[Chia sẻ] Hành trình 21 ngày chinh phục Annapurna Circuit + Tilicho Lake (No guide, No porter)

155346

Thorung La Pass - 5416m
Xin chào các phượt thủ,
Tháng 10 năm 2018 mình có làm một chuyến trekking cung Annapurna Circuit, trong lúc đi vì cảnh quá đẹp mà hùng vĩ nên mình tự hứa là sau chuyến này phải viết một bài chia sẻ kinh nghiệm và review hành trình trekking của mình.

Trước khi đi thực sự mình cũng khá mù về Nepal cũng không biết gì nhiều về những cung đường trek được biết đế là đẹp nằm trong top của thế giới. Chỉ biết là dãy Hymalaya và đỉnh Everest. Nhưng đầu năm đọc được một bài chia sẻ của anh Phạm Quang Tuân về cung Annapurna Base Camp (ABC) lúc đó mới thấy mê và tìm hiểu. Ban đầu cũng chỉ dự định đi ABC vì thấy hình đẹp quá rồi. Nhưng sau khi research trên mạng thì biết thêm cung Annapurna Circuit và Everest Base Camp (EBC). Sau khi đọc review của dân tình trên mạng về ba cung trên và cũng nhờ đồng bọn (mình đi với 2 người bạnnữa) quá máu lửa, thấy ABC chỉ trek khoảng 8 ngày thấy chưa đủ challenge nên quyết định đi cung AC 16 ngày luôn haha. Chốt một câu là "Cung này rất đáng để đi".

Về nhóm mình vì mọi người thể lực đều ổn, có kinh nghiệm leo núi, trekking (Bà đen, Chứa Chan, Tà Năng, Fan) và mình cũng đã từng solo vài chuyến ở ĐNA rồi nên bọn mình cũng quyết tự đi, không mua tour hay thuê porter, guide. Quan trọng là Nepal là đất nước của những cung đường trek, phần lớn dân du lịch đến đến đây là để trekking nên các tiện ích cho việc trekking, leo núi hầu như rất đầy đủ. Cung Annapurna Circuit có route map rõ ràng, nhà nghỉ dọc đường nhiều, khoảng cách giưã các làng cũng không xa, nếu đi không kịp theo lịch trình thì có thể ngủ lại ở một làng gần hơn. Nên bạn nào có ý định đi tự túc mà còn lăn tăn thì cứ tự tin lên, dù bạn đi solo hay đi group. Tiết kiệm cũng được khá khá ;)

Bài viết của mình gồm 2 phần
Phần 1:
Chia sẻ kinh nghiệm chuẩn bị trước chuyến đi. Nội dung cover những thông tin bên dưới. Vì bài viết hơi dài nên mình đính kèm link full bài viết, anh em chịu khó vào đọc.
Phần 2: Sẽ review chi tiết lịch trình 14 ngày trekking + hình ảnh trên đường đi. Mình sẽ viết trực tiếp trên này luôn.

Phần 1: Kinh nghiệm chuẩn bị trước chuyến đi
  6. Lên lịch trình và Route map
  7. Ăn ở trên đường đi
  8. Chi phí chuyến đi
Link full bài viết chia sẻ:
Hy vọng bài viết hữu viết cho những bạn sắp đi hay có kế hoạch đi tự túc :)

Trước khi đi vào chi tiết chia sẻ lịch trình từng ngày mình xin chia sẻ một số thông tin về chuyến đi của mình

Thời gian đi: 2/10/2018 - 23/10/2018 (21 ngày tổng cộng)
Cung trek: Annapurna Circuit + Tilicho Lake
Số ngày trek: 14 ngày (Theo dự tính là sẽ trek 16 ngày, nhưng đến ngày 14 ở Totapani mình thấy cảnh bắt đầu hết đẹp rồi nên quyết định dừng tại đây. Một thành viên nhóm vẫn tiếp tục đi qua Poon Hill và kêt thúc tại Nayapul đúng 16 ngày)
Số Km đi được: 250km, trung bình 18km mỗi ngày (Con số tương đối mình tính trên maps.me)
Độ cao cao nhất: Thorung La Pass - 5416m
Chi phí chuyến đi: 850$ (Bao gồm: Vé máy bay, ăn ở, bảo hiểm, visa, trekking permit. Không bao gồm chi phí mua gear)
Đi tự túc, no guide, no porter. Balo khoảng 14kg.

