What's new

10 ngày đến Trường Sa - xa và gần

Đó là 10 ngày đáng nhớ trong cuộc đời, với rất nhiều cái đầu tiên của tôi, đi biển dài ngày, đi tàu thủy, thử sức mình với sóng gió đại duơng, và đến với Trường Sa. Trong 10 ngày hành trình ấy, tôi đã trải qua hơn 1000 hải lý, đã đến,đã thấy, và chứng kiến nhiều điều, nhiều tự hào, nhiều niềm vui và nỗi nhớ trên 9 đảo của tổ quốc, gồm: Song Tử Tây, đảo Nam Yết, đảo Sinh Tồn Đông, là những đảo nổi, với diện tích to nhỏ khác nhau, và các đảo chìm như Đá Nam, Cô Lin, Đá Tây, Đá Lát, rất nhỏ, nổi trên nền đảo san hô chìm, tất nhiên là đến và ngủ 1 đêm ở Trường Sa lớn, thăm nhà giàn DK1 Phúc Nguyên. Chúng tôi đã dự 2 lễ tưởng niệm đầy xúc động, 1 trên khu vực Côlin - Gạc ma - Len đao, nơi 64 chiến sỹ ta đã hy sinh dưới làn đạn hèn hạ của kẻ thù, 1 trên thềm lục địa phía Nam, bãi Phúc Nguyên, nơi hàng chục chiến sỹ ta đã hy sinh trong bão tố. 10 ngày miệt mài trên biển và dày đặc lịch làm việc, biết bao cảm xúc, nhưng có những điều không được nói, vì nguyên tắc, những dòng nhật ký viết vội trong ngả nghiêng sóng biển dường như chỉ nói được rất rất ít những điều tôi muốn nói.
Có 1 bài hát " không xa đâu, Trường Xa ơi..." Xa và gần, hẳn mọi điều đều là tương đối. Xa, vâng, rất xa, nhưng cũng thật gần. Trường Sa, nơi chúng tôi cảm nhận hơn về sự thiêng liêng của tổ quốc, về những máu xương và công sức của biết bao người, vì chủ quyền dân tộc nơi biển đảo xa xôi. Đã có nhiều người chia sẻ về Trường Sa, về những cảm nhận rất tuyệt của các bạn, nhưng tôi vẫn muốn góp thêm đôi dòng nhật ký Trường Sa của mình, và một số bức ảnh mà mình đã ghi lại được. Hẳn với mỗi chúng ta, nếu có dịp đến nơi này, những ký ức đó sẽ không bao giờ có thể phai mờ.

TS.jpg
 
Last edited:
Chào các ace,
Cảm ơn các ace và bạn dudu08 đã cho chúng tôi xem những bức ảnh tuyệt đẹp của một vùng đất mà không ai có thể dễ dàng đến và chiêm ngưỡng được.
Tôi nhớ lại lần ra thăm các đảo vào năm 2004, các đ/c trên đảo luôn nhắc nhở các bạn có chụp ảnh thì đừng chụp công sự, chiến hào ...; hoặc nếu có lỡ chụp thì hãy công bố những bức ảnh chụp từ trong đảo ra phía biển, hạn chế đưa những bức chụp cận các công sự, nơi bố trí các vị trí chiến đấu như xe tăng, pháo, đại liên... Đành rằng bây giờ vệ tinh do thám có thể chụp được những bức không ảnh rất chính xác, tuy nhiên nó sẽ không chi tiết bằng những bức ảnh mà mình chụp ở vị trí của một người đi tham quan. Trước đây tôi có nghe kể về sự đột nhập của người nhái "lạ" lên các đảo vào ban đêm... Chúng ta nên cẩn thận và cảnh giác là hơn các bạn ạ.
 
Gửi mod & mấy anh
Em muốn xin mấy tấm ảnh để đăng lên wed hoangsa .org. Em đang cần ảnh để chia sẻ cho anh em trong đó coi :D
Xin cám ơn.
 
Last edited by a moderator:
Chia tay Trường Sa - ngày trở về đất liền

7 ngày đến với Trường Sa trôi qua thật nhanh, đôi khi giống như 1 giấc mơ trên biển. Những khoảng khắc đầy nắng, gió, đầy mồ hôi, sự mệt mỏi vì áp lực công việc, đôi khi là cả cái khát cháy họng, là hành trình nặng chịch máy móc thiết bị trên vai, là cảm giác bập bềnh trên sóng... nhưng lớn hơn rất rất nhiều sự mệt nhọc vì công việc, là cảm giác được chia sẻ, là cảm giác mình đang được đặt chân lên vùng biển đảo thân yêu, cảm giác gắn bó máu thịt với những hòn đảo nhỏ nổi trên mặt nước mênh mông không thấy bờ, thậm chí cả những cảm giác, rằng biết bao linh hồn những người dân Việt đã nằm lại trên vùng biển này vẫn đang dõi theo hành trình của mình.
Con tàu lên đường, hành trình ngược về đất liền, đó là một hành trình dài 48h đồng hồ lênh đênh trên sóng nước. Biển vẫn mênh mông trong tiếng sóng rì roạp vỗ vào thân tàu, con tàu chòng chành hơn trong cái gió chuyển mùa. Không còn những háo hức, những bỡ ngỡ ban đầu, tất cả đã trở nên quen thuộc. Nào Nam Yết, nào Song Tử, Trường Sa, nào Đá Nam, Đá Lát, Coolin...và những nhà giàn DK1 hiên ngang trong nắng trời lồng lộng của vùng thềm lục địa. Tàu đi về phía Bắc, tiến gần hơn với đất liền. Những thành viên trong đoàn im lặng nhìn về phía chân trời xa. Hẳn mỗi người đều có những suy nghĩ riêng cho mình, nhưng trong tất cả những nỗi niềm riêng ấy, có 1 điều lớn lao chung, đó là 2 từ: TỔ QUỐC.
Đã thấm mệt sau một hành trình dài công việc liên miên, tôi chìm vào giấc ngủ dài. Trong giấc ngủ chập chờn, vẫn cảm nhận tiếng cười nói lao xao của mọi người, tiếng đàn hát đầy chan hòa, tiếng hò reo mỗi khi câu được con cá to, cảm nhận con tàu lắc lư theo sóng.
Hôm sau, một cuộc gặp mặt thân mật đã diễn ra ngay trên boong tàu, cùng chia sẻ tình cảm giữa những người lính hải quân với đất liền, cùng ôn lại những kỷ niệm trên cả hành trình dài lênh đênh trên biển. Và mỗi người chúng tôi được tặng 1 huy hiệu “ Chiến sỹ Trường Sa” - chiếc huy hiệu mà những người lính đảo phải công tác 3 năm liên tiếp mới được nhận. Với chúng tôi, đó là món quà đầy ý nghĩa, ghi nhận rằng, chúng tôi đã được đứng trong hàng ngũ những người giữ biển đảo quê hương. Một hành trình thật ngắn, nhưng trong đời, dễ mấy khi có những hành trình đầy thiêng liêng như thế. Gần 1000 hải lý để cảm nhận rằng : Trường Sa tuy xa nhưng cũng thật gần./.
 
