What's new

Kinh nghiệm tìm thông tin - AN TOÀN GIAO THÔNG

Để chống trơn khi đi vào các đoạn đường đất, bọn mình học được cách làm của dân địa phương rất hay nhé: dùng xích cũ chế ra bộ "guốc" và đeo vào bánh sau xe máy. Mình đã nhìn thấy bọn phượt Tây dùng bộ guốc đinh để đi trên tuyết. Còn bà con vùng sâu, xa thì dùng xích xe máy/đạp cũ. Trông vậy nhưng rất hiệu quả. Tuy nhiên, họ phượt nhà ta chắc không ai chuẩn bị cái này khi đi phượt cả? Vì cũng không biết có dùng không. Mình thấy, nếu cần có thể thuê lại dân địa phương thì hay hơn nhưng chắc không phải nơi nào cũng có :gun:gun

Vậy nguyên tắc phượt khi gặp đường trơn là đẩy xe-cuốc bộ? Có lâu và vất vả một tý nhưng chắc không văng xuống vực và không văng mạng =))=))

sieuthiNHANH200903106811ndg2zdc2nd1104858.jpeg


sieuthiNHANH200903106811nzy0ngrhzt933834.jpeg
 
Tự lái tự đi đã đành, chúng ta phải chuẩn bị cẩn thận, lái xe cẩn thận như bên trên ta đã bàn. Ở một hoàn cảnh khác, chúng ta cũng cần nâng cao cảnh giác khi đi xe thuê.

Các loại xe nhiều chỗ đi ở đừong núi đèo dốc thì hệ số an toàn chắc kém hơn các loại xe ô tô ít chỗ rất nhiều. Do vậy khi thuê xe phải chọn xe còn mới và yêu cầu chủ xe/lái xe kiểm tra kỹ các yếu tố an toàn trước khi khởi hành. Tuyệt đối không hời hợt.

Hơn nữa, trình độ và thái độ của lái xe cũng rất quan trọng. Yêu cầu chủ xe điều lái quen lái đường núi, có thể phỏng vấn trực tiếp lái xe để biết được họ có quen lái đường núi không, và đã từng lái cung đường mình định đi chưa. Trên đừong đi, luôn phải quan sát lái xe, nếu thấy lái ẩu, lái không đảm bảo an toàn thì phải yêu cầu dừng xe ngay. Tuyệt đối không được cả nể.

Tuyệt đối không được tùy tiện trao trọn tính mạng của mình cho một tay tài xế mình không có một sự tin tưởng tương đối. Tuyệt đối không phó mặc cho tài xế muốn lái thế nào thì lái.

(Mình nhớ lần thuê xe đi Lũng Cú, mả *** nó, cái xe nó mòn hết phanh, phanh kêu cục cục thế mà cả bọn vẫn cắm mặt mà đi. Ngu hết chỗ nói! Về đến Hà Nội cậu tài xế mới thú nhận "phanh hỏng hết rồi, em thuần túy phanh bằng cách dồn số" (watch). May quá nó còn biết dồn số, không thì... )
 
Đi xe máy vùng bắc Hà Tĩnh chú ý trâu bò thả rông trên quốc lộ, gặp "đám này" các bác hết sức cẩn thận. Ngoài ra ý thức tham gia giao thông của một số bà con vô cùng kém, đang đi rẽ không cần xin đường là chuyện thường.


Đám trâu bò thả rông này rất hay đánh rơi "mũ", bé thì bằng cái mũ nồi, lớn thì bằng cái mũ phớt mũ cối, lù lù 1 đống giữa đàng, không tránh thì bẩn hết mà tránh thì rất nguy hiểm !
 
