối cỡ vài chục nghìn tấn rất choáng ngợp,
...
Anh có hình dung ra nếu có tảng đá nào "nguyên khối" cỡ "vài chục nghìn tấn" thì nó sẽ như thế nào không?


Đại khái, nôm na thế này cho dễ hình dung nhé:
- Tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc trọng tải khoảng trên sáu chục nghìn tấn, kích thước dài khoảng hơn 300 mét, rộng khoảng 70 mét, chiều cao mớn nước khoảng 35 mét.
- Cứ coi "vài chục nghìn tấn" của "những hòn đá nguyên khối" ở Mũi Dinh mà anh nói, là mức thấp nhất, khoảng ba chục nghìn tấn đi cho cụ thể nhé.
- Tỷ trọng của đá phiến đen khoảng 2.85 tấn/mét khối; Tỷ trọng của thép là khoảng 7.85 tấn/mét khối, tức là thép "nặng" hơn đá khoảng 2.7 lần, tức là nếu một tảng đá muốn nặng bằng một cục sắt thì đại khái tảng đá phải to gấp gần 3 lần cục sắt.
- Nghĩa là nếu có (những) tảng đá nguyên khối nào đó nặng cỡ (vài) ba chục nghìn tấn ở chỗ Mũi Dinh (Ninh Thuận, Việt Nam), thì mỗi tảng đá nguyên khối ấy phải to hơn con tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc (vì nếu coi là tảng đá ba chục nghìn tấn, tức là bằng khoảng phân nửa tàu sân bay Liêu Ninh, thì kích thước của nó phải to khoảng gấp 3 lần của nửa con tàu, đại khái gấp 1,5 kích thước con tàu)
Ở khu vực ấy làm gì có tảng đá nguyên khối nào to như thế, nói gì đến "những hòn đá" cỡ ấy?
Topic của anh toàn đi tìm "những cái nhất Việt Nam" mà quên mất tảng đá nguyên khối lớn nhất Việt Nam cũng chỉ cỡ như "những hòn đá nguyên khối" anh miêu tả ở chỗ Mũi Dinh ấy thôi, và nó có một mà thôi.

Đây : https://vi.wikipedia.org/wiki/Đá_Voi_Yang-tao

Đá_Voi_Mẹ_có_kích_thước_khổng_lồ.jpg

Tảng đá nguyên khối (được cho là) lớn nhất Việt Nam - ảnh của tác giả Pham Le Dat – https://commons.wikimedia.org/w/index.php?curid=39689769
 

vanlydochanh1111

Phượt thủ
Anh có hình dung ra nếu có tảng đá nào "nguyên khối" cỡ "vài chục nghìn tấn" thì nó sẽ như thế nào không?


Đại khái, nôm na thế này cho dễ hình dung nhé:
- Tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc trọng tải khoảng trên sáu chục nghìn tấn, kích thước dài khoảng hơn 300 mét, rộng khoảng 70 mét, chiều cao mớn nước khoảng 35 mét.
- Cứ coi "vài chục nghìn tấn" của "những hòn đá nguyên khối" ở Mũi Dinh mà anh nói, là mức thấp nhất, khoảng ba chục nghìn tấn đi cho cụ thể nhé.
- Tỷ trọng của đá phiến đen khoảng 2.85 tấn/mét khối; Tỷ trọng của thép là khoảng 7.85 tấn/mét khối, tức là thép "nặng" hơn đá khoảng 2.7 lần, tức là nếu một tảng đá muốn nặng bằng một cục sắt thì đại khái tảng đá phải to gấp gần 3 lần cục sắt.
- Nghĩa là nếu có (những) tảng đá nguyên khối nào đó nặng cỡ (vài) ba chục nghìn tấn ở chỗ Mũi Dinh (Ninh Thuận, Việt Nam), thì mỗi tảng đá nguyên khối ấy phải to hơn con tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc (vì nếu coi là tảng đá ba chục nghìn tấn, tức là bằng khoảng phân nửa tàu sân bay Liêu Ninh, thì kích thước của nó phải to khoảng gấp 3 lần của nửa con tàu, đại khái gấp 1,5 kích thước con tàu)
Ở khu vực ấy làm gì có tảng đá nguyên khối nào to như thế, nói gì đến "những hòn đá" cỡ ấy?
Topic của anh toàn đi tìm "những cái nhất Việt Nam" mà quên mất tảng đá nguyên khối lớn nhất Việt Nam cũng chỉ cỡ như "những hòn đá nguyên khối" anh miêu tả ở chỗ Mũi Dinh ấy thôi, và nó có một mà thôi.