Last edited:
Vinh dự được gắn huy hiệu chiến sỹ Trường Sa trong 1 buổi lễ đơn sơ, giản dị nhưng thân tình diễn ra ngay trên boong tàu HQ 936

4778899050_c3e4a33e1b_b.jpg


4778899700_c1567b0716_b.jpg


Chiếc huy hiệu nhỏ trên ngực phải sẽ luôn nhắc nhớ chúng tôi về những ngày đến với Trường Sa, rằng mình đã là một phần của miền biển đảo xa xôi nhưng gần gũi ấy

4778267597_eb64da34f8_b.jpg
 
Quân cảng Cam Ranh ngày trở lại đất liền. Những hàng ngũ sỹ quan hải quân đón đoàn trở về. Quân cảng hôm nay khác với ngày đi, tàu chiến đỗ thả neo san sát, cả những chiếc tàu hiện đại nhất của Hải quân ta. Nhìn đội ngũ chiến sỹ hải quân mà thêm tin tưởng, thấy thân thiết và thông cảm cho những vất vả của các anh. Chào nhé, một lần đến Trường Sa!!!

4778900116_d38ec512e7_b.jpg



4778900496_398d84f485_b.jpg



4778900956_c73cf59451_b.jpg



4778266643_c2e226481f_b.jpg



4778267051_220bb4d047_b.jpg
 
Vinh dự được gắn huy hiệu chiến sỹ Trường Sa trong 1 buổi lễ đơn sơ, giản dị nhưng thân tình diễn ra ngay trên boong tàu HQ 936

4778899050_c3e4a33e1b_b.jpg


4778899700_c1567b0716_b.jpg


Chiếc huy hiệu nhỏ trên ngực phải sẽ luôn nhắc nhớ chúng tôi về những ngày đến với Trường Sa, rằng mình đã là một phần của miền biển đảo xa xôi nhưng gần gũi ấy

4778267597_eb64da34f8_b.jpg

ùa, vậy là bác và em đều cùng đi tàu HQ936. năm ngoái e đi a Sửu là thuyền trưởng, anh Kỳ là thuyền phó./.
vẫn nhớ đêm câu cá, leo lên buồng lái uống rượu phê tít, rùi mất áo ba lỗ lúc nào k biết. Chắc gió cuốn xuống biển.

Lúc thấy được gắn huy hiệu chiến sỹ TS thấy dưng rức,nghẹn ngào, cảm giác tuyệt lắm cơ.

nick Y!M: tronghai_travel bác pm e add nick bác dc ko?
 
Trường Sa, Trường Sa. Hai tiếng thân thương, đầu sóng ngọn gió, mênh mông giữa biển trời của tổ quốc ta.
 
Mỗi lần mình xem lại những tấm ảnh chụp các bạn văn công hát qua bộ đàm lại thấy rơi nước mắt. Bọn mình đang hưởng thụ một cuộc sống trên bờ chẳng bằng các bạn Tây nhưng nó khác xa, khác rất xa với ngoài biển, nơi mà bỏ đi cũng chết mà giữa lại cũng chẳng đơn giản tí nào.
 
Mong có 1 lần được đến với Trường Sa - Hoàng Sa, đến với những vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc.

Để thương và yêu Tổ quốc nhiều hơn...
 
Bác dudu08 mến!
Bài của bác ấn tượng lắm. Xin cho hỏi bác có gửi cho báo nào sử dụng chưa? Nếu chưa, bác có thể cho báo của mình (ấn phẩm Sài Gòn Giải Phóng - Đầu tư Tài chính) sử dụng được không? Nếu đã có cộng tác báo khác, bác có thể viết gọn lại (khoảng 1.500 chữ), gửi cho mình để đăng báo cũng không sao. Quan trọng là bác gửi một số ảnh gốc để in báo cho đẹp.
Rất mong bác nhiệt tình cộng tác và hồi âm thật sớm.
Mình tên Trần Nghị, biên tập viên của ấn phẩm này. Bài và ảnh bác gửi về [email protected] (mong bác cho họ tên, số điện thoại, địa chỉ thật để mình tiện liên lạc và gửi nhuận bút).
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,191
Bài viết
1,150,455
Members
189,949
Latest member
lifecarenutritions
Back
Top