What's new

[Chia sẻ] Xe touring là gì ? Tại sao bạn lại cần ráp 1 chiếc touring ?

4. Ghidong :

Sau 1 thời gian dài xài cái cánh bướm noname giá 200k và nằm lăn lộn mơ về Jones H Bar, cuối cùng mình cũng tìm dc 1 cái ghidong đáp ứng tốt mọi yên cầu của mình : Humpert AHS Classic :

DSC01484 by Nam Nguyen, on Flickr

đây là em nó lúc còn zin, 2 phần sừng trâu có thể tháo ra rất nhanh và dễ dàng

24408651086_2941cf8aeb_b by Nam Nguyen, on Flickr
24326550372_4dd5dc3359_b by Nam Nguyen, on Flickr

va đây là em nó sau khi qua tay mình : Mình gắn thêm grip Propalm và bọc da phần sừng trâu. Grip Propalm rất êm và có thêm lớp đệm tựa cổ tay tránh mỏi, bọc thêm lớp da làm ghidong đẹp hơn và cầm nắm cũng êm, dễ chịu hơn. Giờ thì lớp bọc da đã lên nước bóng loáng rồi rất đẹp. Hiện nay mình đạp ko cần mang găng tay, kể cả những tour dài 500 - 1000km

- Cảm giác nắm rất vững chắc, ko yếu như cánh bướm
- Tư thế cầm thoải mái, đi 240km trong 15 tiếng về ko bị mỏi và tê tay
- Đi đường offroad, đường đá ko bị rung như cánh bướm
- Lớp mút theo ghidong cũng ổn, nhưng shop quen cảm giác sờ mó da thật mịn màn nên chắc sẽ bọc da lại tay nắm.
- Gắn lên xe nhìn đẹp
- Gắn dc túi trước cỡ lớn, cánh bướm gắn bị vướng . CÁi túi nhét dc cả con note pro 12.2 + máy ảnh + ví tiền + 1 đống đồ linh tinh vẫn còn dư
- 2 tay nắm 2 bên tháo lắp rất nhanh và dễ dàng, có gửi xe theo xe đò chỉ cần tháo ra là gọn .

Giá Humpert Classic là 1tr150 + grip Propalm 320k theo mình là đáng tiền hơn mua Jones H Bar ( 3tr3 chưa có grip )
 
5. Baga trước và sau :

Đây là phần đau đầu nhất của mình, và chắc cũng chỉ có mình lâm vào cảnh này thôi vì xe mình là 1 chiếc MTB đúng nghĩa, tức là nó ko gắn dc baga trước và sau, mà mình lại đem nó đi làm tỏuring, tức là bắt buộc phải có baga. Thế là độ, chế, thay ko biết bao cái baga, giờ thì đã có thể nói là tạm ổn, nhưng cũng đã tốn ko ít tiền ngu cho nó .

Do đó nếu bạn nào thích touring thì nên xác định mua sườn touring ngay từ đầu, chỉ có mình là đã xác định là đi touring, nhưng lại ko thích xe touring nên mới phải khổ như vầy :

26745232710_ed84007629_o.jpg


đây là xe mình sau khi đã gắn baga hoàn chỉnh, với quyết tâm và bản lĩnh trính trị cao nhất, mình đã biến cái xe ko thể gắn baga thành gắn dc cả baga trước và sau .
Baga trước mình dùng của Minuora :

mt-4000sf-m.jpg


hàng made in japan đàng hoàng nhé, có điều hơi nặng và cồng kềnh. Dc cái chắc và cứng như trứng ( dĩ nhiên ko thể so với các loại baga trước bắt ốc trực tiếp như Tubus, Salva, Surly, Windspeed dc ). Mình đã chở 2 con cờ hó mỗi con 7.5kg ở 2 giỏ 2 bên đi chơi bình thường .