Đây : https://vi.wikipedia.org/wiki/Đá_Voi_Yang-tao

View attachment 145664
Tảng đá nguyên khối (được cho là) lớn nhất Việt Nam - ảnh của tác giả Pham Le Dat – https://commons.wikimedia.org/w/index.php?curid=39689769
Thân ban! Xin trả lời bạn vài khía cạnh liên quan như sau:
Thứ nhất mình chưa bao giờ chiêm ngưỡng được hòn đá nguyên khối
lớn nhất việt nam vì không biết ở đâu và chưa bao giờ nói hòn đá nguyên khối ở mũi Dinh là lớn nhất Việt nam. Chỉ là ở đó có nhiều hòn đá khổng lồ nên muốn trải nghiệm cảm giác được đứng trên đỉnh những hòn đá đó thôi.
Thứ hai nói về trọng lượng thì cũng không ai biết chính xác vì đâu có ai cân được nó, tất cả chỉ là ước đoán đôi khi hơi quá lên thôi, Mình đoán hòn đá ở mũi Dinh như vậy cũng là vì thấy nó khá khủng với lại đá nguyên khối là đông đặc sao lại đi so với cái khối rỗng của tàu sân bay, nói vui vậy thôi không phải mất công tính toán công phu vậy đâu bạn.
Ngày 02/09/2018 vừa qua mình đã một mình vác ba lô lội đến chân của hòn đá đó, và mọi nỗ lực leo lên đỉnh hòn đá đó thất bại, vì đi một mình và không có thiết bị hỗ trợ nên phải rút lui để bảo toàn tính mạng, vì thực sự cố lên là rất nguy hiểm, mình không liều. có lẽ lần sau mình sẽ nhờ vài anh bạn địa phương hỗ trợ.
Và đây là hòn đá đó
WP_20180902_062 by Ngô Trung Thành ngô, trên Flickr
Mình trèo lên phía trên triền đồi chụp ngang nhưng không lấy hết được toàn bộ hòn đá đó vì nó khá dài, còn chiều cao thì rất khó đoán vì hòn đá có vách bên kia thẳng xuống mé biển khá sâu, phía bên trái có thể trèo lên dựa vào triền đồi và những hòn đá nhỏ hơn bên cạnh.
Nếu có găng tay thì có thể trèo qua bụi táo rừng này lên nhưng mình không mang theo găng tay nên chịu thua vì gai táo sắc.
WP_20180902_067 by Ngô Trung Thành ngô, trên Flickr
WP_20180902_066 by Ngô Trung Thành ngô, trên Flickr

Hành trình đi tìm những cái nhất của Việt Nam còn dài lắm và còn rất nhiều những cái nhất mình chưa đến được. Phương châm của mình chỉ đớn giản là: "Đi để không còn hối tiếc khi ở trên chuyến xe độc hành không hẹn ngày trở về"
 
Last edited:

