What's new

Ngủ qua đêm trên nóc nhà Đông Dương [13-15/8/2010]?

Status
Not open for further replies.
Mình có ý định ngủ một đêm bên cạnh cái tháp nhọn nhọn có ghi số 3143m trên đỉnh Fansipan.

Không biết có bạn nào có hứng thú cái vụ này không? Mình chưa từng leo Fan lần nào nên xin các bác đã leo Fan vào tư vấn để mình có thêm thông tin thực hiện cái ước mơ này ợ.

Xin được tiếp lửa!
 
Last edited:
Re: Ngủ qua đêm trên nóc nhà Đông Dương [3.143m] tại sao không [13-15/8/2010]?

@ all:

Mình cũng xin trả lời một số khó khăn mà các bạn tư vấn cho mình.
1. Về đồ đạc:
Sẽ tối thiểu nhất: Thức ăn và túi ngủ + một vài cái áo. Mình chưa có kinh nghiệm nhưng sẽ cố gắng gói gọn trong 4kg, tối đa là 5kg, không hơn. Chứ cỡ 15kg thì đúng là chết chắc ^^. Mình còn tính phương án đến trạm 2200 và 2800 có thể quăng lại đó một số thứ không cần thiết rồi lên thẳng đỉnh, lúc về sẽ ghé qua lấy về.

2. Về thức ăn:
Mình sẽ lưu ý tất cả những món mà các bạn đã đề cập, phô mai bò cười chắc sẽ hiệu quả, cảm ơn bạn susu nhiều. Thực ra tại vì mình ngủ đêm trên đó, sáng chỉ có xuống núi nên cũng không lo ngại lắm về chuyện kiệt sức, cùng lắm là sáng hôm sau xuống trạm 2800 làm ăn mày xin tô mỳ tôm của đoàn khác hehe. Đa số các đoàn khác nghỉ đêm ở lán 2800 nên họ cần sức để ngày mai leo tiếp, mình chỉ có xuống thôi nên chắc cũng tốn ít năng lượng.

3. Về nước uống:
Chuyện uống nước suối trong rừng đối với mình là rất bình thường, những chuyến đi trước mình toàn uống nước suối nên cái bụng nó quen rồi, chắc không vấn đề gì đâu, hơn nữa khi đi ngang qua lán 2200 với 2800 mình có thể xin thêm nước nên mình tính chỉ cần đem theo 1kg nước thôi.

4. Về đường đi thì như các bạn đã tư vấn là khá dễ đi nên mình cũng không ngại việc lạc đường.

Xin được các bạn có kinh nghiệm giúp đỡ để qua trạm kiểm lâm suôn sẻ.

Theo kinh nghiệm của mình thì mang chocalate Snicker tăng cường sinh lực cũng rất hiệu quả (hơi khát nước một tí). Lán 2800m mọi người chỉ nghỉ ngơi để sáng hôm sau xuất phát sớm, khi bạn quay xuống chắc cũng chả còn ai để xin mỳ, kekeke nên tốt nhất thủ sẵn một ít thức ăn khô. Còn một điều nữa, theo ý kiến mình thì đi xuống khó hơn đi lên, lúc đó cơ chân bạn đã khá mỏi, bạn sẽ phải trụ nhiều hơn để chống độ dốc, tay cũng sẽ phải vịn nhiều để khỏi trơn trượt.
Tại các lán bạn có thể lấy được nước suối, tuy nhiên vẫn nên mang theo viên lọc nước để bảo đảm an toàn. Lỡ chẳng may lúc đó mà bị "chuyển dạ" sẽ làm hành trình thêm khó khăn. Có thể dùng viên sủi Vitamin C để khử bớt mùi nước suối.
 
Re: Ngủ qua đêm trên nóc nhà Đông Dương [3.143m] tại sao không [13-15/8/2010]?

1. về đồ đạc : 1 hoặc 2 áo phông dài tay (mùa này ko sợ lạnh đâu á!) + 1 quần đùi =)) +1 áo mưa loại bộ nhưng ko cần quần, 1 áo mưa trùm + 1 đôi tất + 1 mũ tai bèo (ko mưa thì lại nắng).

Những đồ dự trữ bạn nên để lại ở 2.800m khi đi ngang qua. Chỉ cần mang những đồ thiết yếu cho 1 đêm và buổi sáng lên đỉnh.
Hoặc không thì có thể để lại bất kì đâu trên đường, trùm cái áo mưa rồi ỉn vào chỗ kín đáo là được. Chả lo mất !

Ba lô càng hịn càng tốt. Vừa đỡ mỏi vai lại đỡ bị ngấm nước.
Kể cả có cái bọc bên ngoài thì bên trong đồ đạc nên gói ghém cẩn thận vào túi nilon

Bạn nhớ mang thêm ít báo mà đốt nhớ !

