What's new

[Chia sẻ] [Bình Nhưỡng Du Ký (Phần 2)] - Phải, nơi đây bình minh yên tĩnh!

Triều Tiên tên cổ là Choson (Land of Morning Calm) chuyển ngữ là "Mảnh đất của những bình minh yên tĩnh". Sau 06 năm tôi trở lại xứ này, tôi không được gặp lại những người tôi đã gặp dù có ghé lại những chỗ tôi đã đi. Triều Tiên là topic đầu tiên đưa tôi đến với Phượt và hôm nay tôi lại mạo muội mở phần 2 chia sẻ về chuyến đi trở lại Bắc Hàn tháng 9 năm 2017 của mình. Các nội dung hình ảnh đưa trong bài là do cá nhân tôi viết và chụp, phản ánh góc nhìn của bản thân tôi, bạn đọc ghé qua khen chê góp ý tôi xin trân trọng lắm. Cánh cửa Triều Tiên chưa bao giờ khép mà ngược lại rất rộng mở chào mời bạn đến du lịch, với tôi nó thực sự là nơi của những bình minh yên tĩnh chứ không phải xứ của những buổi sáng thầm thì!

37142362443_1b22256d07_c.jpg


BTT đi du lịch có khó không? Đầu tiên phải khẳng định một cách rõ ràng rằng du lịch đất nước này dễ dàng và an toàn, trở ngại đến với BTT không nằm các yếu tố mà người ta vẫn hay định kiến!

Năm 2011 chúng tôi đã có 1 chuyến đi thành công với 10 người (9 nam 1 nữ) lần đầu tiên tự mày mò để đi đường bộ vào Bình Nhưỡng thông qua nhà tour tại Trung Quốc. Khi về nhóm đã có chia sẻ đầy đủ tại Phuot.vn: https://www.phuot.vn/threads/24342-Bình-Nhưỡng-Du-Ký-Bắc-Triều-Tiên-không-tin-vào-nước-mắt

(Lưu ý: Photobucket đang thay đổi chính sách không cho phép đặt hotlink tại các website trừ khi trả phí nâng cấp account ~400USD/năm nên các bài viết trên Phượt đều không thấy ảnh. Cách sửa: cài extension sau trên Chrome/Firefox là tự động sẽ thấy ảnh khi mở bài lên: https://chrome.google.com/webstore/...nk-fix/kegnjbncdcliihbemealioapbifiaedg?hl=en)

Bài viết năm 2011 nhận được nhiều khen chê góp ý của bạn bè anh chị em qua nhiều năm, một số người bạn tôi chia sẻ việc họ đều đi du lịch Triều Tiên như ý sau khi tham khảo các thông tin đăng tải của nhóm kết hợp với việc họ liên hệ với các nhà tour. Năm 2017 nhờ 1 người bạn lâu năm mời rủ, chúng tôi quay lại Triều Tiên du lịch, sau 6 năm nhiều thứ đã thay đổi và thông tin cần cập nhật thêm để phù hợp với thời gian. Cho đến thời điểm tháng 9 năm 2017, các mục sau tôi viết đều phản ánh kinh nghiệm thực tế mà chúng tôi đã trải qua, cảm ơn bạn đọc theo dõi và góp ý bổ sung thêm ^^

23959627068_511c887b7e_c.jpg


1. Những cách thức phổ biến để vào Triều Tiên:

- Đến thời điểm năm 2017, giống như nhiều năm về trước, người mang hộ chiếu VN có thể vào BTT theo đường bộ hoặc đường hàng không. (Khác với một số quốc gia như Mỹ hay Nam Hàn chỉ có thể bay!)

1.1. Nếu bay: bạn sẽ đáp chuyến bay từ Bắc Kinh hoặc Thẩm Dương (Shenyang) vào thủ đô Bình Nhưỡng, chuyến bay của Air Koryo hãng hàng không quốc gia của TT hoặc China Southern Air hãng hàng không Phương Nam của TQ. Giá vé máy bay theo mùa nhưng chỉ khoảng 100 eur và tất nhiên sẽ bao trong tour hoặc do agent mua cho khách theo lịch khách đặt tour vì phải có visa do TT cung cấp thì mới lên được các chuyến bay này.

