What's new
À; anh em cho hỏi thêm; các giấy tờ mang theo ngoài các giấy phía bên kia mời; còn lại giấy chứng nhận của mình (Tài sản - Bìa hồng; Tài khoản - Sổ tiết kiệm; Hộ khẩu; Khai sinh con cái ....) có phải dịch và công chứng không?
 
Trình tự nó thế này:

1. Khai form DS156 online. In ra, ký, dán ảnh.
2. Nếu là nam thì khai thêm form DS157. In ra. Ký.
3. Dùng Bar code của form DS156 (mà hệ thống máy tính tạo tự động) để hẹn lịch phỏng vấn. In giấy hẹn phỏng vấn ra.
4. Mang passport ra Citibank nộp phí Visa (131 Mẽo), lấy cái biên lai về. cái này chả liên quan đến cái bar code kia. Nghĩa là nộp tiền rồi muốn khai lại form, hẹn lại lịch phỏng vấn cũng chả sao.
5. Đến hẹn phỏng vấn mang hồ sơ ra ĐSQ:
- Form DS156 đã ký, có dán ảnh
- Form DS157 đã ký
- Giấy hẹn phỏng vấn
- Biên lai nộp tiền
- Hộ chiếu hiện tại cùng các quyển hộ chiếu cũ.
Đó là hồ sơ chính thức mà ĐSQ sẽ thu của bạn ngay khi bạn trình diện. Còn lại các loại giấy tờ khác (kể cả hộ chiếu cũ) họ không thu nên mình nên mang bản chính theo, nếu khi phỏng vấn họ yêu cầu cho xem thì mình đưa họ xem, xem xong họ sẽ trả lại.

Khi tới phỏng vấn thì trình tự như sau (ở ĐQS ở HN, ở lãnh sự quán có thể khác đổi chút):

1. Xếp hàng ngoài cửa dưới tầng trệt, từng người một sẽ được bảo vệ mời qua cửa. Kiểm tra an ninh (điện thoại điện thiếc kiểm tra xong mang vào thỏa mái). Đặt chứng minh thư, lấy thẻ visitor.
2. Lên tầng 2, vào phòng Lãnh sự.
3. Lại xếp hàng để nộp hồ sơ (mấy thứ bắt buộc nêu trên). Nhân viên SQ sẽ kiểm tra hồ sơ của mình. Khai sai gì thì gạch đi khai lại bằng tay :). Thiếu gì thì bổ sung. Không có ngay để bổ sung thì mời về :D. Nhớ cái là nếu phải sửa chữa gì ở hồ sơ thì mất chỗ luôn, sửa xong mời xếp lại ở cuối hàng nhá :D
4. Hồ sơ OK rồi thì họ sẽ tiếp nhận. Mình được phát một cái thẻ đánh số mang ra ghế ngồi chờ.
5. Ngồi chờ để được gọi ra lấy dấu vân tay. Lấy dấu vân tay xong, lại ra ngồi chờ gọi phỏng vấn.
6. Lúc được gọi ra phỏng vấn thì ra. Nhiều người tưởng mỗi người sẽ vào 1 phòng phỏng vấn riêng nhưng không phải, mà họ đứng trong quầy, mình đứng ngoài quầy, ngăn cách nhau bằng một lớp kính dày hự :D.
7. Phỏng vấn thì họ hỏi gì mình đáp nấy, họ yêu cầu chứng minh gì thì mình chứng minh nấy, dùng các giấy tờ mình mang theo làm bằng chứng. (Đấy là tớ đoán thế chứ tớ thì chả bị yêu cầu chứng minh gì, chẳng cần phải show ra bằng chứng gì ngoài quyển hộ chiếu cũ).
8. Nếu qua thì nhận 1 cái giấy hẹn mang ra quầy EMS trong góc phòng đưa cho họ để họ lấy hộ chiếu cho mình và chuyển tận tay mình vào hôm sau (giờ SQ Mỹ quy định thế, đừng có bắt chước mấy mẹ sồn sồn cãi cùn "nhà tôi ngay gần đây, tôi tự ra lấy" làm gì cho nó mất tư cách). Rủi mà bị từ chối Visa thì mang "hàng" ra về, hẹn lần sau :).
9 Xuống lại tầng trệt, tra thẻ visitor, lấy lại CMT. Té!