2. Mình nói cái chuyện kiệt sức nhé !
Leo núi, đêm mà ko ngủ được thì hsau gần như kiệt quệ đấy, chưa nói tới chuyện ăn uống đâu.
Buổi tối mà cái bụng nó ấm, thì buổi sáng cái sức nó mới sung !

Còn đi xuống nó oải hơn đi lên bạn ạ !
Khi mà cái mục đích đã đạt được rồi thì dễ nản hơn là quyết tâm như lúc đi
Khi mà cơ thể căng ra hoạt động quá sức thì hôm sau nó mới biểu tình. Chân leo thì mỏi nhưng cố được, chứ chân xuống nó run thì haizzzz

Cái lúc í thì đúng là trên bảo, đưới không nghe nhá !

Thêm nữa, mùa này các đoàn tour leo Fan hơi bị ít. Cứ mưa là các bạn í hủy ngay. Nên hãy tính tới trường hợp chả gặp ai cái lúc mình cần.

3. Nước uống : mình đồng í với bạn là ko cần mang nhiều nước, nhất là đường Trạm Tôn thì càng ko lo.
Bạn mang 2 chai 1,5l để uống là thoải mái. Tới 2.800m để lại 1 chai, 1 chai mang theo.

Chắc các bạn đều biết khi mệt càng ko nên uống nhiều nước. Càng ra nhiều mồ hôi, lại càng thêm mệt mà thôi!

4. Vấn đề Kiểm Lâm : Thực lòng thì mình chưa khi nào gặp khó khăn với mấy anh trên này cả vì đều nhờ vả nọ kia từ trước.
Nhưng gần đây, theo mình được biết thì rất nhiều đoàn chỉ cần thuê porter đi cùng là xong.

Nếu bạn có "mối" để thuê thì nói trước những điều kiện như thế, tự các bạn Porter sẽ lo cho mình vụ qua. Miễn sao nộp đủ tiền phí và nếu cần thì cả tiền khác nữa ! :)
 
Re: Ngủ qua đêm trên nóc nhà Đông Dương [3.143m] tại sao không [13-15/8/2010]?

Cho mình xin dành lời cảm ơn đặt biệt đến Susu, những điều mà bạn khuyên 2 anh em nhà tớ thật quí báu. Chuyến đi này đã ủ gần 1 năm nay. Đối với 1 số bạn đã trải qua thì có bạn cho vượt qua cung đường đó là bình thường nhưng cũng có người thấy bị địa hình khuất phục. Riêng anh em nhà mình cảm thấy đây là 1 cung đường mới, đầy bí ẩn và không thể chủ quan, mặc dù trước đó cũng đã từng băng rừng lội suối.
 
Re: Ngủ qua đêm trên nóc nhà Đông Dương [3.143m] tại sao không [13-15/8/2010]?

Bạn nhớ mang thêm ít báo mà đốt nhớ !

@susu: Cảm ơn bác nhiều nhiều!

Em dự định mỗi anh em mang 1 đôi lến (to) vừa thắp sáng vừa nhóm củi. Nếu trời mưa thi căng cái tăng lên (tăng võng) rồi đung nóng cái lon cháo lên rùi ăn. Sau sẽ dùng lon cháo đó đun nước để đổ vào mỳ tôm (mỳ tôm cốc) thế là có thể ăn tiếp. Ha ha... :)) một công đôi ba việc, vừa tiện, vừa đỡ cồng kềnh lại ngon miệng.
Phương án dự trù về khoảng ăn uống em sẽ làm theo cái bếp (chế bằng vỏ lon cocacola mà 1 thành viên trên Taybacgroup đã hướng dẫn, có cả bài trên Phuot.com) đề phòng những ngọn lến không đủ nhiệt. Theo em thì lon cháo (to bằng lon cocacola) vừa bé thì nước sẽ nhanh sôi thôi, không mất nhiều thời gian. :D

@Death and darkdeath:
Nhóm mình cũng có 2 người, dự định 2/9 đi để được nghỉ nhiều ngày nhưng hôm ra mua vé anh bán vé nói chưa có vé. Mà mình hôm nào xem cái cục Inox trên mạng thì cứ muốn chạy lên đó ngay ấy. Thế là gọi thằng em (nó OK) thế là mua vé tối 6/8 này đi luôn. Tiếc không gặp 2 bạn sớm không thì dịch chuyến đi lại ít hôm cho vui.