1.2. Nếu đi tàu: biên giới Trung Triều nối với nhau bằng tàu liên vận mà 2 ga đầu cuối là Đan Đông (Dandong) và Bình Nhưỡng (Pyongyang); ga trung chuyển là Tân Nghĩa Châu (Sinuiju) chỉ cách Đan Đông 15’ di chuyển sau khi vượt sông Áp Lục vào đất TT. Vé tàu cũng sẽ do agent mua cho khách chặng đi, còn chặng về thì guide ở phía TT sẽ mua. Các vé tàu này thường là vé đoàn, không bán cho người nào chưa có xác nhận mua tour từ phía BTT, không bán online, và tất nhiên không thể chạy quá được ga Tân Nghĩa Châu nếu Hải quan Bắc Hàn không tìm thấy tên khách trong danh sách của họ (do agent du lịch cung cấp trước) khi làm thủ tục nhập cảnh. Tàu chặng đi khởi hành 10h sáng từ Đan Đông, nghỉ 2 tiếng ở Tân Nghĩa Châu làm thủ tục, và chạy một mạch vào Bình Nhưỡng ga cuối lúc 18:30; múi giờ Bắc Kinh là GMT+8 còn Triều Tiên là GMT+8.5; lúc đến thủ đô Bình Nhưỡng thì Việt Nam đang là 5h chiều. Tàu chặng về khởi hành 10:10 sáng tại Bình Nhưỡng, dừng 2 tiếng khi xuất cảnh ở Tân Nghĩa Châu và đến Đan Đông đúng 18:35. Các chuyến tàu này gần như chưa bao giờ sai lệch, kể cả 6 năm về trước lần đầu tôi đến BTT cũng như lần này!

- Nếu bạn đi tàu, mời bạn đọc tiếp phần sau: làm sao để đến được Đan Đông? Dandong là thành phố biên giới sầm uất của tỉnh Liêu Ninh (LiaoNing), nói không ngoa nơi đây nhờ có TT mà vụt sáng thành điểm du lịch thu hút rất nhiều du khách. Lần trước chúng tôi đến Dandong bằng chặng bay Hà Nội - Thượng Hải - Thẩm Dương rồi bắt xe buýt từ Thẩm Dương đến Dandong mất thêm 4 tiếng nữa. Còn lần này chúng tôi bay đến Quảng Châu rồi nối chuyến nội địa đến Thẩm Dương và bắt tàu cao tốc từ Thẩm Dương đến Đan Đông mất 90’. Vé tàu có thể đặt và thanh toán online từ nhà, nhận vé tại ga chỉ cần đưa số đặt chỗ và hộ chiếu, vé ai người nấy nhận nên không sợ nhầm! Tôi đặt trước 2 chặng khứ hồi Thẩm Dương-Đan Đông, nếu bạn nhận vé chặng đi Thẩm Dương-Đan Đông tại ga Thẩm Dương thì miễn phí, còn muốn in luôn vé chặng về Đan Đông-Thẩm Dương thì họ xuất cho với phí thêm 5 tệ; nếu không muốn trả phí này thì bạn đến ga Đan Đông để nhận vé :) cách thức này áp dụng cho mọi hành trình bằng tàu tại TQ, quầy nhận vé có nói tiếng Anh và thời gian nhận vé khoảng 1’ mà thôi. Trên vé in hành trình, giờ chạy tàu, số toa, số ghế hoặc số giường (giường có thể phía trên, giữa, hoặc dưới tuỳ hạng toa); nội dung in là tiếng Hoa kèm phiên âm; vé mới có tích hợp mã QR để đọc qua máy scan thay vì có người đứng kiểm tra. Lưu ý: bạn phải giữ vé kể cả khi đã xuống tàu, chỉ được bỏ vé khi đã ra khỏi ga vì cửa ra vẫn có thể bị kiểm tra, đề phòng đi lậu hoặc đi quá chặng cho phép in trên vé! Giá vé 1 chiều Thẩm Dương - Đan Đông, dạng tàu cao tốc, khoa hạng nhất khoảng 90 tệ còn tàu chậm hơn giá rẻ hơn và tất nhiên đi lâu hơn. Vì quãng đường chỉ có 250km nên tàu cao tốc dạng ngồi, trên tàu cực kỳ sạch sẽ, rộng rãi, có ổ cắm sạc và tivi phát tin tức kèm theo lịch trình ga bằng tiếng Anh, tàu chạy êm ru và rất nhanh. Nếu bạn đến Đan Đông từ Thẩm Dương thì khuyến cáo nên đi tàu cao tốc này. Điểm thú vị là hệ thống tàu này do CGR quản lý, chính là hệ thống tàu cao tốc mà VNExpress nhắc đến trong bài này: https://kinhdoanh.vnexpress.net/tin...-tau-cao-toc-nhanh-nhat-the-gioi-3652248.html