[UPDATE 2019]
Thông tin cập nhập từ nhóm bạn mình mới đi Nepal (Tháng 9/2019) thì phí visa đã tăng lên 50$ cho 30 ngày.

Vào năm sau 2020, nhóm bạn leo lúi của mình cũng có plan đi lại cung Annapurna Circuit và Annapurna Base Camp vào Tháng 4 và Tháng 10. Bạn nào có plan đi, muốn join thì vào group fb này tham khảo nhé.
Lịch trình:
Ngày 1:
Sai gon – Kathmandu
Ngày 2: Kathmandu
Ngày 3: Kathmandu – Besisahar (Bus)
Ngày 4: Besisahar – Ghermu
Ngày 5: Ghermu – Tal
Ngày 6: Tal – Chame
Ngày 7: Chame – Upper Pisang
Ngày 8: Upper Pissang – Braka
Ngày 9: Braka – Ice lake – Braka – Manang (Acclimization day)
Ngày 10: Manang – Tilicho Base Camp
Ngày 11: Tilicho Base Camp – Shree Khara
Ngày 12: Shree Khara – Churi Letdar
Ngày 13: Churi Letdar – Thorung HighCamp
Ngày 14: HighCamp – Thorung La Pass – Muktinath
Ngày 15: Muktinath – Lupra – Jomson – Marpha
Ngày 16: Marpha – Kalopani
Ngày 17: Kalopani – Tatopani
Ngày 18: Tatopani – Pokhara (Bus)
Ngày 19: Pokhara
Ngày 20: Pokhara – Kathmandu (Bus)
Ngày 21: Kathmandu – Saigon

155345

Annapurna Circuit​
Còn tiếp...

Tập thể lực là tập trước khoảng bao lâu vậy, trong link full không thấy bác nói rõ?
Mình có nói trong phần tập thể lực là mình leo núi Bà Đen 3 lần (1 tháng một lần). Nghĩa là bắt đầu tập trước 3 tháng.
Và tập chạy bộ theo giáo án Haft Marathon.( Bạn lên google search giáo án cũng sẽ tầm từ 2 tháng)

Ngày 6: Tal - Chame (22km)

Xin chào mọi người, mình đã trở lại sau hơn 3 tháng vắng bóng. Lý do không phải lười biếng mà vì mình mới hoàn thành chuyến đi xuyên Việt Nam - Thái Lan - Myanmar - Lào trong 5 tháng rồi, quá phê hehe. Tình hình là sắp vào mùa cao điểm trekking bên Nepal từ tháng 9 - 11, nên mình cố gắng hoàn thành bài viết những ngày còn lại trong tháng 9 để bạn nào có đi dịp này thì có hàng để mà đọc tham khảo. Cứ đọc thoải mái đi nhé đừng sợ bị spoil haha. Vì đi trekking ở Nepal nó còn phê hơn những gì mình viết trên này rất rất chi là nhiều ;)

Một ngày dài nhất trong hành trình: Phải nói đây là một ngày mình thấy là dài, mệt và mỏi nhất trong hành trình chinh phục Annapurna Circuit. Mình xuất phát tại Tal từ 8h sáng và phải đến gần 7h tối mới đến Chame. Đi đến lúc tầm 6h30 tối mệt rã rời tưởng đã đến Chame nhưng không ngờ là chỉ mới đến lower Chame thôi, vậy là phải lê lết thêm 30 phút nữa mới đến Chame, lúc đó đúng là đi bằng niềm tin thật ?

Một số lưu trong ngày này:
- Sau checkpoint ở Dharapani sẽ có 2 đường đi tiếp: Đi thẳng hoặc rẽ trái lên làng Odar. Vì đi mình không để ý làng Odar nên đi thẳng luôn đường ở dứoi. Nhưng 2 ngừoi bạn mình thì có lên Odar, nói khá đẹp nhưng leo dốc sấp mặt. Cái gì cũng phải có cái giá chứ hehe.

- Đến đoạn Danagyu để đi qua Timang, đoạn này hơi lằng nhằng tí. Có 2 đường: Đường xe Jeep chạy và đường tắt vô trong rừng. Mình đi đường rừng, đoạn đầu sẽ leo bậc thang (đường này sẽ có 1, 2 lần gì đấy cắt ngang đường chính). Đến cuối đoạn đường sẽ thấy cầu tên là Bridge to Timang trên maps.me. Qua cầu rẽ phải là đến Timang. Đi đường này gần hơn, vào rừng mát mẻ sạch sẽ nữa. Mình khuyên nên đi đường này vì đường chính xe Jeep đi nên rất bụi.