Còn chẳng hiểu bác tính kiểu gì mà bảo đem tối đa 5kg? Vì cái bộ tăng và võng của em chắc phải hơn 1kg rồi lại còn nước nữa. Nếu nhẹ nhàng 2 chai thì cũng là 3 lít (3kg) + quần áo + thiết bị KTS + ....
 
Re: Ngủ qua đêm trên nóc nhà Đông Dương [3.143m] tại sao không [13-15/8/2010]?

Mình thấy 2 bạn cứ cân nhắc sức khỏe, nếu khỏe thì tự vác đồ, nếu không thì thuê hẳn 1 đồng chí porter vác đồ kiêm nấu nướng cho nó khỏe, hãy ưu tiên vào mục tiêu chính. Nếu vác 5kg thì mình thấy hơi không thực tế : bản thân cái balô đã >= 1kg, cái túi ngủ mà chịu được nhiệt độ thấp ít nhất phải nặng >= 1.5 kg . Lều nữa chứ, nếu bạn không có cái túi ngủ 2 lớp như mấy bạn tây, thì trung bình 1 kg lều 1 người. Nước 1 kg là tối thiểu, nếu không có porter thì còn phải vác nhiều hơn để nấu mì ít nhất là 2 kg, quần áo đèn pin linh tinh vớ vẩn >= 1 kg, đồ ăn.... 1 kg. Đó là trong trường hợp bạn có những đồ cực xịn, cực nhẹ như các bạn tây.
Cầm hẳn cái đèn khò mà đốt lửa cho dễ bạn ơi, gió nhiều lắm.
Đồng chí darkdeath cứ đi, anh đảm bảo sẽ cho đồng chí mượn tấm trải này (chả mấy khi được dùng)
picture.php


picture.php


2 khoang hơi (1 phần thân nằm, 1 phần gối) Chống nước, phần nằm bơn tự động (chỉ cần thả ra, nằm vào là hơi tự vào), hơi vào đầy cách mặt sàn 7cm. Dày dạn. Nặng khoảng nửa kg
 
Re: Ngủ qua đêm trên nóc nhà Đông Dương [3.143m] tại sao không [13-15/8/2010]?

...nên mang theo viên lọc nước để bảo đảm an toàn. Lỡ chẳng may lúc đó mà bị "chuyển dạ" sẽ làm hành trình thêm khó khăn. Có thể dùng viên sủi Vitamin C để khử bớt mùi nước suối.

Em cũng thấy các bạn nói tới viên thuốc này. Nhưng ở đâu bán viên lọc nước ạ?
Vì em đề phòng đồ đạc nặng quá để nước lại thì kiếm nước đâu uống? Còn trong đồ thiết bị y tế em có đem theo berberin đề phòng thức ăn và nước uống :D và C sủi em cũng mang theo.

Về thể lực: Thằng em em nó cũng leo nhiều núi rồi, hôm nào nó cũng leo lên tầng 20 rồi chiều chiều đi bộ 2h đồng hồ kết hợp leo lên các ống cống (ở công trường xây dựng). Còn em thì cũng chẳng tập gì nhiều, sáng thì chỉ mấy bài cơ bụng, bài hít đất và đứng lên ngồi xuống (với tạ sắt trên vai). Tối tối thì chỉ đeo balo trong balo là cục tạ sắt gần 10kg rồi leo lên tầng 3 rồi xuống, chán thì thôi. Hi vọng là có thể leo Fan được :D
 
Re: Ngủ qua đêm trên nóc nhà Đông Dương [3.143m] tại sao không [13-15/8/2010]?

Mình thấy 2 bạn cứ cân nhắc sức khỏe, nếu khỏe thì tự vác đồ, nếu không thì thuê hẳn 1 đồng chí porter vác đồ kiêm nấu nướng cho nó khỏe, hãy ưu tiên vào mục tiêu chính. Nếu vác 5kg thì mình thấy hơi không thực tế

Chào bác dangkhoaquan! :)

Em không rõ nhưng hình như bác có tham giam vụ leo 01/01/2010 trên Fan nhưng sau có việc nên không tham gia được thì phải. Bác đi nhiều biết nhiều, mong bác để lại cho anh em chút kinh nghiệm. :)
 
Re: Ngủ qua đêm trên nóc nhà Đông Dương [3.143m] tại sao không [13-15/8/2010]?