- Nếu bạn vẫn chọn đi tàu, tôi lại mời bạn đọc tiếp về Thẩm Dương: sân bay Quốc tế Thẩm Dương rất rộng và đẹp, cách ga tàu Thẩm Dương khoảng 30km. Thẩm Dương có 2 ga: ga cũ Shenyang (hay Shenyang South) và sau này xây thêm ga mới nữa cách đó 5km đặt tên là Shenyang North. Di chuyển từ sân bay đến ga cách tốt nhất là bằng taxi, cách thứ hai là bằng xe buýt. Phí taxi dao động 60-80 tệ và nên mặc cả trước, tương đương 200-300k VND. Đường đi rất thuận tiện không bị tắc, ga lớn dễ tìm nên bạn không lo nhầm, cả 2 ga Shenyang đều có tàu đến Dandong và giá lệch nhau chỉ 2 USD cho quãng đường 5km nối nhau kia.

37764154456_63f6206537_c.jpg


1.3. Tóm lại lộ trình của chúng tôi năm 2017 là: bay Hà Nội - Quảng Châu - Thẩm Dương (giờ bay 15:45pm từ HN, đến Thẩm Dương 1h sáng hôm sau) + Bắt taxi ra ga tàu (80rmb) và đi tàu cao tốc đến Dandong + Đến ga Đan Đông rồi thêm 10 tệ đi taxi đến cửa khách sạn tại Đan Đông tầm 7h sáng => Toàn bộ quá trình di chuyển mất 15 tiếng, sẵn sàng hôm sau vào TT.

2. Visa:

Có 2 loại visa phải xin: visa TQ (vì đi qua hướng đó) và visa BTT.

2.1. Visa TQ: vì tôi đi tàu vào/ra BTT nên phải xin visa multiple entries của TQ. Giá dịch vụ tôi làm tháng 9/2017 là 175usd, yêu cầu 2 ảnh nền trắng và hộ chiếu đã có ít nhất 3 lần nhập cảnh single vào TQ trong 3 năm vừa qua. Nếu không thoả mãn điều kiện trên bạn có thể xin visa single thôi (giá dịch vụ 85usd) và agent TT sẽ xin cho bạn thêm 1 visa single nữa cấp tại Bình Nhưỡng :) năm 2011 tôi xin được visa multiple TQ, năm 2017 do gần với thời gian ĐH Đảng của TQ nên visa gắt gao (đến mức cấm cả tour vào Tây Tạng!) nên từ VN chỉ xin được visa single, nhưng nhờ thế trong hộ chiếu của tôi có thêm 1 visa TQ loại single nữa và ghi nơi cấp “Pyongyang” rất đặc biệt! Giá xin thêm visa TQ tại Bình Nhưỡng là 100eur, thời gian xin chỉ mất 1 ngày! Bạn không phải làm gì ngoài việc đưa guide hộ chiếu kèm 1 ảnh, điền form và nhận lại hộ chiếu dán sẵn visa khi sắp lên tàu liên vận từ Bình Nhưỡng về lại TQ.

