What's new

[Chia sẻ] Vòng quanh châu Âu trong 20 ngày (lịch trình trang 1)

Đọc bài của chú hoành tráng quá, chẳng bù cho anh cứ chụp lơ tơ mơ chứ chẳng nghiên cứu gì cả. Về ảnh thì Chitto có nhận xét rồi đó, thật ra anh thấy chú chụp góc đẹp, chỉ cần auto level 1 nhát là rực rỡ ngay thôi. Phần chụp đêm, anh nghĩ do chú vẫn còn mở khẩu lớn nên các ánh đèn vào bị nhòe, còn lại thì để bác Anhgia chỉ giáo thêm nhé.
À, hôm trước vội vả như thế không tính nhá, chú phải báo cáo với anh 1 bữa cho đến đầu đến đủa cho anh đỡ nhớ, đỡ thèm.
Thế lần này có cùng cái cô áo trắng trên kia làm thêm đứa nào không? 1 thằng nhóc Made in Europe là quá hay luôn :))
 
@Bạn Petedy: Bạn Danngoc đang viết chủ đề theo một mạch riêng của bạn ấy, theo chuyến đi của bạn ấy từ Đức - Tiệp, đang dừng lại tại Venezia (Venice), do đó việc bạn chen các ảnh của bạn không theo một trình tự nào (ảnh ở Áo, Athens, Rome, Paris, Venice, Pisa...) sẽ làm chệch hướng topic.

Do đó, tôi xin lỗi trước vì bỏ các bài của bạn để không làm ảnh hưởng đến topic.

Bạn có thể tạo topic riêng để kể về các chuyến đi của bạn, cho phong phú đa dạng diễn đàn.

--------------------------------------
Oh!, thế thì xin lỗi bác chũ thớt nhé, vì mình đọc topic cũa threat là:

[Chia sẻ] Đức-Tiệp-Áo-Ý-Pháp-Luxembourg-TBN

Những ãnh mình post đều nằm trong topic nầy, ( ko nhớ có ãnh nào
ỡ Athens cã) .
Mình theo dõi những threat khác trong diễn đàn, thấy cũng có nhiều thành viên post
thêm vào những thớt do người khác tạo, nên nghĩ là ko vấn đề, ko nghĩ đến lúc mình post thì làm ảnh hưởng đến topic.
 
@vntuyen: lão ném đá nhé! Em thực sự không biết auto level, nhưng không muốn dùng photoshop mà cứ để tự nhiên đặng anh em còn ném đá chỉ giáo em rút kinh nghiệm. Về khâu chụp đêm, em mở khẩu độ tối thiểu là 5,0; ISO 100, nhưng nói thật là khung cảnh khi đó tối quá, cửa sập mất 25-30s mới đóng.

Kỳ này rút kinh nghiệm, nhà nước không cho đứa thứ 3 nên em phải nhín X( Nhưng trên đường đi làm được gì thì cũng ráng (beer) Bữa nào (beer)(beer) học tập rút tỉa kinh nghiệm đi anh.


Danngoc thử cho mấy ví dụ cụ thể so sánh giữa kiến trúc La Mã và Phục hưng đi !

Để trả lời cho bác, ta phải đi từ đầu:

Kiến trúc La Mã cổ đại (ancient Roma) xuất nguồn từ kiến trúc Hy Lạp cổ đại. Do vậy đền thờ đa thần giáo là những thứ đặc trưng đầu tiên. Thông thường thì mỗi đền thờ 1 vị thần như đền này ở Roma:

IMG_4011.jpg

Giống như đền thờ Parthenon ở Athens chuyên thờ thần Athena, đền thờ Templo de Adriano ở Roma của hoàng đế Adrian có hàng cột bao quanh, bộ mái giống như mái kiến trúc gỗ của VN mình, tức là có vì kèo gỗ tam giác, trên lợp ngói.

Cầu kỳ hơn, họ có loại đền thờ hình tròn (tholos) bên trong thờ nhiều thần 1 lúc:

IMG_3619.jpg

Đền Pantheon, Roma : Mặt tiền cũng gần giống như đền 1 vị thần, nhưng mặt bằng bên trong hình tròn để có gian thờ nhiều vị thần. Sau này Kito giáo chiếm làm nhà thờ.
 
Bác phân biệt kiến trúc La Mã cổ đại (Tk 2 TrCN - Tk 4 SCN) với kiến trúc nhà thờ Roman (tk 9-12) như trên kia em đã kể. Còn kiến trúc Phục Hưng thì em tạm chia 2 thời kỳ để bác dễ nhớ:

Thời kỳ đầu (tk 16), chủ đầu tư xây dựng là các đại gia ở Ý. Chủ yếu là các palazzo (dinh thực) của các dòng họ quý tộc thương gia. VÍ dụ như Palazzo dòng họ Farnese ở ROma

IMG_3821.jpg


Sau này, kiến trúc Phục hưng đi vào nhà thờ (tk 17), và đặc trưng là các cung tròn, vòm bán cầu và nhất là các tượng và phù điêu trang trí gắn trên mặt tiền, còn gọi là kiến trúc baroque:

Ví dụ nhà thờ Chiesa della Salutte mà em đã pót
IMG_7180.jpg


Sau này, kiến trúc baroque được người Pháp phát triển thêm bước nữa trở thành phong cách rococo, trang trí phù điêu, tượng dày đặc trên mặt tiền, nhưng không còn làm bằng đá mà bằng thạch cao đắp nổi, ví dụ như kiến trúc Bưu điện TPHCM hay UBND Thành phố hiện nay.
 