- Từ Timang trở đi thì đường lên Chame dễ hơn, nhưng mà do đã mệt rồi nên thấy khá đuối, đi hoài không thấy tới lol. Trước khi đến Chame sẽ đi qua lower Chame trước cũng có tea house ở đây, nếu mệt quá thì nghỉ lại đây cũng ok. Nếu đến được Chame thì kiếm cái teahouse tên là Hotel Mountain Lodge để ở (bên kia cây cầu), vì bên cạnh có cái HotSpring. Sáng dậy ra ngâm mình đã lắm, cảm giác khoẻ hẳn.

Khởi hành từ Tal đi Chame

Ra khỏi Tal

Still woww...

Đoạn này vừa ra khỏi rừng thấy cái cầu mừng hết lớn. (Brigde to Timang)
Mới đầu mình tưởng bị lạc nên quay lại mất 5 phút.

Đến Timang bắt đầu nhìn thấy được núi tuyết rồi.

Tea House trên đường gần đến Chame.

Ngày 6: Tal - Chame (22km)

Một số lưu trong ngày này:

Khởi hành từ Tal đi Chame

Ra khỏi Tal

Still woww...

View attachment 165716
Đoạn này vừa ra khỏi rừng thấy cái cầu mừng hết lớn. (Brigde to Timang)
Mới đầu mình tưởng bị lạc nên quay lại mất 5 phút.

Đến Timang bắt đầu nhìn thấy được núi tuyết rồi.

Tea House trên đường gần đến Chame.
Tuyệt vời qua phượt thủ mrri. Tháng 11 sắp tới mình cũng đang plan đi đúng cung này, có side trip tới Tilicho Lake. Mình plan tự trek giống bạn nhưng sẽ thuê thêm guide/porter vì mình đi 1 mình. Mình cũng sẽ đi tới Besisahar nhưng sau đó sẽ đi jeep hay bus gì tới Jagat/Chamje luôn rồi bắt đầu trek từ đó tới Chame. Bạn thấy có ổn ko?

Bạn viết tiếp nhé. Chúc bạn có nhiều chuyến trek tuyệt vời nữa.

Mình củng có chuyến trekking tự túc 2 người không porter/guide vào cuối tháng 11/2017 cung ABC-poonhill, đường xá, bảng chỉ dẩn khá đầy đủ và chi tiết, tuy nhiên mình recommend mọi người nên thuê guide vì trên đường đi sẻ có những nơi hẻo lánh, đường đi nhỏ và nguy hiểm, đi chưa tới điểm dừng mà trời đả tối thì xác định luôn. Nếu đi vào cuối thu đầu đông như mình thì sẻ nguy hiểm hơn vì tối sẻ rất lạnh nên có guide sẻ an toàn hơn rất nhiều. Tới giờ vẫn không hiểu tại sao lúc đó LIỀU thật :D

Bạn viết tiếp nhé. Chúc bạn có nhiều chuyến trek tuyệt vời nữa.
Hi bạn,
Mình thấy ok bạn nhé. Từ Besisahar đến Chame bạn có dừng tại bất cứ điểm nào giữa đoạn này nhé tuỳ thuộc vào thời gian bạn đi. Nhưng nếu có thời gian thì không nên skip quá nhiều ở đoạn đầu vì quãng đường trek này dễ và giúp bạn làm quen tốt hơn trước khi tăng dần độ cao và độ khó.

Ngày 7: Chame - Upper Pisang (14km)

Đêm đầu trải nghiệm cái lạnh ở độ cao 3000m.
Sau ngày một ngày dài vật vả đến Chame vào buổi tối, bắt đầu cảm nhận được cái lạnh ở độ cao 3000m. Tối đó nhiệt độ hạ thấp nhất vào 0 độ C, đến 6h sáng thì là 2 độ C.

Bắt đầu ngày mới bằng Mì gói cafe còn gì bằng.

Lạnh quá chui vào bếp ké tí hơi.​

Hotspring
Bọn mình ở ngay cái nhà nghỉ sát bên là Hotspring, sáng trước khi lên đường ra ngâm mình. Phải nói là rất sảng khoái, kiểu đi cả ngày hôm qua lạnh quá không tắm được, cộng thêm mệt mỏi. Ngâm nước nóng tầm 20 phút khoẻ hẳn người.