Baga sau mình dùng của Thule :

791885d1366329292-thule-freeload-bike-rack-availability-p4060462.jpg

791883d1366329285-thule-freeload-bike-rack-availability-p4060035.jpg


Baga này nó lợi hại là gắn dc cả phía trước và phía sau, và rất nhẹ nha. Cũng rất chắc chắn, đừng xem thường nó. Phải chi biết sớm thì làm luôn 2 bộ 1 trước 1 sau cho nó đồng bộ rồi .

DSC02898 by Nam Nguyen, on Flickr
Nếu đi gần thì như thế này là đủ

DSC02824 by Nam Nguyen, on Flickr

còn đi xa thì thế này

Con Thule giá khoảng 120$ chưa tính ship, còn con Minoura giá 60$ bên đó, ở đây giá là 1tr650k
 
6. Bánh xe :

DSC00189 by Nam Nguyen, on Flickr

trước h mình vẫn dùng Schwalbe Big Apple, đi khá ổn, nhìn lại ngầu. Chuyến đi SG - Huế đạp hơn 1000km ko gặp sự cố nào, còn cách Huế có 30km, lúc đó mình còn nghĩ đến Huế sẽ viết 1 bài PR cho Schwalbe, vừa nghĩ đến đó thì 30p sau nó dính đinh >.< . Nên kì này mình quyết định lên con hàng khủng nhất cùa Schwalbe : Marathon Plus tour :

unplattbar by Nam Nguyen, on Flickr
con này nó có 1 lớp chống đinh dầy 5mm, đinh nhỏ nhỏ nó chấp hết

protectionlevel by Nam Nguyen, on Flickr

công nghệ Smart Guard Level 6, cao nhất của Schwable. Trong bảnh xếp hạng của Schwable thì con này Max Protection, Max Durability.

DSC03581 by Nam Nguyen, on Flickr
DSC03582 by Nam Nguyen, on Flickr
DSC03583 by Nam Nguyen, on Flickr

Lúc đầu gắn lên thì cũng hơi sợ nó chạy nặng do gai khá lớn, vì trước h quen chạy con Big Apple gai láng, nhưng chạy thử thì rất bất ngờ, gần như ko nặng hơn gì, chỉ có đi đường xấu và qua gờ giảm tốc thì nó dằn hơn Big Apple, bù lại đi những khúc đường đá, cát thì bám đường rất tốt, ko bị trượt như Big Apple .

À lưu ý là talon con này cực cứng nha, cây nạy vỏ mà nhựa dỏm cạy ko nổi đâu nha, cong hết. Chỉ có cạy vỏ của ParkTool hoặc bằng nhôm thì mới cạy nổi nó, bữa vô vỏ mà cong hết 2 cây nạy vỏ . Nhưng cũng hi vọng ko phải nạy vỏ ra thay ruột :D

Tháng sau mình sẽ đi 1 tour khoảng 3000km và sẽ rv chi tiết hơn, hi vọng ko phải vá lỗ nào
 
7. Đồng hồ

DSC00564 by Nam Nguyen, on Flickr
Trước thì mình dùng Louis Garneau W20 ko dây, con này xài tốt, trâu bò, tour đi Huế mưa gió liên tục vẫn chạy ầm ầm, nhưng h mình để lại cho bx xài rồi

DSC01887 by Nam Nguyen, on Flickr

H thì mình đang xài Cateye Commuter, con này cũng ko dây, tính năng cũng ko có gì nhiều thậm chí ít hơn cả con W20, nhưng dc cái mặt đồng hồ nó hiển thị 4 thông tin cùng lúc dc, trong đó có giờ và nhiệt độ mình cũng hay coi, thấy tiện nên lên đời, chứ thật ra cũng ko cần thiết lắm. Giờ chỉ thèm Garmin Edge 1000 nhưng chắc lại phải chờ đại gia Vợ ra tay :(
 
8. Túi xe đạp

Đây là cái khoảng mà mình tốn kém nhiều nhất, bx mình thường bảo mình như Ngọc Trinh, 1 phần vì mình đẹp, 1 phần vì mình có nguyên 1 cái tủ đựng túi xe đạp >.<

DSC01044 by Nam Nguyen, on Flickr
DSC01176 by Nam Nguyen, on Flickr

đây là hành trang trong chuyên đi xa lần đầu tiên của mình cách đây 1 năm rưỡi, lúc đó là mới đạp xe dc 1 tháng, gần như chả biết gì thậm chí ko biết cả vá xe thay ruột ( lúc đi ko đem theo đồ vá hay ruột luôn ), vậy mà dám vác xe đi 1 mạch 600km ra Nha Trang .

