What's new

[Tổng hợp] Xe máy: Sử dụng, bảo dưỡng và sửa chữa.

Re: Xe máy: Sử dụng,bảo dưỡng và sửa chữa.

Vừa leo Fan về. Bận nên không nói chuyện điện đom được. Vài hôm nữa rảnh mình nói từ đầu để các bạn tham khảo.

Nếu bác rành về vấn đề điện đóm này mà chia sẻ với anh em thì hay quá. Nhất là kiến thức có hệ thống đàng hoàng.
Chứ riêng em muốn hiểu về con Ic xe máy đã phải đục trên 1 chục con Ic ra để mà vẽ mạch rồi nghiên cưú nhưng cũng chưa hẳn là rành.

Em đang đục con Ic của xe Future Neo ra xem lại nhưng gặp phải con đổ keo quá cứng nên đục nát bét mà vẫn chưa ra:D

attachment.php


Trên cùng là con Ic của Wave Việt em thấy nó vẫn xuất bằng tụ 225, nhưng SCR điều khiển là loại 5P4J không có cánh toả nhiệt, còn Ic điều khển kích là MCA 025F, số linh kiện ngoại vi của nó phải gấp đôi con Ic hàng chợ .

Dưới là con Ic Future Neo xài điện bình. Con nay em mua trong Head 400k nhưng đục mạch nó ra thì lại không có Ic điều khiển kích mà dùng kích trực tiếp. Còn mạch tăng áp nó dùng 2 con Tp41 và Tp42 mắc đẩy kéo xuất qua biến thế xung. Không có mạch hồi tiếp hay bảo vệ nào từ phía thứ cấp phản hồi về phía sơ cấp.

Bác rành giải thích hộ em ti,́ theo em thấy con này cứ bật chìa khoá lên là mạch đổi điện đã làm việc rồi. Dòng điện tiêu thụ không tải theo em đo bằng VOM Kyorytsu là 150mA . Vậy chỉ cần quên tắt chìa khoá khoảng 24h là đi đứt dung lượng bình accu 5A.

Phía dưới bên phải là con sạc xe Attila M9B dùng kiểu ổn áp song song nên khi tăng ga nó sẽ xả dòng sơ cấp qua 2 con SCR làm quá tải nghiêm trọng cuộn nguồn của Bobin. Cái này em cũng đang nghiên cứu.

Nhưng dạo này công việc lu bu quá nếu bác rành hỗ trợ thêm em 1 ít kiến thức thì hay quá ạ.:)
 
Re: Xe máy: Sử dụng,bảo dưỡng và sửa chữa.

À, không phải ảnh của em đâu, ảnh em lấy trên mạng đấy.
Tối hay cuối tuần bác cứ gọi em thoải mái, YM dontieudockiem, đt 01999221770, em còn phải học nhiều từ các bác.
À nhân tiện, bác cho hỏi: Dream Thái đời ~98, 99 dàn lông mới sơn lại bóng bẩy nhưng tem tàu xấu hoắc, máy sạch sẽ, khỏe, nổ to rõ ràng, ko rõ cos mấy, IC có vẻ rin, công tơ mét bắt đầu bởi 3 số 0.... không giấy tờ biển bảng... giá 4t5 được không các bác ?

Đời làm xe của mình ngán cảnh '' ăn cám trả vàng'' lắm. Không giây với xe không rõ xuất xứ. Dính '' xe án'' là toi đời.
 
Re: Xe máy: Sử dụng,bảo dưỡng và sửa chữa.

THIENSON @ IC gì mà nhiều đá dăm thế ? Lại còn có cuộn tăng áp nữa ?
 
Re: Xe máy: Sử dụng,bảo dưỡng và sửa chữa.

THIENSON @ IC gì mà nhiều đá dăm thế ? Lại còn có cuộn tăng áp nữa ?

IC xe Future Neo đó bác. Không hiểu con này nó đổ bằng keo gì mà khi còn nguyên con lấy móng tay bấm cái bụng nó mềm xèo:D. Nhưng khi đục ra nó vỡ vụn ra như đá dăm vậy.

Cái biến thế đó là biến thế xung mà bác. Với công nghệ điện tử bây giờ đâu có cách gì nâng áp nguồn điện 1 chiều lên vài chục đến vài trăm lần mà không dùng mạch dao động với biến thế xung?

.......................................
Nghiên cứu sâu về Ic thì cũng có nhiều cái hay nhưng cái đó thuộc đam mê riêng chứ cũng không áp dụng được gì nhiều cho việc bảo dưỡng và sử dụng xe.

Cơ bản là việc Ic , cuộn kích ,cuộn nguồn...,có thể thay thế và lắp lẫn cho nhau được không?

Cái này chắc em phải góp cho mỗi con linh kiện 1 ít thông tin vậy:)

Đầu tiên là về cụm CDI hay Ic:

Như đã nói ở trên Ic làm nhiệm vụ đánh lửa, nó sử dụng 2 loại nguồn cung cấp cho 2 loại riêng biệt.

