What's new

[Chia sẻ] Xe touring là gì ? Tại sao bạn lại cần ráp 1 chiếc touring ?

Cám ơn bác lengkeng1minh. Để các bác dễ tư vấn thêm tôi xin sơ qua cấu hình của xe: xe dòng city hybrid, đề trước Shimano Altus, đề sau Shimano alivio (3x9 speed), phanh đĩa dầu, bánh 700C-32, khung nhôm, phuộc (càng trước) + cốt yên Carbon Composite... trước mắt tôi định kiếm chắn bùn (vè) mà tìm ở Hà Nội khó quá + baga sau + thay yên (định mua Selle Royal Freeway).
Mong các bác góp ý!

ngoài HN thì mình ko rành, nhưng trong này thì xe bác chỉ cần trang bị :

vè nhôm touring : 250k
baga sau windspeed : 450k
yên selle royal freeway : 620k

đi tour ngắn trong ngày thì bác chỉ cần 1 túi nhỏ ràng phía sau đựng bánh, ruột, 1 bộ quần áo ( nếu có tắm sông, hồ ) là đủ
 
ngoài HN thì mình ko rành, nhưng trong này thì xe bác chỉ cần trang bị :

vè nhôm touring : 250k
baga sau windspeed : 450k
yên selle royal freeway : 620k

đi tour ngắn trong ngày thì bác chỉ cần 1 túi nhỏ ràng phía sau đựng bánh, ruột, 1 bộ quần áo ( nếu có tắm sông, hồ ) là đủ

Cám ơn bác nhiều! trước mắt tôi cũng định đầu tư những cái đó, còn lại tính sau. Không biết cái vè trong shop của chủ thớt (http://batshop.vn/de-xe-dap-w16-497291.html) có lắp được cho bánh 700c không bác?
 
Cám ơn bác nhiều! trước mắt tôi cũng định đầu tư những cái đó, còn lại tính sau. Không biết cái vè trong shop của chủ thớt (http://batshop.vn/de-xe-dap-w16-497291.html) có lắp được cho bánh 700c không bác?

dc đó bác :D

mình có 2 chiếc xe, 1 chiếc chạy BB trục rỗng ceramic FSA, 1 chiếc chạy BB trục rỗng theo group deore, thấy ko có sự khác biệt nhiều lắm
 
Đi xa thì đèn xe rất quan trọng, vì chắc chắn bạn sẽ phải đạp đêm dù muốn hay không. Có nhiều cung mình dự định 4-5g tới, nhưng cuối cùng có khi tối mịt mới đến nơi. Và thường những cung đường xa thì rất ít khi có đèn đường, nên ko có đèn xe là chịu chết .



Mình nhớ có hôm từ Khánh Vĩnh mình đạp đi Ninh Hòa, lúc ở Khánh Vĩnh là 4g30 pm, trời còn khá sáng, mình dc 1 chú dân địa phương chỉ đường tắt đi Ninh Hòa, gần hơn dc 7-10km so với đi đường QL. Ai ngờ đó là 1 con đường băng rừng, hoàn toàn ko có đèn đường và nhà dân, mà lúc đó 5g30 là trời bắt đầu tối mịt rồi, mưa thì tầm tã, khi đó ko có đèn xe chắc khóc tiếng Mán trong rừng rồi .



Hồi xưa thì mình hay dùng đèn pin, mình dùng đèn JetBeam mua 1tr800, xài 4 cục pin AA 2000 mAp, rất sáng. nhưng nó có bất tiện là khá to, ko có bát gắn lên ghidong dc, mình lấy dây quấn thì chạy lâu nó lại tụt lên tụt xuống. Với nó có 1 khuyết điểm là xài lâu khoảng 2 tiếng thì đèn nó nóng và tự tắt, pin cũng chỉ dc khoảng 3 tiếng hơn mà xạc thì rất lâu, lai phải đem theo cục xạc pin 4 cục to tổ bố rất phiền .



Mất tour sau này thì mình xài con đèn led L17 này. Rất ưng ý, nó gọn nhẹ, độ sáng cao, và sướng cái là xài bao lâu cũng dc, ko sợ bị nóng mà tắt, vì nó dùng nguồn ngoài qua xạc di động. Mình từng bậy nó cắm trại hơn 4 tiếng liên tục ở Hồ Cốc, với cục pin 10.000 mAp thì nó chỉ tụt có 1/2 vạch pin, tức là bèo lắm nó cũng phải sáng dc 7-8 tiếng liên tục. Dư xăng cho bạn chạy thâu đêm .