2.2. Visa BTT: nếu bạn mang hộ chiếu Việt Nam thì bạn không cần xin visa BTT mà chỉ cần giấy thông hành do họ cấp. Giấy này hay còn gọi là Travel Tourist Card chỉ cấp cho tour, trên đó ghi tên dán ảnh và thời gian ra vào BTT cho bạn. Agent tại TQ sẽ đưa bạn giấy sau khi gặp nhau tại Đan Đông và thanh toán tiền tour. Hải quan BTT sẽ kiểm tra giấy này cùng hộ chiếu tại ga Tân Nghĩa Châu, nếu khớp bạn sẽ qua được, nếu không bạn quay lại TQ. Hai lần tôi đi chưa thấy ai không khớp :D mọi thủ tục giấy tờ đều nhanh chóng và chuẩn xác. Trên giấy sẽ đóng ngày nhập cảnh của bạn, khi bạn xuất cảnh thì hải quan BTT thu lại, bạn nên chụp hình lưu giữ lại. Chi phí xin giấy thông hành là 600 tệ tại Dan Dong, nhưng thường được bao trong tiền tour. Giấy này giống hệt giấy thông hành nhóm tôi nhận được khi đi lần đầu năm 2011.

37554365970_4a30d01c8d_c.jpg


Ngoài ra nếu bạn không phải người Việt Nam thì bạn có thể yêu cầu agent trước là dán visa hay chỉ xuất giấy thông hành. Visa Bắc Hàn sắc đỏ rất đẹp, tôi đã nhìn thấy trên rất nhiều hộ chiếu của người TQ đi chung tàu khi vào, hình dưới đây tham khảo từ Internet:

Nói dài dòng cho oai chứ rút lại là: visa TQ làm từ VN qua dịch vụ, visa/giấy thông hành BTT có agent làm sẵn. Nên mục 3 mới quan trọng: đi tour!
 
Last edited:
Thật ra có những người vô cùng căm thù chế độ Cộng Sản và khiếp sợ tất cả những nước CS đậm đặc như Triều Tiên hay Cuba , Venuzuela, mọi người có thấy BTT và Bhutan đều có chug 1 cách là cấm du lịch tự túc, , ép phải mua tour mới cho đi, nhưng 1 bên dc ca tụng , 1 bên thì bị chửi k ra gì ......
 
Thật ra có những người vô cùng căm thù chế độ Cộng Sản và khiếp sợ tất cả những nước CS đậm đặc như Triều Tiên hay Cuba , Venuzuela, mọi người có thấy BTT và Bhutan đều có chug 1 cách là cấm du lịch tự túc, , ép phải mua tour mới cho đi, nhưng 1 bên dc ca tụng , 1 bên thì bị chửi k ra gì ......

Ai yêu tự do và dân chủ dân quyền thì ghét các chế độ như BTT, Venezuela thôi bạn. Còn ai ngược lại thì thích thôi, đơn giản vậy mà bạn cũng hỏi nhỉ.

Hai hiện tượng BTT và Bhutan hạn chế và thu phí cao khách du lịch khác nhau khá xa bạn ạ.
 
Mặc dù ý kiến khác biệt nhưng tôi rất muốn bạn Yilka tiếp tục topic này. Cho phép tôi đặt câu hỏi: Bạn Yilka chủ topic sau khi đi Hàn Quốc về lâu rồi mà không đoái hoài gì đến topic này nhỉ?

Tôi nghĩ, với khả năng viết lách và kinh nghiệm phong phú như Yilka, bạn ấy không thể bỏ lửng topic như vậy được. Topic quá hấp dẫn về tên gọi. Quá nhiều người cũng muốn biết đắng sau bức màn sắt BTT có gì?

Cho phép tôi nêu một nghi vấn: Có khi tôi nghĩ quẩn - có khi bạn chủ thớt bị đặc tình Nam TT họ khống chế không cho viết thực suy nghĩ của bạn ấy; hay là bạn ấy không được BTT chu cấp viết bài nữa... ???!!!

Có lẽ gần đây tôi xem mấy phim Hàn Quốc thấy đặc tình của họ hoạt động ghê thật, lại vụ cô Hương nhà ta bên Malaysia hình như bị đặc tình BTT thuê giết ông anh ông Ủn đang thụ án bên đó nên tôi hay nghĩ lung tung.

Cầu mong tôi nghĩ sai và nếu bạn chủ thớt xuất hiện trở lại với hào khí và sức viết của bạn ấy, tôi sẽ xóa stt này liền.
 
