What's new

[Chia sẻ] Lào - Thái - Cam, hai người và một chiến mã

Một chuyến đi đầy "ngẫu hứng", vì quyết một phát là đi. Quyết thêm nhát nữa là chuyển từ chu du Bắc Lào thành chấm 3 nước. Chẳng có nhiều Cụ Hồ hay Obama đâu, chỉ đơn giản nghĩ là mình sẽ cố lê lết về được đến nhà. Và quả thực là đã mua rất nhiều lương khô =)))

Đến bây giờ, khi về đến giữa lòng Hà Nội, mọi cảm xúc của Hoẵng vẫn cứ đang miên man, lâng lâng ở phía bên kia biên giới. Nơi đấy, Hoẵng đã để lại những cảm giác từ hồi hộp, lo lắng, háo hức tới trầm trồ, ngưỡng mộ, thích thú; thậm chí có cả mệt mỏi, bực dọc, khó chịu. Nơi đấy, Hoẵng để lại tình cảm về những con người xa lạ mà nhiệt tình, dễ thương; cũng như những "cay cú" khi bị thịt một cách oan uổng. Nơi đấy, Hoẵng đã có một chuyến đi.

Hoẵng viết lại đây những thứ Hoẵng và Emily đã trải qua trên đất bạn. Có thể với thời gian ít ỏi, cái nhìn này là phiến diện; và với giọng văn luôn chỉ mong được 5đ mỗi kì tốt nghiệp, các bài viết có thể là đau đầu nhức mắt. Nhưng mong có thể để lại chút kinh nghiệm cho anh em đi sau.

-----------
4956518554_3d530c2108.jpg

[Ảnh: em eck ở SG, mỗi cờ dán trên đầu em nó đều được mua tại chính nước sở tại để oánh dấu những nơi bánh xe em ý đã lăn qua]

Tổng quát
- Người và ngựa: Emily, Hoẵng và một em ếch trai tơ (Exciter) đen trắng đẹp giai đến nõn nã mang biển số 30K4 6790.

- Hành trình: hành trình dự kiến và thực tế quả thực là có lệch nhau, một phần do chủ quan chưa biết lượng sức mình, một phần do khách quan thời tiết cũng như sự hấp dẫn thực tế của mỗi điểm đến đối với 2 đứa. Hoẵng post ở đây là hành trình thực tế đã đi qua để anh em sau này có căn cứ chính xác hơn mà tham khảo.

Ngày 1 (20/8): HN - Mộc Châu
Ngày 2 (21/8): Mộc Châu - cửa khẩu Lóng Sập/Pa Hang - Muang Khoun (Xieng Khuang)
Ngày 3 (22/8): Muang Khoun - Phonsavan (Xieng Khuang) - Luang PraBang
Ngày 4 (23/8): Luang PraBang - Vang Vieng
Ngày 5 (24/8): Vang Vieng - Vientiane
Ngày 6 (25/8): Vientiane
Ngày 7 (26/8): Vientiane - cửa khẩu Friendship Bridge/Nong Khai - Bangkok
Ngày 8 (27/8): Bangkok
Ngày 9 (28/8): Bangkok - Pattaya - Bangkok
Ngày 10 (29/8): Bangkok - cửa khẩu Arayapraphet/ PoiPet - Siem Reap
Ngày 11 (30/8): Siem Reap
Ngày 12 (31/8): Siem Reap - Phnom Penh
Ngày 13 (01/9): Phnom Penh - cửa khẩu Bavet/Mộc Bài Sài Gòn
Ngày 14, 15, 16 (02,03, 04/9): Lên tàu SE2 SG - HN

Do màn chụp công tơ mét khá là phập phù, lúc nhớ lúc quên, lúc chụp khi vừa đến nơi, lúc lại chụp sau một ngày lang thang chán chê nên Hoẵng xin phép không để số km cho từng chặng đường ở đây. Anh em có nhu cầu đi có thể search các khoảng cách này trên mạng, hoặc xài bản đồ của Periplus đều có ghi cây số khá chi tiết cho từng đoạn đường.

Tổng chiều dài quãng đường từ lúc xuất phát tại Hồ Tây tới khi dừng chân tại trung tâm Sài Gòn là 7577 - 4029 = 3548km

- Chi phí: Chi phí sử dụng trong chuyến đi 25.000.000 VND/2 người bao gồm việc ăn ở, xăng xe, mua sắm quà cáp và các phụ phí khác như sửa xe, sửa máy ảnh và mua mới điện thoại (do bị hỏng và mất >"<). Ngoài ra còn có các chi phí khác chuẩn bị cho chuyến đi như mua sắm đồ dùng, thức ăn, chỉnh sửa lại em eck, phần chi phí ngoài này do mua bán, chuẩn bị không tập trung nên giờ cũng chả thống kê được là đã sử dụng bao nhiêu, nhưng phần này thì chắc tùy thuộc vào anh chị em, có sẵn đồ rùi thì chỉ phải sắm ít, mà chưa có đồ nào thì phải sắm nhiều, đa phần là sắm sửa những đồ có thể xài đi xài lại được nhiều lần ý mà :D.