Last edited:
--------------------------------------
Oh!, thế thì xin lỗi bác chũ thớt nhé, vì mình đọc topic cũa threat là:

Những ãnh mình post đều nằm trong topic nầy, ( ko nhớ có ãnh nào
ỡ Athens cã) .
Mình theo dõi những threat khác trong diễn đàn, thấy cũng có nhiều thành viên post

Bạn không phân biệt nổi topic kể về Một chuyến đi với Topic viết về các địa danh hay sao ? Tác giả topic đang kể về chuyến đi của mình, cảm nhận của mình lần lượt theo một trình tự, là một câu chuyện dài và công phu, chứ không phải chỉ là ảnh chụp về các điểm được liệt kê trong một cái list lung tung để rồi ai có ảnh nào cũng post vào. Khi tác giả đang kể câu chuyện của Venice, thì bác khoe ảnh Rome, Pisa làm gì?

Xin lỗi bác Danngoc nhé, tôi sẽ xóa bài này sau 24 giờ nữa.
 
Venice, ngày 17 Aug:

Tôi nhớ ấn tưởng ở Venice khi nghỉ trong 1 quán trọ nhỏ, đó là xung quanh người ta làm các dây phơi quần áo trên tầng 2, 3 chằng chịt. Các dây có khi kéo rất xa, và có cái ròng rọc, trên dây có sẵn những chỗ để móc.

Sáng, các bà các cô treo quần áo vào móc, lần lượt kéo dây cho nó ra chỗ xa, rồi treo tiếp... trông rất vui.

Điều tớ thấy rất thú vị là hòn đảo này nằm giữa vùng nước lợ, nhưng cây cối rất tốt tươi. Không hiểu là nguồn nước ngọt ở đâu, hay là giống cây quen với nước lợ rồi?

Bác làm về kiến trúc có khác. Tớ thì đoạn phân biệt kiến trúc Phục Hưng, Baroque, Tân cổ điển là cứ rối hết lên. Kiến trúc Phục hưng, baroque không chỉ thể hiện ở các tòa nhà, mà còn ở tổng hòa các công trình, sân vườn, hồ nước, quảng trường, đài phun, nghĩa là cả cảnh quan rộng lớn.
 
Đúng là cầu này em chưa hề tới. Venice đẹp ở chỗ : 1. Nó là nghịch đảo của thế giới thông thường, thay vì đi trên đất thì ta đi trên mặt nước. Hiệu ứng phản chiếu của mặt nước khiến trí tưởng tượng của con người bay bổng. 2. Nó hình thành không theo quy hoạch, không hoành tráng như kiểu của Wien, mà do các nhà giàu xây theo sở thích, do đó, hình thành các ngõ nhỏ, các ngóc ngách và các góc nhìn nhiều khi rất bất ngờ. Sự đa dạng, phức tạp khiến người xem lúc nào cũng thấy có điều gì mới mẻ để khám phá. 3. Nó không có nhiều những sinh hoạt thông thường của 1 thành phố bình thường. Du khách ít khi bắt gặp sinh hoạt của người địa phương - đây là thành phố 99% du lịch.

IMG_7422.jpg


IMG_7427.jpg


IMG_7434.jpg

Cầu Rialto, chỉ có 1 nhịp dài 48 m. http://vi.wikipedia.org/wiki/Cầu_Rialto

IMG_7440.jpg


IMG_7443.jpg


IMG_7442.jpg


IMG_7447.jpg
 
IMG_7450.jpg

Em đi ra ga đường sắt Santa Lucia để book vé ngày mai đi Geneve. Xếp hàng phía trước là một gương mặt có nét thân quen, mặc dù anh ta không nói tiếng Việt. Thấy tụi em nói tiếng Vịt, cậu bé quay lại hỏi thăm. Thì ra hắn đang học ở Aix en Provence, đã tới Venice 1 lần rồi. Hắn nói đã đi nhiều, nhưng chỉ có Venice là hắn muốn quay lại lần nữa, nhân có 2 cô bạn tàu muốn đi thì hắn dắt đi chung. Nhân đây nói thêm là người Việt sống tại Châu Âu rất tốt, lịch sự, nhiệt tình và rất thích khi có dịp được gặp người cùng xứ, bất kể là ở Venice, Geneve hay quận 13 Paris. Hắn tha thiết muốn chụp ảnh kỷ niệm... Rất đáng mến.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,485
Bài viết
1,153,187
Members
190,103
Latest member
Penguin1
Back
Top