Loại nguồn 1 chiều thì chắc chắn là 12V vì tuyệt đại đa số xe máy bây giờ từ 50cc đến 2000cc đều dùng bình accu 12V.

Và loại Ic này nếu không có bình accu nhưng sạc còn hoạt động tốt thì đạp máy vẫn nổ được. Loại này không có dây chạy lên chìa khoá để tắt máy vì nó lấy dây nguồn sau công tắc máy.
Xu hướng hiện đại các loại xe đời mới đều chuyển qua dùng loại IC này vì ưu điểm đánh lửa mạnh ở ga nhỏ do điện áp cung cấp cho nó không phụ thuộc vào tua máy.

Tất cả các xe đang dùng Ic điện máy đều có thể chuyển sang dùng Ic điện bình mà không phải thay đổi các linh kiện khác chỉ cần vài thao tác đấu dây lại là xong.
Nếu đi phượt đuờng rừng núi,vùng sâu,vùng xa hoang vắng thì xe chạy Ic bình chỉ cần thủ theo 1 con sơ cua là yên tâm mà vi vu vì thao tác thay thế nó cực kì đơn giản.

Loại thứ hai là dùng nguồn cung cấp từ mâm điện. Trong mâm điện sẽ có 2 hệ thống cuộn dây riêng biệt, 1 xuất ra điện áp khoảng trên 12V để cung cấp cho điện, đèn, còi với cả sạc accu . Cái này tôi sẽ nói rõ hơn ở bài khác.1 cuộn phát ra điện áp khoảng vài trăm Vôn, tuỳ theo tua máy mà nó dao động từ tối thiểu khoảng 5,7 chục Vôn đến tối đa dưới 400V vì hầu hết những linh kiện cấu thành IC đều có điện áp làm việc dưới giới hạn này.

Và Ic nó chỉ lấy 1 bán kì dương của nguồn để hoạt động còn bán kì âm sẽ tiếp Mass qua 1 con Điốt , vì lẽ đó cho nên nếu ta đo dây nguồn bằng đồng hồ VOM thông thường sẽ không cho kết quả chính xác, thường là số đo sẽ rất thấp.

Ic loại này sẽ có 1 dây để tắt máy từ Ic chạy thẳng lên chìa khoá chính. Khi tăt mày là ta nối Mass cho nó làm mất nguồn cung cấp nên mất lửa,tắt máy:D

Loại Ic này ngoài thị trường thì vô thiên lủng từ vài chục ngàn đến năm bảy trăm ngàn đều có .

Theo kinh nghiệm bản thân tôi thì gần như tất cả thông số nguồn cấp,điện áp kích ,tổng trở xuất ra Bobin của gần như tất cả Ic dùng điện máy là như nhau. Vì cùng dùng những linh kiện giống nhau, nên có thể hoán đổi cho nhau vô tư nếu trong cùng dòng phân khối, chỉ có khác biệt chút ít về chân cắm mà ta có thể dễ dàng đấu lại.

Khác biệt duy nhất và cũng là lớn nhất của các con Ic là hệ thống điều khiển đánh lửa sớm được thiết kế riêng cho từng dòng xe hay từng dải phân khối khác nhau là rất khác nhau. Nên nếu ta đem con Ic của xe 400cc mà lắp vào xe 100cc hay ngược lại, hoặc đem con Ic của xe 1 máy mà gắn cho xe 2,4 máy...,thì sẽ không đảm bảo dù nhiều trường hợp nó vẫn nổ.
 
Re: Xe máy: Sử dụng,bảo dưỡng và sửa chữa.

Cảm ơn THIENSON. Bạn có bài nói về IC rất hay. Trước đây mình cũng hay nghịch điện. Thay điện bán dẫn cho điện ma-vít, thay IC một chiều cho IC xoay chiều...Nhưng mình chỉ biết mày mò tự học tự làm. Trình lý thuyết vật lý của mình kém. Những ca-tốt, a-nốt...rơi rụng hết rồi.
 
Re: Xe máy: Sử dụng,bảo dưỡng và sửa chữa.

Em cảm ơn bác, ngồi hóng các bác nói chuyện, vụ này em không có tí kiến thức nào cả.
Giục bác THienson: vẽ cho em cái mạch đèn pin đi.
 
Re: Xe máy: Sử dụng,bảo dưỡng và sửa chữa.

Về cuộn kích thì tôi thấy gần như nó chả hư bao giờ:D. Ngay cả xe Tàu chạy năm bảy năm cũng hoạ hoằn lắm mới có 1 em hư. Nhưng lại hư vì bệnh mục, đứt dây nối chứ không phải vì do chạm cháy. Có lẽ do điện áp làm việc thấp, dòng tải ra rất nhỏ cộng với cách chế tạo được đổ keo kín thành 1 khối nên nó mới bền thế.