Lúc đó mình chỉ đem 1 cái túi cốt yên phía sau, để 3 bộ đồ cuộn lại thật nhỏ, máy ảnh để ở cái túi da trên ghidong, và cái tablet để máng vào sườn, đeo thêm 1 cái túi bao tử đựng ví, dthoại, và cứ thế là đi . Vậy mà cũng lết dc tới Nha Trang, đúng là tuổi trẻ trâu :D

Nhưng sau khi đi nhiều và học hỏi thêm thì mới thấy đúng là mình lliều và hên, vì cái baga cốt yên rất yếu, chở nặng như vậy khi đi qua những quãng đường xấu, dằn xóc thì nhẹ nhất là nó sẽ bị quay, hoặc nặng hơn là gãy. Đã có 1 anh đi từ Lagi ra Kê gà trong tối bị gãy baga cốt yên.

DSC05734 by Nam Nguyen, on Flickr
DSC05772 by Nam Nguyen, on Flickr
DSC05869 by Nam Nguyen, on Flickr

Khoảng 4 tháng sau mình đi tiếp tour SG- BMT, lần này thì khá hơn 1 chút. Dùng cái túi 2 ngăn phía sau, túi này khá rộng rãi, để đồ thoải mái, giá lại rẻ, có 320k à, có áo mưa trùm nữa. Máy ảnh thì vẫn dùng túi máy ảnh loại của Lowpro máng vào ghidon trước . Nếu trời ko mưa thì dùng túi này ổn vì nó chống dc mưa nhẹ thôi. Nó có áo mưa trùm nên ko ướt phía trên mà lại ướt từ phía dưới và 2 bên phía sau do nước từ bánh xe bắn lên .
 
DSC08984 by Nam Nguyen, on Flickr

1 thời gian sau, mình lại lên đời. Kì này có dc 1 cái túi ghidong đàng hoàng để bỏ máy ảnh, túi này hình như 520k thì phải mua lâu wá ko nhớ, túi sau thì cũng là loại ràng dây móc vào baga thôi nhưng nó đẹp hơn và cái túi trên tháo rời ra dc, để quần áo khá tiện vì vô ks chỉ cần tháo cái túi trên ra đem vào, ko cần tháo hết ra. Túi sau mua 650k, nhưng nó cũng ko chống nước hoàn toàn dc, và thế là 1 thời gian sau lại lên đời .

DSC00114 by Nam Nguyen, on Flickr
DSC00286 by Nam Nguyen, on Flickr
DSC00332 by Nam Nguyen, on Flickr
DSC00373 by Nam Nguyen, on Flickr
DSC00548 by Nam Nguyen, on Flickr
DSC00576 by Nam Nguyen, on Flickr

Tour đi Huế vừa rồi mình lên cặp túi sau chống nước, túi ghidong dùng của Ibera để máy ảnh thoải mái, rộng rãi và chắc chắn, trên sườn gắn thêm cái túi tam giác, túi này rất tiệnm, để bỏ đồ ăn, găng tay, mắt kính, nói chung là mấy cái linh tinh hay lấy ra lấy vào. Và đi rồi mới thấy đầu tư túi chống nước là hợp lý, vì chuyến đi Huế mình mắc mưa liên tục, có hôm mưa 5 ngày liên tục và rất lớn, nếu dùng túi ko chống nước chắc ko còn bộ đồ nào khô để mặc.