vanlydochanh1111

Phượt thủ
Mũi Dinh Ninh Thuận - Hành trình ngắn ngủi đi tìm Dấu xưa.
Về Sài Gòn bữa giờ nhưng chưa viết lại chia sẻ với mọi người, phần vì lu bu vài việc phần vì vào viết thấy không xử lý được kiểu chữ trong topic.
Nay kể lại với mọi người chuyến đi ra Ghành đá Mũi Dinh, nói là đi tìm lại dấu xưa chứ thật ra là chỉ mới 14 năm thôi. Hồi đó mình ghé váo ghành đá mũi Dinh một lần từ ngoài biển và có đánh dấu một vị trí rất đặc biệt. Đợt này về Phan Rang dịp 2/9 và đám giỗ bố mình nên mình quyết định đi.
Ngày 2/9/2018: Ngày mọi người đi chơi lễ cùng với những người thân, gia đình thì mình lại vác ba lô lên ngựa nhằm hướng Mũi Dinh phi. Đơn thương độc mã vạn lý độc hành, mà lần này chỉ mấy chục cây số từ Tháp chàm nên không cần chuẩn bị kỹ, dự tính đi về trong ngày nên chủ yếu mang theo nhiều nước uống với một ít bánh mì chả lụa ăn trưa.
Trời nắng như đổ lửa, con đường biển gần đến chỗ dãy quán có một đoạn bị cát bay tràn ra lấp gần hết một bên đường.
WP_20180902_001 by Ngô Trung Thành ngô, trên Flickr
WP_20180902_003 by Ngô Trung Thành ngô, trên Flickr

Đến chỗ dãy quán có chỗ gửi xe nơi máy cày đón khách đi bãi Tràng, dừng xe nhẩm tính nếu đi bộ từ chỗ này ra tới mé biển bên cạnh chân núi hướng ra ghành đá là máy cây số, trời nắng gắt thế này hơi bị phê, thế là quay con ngựa sắt lại chỗ ngã ba lối xe đi bãi Tràng, rẽ vào rồi mình chạy thẳng theo hướng bãi biển nơi nhìn thấy mấy căn nhà sát biển, con đường đá lại cua qua hướng cách xa mấy căn nhà đó, mình đang lưỡng lự không biết con ngựa sắt có chạy nỗi đoạn đường cát lún có dấu xe máy cày không. Một lát sau nhìn thấy có vài chiếc xe máy của dân địa phương chạy được thế là mình quyết định phi tiếp. cũng khá phê cát lún xe hết xỉa bên này lại đâm sang bên kia, có lúc gần như muốn ngã, chống muốn lọi chân luôn.
Cuối cùng cũng lết được tới cái quán bên bờ biển, ở đây có mấy chiếc xe thiết kế chạy đướng cát lún chở khách ra tắm biển
WP_20180902_006 by Ngô Trung Thành ngô, trên Flickr
WP_20180902_007 by Ngô Trung Thành ngô, trên Flickr
Chiếc này khá ấn tượng
WP_20180902_008 by Ngô Trung Thành ngô, trên Flickr
Mình sẽ gửi xe lại tại quán giải khát đó và bắt đầu cuốc bộ về phía mỏm núi kia. Lúc này đã là 10h 30p.
Qua một triền dốc cát là nhìn thấy những ghành đá miên man xa tít.
WP_20180902_014 by Ngô Trung Thành ngô, trên Flickr
WP_20180902_011 by Ngô Trung Thành ngô, trên Flickr
WP_20180902_010 by Ngô Trung Thành ngô, trên Flickr
 
Last edited:

vanlydochanh1111

Phượt thủ
Ghành đá Mũi Dinh những bước chân mạo hiểm
Thật ra với đôi chân tuổi trẻ có lẽ là dễ dàng hơn mình nhiều, phần lớn tuổi phần vì lâu không quen đi bộ nhiều nên đi ra ghành đá thật không đơn giản chút nào. chỉ mới băng qua cái triền dốc cát và ra tới bãi đá đầu tiên là đã thấy đôi chân mỏi nhừ.Chẳng có lối đi nào dễ dàng cả, phải men theo những hòn đá, nhảy qua những mỏm đá lô nhô lúc cao lúc thấp dưới trời nắng cũng khá mệt. Có lúc lối đi bị cắt ngang bởi một cái khe khá rộng trong khi chân đã cảm tháy hơi run nên không dám mạo hiểm nhảy qua. thế là phải tìm chỗ tụt xuống mãi dưới sâu rồi tìm lối bò lên.
WP_20180902_017 by Ngô Trung Thành ngô, trên Flickr
WP_20180902_020 by Ngô Trung Thành ngô, trên Flickr
Có lúc không thể men theo lối sát biển phải treo ngược lên những mỏm núi phía trên tìm đường qua, mà lối đi chỉ là những lối hẹp do những con dê chui qua tạo thành, mình cũng phải chui theo.
WP_20180902_021 by Ngô Trung Thành ngô, trên Flickr
WP_20180902_022 by Ngô Trung Thành ngô, trên Flickr
WP_20180902_023 by Ngô Trung Thành ngô, trên Flickr
Qua hết dải đá khá cao của mỏm núi đầu tiên chìa chân ra sát biển là đến bãi gành đá thấp thứ nhất. đúng là thế giới của đá, muôn hình muôn vè toàn đá với đá.
WP_20180902_019 by Ngô Trung Thành ngô, trên Flickr
WP_20180902_020 by Ngô Trung Thành ngô, trên Flickr
WP_20180902_028 by Ngô Trung Thành ngô, trên Flickr
WP_20180902_024 by Ngô Trung Thành ngô, trên Flickr
Và lạc vào thế giới của đá này ta thật nhỏ bé làm sao
WP_20180902_025 by Ngô Trung Thành ngô, trên Flickr

