What's new

Xứ sở sương mù

Cái này tớ viết cách đây gần 4 năm rồi, trong box English của TTVN. Thấy các bác có các topic về Châu Âu khá nhiều, nhưng UK chưa thấy, nên tớ lôi về.

Đây là các bài viết về UK thôi, không phải là du lịch gì lắm, chỉ có tính chất viết cảm nhận, những cái đã biết. Ảnh cũng có nhiều ảnh là copy chứ không phải hoàn toàn do tớ chụp, vì hồi ấy ko có máy ảnh, và không đi được nhiều nơi như thế.
 
Ah, phân tích và mô tả lại đặc điểm của xe bus ở Anh là một điều rất lý thú.
Em mới nhớ ra là ở Anh người lái xe kiêm luôn người soát vé. Như thế cũng tốt, để dân tình không nảy sinh lòng tham mà trốn vé.
Và qua việc giao tiếp với tài xế mà thấy dân Anh rất lịch sự. Hai bên hành khách và người soát vé chào nhau, rồi cảm ơn, rồi đáp lại, không có gì. Khi xuống xe, hành khách luôn nói cảm ơn với người lái, người kia luôn đáp lại: Rất hân hạnh.
Mình trộm nghĩ, cả ngày hàng nghìn lượt khách lên xuống xe thế, ông lái chắc hẳn đáp lại mỏi miệng!
 
Bên trong 1 chiếc xe bus 2 tầng

Lối đủ rộng để có thể đẩy xe lăn vào dễ dàng, cầu thang lên tầng 2 ngay đằng sau lái xe.

inside_the_bus.jpg


Tớ rất khâm phục các bác lái bus ở UK, vì đường xá ở UK rất hẹp, tớ cảm giác là hẹp hơn các nước khác nhiều, uốn lượn cũng rất ghê. Thế nhưng các bác tài ấy đã dừng là bậc xe sát đúng vỉa hè, lại có hệ thống nhún để hạ nền xe xuống, nên người đi xe lăn lên dễ dàng.

Tớ thích ngồi trên tầng 2 của xe bus, mỗi lần xe vào cua là mình cũng ngả nghiêng theo. Ai không chịu được sẽ say tít.
 
Tiền xu ở UK – cũng như EU – gồm 1, 2, 5, 10, 20, 50 pence, 1 pound và 2 pounds.
(Ngoài ra có xu 3, 4, 5 pounds được phát hành chỉ để làm kỉ niệm trong những dịp đặc biệt như chẵn năm sinh, chẵn năm lên ngôi của Nữ hoàng)

1 penny, 2 pence màu nâu đỏ. 10, 20, 50 pence màu trắng bạc, 1 pound màu vàng, 2 pounds viền vàng giữa trắng bạc.


(Ảnh chụp lâu rồi nên xấu quá)

Hình trên là các đồng xu, để có thể so sánh về kích thước:

1 - của Việt Nam (200, 1000, 5000 đồng)
2 – của UK : 1 , 2 , 5 , 10 , 20 , 50 pence; 1 pound (thiếu đồng 2 pounds)
3 – của EU : 1 , 2 , 5 , 10 , 20 , 50 cent ; 1 và 2 euro
 
Nhìn bộ xu của bác Chitto hay quá, cái đồng 5 hào của Anh bé tí mà nhẹ bay, rất hay bị rơi.
Em để ý thấy ngoài phố đồng 1 và 2 pence vãi rất nhiều mà chả ai nhặt, mà chi phí làm cũng tốn kém nhỉ. Ở Anh, em chả mấy khi thấy tiêu đến tiền lớn hơn 20 pounds.
 
Nhìn bộ xu của bác Chitto hay quá, cái đồng 5 hào của Anh bé tí mà nhẹ bay, rất hay bị rơi.
Em để ý thấy ngoài phố đồng 1 và 2 pence vãi rất nhiều mà chả ai nhặt, mà chi phí làm cũng tốn kém nhỉ. Ở Anh, em chả mấy khi thấy tiêu đến tiền lớn hơn 20 pounds.

Mấy đồng 1 xu được làm rất nhiều, nhưng giá trị rất nhỏ, nhỏ đến nỗi nó gần như chỉ có 1 tác dụng duy nhất là để trả lại khi ta mua những món hàng có giá £0.99, £1.99...

Đây cũng là văn hóa giá tiền rất hay. Những món hàng không bao giờ có giá tròn trịa, thay vì 1 pound sẽ là 0.99 pound, cho đến lớn như ôtô cũng đề giá là £ 19990 chẳng hạn.

Ngoài việc tạo cảm giác "không đến" 1 pound, không đến 20000, còn có một ý nghĩa khác. Đó là sự "trả lại", "cảm ơn lại" khách hàng từ phía người bán.

Hãy tưởng tượng nếu bạn mua một thứ gì đó giá 5 pounds, bạn đưa 5 pounds và người bán hàng nhận tiền; sẽ rất khác với món hàng 4.99 pounds, và người bán hàng cầm 5 pounds, nhưng trả lại 1 xu với một lời cảm ơn. Một xu đó không có giá trị vật chất đáng kể nhưng có một giá trị tinh thần rất riêng.

Do đó đồng 1 xu được làm rất nhiều, và chắc ai cũng có cả đống xu trong nhà. Mỗi đồng xu ấy là nhắc đến một món đồ nào đó đã mua.

Vì thế tớ vẫn luôn giữ đồng 1 xu trong ví, nó tạo một cảm giác rằng mình đang ở giữa mọi người, có sự liên hệ với mọi người, và không ai sẽ lấy đi của ai cái gì mà không trao lại.
 