(Note là ở Vườn Hồng building đó không có chỗ đỗ 4 bánh đâu nên gửi chỗ khác hoặc đi taxi đến nhé. Không rõ có chỗ gửi 2 bánh không)

Có thế thôi mà! Hy vọng giúp các bác sắp tới phỏng vấn lần đầu đỡ hồi hộp ;)
 
Last edited:
@camxuc: đi du lịch em thấy chỉ cần điền 1 form 156 thôi là đủ. Còn lại bác Cvn hướng dẫn đầy đủ rõ ràng quá rồi. Chúc bác gặp nhiều may mắn.
 
saigoncool có vẻ xin visa dể đấy..có lẻ do Bạn đi du lịch các nước phương tây trước đây rồi nên củng là một lợi thế chăng..hoặc là lúc phỏng vấn Bạn gặp được người dể chịu nên dể đậu visa Mỹ..có nhiều người củng đả du lịch châu âu rồi..tài sản vẩn ok..nhưng củng bị rớt visa.

Mình không biết nữa, nhưng mình thấy lý do người phỏng vấn dễ không phải, vì cùng 1 người phỏng vấn đó mà trước mình có 2 người bị rớt, trong đó có 1 em xin đi học, em đó còn tức quá đứng cãi nhau với tụi nó luôn.Mình ok.Lý do đi nhiều cũng không phải(vì trước đây chưa từng đi châu âu, nhật hay Hàn), chỉ đi sing, thái, malay, cam thôi.

Kinh nghiệm của mình:

- cứ coi như đó là buổi phỏng vấn xin việc, trả lời thật, nhưng phải khéo léo thông minh để không phát sinh ra câu hỏi dắt dây khác.

-Phải nhớ "chi tiết".Tụi mỹ có thói quen, khi muốn biết về ai đó thì tụi nó quan tâm đến "personal" trước rồi mới đi đến những thông tin general=>mình thấy tụi nó áp dụng cái này vào kỹ thuật PV nè.Nó hỏi toàn những chuyện rất cá nhân(ngày tháng năm sinh bạn trai, qua mỹ ngày tháng năm nào, học trường nào, detailed công việc của mày ra sao, sếp mày tên gì, ông Tổng mày số điện thoại ra sao)...những thông tin này mà không nhớ thì nó cho là mình xạo)

-Một buổi PV chỉ có vài phút=>cả câu trả lời+thái độ phải làm sao để tránh làm cho người phỏng vấn đưa ra những nhận xét và quyết định cảm tính. (ví dụ nếu nói đi du lịch nó sẽ hỏi sao lại đi mỹ mà không đi các nước khác, sao đi bang này mà không đi bang kia=>dẫn đến quyết định rất là cảm tính, thiệt cho mình. Trong khi mình nó đi thăm bạn trai thì rất là reasonable, không phát sinh thêm câu hỏi tiếp theo, mà tụi nó rất thông cảm với lý do này).

-Nên có cái giấy chứng nhận của cty(càng nổi tiếng càng tốt) có con dấu của cty về vị trí, chức vụ...cũng là 1 cái bảo chứng vàng cho sự trở về của mình.

Mình thấy có nhiều người lúc lấy dấu tay còn run quá làm mấy lần không được, mồ hôi tay ra đầy :)), thì làm sao lúc phỏng vấn không run và lắp bắp.Mà run và lắp bắp thì làm sao nó cho qua
 
Last edited:
Cám ơn các bạn; Mình sẽ làm ngay và hi vọng sẽ OK; Theo như nhận định thì có lẽ sẽ đạt 99% rồi ...; Mình muốn hỏi thêm tí để khai cho dễ:

Cái Postal Code mà trong Form 156 yêu cầu là cái gì thế ?? Đi Bang Texas thì là số mấy??? Ở Việt nam mà ở SG thì khai là 848 hay là khai gì ???