Ai yêu tự do và dân chủ dân quyền thì ghét các chế độ như BTT, Venezuela thôi bạn. Còn ai ngược lại thì thích thôi, đơn giản vậy mà bạn cũng hỏi nhỉ.

Hai hiện tượng BTT và Bhutan hạn chế và thu phí cao khách du lịch khác nhau khá xa bạn ạ.

Những thằng luôn mồm nói tự do đa chiều lại là đứa thích một chiều nhất :))=))
 
Những thằng luôn mồm nói tự do đa chiều lại là đứa thích một chiều nhất :))=))

Nghe chừng có bạn mới tuổi hạn 47-53 vào cả những diễn đàn thuần phượt này làm công ăn lương, thế là không xứng đáng với tiền thuế của dân đấy. Diễn đàn này không có màu sắc gì đâu các bạn ạ.
 
BTT tốt xấu thế nào chẳng lẽ cả thế giới không biết hay sao mà chỉ mỗi nhóm phượt chúng ta phải tranh luận? Người tốt có nhiều bạn, thằng xấu, đểu cáng, tráo trở thì chẳng ai thèm chơi với. Riêng về BTT em không ưa gì nó vì nó rất tiểu nhân, cụ thể qua mấy vấn đề sau:
- Khi Việt Nam thống nhất đất nước năm 1975, cả thế giới đều biết và chúc mừng, riêng thằng này im tịt, giấu không cho dân biết. Vụ này mình chỉ biết được khi đ/c Hà Quang Dự sang Bình Nhưỡng dự Olympic nhiều năm sau đó, nói chuyện với mấy bạn BTT thì họ mới biết là VN đã thống nhất.
- Quân dân ta đã đổ biết bao xương máu để bảo vệ nền độc lập mới giành được qua cuộc chiến tranh chống bọn Polpot xâm lược biên giới Tây Nam và từ đấy lật đổ chế độ diệt chủng này, cứu cả triệu người dân CPC thoát nạn diệt chủng. Thế mà thằng BTT hòa theo giọng điệu của Tàu khựa, lên án VN xâm lược CPC và đòi VN phải rút quân ngay lập tức.
- Khi Đảng ta thấy tình hình kinh tế đất nước khó khăn, đã quyết định 'đổi mới" trong tư duy phát triển kinh tế cho đất nước thì BTT lại bảo mình từ bỏ CNXH, đi theo tư bản và hầu như dừng các quan hệ với VN. Các bác thấy thế nào, VN mà không đổi mới thì làm sao có được như ngày hôm nay. Còn như BTT thì chỉ tập trung vào thử tên lửa, bom hạt nhân trong khi đất nước quá nghèo, dân không đủ ăn, chết đói không biết bao nhiêu người dân sao không thấy ai nói đến. Đúng là phí tiền để đến BTT.
 
@Kimvanchinh: ông bà xưa nói " Trăm nghe không bằng một thấy", ở đây là người ta nói rõ, bài viết về chuyến đi thể hiện tai nghe mắt thấy, quan điểm cá nhân của người viết. Bạn đừng lấy những thông tin trên báo, trên truyền thông bạn đọc được đâu đó để đôi co với người tận mục sở thị. Làm vậy chỉ để người khác cười mà thôi.