Tất cả các xu, mặt trước đều dập hình nữ hoàng Elizebet II cùng dòng chữ Elizabeth II – D.G – Reg – F.D. và năm phát hành. Tùy vào thời điểm dập tiền mà khuôn mặt của bà trên đồng tiền cũng già khác nhau. Những đồng vào thập kỉ 80 trở về trước thì bà còn trẻ đẹp, đồng vào thập kỉ 90 thì bà trung niên, và vào cuối 90, đầu 2000 thì bà già khọm.

resize%20of%200177o.jpg
resize%20of%200196o.jpg
resize%20of%200199o.jpg


Ba hình trên là mặt sau của đồng 1 penny vào các năm 1977, 1996, 1999.
 
Cùng với tem thư, đồng tiền là thứ chứa đựng và lưu giữ nhiều ý nghĩa lịch sử của một quốc gia nhất. Chẳng thế mà người ta sưu tầm tiền, sưu tầm tem nhiều hơn tất cả các loại sưu tầm khác.

Khi cầm những đồng tiền trên tay, tớ luôn muốn biết ý nghĩa của nó. Thông tin giờ không khó, nên biết về nó đặc biệt khi mình dùng nó là một điều thú vị.

Dưới đây là mặt sau của mấy đồng xu UK: 1 penny, 2 pence, 5 pence, 10 pence (không đúng kích cỡ)

1.
resize%20of%200177r.jpg
2.
resize%20of%200281r.jpg
5.
resize%20of%200580r.jpg
10.
resize%20of%201080r.jpg


Đồng 1 penny bé thứ nhì (to hơn 5 pence), mặt sau in hình một cánh cửa sập của lâu đài, bên trên có vương miện, hai bên là hai sợi xích. Hình ảnh này thấy xuất hiện trên đầu các cột tường bao quanh điện Burkingham - nơi ở và làm việc chính thức của Hoàng gia Anh. Đây là biểu tượng của Hoàng gia từ mấy trăm năm trước.

Đồng 2 pence to thứ nhì (bé hơn đồng 2 pounds), mặt sau dập hình ba chiếc lông chim cắm vào một chiếc vương miện, cùng một dải vải vắt qua. Đây là biểu tượng của Vương tước xứ Wales, một trong ba xứ của Great British. Vương tước xứ Wales cũng là tước vị của Thái tử Hoàng gia Anh, nay tước này thuộc về Charles.

Đồng 5 pence bé nhất, có hình cây hoa Thistle đội vương miện. Đó là một loại hoa dại, thậm chí bé và xấu hơn cây xấu hổ nữa, nhưng lại là đặc trưng, biểu tượng của xứ Scothland, vì chỉ duy nhất vùng đất này mới có mà thôi. Đây là biểu tượng của Vương tước Scotland, nay tước này là của ông hoàng Phillip, phu quân Nữ hoàng Anh.


Đồng 10 pence dập hình một con sư tử đội vương miện, chân bước lên hùng dũng. Đây là biểu tượng của xứ England.

Như vậy, đồng 1 xu mang biểu tượng Hoàng gia chung, các đồng 2, 5, 10 xu mang biểu tượng của ba xứ tạo nên đảo Anh: Wales, Scotland, England.
 
Last edited:
20.
resize%20of%202082r.jpg


Đồng 20 pence không tròn mà hình 7 cạnh, dập hình bông hoa hồng năm cánh đội vương miện. Bông hoa hồng đỏ nhụy trắng là biểu tượng của hoàng gia Anh, sự kết hợp giữa hai dòng họ sau cuộc Chiến tranh Hoa hồng (Rose War), giữa dòng Lancaster với biểu tượng hoa hồng đỏ với dòng York với biểu tượng hoa hồng trắng trong ngôi vị vua Anh. Khi thỏa thuận thống nhất, họ lấy biểu tượng là hoa hồng đỏ nhị trắng.
Hình bông hoa hồng này xuất hiện rất nhiều trên các lâu đài, trần nhà thờ, sảnh đường (hall) của nước Anh, khá đặc trưng và dễ nhận ra.
 
50.
resize%20of%2050bri.jpg
resize%20of%2050lib.jpg


Đồng 50 pence cũng hình 7 cạnh, có 2 loại phổ biến : (1) hình Nữ thần Britania (nữ thần Đảo Anh) đội mũ chiến đang ngồi bên con sư tử, tay cầm đinh ba, khiên và một cành ôliu. (2) hình phần nóc thư viện quốc gia, với dòng chữ Public Libraries, phía trên là quyển sách đang mở.
 
Đồng 1 pound là có nhiều kiểu nhất. Đồng này dầy hơn hẳn các đồng trước. Có đến mười mấy loại hình, nhưng hay gặp nhất là mười loại.

(1)
resize%20of%201pra.jpg
(2)
resize%20of%201prb.jpg
(3)
resize%20of%201prc.jpg
(4)
resize%20of%201prd.jpg
(5)
resize%20of%201pre.jpg


Năm loại trên biểu tượng cho Liên hiệp Vương quốc Anh về các xứ sở:

(1). Hình quốc huy của UK, loại phổ biến nhất
(2). Hình cây hoa thristle, biểu tượng xứ Scothland
(3). Hình cây tỏi tây, biểu tượng xứ Wales
(4). Hình cây lanh, biểu tượng xứ Bắc Ireland
(5). Hình cây sồi, biểu tượng xứ England.

Các cây đều có vương miện quanh gốc, thể hiện sự cai trị hoàng gia.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,458
Bài viết
1,153,000
Members
190,097
Latest member
bonghongvu
Back
Top