Hồ sơ mang theo có phải công chứng không nhỉ? Mấy thứ bằng tiếng việt ấy (Hộ khẩu con cái; Khai sinh con cái; Sổ tiết kiệm .... Giấy mời tham gia hội thảo quan trọng ở trong nước (Chứng tỏ sẽ về để tham dự !!!)

Bực thật; qua đó chơi tí chứ ở lại làm quái gì mà nó cứ sợ nhỉ !!!

Anh em nào đã từng HELP tí nhé - TKS
 
Postal code mã số của bưu điện ạ. Em chỉ biết là của HN thì là 10000 còn của HCMC thì em không biết.

Còn nếu của Mỹ thì nó là code mã vùng. Ví dụ anh sẽ thấy ở phần địa chỉ ở bên Mỹ thường hay có, số nhà (căn hộ), đường phố, thành phố, bang và mã vùng. Ví dụ: số xyz, duong xyz, thanh pho xyz, Virginia, VA 23509 thì cái VA 23509 là postal code ( của vùng xyz của bang Virginia đấy ạ). Muốn biết nó là code gì thì anh phải nhìn vào địa chỉ nơi anh đến (trên thư mời) để biết thôi chứ còn không ai biết hộ được đâu ạ.

Anh chỉ cần mang bản gốc của giấy tờ mà không cần phải mang bản copy hay công chứng gì hết. Họ xem xong sẽ trả lại cho anh luôn.

Ngoài những giấy tờ bắt buộc phải có như anh CVN đã nói ở trên (hộ chiếu, forms, tờ lệ phí nộp visa, giấy hẹn phỏng vấn) ra thì các bác bên em thường được khuyến cáo mang thêm (nếu đi phỏng vấn vào Mỹ lần đầu tiên):

- Thư mời
- Quyết định cử đi (người nhà nước chắc chắn cần rồi)
- Hợp đồng lao động
- Quyết định bổ nhiệm
- BHXH, Sổ LĐ
- Giấy khai sinh
- Sổ hộ khẩu
- Sổ tiết kiệm hay giấy tờ đất đai nhà cửa do người xin visa đứng tên.
- Giấy đăng ký kết hôn (em quên mất cho ai đã có vợ, có chồng :))
- Chuẩn bị viện dẫn lý do thật tốt cho việc đi Mỹ của mình/ quan hệ với người mời/nơi mời...

Có thể cái giấy mời tham dự hội thảo cũng là một y hay :) nhưng em nghĩ một khi anh là người có vị trí nhất định trong cơ quan nhà nước thì quyết định bổ nhiệm sẽ là minh chứng rõ nhất cho việc anh sẽ quay trở lại Việt Nam :)))

Good luck
 
(Note là ở Vườn Hồng building đó không có chỗ đỗ 4 bánh đâu nên gửi chỗ khác hoặc đi taxi đến nhé. Không rõ có chỗ gửi 2 bánh không)