Ngâm nước nóng. Nóng vãi luôn.

Trên đường đi.​

Từ vườn táo...
Đoạn Bratang trồng rất nhiều táo, nhưng tiếc là ở đây người ta chỉ cho vào tham quan chụp ảnh chứ không được hái, lỡ tay là bay 5000Rp liền. Ở trên đường người ta có bán Táo nhưng mà nhìn không ngon bằng ngoài vườn, lúc đó đói khát thì ăn thấy cũng ngon lắm.

Vườn táo nè.
Đến view vực thẳm.

Vực thẳm.

Đoạn ngã ba đi Lower Pisang và Upper Pisang
Cuối cùng đã đến Upper Pisang

Upper Pisang nhìn xuống Lower Pisang.

Cảm giác lạnh lạnh rất Chill.

Xa xa "hình như" là ngọn Annapurna II.
Nhiệt độ: Ở đây cho phép mình giải thích một tí về nhiệt độ để bạn nào chưa trải nghiệm nghe khỏi bị khớp, tưởng đâu mình là siêu nhân haha.

Ở Nepal, cụ thể là những nơi thuộc cung Annapurna Circuit độ ẩm trong không khí thấp, nên nhiệt độ hạ xuống rất thấp từ 0 độ C xuống -10 độ C thì cũng không quá lạnh kiểu cắt da cắt thịt như ở Miền Bắc Việt Nam (tầm 5 độ C là cũng thấy lạnh tê tái rồi).

Vì sao: Sự khác nhau là độ ẩm không khí cao -> Hơi nước trong không khí cao -> Tăng lên sự dẫn nhiệt từ cơ thể bạn ra bên ngoài -> Nghĩa là nhiệt độ trong cơ thể giảm -> Lạnh hơn. (Độ dẫn nhiệt của nước cao hơn không khí gồm O2, CO2... và Nguyên lý dẫn nhiệt là từ nhiệt độ cao sang nhiệt độ thấp).

Còn tiếp...

Ngày 8: Upper Pisang - Ghyaru - Ngawal - Chulu - Braka (18 km)

Khi bạn có hơn một sự lựa chọn?

Nếu đọc review trên mạng sẽ thấy suggest nghỉ lại Ngawal hoặc Braka hoặc Manang . Nếu bạn có ý định đi Ice Lake thì ở là Braka mình thấy là hợp lý nhất. Hôm sau đi Ice lake gửi đồ đạc lại và chỉ cần đêm theo balo nhỏ đựng nước là xong.

Một ngày leo dốc - Thử thách thật sự
Một ngày bắt đầu bằng một con dốc, tiếp sau đó... cũng là dốc, một ngày toàn là dốc haha. Chuẩn bị tinh thần là sẽ leo dốc sml nên thôi cứ thong thả, chậm rải cảm nhận nhận vì đây là một trong những ngày đẹp nhất trên cung này. Từ Chame trở đi mỗi ngày bạn sẽ thấy sự thay đổi cảnh sắc rõ rệt trên đường đi. Đây là sự khác biệt rõ nhất mà các bài review so sánh 2 cung Annapurna Circuit Annapurna Base Camp.

Kinh luân.

Đón bình minh bên ô cửa sổ. Mới ngủ dậy vẫn còn yêu đời haha.

Cho đến khi gặp con dốc đầu tiên... @@​
Từ ViewPoints...
Ngày này đi qua rất nhiều viewpoint, tha hồ ngắm cảnh.

Phần thưởng sau khi hết con dốc.
Chụp đươc cho ông anh đi chung tấm hình siêu deep.

Cũng kịp làm một tấm cho mình :)).
Bạn có thấy hình núi tuyết xa xa không?

Đừng quên xếp đá cầu may nhé.
Mình ngồi nghỉ ngơi ngắm cảnh ở đây cũng tầm 30p.

Lâu lắm mới có được tấm hình 3 anh em chụp chung.​

Cảnh trên đường đi.

Một viewpoint nào đấy :))

Trêm đường vào làng Ngawal.

Mấy bé Nepaliii má đỏ hồng hồng.

Trên đoạn đường Chulu về Braka nắng chói chang luôn.