VÀ túi này nó ko dùng dây móc mà nó có bát gắn vào baga, chắc hơn và ko bị sàng qua sàng lại như xài dây, ngoại trừ chuyện ko dc đẹp thì nó hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, giá cũng khá rẻ cho các bạn chưa có điều kiện kinh tế, cặp này là 1tr650 .

Túi trước thì mình dùng Ibera loại to nhất, giá 1tr150, nhưng con này cũng ko chống nước dc mà phải dùng áo mưa trùm, và dầm mưa liên tục 12 tiếng thì mưa nó cũng ngấm vào phía sau, nên mình vẫn phải dùng bao nilong bọc máy ảnh lại .
 
Cặp túi chống nước đó sau đó theo mình khá nhiều tour, nó là cặp túi mình dùng lâu và nhiều nhất dù h đã Ortlieb, nhưng cặp Ortlieb nó to wá nên đi tour gần gần mình cũng chả xài, mà tour xa thì bữa h cũng chưa đi nên vẫn chưa có dịp xài đến

DSC01023 by Nam Nguyen, on Flickr
DSC01024 by Nam Nguyen, on Flickr
DSC01089 by Nam Nguyen, on Flickr
DSC00584 by Nam Nguyen, on Flickr

Nói về túi touring thì túi Ortlieb là dc đân touring xài nhiều nhất, thằng bạn mình Henrik đạp từ Đức qua đây xài full Ortlieb, đi hơn 15.000km trong nửa năm. Có tiền thì cứ Ortlieb mà quất, nhưng nên dùng Ortlieb Plus là dòng cao cấp, vải nó như vải bố ấy, dầy hơn loại thường, mình ngu ngơ mua trúng dòng Ortlieb City nên cũng chán chả muốn xài
 
DSC02618 by Nam Nguyen, on Flickr
DSC02617 by Nam Nguyen, on Flickr
DSC02616 by Nam Nguyen, on Flickr

Cặp Ortlieb của mình, dòng này là Ortlieb City, giá bèo nhèo, lúc mua ko biết nên mua cứ tưởng rẻ, lúc cầm về mới biết, mua xong chán quá để đó luôn chứ chưa đi tour nào hết, nếu biết trước thì thà mình lấy túi LKLM xài còn sướng hơn . cặp túi này gần 3tr hàng 2nd trong khi con LKLM có 2tr1 hàng new

À lúc này xe mình gắn thêm cái túi cốt yên và túi giữa của Giant, nếu đi trong ngày hoặc 1,2 ngày thì combo này khá tiện, đựng dc 2 bộ quần áo + đồ linh tinh, gọn nhẹ. Chống nước hoàn toàn, combo này cũng gần 4tr :(

Túi ghidong thì mình dùng của Avernir, con này siêu bự, để dc cái tablet 12.2 inch luôn, chống nước hoàn toàn, nhưng khuyết điểm là mở ra mở vô mệt quá, phải qua mấy thao tác mới lấy dc cái máy ảnh ra rồi lại cất vào cũng nhiêu đó thao tác nên mình đi dc mấy tour lại tháo ra luôn. con này mua mất 750k
 
DSC03294 by Nam Nguyen, on Flickr
DSC03367 by Nam Nguyen, on Flickr

Dạo này đi gần thì mình chỉ dùng cái túi trống chống nước là đủ, nhét 2- 3 bộ đồ, lều võng để baga trước, túi trước thì mình chuyễn qua dùng con Easydo, con này dc cái chống nước ( chưa đi mưa lớn nên chưa biết khả năng đến đâu ), lấy ra lấy vào nhanh gọn hơn con Avenir. Túi trống thì 950k, túi Easydo 750k

DSC03741 by Nam Nguyen, trên Flickr
DSC03739 by Nam Nguyen, trên Flickr

Cái túi Easydo khá rộng rãi, để combo khủng của Sony là A7r + 70200 vẫn còn dư 1 chút
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,462
Bài viết
1,153,068
Members
190,097
Latest member
bonghongvu
Back
Top