Đèn L17 này có 2 loại, 1 loại dùng cổng USB với xạc rời, và 1 cổng dùng chui tròn với bộ pin dùng pin 18650, nhưng mình chỉ nhập loại cổng USB, vì loại xài pin 18650 dùng dc 1 lúc nó cũng nóng và tự tắt, chưa kể cell pin 18650 cũng khó kiếm cell tốt, rồi lại phải đem theo cục xạc cho mấy cái cell. Còn dùng xạc di động thì rất tiện vì đi xa thì chắc chắn phải đem xạc di động rồi .



Mình xài con này chắc phải hơn nửa năm rồi, đi banh chành, mưa nắng liên tục nhưng h nó vẫn chiến tốt .

22862590873_d797fcbbce_c.jpg

23407254571_b8b06f2394_c.jpg

Đây là độ sáng của đèn L17, chỉ có 1 đèn thôi đó, sáng rực, tầm nhìn tốt để chạy buổi tối

23463599046_89652f3ee9_c.jpg


Dùng để soi đèn cắm trại cũng okie .



Clip test đèn L17 của mình .

[video=youtube;YepSlbqpimw]https://www.youtube.com/watch?v=YepSlbqpimw[/video]
 
Đã gần 1 năm rồi kể từ khi mình viết bài này, giờ thì đã đi nhiều hơn và xe cũng đã thay đổi tá lả nên mình xin tiếp tục cập nhật thêm những kinh nghiệm mình đã có .

1. Balo bình nước :

DSC00577 by Nam Nguyen, on Flickr

Cái balo nhỏ nhỏ mình đeo sau lưng ấy. THeo mình thấy thì đây là 1 vật rất quan trọng và ko thể thiếu cho những chuyến đi xa. Vì khi đạp xa mình uống nước rất nhiều, nhất là với khí hậu nóng như VN. Chai nước đem theo sẽ ko đủ và đồng thời mỗi lần cuối xuống lấy nước cũng mệt. 1 chai nước chỉ chứa dc khoảng 700ml trong khi cái balo mình đeo chứa dc 3l ( thực tế chứa dc khoảng 2.5l ) tức là hơn 3 chai 700ml, đủ cho bạn uống 1 buổi mà ko cần châm nước .

Và uống nước cũng rất thoải mái và dễ dàng, chỉ cần kéo vòi nước xuống nút chụt chụt rồi thả ra, những lúc leo đèo leo dốc vẫn uống dc chứ ko mắc công với tay xuống lấy nước .

Và balo này cũng giữ nhiệt rất tốt ( mình đang dùng balo TDF ), bỏ đá đầy bình vào có thể giữ lạnh dc 5-8 tiếng tùy vào bạn châm nước nhiều hay ít, có lần mình đi miền tây trời mát, mình đổ đá đầy bình lúc 10g trưa đi đến 6g chiều về nhà, trong bình vẫn còn đá. Còn thường thì sáng châm đầy đá thì trưa là mua đá bỏ thêm là vừa .

hydrapak-3l-shape-shift-reservoir.jpg

Bộ mình đang dùng là balo TNF và túi nước Hydrapak 3l, combo này mình mua mất khoảng 600k. Nhưng mà liên quan đến ăn uống thì nên mua đồ tốt tí, đừng dùng mấy túi nước hàng noname nguy hiểm lắm . 3l theo mình là đủ dùng, 2l hơi ít, phần vì do mình uống nước nhiều

Sẽ có bạn thắc mắc là đeo balo vậy có mỏi hay nóng lưng ko ? Câu trả lời là hoàn toàn ko ( nhưng tùy loại balo nhé ). Cái của mình đeo rất thoải mái, mỗi ngày mình đeo hơn 12 tiếng và liện tục 13 ngày như vậy nhưng hoàn toàn ko đau lưng hay mỏi lưng gì. Và cũng ko nóng lưng mà thậm chí còn mát nữa ( nếu bỏ đá vào túi nước ) .
 
2. Giày đạp xe :

keezkn3r.jpg


Giờ mình đang xài Keen Commuter 3 và hoàn toàn hài lòng với em nó. Đây là giày can đạp xe của Keen - 1 hãng chuyên làm giày trekking . Đi rất thoải mái và ko lo ướt giày như mang giày MTB .