Nói chung với anh em sử dụng bình thường thì không cần bận tâm lắm về em kích này. Nhược bằng có phượt chuyến nào vào vùng xa xôi hiểm trở và xe quá í ẹ hay muốn có sự chuẩn bị vẹn toàn thì ta có thể mua 1 cục rồi vứt vào túi đồ nghề. Việc thay thế nó cũng rất đơn giản vì chỉ cố định bằng 2 con vít nhỏ.
Tuy rằng tham số lý thuyết các loại kích đều tương tự nhau nhưng hình dáng và vị trí lắp đặt của 2 lỗ vít lại cực kì khác biệt nên khi mua anh em phải nói đúng đời xe.

Giá của mấy con kích này cũng chỉ mấy chục ngàn. Riêng tôi đã mười mấy năm nghịch xe cũ với xe nát nhưng cũng chưa bị hỏng kích giữa đường lần nào. Chỉ có nghịch ngợm táy máy làm đứt dây thì có.

Còn cuộn Bobin thì nguyên tắc cơ bản của nó chỉ gồm 2 cuộn dây.
1 cuộn nối với IC gồm 1 số vòng dây ít gọi là cuộn sơ cấp,đường kính dây lớn để nhận dòng điện có điện áp thấp từ cuộn lửa dẫn xuyên qua IC.
1 cuộn nối với Bugi gồm 1 số vòng dây lớn hơn nhiều lần gọi là cuộn thứ cấp, để nâng điện áp từ cuộn sơ cấp kia lên hàng vài trăm lần. Nếu có táy máy khi máy đang nổ thì anh em cẩn thận với cái đầu dây này. Nó giật toé khói đấy ạ:D.

Bobin của các hãng xe , thậm chí đời xe khác nhau thường khác nhau về hình dáng nhưng gần như tất cả đều lắp lẫn cho nhau được.Trừ loại đời cũ dùng cho vít lửa như Cub, 67..., thì không dùng cho xe chạy IC được vì lửa rất yếu. Và tất nhiền trừ loại ra nhiều râu dành cho xe PKL nhiều máy.

Và giá của loại Bobin chính hãng cũng chỉ trên dưới 200k, loại hàng chợ thì chỉ mấy chục ngàn.
 
Chắc anh em dạo này phần lớn đi phượt bằng xe đời mới, với cả nhỡ có hư hỏng đều vứt hết vào cửa hàng cho thợ sửa hay sao mà chả mấy ai vào chém gió nhỉ:D.
..........................................

Về bugi thì cũng không có nhiều chuyện để bàn. Đại thể nó có 2 cách phân biệt là theo đường kính chân ren, và theo chiều dài phần mỏ sứ cách điện mà ta hay gọi là bugi nóng hoặc bugi lạnh.

Đường kính chân ren thì hầu như tất cả xe máy dân dụng ở ta đều dùng bugi có chân ren là 10mm. Bởi thế mới có nhiều bác thợ dân gian phán rằng cứ cái nào vặn vào vừa là cái đó đều xài tốt.

Còn hỏi tới vấn đề nóng lạnh thì các bác bó tay,thậm chí bác thợ gần nhà em còn bảo bugi nào chạy 1 lúc nó chả nóng, nên nói bugi nóng tức là bugi còn tốt, còn bugi lạnh tức là bugi chết rồi, chết rồi nên nó lạnh ngắt, hehe. Đến người ta chết 1 lúc còn lạnh ngắt nữa cơ mà:D

Thật ra vấn đề nóng, lạnh thuộc về phần truyền nhiệt của bugi, đại loại bugi nóng dùng cho xe chạy đường ngắn, xe động cơ đã cũ hay tỉ số nén thấp. Bugi lạnh thì ngược lại, nếu ta thay bugi lạnh cho xe cũ , xe bị lên dầu thì xe rất dễ bị chết máy dọc đường vì bugi bị đóng muội than nơi điện cực, còn ngược lại bugi nóng mà gắn cho xe chạy tốt độ cao, tỉ số nén lớn khi xe chạy kéo ga liên tục bugi sẽ có thể bị nóng qúa mức dẫn đến nóng chảy điện cực, thậm chí bị kích nổ không tắt máy được luôn.(Cái này em nghe nói chứ chưa chứng kiến bao giờ, nhưng lí thuyêt là có.

Em Link 1 cái hình về các loại bugi tương ứng với các đời xe về đây, các bác tham khảo đối chiếu đời xe mình đang chạy với bảng này là rõ ngay ạ.
attachment.php
 
Cảm ơn bác thienson đã có một loạt bài viết hay về IC cũng như Bobin.
Em có một kinh nghiệm về cách chọn Bugi như thế này:
-Xe dưới 50cc thì dùng loại C5HSA
-Xe trên 50cc thì dùng loại C6HSA. Đa số các loại xe số trên thị trường bây giờ đều dùng loại C6HSA trừ một số xe như FU Neo..
-Xe tay ga đa phần dùng loại C7HSA

Bugi NGK C6HSA

IMG_6463.jpg


Bugi NGK C7HSA

IMG_6459.jpg


Bugi CR7E, loại đuôi dài sử dụng cho xe tay ga có dung tích >150cc và 1 số dòng xe số đời mới

IMG_6450.jpg

IMG_6453.jpg
 
Last edited:

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
57,015
Bài viết
1,157,525
Members
190,348
Latest member
Hieu2299
Back
Top