Bắt đầu từ chỗ này đôi chân bị thử thách thật sự, không còn lối đi nào khác ngoài nhảy qua những tảng đá, có lúc phải đu người vượt qua một bức tường đá cực kỳ nguy hiểm.
 
Last edited:

vanlydochanh1111

Phượt thủ
Qua khỏi mấy dải đá cao thì bãi ghành lõm vào thành một cái vịnh nhỏ cảnh đẹp tuyệt vời, đi trên những tảng đá bằng phẳng ngắm đá ngắm biển, thật đã mắt, bù lại quãng đường vất vả vừa rồi. Nói vậy chứ đôi chân cũng còn khá cực vì cứ phải nhảy qua những khe đá. bình thường đi không nhảy đã khó mà mình lại cõng cái ba lô mang khá nhiều nước uống nên cứ phải cẩn thận hết sức vì chân mỏi run rồi.
WP_20180902_030 by Ngô Trung Thành ngô, trên Flickr
WP_20180902_031 by Ngô Trung Thành ngô, trên Flickr
Mình cứ thế men theo mép cái vịnh nhỏ đó sang phía bên kia
lúc không đi sát biển được thì phải tìm đường qua những gôp đá phía trên
WP_20180902_032 by Ngô Trung Thành ngô, trên Flickr
Mệt quá trông thấy một cái hốc đá có bóng mát thế là chui vào nghỉ cân uống nước hút thuốc.
WP_20180902_033 by Ngô Trung Thành ngô, trên Flickr
WP_20180902_034 by Ngô Trung Thành ngô, trên Flickr
WP_20180902_036 by Ngô Trung Thành ngô, trên Flickr
Vậy là đã mất một giờ đồng hồ mới leo qua quãng đường chừng 1km. nghỉ ngơi chút xong lại vác ba lô lên đi tiếp, Đang đứng nhìn cảnh biển thì một chiếc ghe lặn bé bé chạy ào vào quang lưới lùa mực. một số thanh niên ngư dân nhảy xuống xua cá ầm ĩ, chỉ khoảng 10 phút sau là rút đi, chiến thuật đáng nhanh rút gọn không biết có bắt được con gì không vì xa quá mình không thấy rõ.
WP_20180902_037 by Ngô Trung Thành ngô, trên Flickr
WP_20180902_040 by Ngô Trung Thành ngô, trên Flickr
WP_20180902_045 by Ngô Trung Thành ngô, trên Flickr
14 năm trước nơi này hoàn toàn hoang vắng còn bây giờ đã thấy dấu hiệu xâm lăng của con người, bảo sao nguồn hải sản không cạn kiệt, những nơi trú ẩn hoang vu nhất cũng bị lùng sục mỗi ngày.
WP_20180902_046 by Ngô Trung Thành ngô, trên Flickr
 
Last edited:

TuanNobi89

Phượt tử
Hay quá a...
Từ khi phượt nâng cấp giờ a có thể up hình trực tiếp được đó a.. Không phải thông qua firck như trước...
Hóng..!!!
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
39,789
Bài viết
1,079,523
Members
179,650
Latest member
ytviews123
Top