Tôi nghĩ Mod nên công tâm xem vấn đề thế nào đã, chưa nên vội có ý kiến gì vi vấn chỉ đang ở mức tranh luận rất đúng mức và tôn trọng nhau. Mở ra 4r, topic mà không có người vào com thì buồn lắm chứ. Nhất là 4r phượt của mình so với gần chục năm trước thì quả là rất buồn, chẳng sôi động, nhộn nhịp như trước đây. Bản thân tôi vẫn rất yêu 4r này nhưng không còn hào hứng như trước vì thấy ít người vào quá.
Về quan điểm riêng của tôi, tôi thấy những điều bạn Kinvanchinh nói không phải là không có cơ sở, vì trong điều kiện hiện tại ở VN chưa phù hợp đưa ra mà thôi.
Còn Mod nói tận mục sở thì tất nhiên là hơn người chưa đến tận nơi, nhưng cái tận mục sở thì này có được tự do đến những nơi mà mình muốn không, thử về một làng quê, hay một tình lẻ bất kỳ ở BTT xem có đúng không. Đã là DL ít ra cũng được như ở VN, tôi chưa dám so với các nước phương Tây, một thằng Mỹ/ là kẻ thù số 1 của VN trước đây nhé vào VN có thể thuê xe máy chạy khắp từ Bắc vào Nam, từ Lũng Cú đến tận Đất Mũi, từ Tây nguyên ra các hải đảo như Cù Lao Chàm, Cô Tô, Lý Sơn... tha hồ mà khám phá, chẳng ai cấm cả. Đằng này ở BTT về đến ks là không được đi đâu một mình cho nên tour có vấn đề sắp đặt, dàn dựng là chính xác không phải bàn cãi. Vậy có nên tin vào những gì mình được bố trí để xem hay không? Cho nên cứ để các bác tranh luận đi.
 
Tôi nghĩ Mod nên công tâm xem vấn đề thế nào đã, chưa nên vội có ý kiến gì vi vấn chỉ đang ở mức tranh luận rất đúng mức và tôn trọng nhau. Mở ra 4r, topic mà không có người vào com thì buồn lắm chứ. Nhất là 4r phượt của mình so với gần chục năm trước thì quả là rất buồn, chẳng sôi động, nhộn nhịp như trước đây. Bản thân tôi vẫn rất yêu 4r này nhưng không còn hào hứng như trước vì thấy ít người vào quá.
Về quan điểm riêng của tôi, tôi thấy những điều bạn Kinvanchinh nói không phải là không có cơ sở, vì trong điều kiện hiện tại ở VN chưa phù hợp đưa ra mà thôi.
Còn Mod nói tận mục sở thì tất nhiên là hơn người chưa đến tận nơi, nhưng cái tận mục sở thì này có được tự do đến những nơi mà mình muốn không, thử về một làng quê, hay một tình lẻ bất kỳ ở BTT xem có đúng không. Đã là DL ít ra cũng được như ở VN, tôi chưa dám so với các nước phương Tây, một thằng Mỹ/ là kẻ thù số 1 của VN trước đây nhé vào VN có thể thuê xe máy chạy khắp từ Bắc vào Nam, từ Lũng Cú đến tận Đất Mũi, từ Tây nguyên ra các hải đảo như Cù Lao Chàm, Cô Tô, Lý Sơn... tha hồ mà khám phá, chẳng ai cấm cả. Đằng này ở BTT về đến ks là không được đi đâu một mình cho nên tour có vấn đề sắp đặt, dàn dựng là chính xác không phải bàn cãi. Vậy có nên tin vào những gì mình được bố trí để xem hay không? Cho nên cứ để các bác tranh luận đi.

Nay tôi mới để ý đến bạn DocHanh là Moderator của trang này nghĩa là làm quản trị gì đó. Lối suy nghĩ và khuyên bảo của bạn ấy đã thể hiện trình độ nhận thức và thế giới quan của chủ nhân. Tôi hiểu thêm là tại sao trang phuot.vn ngày càng bị giảm độc giả và thành viên thì sao nhãng. Ngay tôi - là thành viên tham gia chưa lâu nhưng khá nhiệt tình viết bài, commemt theo quyền và văn hóa của mình trên cơ sở tôn trọng tôn chỉ mục đích của trang, cũng thấy nhụt chí khi viết bài hoặc comment.

Không có lý do gì để bảo rằng những gì do người đi mục sở thị thực địa xong về nói lại là sự thật; còn tất cả thông tin đọc trên mạng, báo, sách là không đáng được dẫn chiếu vì nó không tin cậy.

DocHanh còn nói rằng hàm ý: nêú tôi dùng những tư liệu lấy từ người khác, báo khác, sách khác để tranh luận với người đi thực tế về sẽ làm cho tôi bị cười. Nói như vậy với tư cách Moderator của trang lại càng hàm hồ, Vonter đã từng nói rất thâm thúy: "Tôi phản đối quan điểm của anh, nhưng tôi sẽ bảo vệ đến chết quyền được nói lên quan điểm của anh".