Chiều tà, xa xa là Braka.
Hình này lúc chụp bị chói năng hay sao bị cháy mất :((
Và đừng quên thử món thịt Yak ở đây nhé.
Bữa tối với món Yak Burger. Cảm giác đi cả tuần chỉ ăn toàn cơm chiên, mì gói, cà ri... Xong được ăn thịt, cảm giác khó tả lắm bạn. Có lẽ mình thích Braka cũng vì lý do này haha.

Yak Burger.
Còn tiếp...

Ngày 9: Braka - IceLake - Manang (15km)

Acclimatization Day:
Ngày làm quen độ cao. Vì độ cao bắt đầu thay đổi từ khoảng 3500m lên 4000m nên bạn phải dành 1 ngày để nghỉ hơi hoặc side trek mục đích làm quen và thích nghi với độ cao mới. Thường sẽ có 2 options ngày này. Một là ở lại Manang nghỉ ngơi sau một tuần di chuyển, trekking liên tục thì hôm nay là một ngày giống như được xả trại vậy á. Lựa chọn thứ 2 là đi Ice Lake ở độ cao 4620m mục đích cũng là để thích nghi độ cao tốt hơn.

Say độ cao: Buổi tối hôm trước mình hơi cảm thấy nhứt đầu nhẹ nhưng ngủ một đêm đến sáng thì hết. Nếu bạn có gặp trường hợp nhẹ nhẹ như vây thì cũng không nên lo lắng. Ngoài đêm dự phòng thuốc (mình không uống), bạn nên ăn thêm tỏi để ăn trị chứng say độ cao này.

Ice Lake: Ngày này chỉ đi Ice Lake nên bọn mình khá thong thả, ăn sáng uống cf các kiểu rồi 8:30 mới xuất phát. Để đi Ice lake từ Braka bạn sẽ quay ngược lại đường về Chulu khoảng 1km, sau đó bắt đâù leo. Độ dốc lên Ice Lake giống núi Bà Đen - Tây Ninh nhưng có đường mòn hết rồi chỉ đi thôi. Nhưng vì ở độ cao hơn 3000m nên cảm nhận được không khí khá loãng và hơi khó thở. Vì vậy các bạn cứ đi chậm rãi hít thở sâu.

Đi Ice Lake bọn mình gửi hết đồ đạc ở Tea house chỉ đêm theo day bag để mang nước và một ít snacks. Trên đường đi mình gặp vài nhóm hôm qua ở lại Ngawal nên hôm nay phải vác nguyên cái balô bự đi Ice Lake phải nói là rất tốn sức. Trên đường lên ice lake có một quán nước có thể vào nghỉ ngơi.

Sau gần 2h30 phút trekking đã đến được Ice lake và câu hỏi đầu tiên trong đầu mình là Where is the fucking ice?. ủa Ice lake mà sao không thấy ice đâu hết vậy ?. Hồ này chỉ có ice vào mùa đông thôi, nên đi vào tháng 10 thì sẽ không có miếng ice nào đâu. Lên đến đỉnh sẽ gặp cái hồ nhỏ trước, xong đi thêm 10 phút nữa sẽ gặp một cái hồ lớn. Trên này trời nắng nhưng gió mạnh và khá lạnh. Bạn có thể thử bơi ở trên này, mình mới chỉ dám cởi áo ra để chụp hình sống ảo thôi. Có thằng gấu Nga kia cởi đồ ra nhảy xuống lol.

Có một chú ý khi đi xuống đường khá dốc và đá nhỏ rất dễ bị trượt nên đi cẩn thận và tốt nhất là đêm theo cặp gậy trekking thần thánh theo.

Đường lên IceLake

Đường lên Ice Lake

Ice Lake

Chụp hình sống ảo tí hehe.

Trên đường về lại Braka, siêu đẹp.

Đặc sản Yakkk

Bonus clip cận cảnh mấy em Yakk.
Manang: Từ Braka lên Manang có 30 phút, Manang nhộn nhịp như một thị trấn. Mọi người đều tụ họp ở đây để nghỉ ngơi, làm quen độ cao nên rất đông. Đây cũng là điểm cuối cùng xe Jeep có thể chạy được. Trên này nhà nghỉ rất xịn, có sân vườn các kiểu và không miễn phí đâu nhé. Mấy chỗ xịn xịn thì tầm 800Rp một phòng 3 người. Bọn mình phải đi hỏi đến cái thư 8 mới còn chỗ, nhưng ở chung với giá 100Rp/ngừoi.