22932516046_d95f59617c_h.jpg


Đợt đi Huế vừa rồi mình từng dầm mưa hơn 12 tiếng khi đạp từ Đà Lạt xuống Nha Trang, và 4 ngày kế tiếp ngày nào cũng mắc mưa, nếu mang giày MTB thì chắc thúi chân rồi.

504759e709104.jpg


Ngoài đôi Keen Commuter 3 ra thì mình còn 1 đôi Shimano MT71, đôi này đi rất sướng, nói về êm và độ thoải mái thì hơn Keen, trèo đèo lội suối cũng ngon hơn vì nó có có thể đi treking dc ( Keen cũng đi dc nhưng ko bằng ), chỉ có điều đôi MT71 đi mưa thì khóc .

Đôi Keen Commuter 3 mình ship ebay về là 120$ + 20$ phí ship, còn đôi MT71 giá bình thường là 3tr2, bữa mình mua sale off như 1tr5 thì phải :D .

Hiện giờ thì đạp gần 1 2 ngày nếu trời ko mưa và đi trong tp thì mình đi MT71, còn đạp xe và mùa mưa thì mình đi Keen
 
3. Yên xe - Mọi cái yên đều dẫn tới Brooks

Mình đã xài Selle Royal Freeway dc khoảng 1 năm, nói chung trong tầm 600k thì đó là 1 cái yên tốt, nhưng ko phải là vô lý mà dân touring đều chọn Brooks để chăm sóc cái *** của mình. Mình thì nghèo nên chờ mãi đến sinh nhật vừa rồi mới dc 1 nữ đại gia tên Vợ tặng cho cái Brooks Imperial :

10683717_10204739143513553_1813756453755622298_o by Nam Nguyen, trên Flickr

quà sinh nhật lần thứ 29 đấy

12771629_10204741368329172_8063547203808812248_o by Nam Nguyen, trên Flickr
12771559_10204741367369148_1373355841560618661_o by Nam Nguyen, trên Flickr

gắn lên xe rất đẹp, lúc này nó chưa vào form .

Cảm giác ngồi lên yên Brooks là nó ko êm như yên Freeway, nhưng nó lại rất thoải mái, đít mình cũng dễ chịu hoặc là cũng chai rồi nên ngồi lên là thấy thoải mái rồi, 1 số đít khác thì phải chờ nó vào form ( chạy trên 1000km ) thì mới thật sự thoải mái . Và ngồi rất mát, ko bị hâm đít như ngồi Freeway

Dĩ nhiên cái gì có ưu thì cũng có nhược, yên Brooks ko chịu dc nước, nên bạn sẽ cần lưu ý trùm bao cao ... à lộn, trùm áo mưa cho nó khi trời mưa, và nó cũng dễ trầy xước khi bị vật cứng quẹt vào, nên nhớ bọc kỹ khi gửi xe đi ( bửa mình ko bọc bỏ lên xe đò nó trầy nhẹ 1 đường, nhưng cũng xót )

Và bạn cũng phải chú ý bảo dưỡng nó 3-6 tháng / lần, các bạn có thể xem hướng dẫn bảo dưỡng yên Brooks tại Batshop : http://batshop.vn/huong-dan-bao-duong-yen-brooks-38721u.html

Yên Brooks có nhiều dòng nhưng phổ biến ở VN là B17 giá khoảng 2tr3 và B17 Imperial giá khoảng 3tr3, B17 Imp thì có sẽ rảnh ở giữa nên sẽ mau vào form hơn và ngồi mát đít hơn. Nhưng xét về khía cạnh kinh tế thì B17 kinh tế hơn, mình dc tặng ko tốn tiền nên mình cứ đòi loại cao nhất thôi :D. Chứ mua thì chắc mua B17 cho đỡ tốn .

Hiện nay con B17 Imp của mình đã vào form ( thật ra của mình đạp có 400km đã vào form rồi, do vừa mua là mình quất 1 tour 700km, nửa tour là nó vô form lun rồi, với do mình bôi dầu bảo dưỡng ngay khi gắn nên nó cũng mau vào form ) .

Cảm giác bây giờ là ngồi trên yên rất thoải mái và hoàn toàn ko có cảm giác gì khó chịu, dĩ nhiên đạp xa và lâu thì lâu lâu cũng nên đứng lên cho máu nó lưu thông, tránh tổn hại thằng nhỏ .

Vì con lai tương em chúng ta, hãy mua tặng chồng mình yên Brooks ( vợ mình nghe câu này xong mua tặng mình ngay 1 cái )
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,485
Bài viết
1,153,187
Members
190,103
Latest member
Penguin1
Back
Top