Em bổ sung thêm tí tẹo: Nó có 1 bãi đỗ xe nhỏ = cái lỗ mũi ngay bên cạnh, trước cửa Rose Garden --> chỉ welcome xe 2 bánh. Hàng to thì phải gửi bên siêu thị phía đối diện (tên gì em quên rồi), tốt nhất là đừng khai ra "em đi phỏng vấn" không thì nó sẽ chém mình từ 5-15k /xe (bình thường là free hoặc cùng lắm là 2k thôi)
Lưu ý nho nhỏ là luôn đến trước giờ hẹn đúng 30', không tính thời gian gửi xe nhé, (bọn nó thích thế), đến sớm quá hay muộn hơn đều cực kỳ bất lợi :D. Hỏi in ít thôi, nhất là những thông tin mình đã nắm rõ hay được tư vấn kỹ rồi thì không cần hỏi lại (như ở trên bác cvn đã liệt kê thì cứ theo đó mà làm, đừng lớ xớ lượn lờ, cái kiểu dân mình là hay hỏi đi hỏi lại "cho chắc" (NO)) Bọn Mỹ PV là quyết định nên mấy cái "ấn tượng ban đầu" là tối quan trọng (cảm tính cực kỳ, nhỉ?)
Xin visa đi Mỹ thích thì dịch mà không thích thì thôi, công chứng thì em thấy chả cần. Hồ sơ thì càng gọn nhẹ càng tốt cho nó dễ trình bày. Em thấy có ông lúc PV nó hỏi đi làm gì, thế là mở cả tập tài liệu ra lục tìm rồi lôi ra 1 xấp đặt trước mặt người ta, chỉ hết cái này đến cái khác... Nó khoát tay + lắc đầu = đứt!!! Hóa ra ông ấy chỉ muốn chứng minh là đi thăm họ hàng, cười đau cả ruột =)) =)) (dĩ nhiên về sau vẫn ok nhưng đúng là 1 phen xanh mặt)
Trước khi đi xem kỹ hồ sơ, đừng để quên gì không thì lại mất công toi vì nó không cho mình bổ sung như kiểu Úc. Không có thì... về, đặt lại lịch hẹn (có khi còn phải khai lại cả form nữa), lần sau đến diễn từ đầu :(

@bác cvn: Bác có quen ai tên Nam không nhỉ? Phan Duy Nam thì phải ;) Em mới chỉ nhìn qua nhưng thấy hơi... quen quen(NT)
 
Last edited:
Cám ơn các bạn nhiều; Xong rồi; Tuần sau sẽ phỏng vấn xem sao... Nhưng mà mình cứ thắc mắc mãi 1 việc: Cái FORM 156 mình khai Online đó nó không hề lưu trữ ở LSQ hay ĐSQ thì khi nộp hồ sơ phỏng vấn mình đưa cho nó chỉ trong vòng 15-20p làm sao mà nó kiểm tra tính xác thực nội dung mình khai nhỉ???
 
Báo cáo các bác là em cũng đã nằm yên ổn ở VN được 1 tuần, chắc là có thể bỏ qua vụ swine flu được rồi. Ở bên kia thì chẳng thấy ai nói gì đến H1N1, về châu Á từ Hàn Quốc đến VN thấy ra rả suốt ngày, tự nhiên thấy sợ :)
Kinh nghiệm ăn ở, đi lại (đối với hội đi ngắn ngày như em), cũng có kha khá, có điều vừa về công việc đã ngập đầu, thư thư em sẽ post dần ạ. Post tạm một cái ảnh giới thiệu chỗ em ở - rừng rú, vắng vẻ cực :(

3591229459_8850b9380d.jpg


@Camxuc: Cái DS156 tớ nghĩ họ có lưu trong database đấy chứ, từ lúc bạn ngồi ở nhà hay ở cơ quan khai form thì họ đã bắt đầu lưu những dữ liệu đấy rồi mà.
 
Xin chào các anh chị. Em là mem mới. Tình cờ được biết forum này. Tình hình là em đang làm ở văn phòng Đại diện của công ty Nhật ở HCM. Vp muốn cho em qua tham quan công ty chi nhánh bên Mỹ (cũng là cty Nhật) để học hỏi về operation 1 ít (kèm theo là sau đó mình tự do đi thăm thân nhân). Vp của e lẫn bên Mỹ chưa bao giờ cho nhân viên từ VN đi kiểu này nên ko biết giấy tờ phải chuẩn bị nội dung như thế nào cả? Cụ thể là bên công ty Mỹ sẽ làm thư mời và bảo đảm như thế nào nữa. Anh chị nào có mẫu hoặc form gì cho em xin tham khảo được không ạ?

Em đã xem các bài anh chị post ở trên nên cũng hiểu sơ qua trình tự thủ tục. Chỉ kẹt về vụ form mẫu giấy thư mời bên Mỹ và thư cử đi của cty ở đây.

Mong anh chị giúp em nhé.hixhix
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,563
Bài viết
1,153,687
Members
190,125
Latest member
johnauston54
Back
Top