+ Tool - ruột xe - bơm
Đi xa thì chắc chắn bạn phải đem theo 1 bộ tool, 1 bộ vá vỏ, và ít nhất 2 cái ruột
Tool mình đang xài 1 bộ của beto giá 450k, khá ngon, nó có đủ hết : khóa lục giá, cờ lê, vít bake, vít dẹt, cắt sên, nạy vỏ vvv....
Nếu có tiền thì chơi hàng xịn của Topeak, Lezyne tầm 600k - 1tr thì wá ngon, còn ko làm bộ này 150k cũng đủ xài :
3 by
Nam Nguyen, on Flickr
Ngoài ra nếu có điều kiện thì làm thêm 1 bộ multi tool của leatherman hay victoria inox thì tuyệt, mình cũng đang thèm nhưng h chưa có tiền mua . Bữa đi dầu tiếng có 1 anh có đem victoria inox, nhìn mà ghiền, gọt trái cây veo véo
Ruột xe : luôn chắc rằng bạn có ít nhất 1 cái ruột cho 1 cung đi ngắn ngày, và 2 cái cho 1 tour dài ngày, ruột nên mua loại tốt tốt, mình thì đang xài swachble nhưng ko hiểu sao dạo này ruột nó hay bị xì lỗ, cái bánh mới cán đinh 1 lần mà ruột thì đã thay 3 cái, lủng chắc gần chục lỗ. Ruột đừng xài kenda hay martin, tuy giá có 40k ( ruột swachble 120k ) nhưng nó rất mỏng, dễ bị dập, tét ruột khi đi đường xấu, và cán đinh thì cũng khó vá do ruột nó mỏng quá .
Ah nếu bạn xài ruột van đầu Pháp thì nhớ mang ít nhất 2 cái van chuyển sang đầu Mỹ, vì đa số các tiệm bơm xe ko có đầu chuyển sang van nhỏ .
Mà thường khi bị bể bánh thì mình thay ruột luôn chứ ko vá, cái ruột bị bể mình sẽ kiếm chỗ nào vá ép nhờ và luôn cho chắc, dù cũng đã có lần tự vá và chạy ngon lành ko bị xì.
NGoài ruột dự phòng bạn cũng nên có 1 bộ vá vỏ sơ cua, phòng khi bể hết ruột thì còn có cái mày xoay sở :
kitreparacion-zefal-universalplus by
Nam Nguyen, on Flickr
bộ vá vỏ bạn có thể dùng loại này của zefal, rất gọn nhẹ mà đủ chức năng, giá khoảng 70k
Nhân tiện mình cũng hướng dẫn cách vá vỏ luôn, dù hi vọng các bạn sẽ ko phải cần đến nó :
1. Tháo cái bánh bị xì ra
2. Lấy bộ nạy vỏ, nạy vỏ, tháo ruột ra
3. LẤy bơm bơm căng lên, xoay vòng lắng nghe tiếng xì, xác định khu vực bị xì, có thể lấy nước nhấp nhấp lên coi chỗ nào nổi bong bóng cho dễ.
4. Lấy miếng giấy ráp, chà nhẹ chỗ bị xì, chà nhẹ thui chà bạnh là banh cái ruột nha
5. Bôi 1 tí keo xung quanh chỗ bị xì, lấy tay xoa đều ra xung quanh cho bằng với diện tích miếng dán
6. Lấy miếng dán dán lên, dán xong kiếm cái gì đó đập đập mấy phát, make sure là các mép đều ép chặt xuống ko bị hở
7. Chờ khoảng 10p cho keo khô rồi lắp ruột vào vỏ
8. Bơm hơi căng nhẹ, sau đó kiếm chỗ nền cứng cầm 2 bên thành vỏ nện xuống đường 1 vòng cho talông vô đều 2 bên ( talông vô ko đều bánh chạy sẽ bị đảo, có thể dẫn đến cong niềng )
9. Quan sát xem talong vào đều chưa, nếu đều rồi thì bơm căng lên, rồi gắn vào lại .
À và bạn cần đem theo 1 cái bơm xe, rất quan trọng.
Bơm thì mình đang xài cái beto gì đó mua lâu wá chả nhớ, nhưng nếu mua thì bạn nên chọn loại này : giá tầm 350k
Nó có ưu điểm là : có đồng hồ đo áp suất, dùng chân bơm dc, với lại đầu vòi là loại đầu mềm, tránh gây rách chân vòi của ruột, cái bơm mình đang xài ko có mấy thứ này, bơm tay mỏi chết luôn
Bạn cũng nên trang bị 1 chai châm sên, mình thì đang xài loại này, 150k
Khi vào nhà nghỉ hay ks, bạn nên đem theo mấy cây bàn chải đánh răng, để dành làm vệ sinh sên, ghé cây xăng mua nửa bình xăng là vệ sinh bét nhè dc rồi, nhất là sau khi đi mưa, đi offroad sình lầy
DSC00062 by
Nam Nguyen, on Flickr
ngoài ra 1 thứ rất quan trọng, đó là master link, nó dùng khi bạn bị đứt sên thì lấy master link ra nối lại là xong, dù dùng tool cắt sên nối sên cũng dc nhưng ko phải là dễ làm đâu, làm sai là toi luôn sợi sên đó ( mình bị 1 lần rồi ), 1 miếng master link loại tốt thì khoảng 50k, nhớ lưu ý mua đúng loại sên của mình đang xài ( 10s, 9s )
Ah quên còn thiếu 1 món nữa, là bố thắng và dĩa thắng, nên đem theo sơ cua 1 cặp bố thắng và 1 - 2 cái dĩa thắng, trong trường hợp bị té cong dĩa thì vẫn có thể thay thế dc. Và các cung đường đổ đèo dốc nhiều cũng bào thắng rất ghê nên bố thắng đem theo là cần thiết .
Nếu bạn nào đi xe thắng dây thì cũng nên đem theo 1-2 sợi dây thắng, dây đề đề phòng trường hợp đứt dây