Chưa thấy bác nào nói nên em nói tiếp, không thừa. Hiện nay một số bạn trẻ đi phượt mà cứ như là đi đua xe vậy, rất nguy hiểm. Theo kinh nghiệm của em, đi phượt theo đoàn phải chú ý giữ tốc độ đều (thường thì 50-60km/h, nếu đường tốt, thời tiết đẹp. 30-40km/h nếu đường đông và xấu), không nên vội một vài phút mà nguy hiểm đến tính mạng. Tiếp đó là không nên vượt xe dẫn đầu đoàn, đi sau thì phải cố gắng bám đoàn chứ đừng tách ra đi riêng. Tôn trọng và làm theo chỉ dẫn của trưởng đoàn, vì với trách nhiệm của trưởng đoàn, họ nắm rõ nhất mọi thông tin về cung đường, địa điểm...
 
Tin về tai nạn trên đường Tuyên Quang - Hà Giang nè

http://dantri.com.vn/c20/s20-318953/xe-cho-hon-10-hanh-khach-lao-xuong-vuc.htm

Các bác hay đi cao nguyên Đồng Văn cẩn thận hơn mới được. Thường rất nhiều người, nhiều đoàn cho rằng đoạn này đường tốt, rộng, vắng, dễ đi, dễ chạy nhanh rồi đua nhau phóng cho bằng kịch kim thì thôi. Tai nạn cung đường này không nhiều như cung khác, nhưng cũng có nghiêm trọng rồi đó.

Dạo này thấy nhiều đoàn tổ chức chạy Hà Giang từ chiều, tính là nửa đêm đến Hà Giang, sợ thật.
 
Chạy những cung đường Tây Bắc nên cẩn thận chuyện còi đèn ,ban ngày còi to ở các khúc cua họ còn nghe thấy chứ còi bé thì khó nói lắm ,ban tối thì đèn phải sáng .
Tay nghề lái xe cũng đòi hỏi ở những cung đường khó này nên đi dứng thật cẩn thận ,nhất là với các bạn chỉ quen đi đường phố .

Hôm 30/4 thấy bà già vợ bảo có mấy bạn HN đi Cát Bà bị va vào nhau ở cái dốc cuối cùng ra cái viềng ,nghe đâu toạch hết X(.
 
Em phát biểu xong các bác có thể bảo em " ăn cháo đá bát" nhưng em nghĩ đọc tham khảo những gì mọi người đã đi đã viết cho "vui" cho biết thêm thôi, còn bảo cứ phải thời gian nào đến đâu xem gì, làm gì, ăn gì xyz thì ....cũng tốt. Em đang nghĩ muốn đi lên vùng núi xem vào mùa lũ có dc gặp lũ ko he he nhưng còn đang nhát chết :D
 
Em phát biểu xong các bác có thể bảo em ..................
Kinh nghiệm của những người đi trước chia sẻ viết ra, như mâm cơm được dọn sẵn, có thể hợp khẩu vị với người này nhưng cũng có thể bạn chẳng muốn “xơi”. Theo tớ, dù “ăn” hay không “ăn”, bạn cứ góp thêm chút “rau", "dưa", "củi", "lửa” cho người đến sau.
 
sửa dấu tiếng Việt

Đúng đó, kinh nghiệm là để chia sẻ với nhau ;) có thể bạn không cần vì bạn đã có rồi nhưng với những người mới như mình thì rất cần :help
Ai đi du lịch mà không muốn được thoải mái vui vẻ phải không ;) chuẩn bị kỹ càng, đầy đủ thông tin thì đâu có thừa (beer)
 
Last edited by a moderator:
E là lính mới nhưng cũng xin chia sẻ 1 điều nhỏ.

Đi Tây Bắc đèo dốc nhiều, lúc thả dốc là sướng lắm, em biết. Nhưng các bác xế đừng vì thế mà để cho xe bon dốc không số nhá (bóp tay côn cắt côn/đạp cần số cắt côn). Chết người đấy!!!

Lý thuyết là lên số nào xuống số đấy, tuy nhiên các xế tùy hoàn cảnh mà áp dụng. Nhưng TUYỆT ĐỐI đừng xuống dốc, đổ đèo không số.

hồi trước e có đổ đèo Hải Vân kiểu này,gọi là đổ mo, nghĩ lại mới thấy mình chưa tèo là may
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,182
Bài viết
1,150,410
Members
189,944
Latest member
mahormonu81
Back
Top