Một xã hội văn minh, tiến bộ, phát triển lên được là do xã hội biết giải phóng con người, thừa nhận các quyền của con người và nguyên tắc công bằng, tôn trọng lẫn nhau.

Một xã hội chỉ biết quy chụp nhau, rồi có thể tàn sát nhau do khác quan điểm, ý kiến tất yếu sẽ dẫn đến suy thoái, thậm chí diệt vong.

BTT là một miền đất bí hiểm cần khám phá, nhưng phải là khám phá cho ra sự thật (dưới chuẩn mực của nền văn minh).

Tôi ước ao được đi BTT nhưng chưa đi được, nhưng cũng kịp đi nhiều đất nước, vùng đất khác có những điều giông giống BTT để mà chiêm nghiệm. Ngoài những chiêm nghiệm thuần túy về mặt phong cảnh, điều kiện tự nhiên, những chiêm nghiệm về xã hội cho ta những nhận thức quý giá. Ví dụ, khi đi BTT chắc chắn ta sẽ liên hệ và thấy một xã hội giông giống Bắc Việt Nam mình thời bao cấp, thời trước 1975. Nay nhờ nước ta đã đổi mới nhõn quyền tự do kinh tế (cũng chỉ đổi mới một nửa ở khu vực làm ăn nhỏ lẻ thôi), quyền tự do đi lại, mà đất nước ta dẫu sao cũng thay da đổi thịt, để ta có quyền và có tiền đi các nơi du lịch. Còn nếu ai đi được cá BTT và Nam Triều tiên thì thấy tại sao Nam Triều Tiên họ ít tài nguyên hơn phía Bắc nhưng sự thịnh vượng và hạnh phúc của xã hội, con người thì Việt Nam ta còn kém xa, kém đến mức mà rất nhiều người Việt mình chỉ muốn sang đó làm thân trâu ngựa làm thuê làm mướn, thậm chí làm dâu không tình cảm để có tiền nuôi gia đình...

Sự thật rành rành ra như vậy, mà sao có người lại còn đi ca ngợi xã hội tù túng, giam hãm, đày đọa con người đến mức (... chỗ này tôi không muốn dùng từ nữa sợ Mod DocHanh nổi xung xóa bài, quy kết là phạm quy).

Đành rằng chúng ta phải tôn trọng quyền tự quyết của dân tộc Triều Tiên và đất nước giàu tài nguyên nhưng nghèo đói BTT nhưng trang phượt này không phải là trang dưới sự kiểm duyệt của chính quyền BTT, không phải là trang do BTT họ chi tiền để viết bài quảng cáo cho họ. Trang phượt là của người Việt thời đổi mới với quyền và nhận thức dù còn bị hạn chế nhưng cũng đủ để chúng ta chứng tỏ rằng nhận thức và trình độ của chúng ta đã vượt xa thời bao cấp rất lâu rồi. Và chúng ta có quyền nói lên chính kiến của mình trên cơ sở nhận thức và trình độ của người Việt đương đại về những vấn đề của một xã hội như BTT.

Các bạn cũng không nên chính trị hóa những thảo luận như thế này: nào là cộng sản hay không cộng sản, nào là yêu nước hay không yêu nước. Như tôn chỉ của phuot.vn đã nêu, các nội dung ở đây là nội dung du lịch, không bàn về các vấn đề chính trị.
 
Last edited:
Cụ Chinh nói phải lắm! Hồi này bọn cuồng Bắc Hàn Cu Ba Liên Xô làm loạn quá, cụ cháu ta phải chấn chỉnh tư tưởng ngay, không thể để chúng ba hoa những điều ngớ ngẩn. Xem trên báo mạng mậu dịch quốc doanh, cứ có bài nào viết về vũ khí Nga hay Tin trọc ôm gấu ôm hổ là lại một lũ cuồng Nga xông ra ca ngợi hào hùng vĩ đại tự hào, quả thật là thối quá ngửi không được.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,181
Bài viết
1,150,390
Members
189,941
Latest member
Thao10
Back
Top