Có một bạn là afang 76 cũng đã thử sức phan đi về trong ngày đang ở Hn, bạn tiger40 trao đổi thêm thông tin với bạn ấy thử . Em thấy bác tiger40 nếu đi 4 người thì thuê thêm 1 porter (vác được cỡ 20-30kg) thì khỏe hơn mà cũng nên chốt đòan đi, ít người đi nhanh và dễ sắp xếp chỗ ngủ hơn vì trên đó cũng không rộng rãi gì. Porter thì nhờ bạn longsapa thuê giúp, mình để ý thấy anh Quảng mà theo maria gọi là super "porter" ấy rất dễ chịu và thân thiện, anh ấy lại có nhà được dựng ở 2200 nên nếu các bạn đi được với anh ấy thì quá tốt. Mọi người trang bị đồ ấm nhé, trên đỉnh lạnh teo cả...... ấy cho dù là mùa nào.
Cũng đã tham khảo cả các bài viết của các bạn tự leo, trong đó có 2 bài về 2 đoàn bị lạc trong rừng: 1 đoàn là có thành viên lúc xuống đi trước và bị ngã (phải tìm kiếm mấy ngày, hình như bài viết của bác hoangbquang bên TTVNOL) và 1 đoàn tự leo lạc trong rừng vì đi cố lúc trời tối...
Bài viết lạc đường đây :" Fansipan, đã đi, đã đến và trở về
Bài viết của sỹ hiếu -redskin , nếu bạn cần tư vấn và được sự đồng ý của redskin mình sẽ cung cấp nick yh và số điện thoại .
 
Last edited:
Re: Ngủ qua đêm trên nóc nhà Đông Dương [3.143m] tại sao không [13-15/8/2010]?

Có một bạn là afang 76 cũng đã thử sức phan đi về trong ngày đang ở Hn, bạn tiger40 trao đổi thêm thông tin với bạn ấy thử . Em thấy bác tiger40 nếu đi 4 người thì thuê thêm 1 porter (vác được cỡ 20-30kg) thì khỏe hơn mà cũng nên chốt đòan đi, ít người đi nhanh và dễ sắp xếp chỗ ngủ hơn vì trên đó cũng không rộng rãi gì. Porter thì nhờ bạn longsapa thuê giúp, mình để ý thấy anh Quảng mà theo maria gọi là super "porter" ấy rất dễ chịu và thân thiện, anh ấy lại có nhà được dựng ở 2200 nên nếu các bạn đi được với anh ấy thì quá tốt. Mọi người trang bị đồ ấm nhé, trên đỉnh lạnh teo cả...... ấy cho dù là mùa nào.

Thực ra em đâu giám lập Topic đâu. Vì là tự đi lên tính chất nguy hiểm và gian khổ là rất nhiều. Hôm nay vào mạng thấy có bác lập Topic thấy thế nên rủ edit lịch rồi đi cùng cho vui thôi. Còn tụi em vẫn leo (2 người) :D
 
Re: Ngủ qua đêm trên nóc nhà Đông Dương [3.143m] tại sao không [13-15/8/2010]?

Cảm ơn bạn Pham Tot, Susu về những kinh nghiệm rất thiết thực.

Tiếc là bạn tigerk40 đã đi trước một tuần, thôi thì các bạn đi trước, mai mốt về truyền kinh nghiệm cho anh em nhé hehe. Nhất là cái vụ vào cổng, mình thực sự rất ngại vì nếu bị làm khó dễ sẽ mất thời gian, tiền bạc và nhất là ức chế.

@ bác dangkhoaquan: chuyến đi này mục đích của mình không chỉ là chinh phục Fan là còn là chinh phục chính mình, khám phá chính mình. Chính vì thế nên mình không muốn thuê porter, để xem xem mình có thể làm được những gì.

Về đồ đạc mình thấy như thế này: balo + quần áo 1kg, nước 1kg, thức ăn 1kg, túi ngủ + máy ảnh 1kg, còn lại những thứ linh tinh dao rựa đèn pin ... 1kg. Như vậy chắc cũng tạm ổn bác nhỉ.

Còn việc ăn uống mình sẽ lưu ý những món ăn giàu dinh dưỡng và nhẹ ký của các bạn, cảm ơn các bạn rất nhiều.

Và cho mình hỏi thêm là thời gian leo từng chặng trùn bình của các bạn như thế nào, và nếu được thì có quãng đường luôn thì hay quá.
Từ Trạm Tôn - Trạm 2200 hết bao nhiêu km, bao nhiêu thời gian?
Từ 2200 - Trạm 2800 hết bao nhiêu km, bao nhiêu thời gian?
Từ 2800 - đỉnh hết bao nhiêu km, bao nhiêu thời gian?
Và từ đỉnh xuống hết bao nhiêu thời gian.

Mình đã đọc vài topic nhưng không thấy các bạn đề cập đến mấy cái đó. Những thông tin của các bạn sẽ giúp ích cho mình rất nhiều, rất mong nhận được sự giúp đỡ của các bạn.
 
Status
Not open for further replies.

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,457
Bài viết
1,152,999
Members
190,097
Latest member
bonghongvu
Back
Top