[to be continued]
 
Last edited:
Hỏi bạn tí.

Bạn qua cửa khẩu Friendship Bridge/Nong Khai, mấy bạn Thái làm giấy nhập xe nhanh gọn hả?

Thông tin thêm tí: hiện tại của khẩu qua Thái ngã Pakse đã close (xe máy), anh em có ý đi Thái chú ý đường này.
 
Last edited:
Chuẩn bị

@Fương: cái ý tưởng dán cờ nó rất là bộc phát khi mà em cờ VN đã chình ình nằm giữa đầu em eck rồi :))

@Đen: Uh, thủ tục nhập xuất ở Cầu Hữu Nghị nhanh gọn lắm. Chỉ có mỗi điều là hình như cũng ít xe máy đi đường đó nên người ta cũng mất công đi hỏi nhau xem làm thủ tục thế nào. Cuối cùng một chị hải quan chốt lại là vẫn làm thủ tục bình thường, cấp cho một cái giấy có ghi chủ sở hữu, biển xe, số khung số máy để nhập vào Thái thui. Hải quan và biên phòng ở cả hai cửa khẩu này đều làm việc dễ chịu lắm
---------

Vì là một chuyến đi "bất chợt" nên quá trình chuẩn bị không phải là nhiều, thông tin thu thập được cũng không phong phú và kỹ càng lắm. Nhất là đối với Thailand và Cambodia vì kế hoạch được thay đổi vào phút chót. Tuy nhiên, cũng rất cảm ơn anh chị em trên Phượt đã chia sẻ những kinh nghiệm đi trước của mình vì phần lớn thông tin mà Hoẵng có được để chuẩn bị cho chuyến đi này đều được đúc rút từ những bài viết của anh chị em trên này.

Đồ dùng cá nhân mang theo mỗi chuyến đi thì tùy nhu cầu của từng người cũng như tính chất của chuyến đi mà sắp xếp cho phù hợp. Chuyến đi lần này, Hoẵng và Emily mang theo một ba lô 75+10l đựng quần áo, thuốc men, đồ vệ sinh cá nhân và sau này dùng để đựng thêm đồ mua dọc đường; một ba lô nhỏ đựng túi ngủ, sách hướng dẫn và bản đồ du lịch cùng những thứ linh tinh lẩm cẩm khác, balô này cũng được sử dụng để đựng đồ trong những chuyến dã ngoại ngắn tại mỗi điểm dừng chân.; một túi may theo kiểu túi của các chú bưu tá để một bên đựng đồ sửa xe, xăng dự trữ, dây dợ tùm lùm và một bên đựng thức ăn dọc đường.

Một thứ quan trọng và luôn thường trực trên tay Hoẵng trong suốt chuyến đi là Lonely Planet và bản đồ. Không phải là người ủng hộ việc dùng hàng nhái, nhưng nếu kinh phí không cho phép, anh chị em có thể ra Đinh Lễ, Nguyễn Xí khuân về những quyển LP "lậu" giá rẻ làm hành trang. Còn bản đồ (nhà cháu công nghệ chưa cao nên chưa dám xài tới GPS), sau một lần dùng, Hoẵng rất hài lòng và muốn recommend anh chị em sử dụng bản đồ của Periplus. Đắt một tí nhưng đắt xắt ra miếng. Bản đồ to, đẹp, rõ ràng, chi tiết; ngoài bản đồ giao thông của nước đó còn có kèm theo cả bản đồ của những khu vực chính (thường là các điểm du lịch nổi tiếng), nên mỗi nước chỉ cần một bản đồ là đủ.

Về tiền nong, trước khi đi, Hoẵng đổi lấy 2.000.000 LAK, với tỷ giá 2.44 và đổi lấy tròn 1.000 USD để đi đường. Tiền Kíp Lào có thể đổi tại Ngân hàng liên doanh Lào - Việt (địa chỉ: 452 Xã Đàn), khi đi đổi tiền nhớ mang theo hộ chiếu. Tiền THB thì có thể đổi tại biên giới Lào - Thái. Tiền KHR thì cứ sang Cam đổi một ít để mặc cả được số lẻ thôi, còn thì bên đó tiêu tiền USD như mình tiêu tiền VND.

Không phải là thừa, đề phòng trường hợp có chuyện gì xảy ra, Hoẵng nghĩ cũng nên lấy thông tin về đại sứ quán của VN tại các nước sẽ đi qua. May quá là chuyến đi này không phải tìm đến đó lần nào.
- ĐSQ VN tại Lào: No. 85 23 Singha Road, Ban Phonxay, Saysetha District, Vientiane (+85-6-21-413409)
- ĐSQ VN tại Thái: 83/1 Wireless Road, Lumpini, Pathumuan, Bangkok 10330 ( +66-2-2515836)
- ĐSQ VN tại Cam: 436 Monivong Blvd, Khan Chamcarmon, Phnom Penh ( 023 726 284 - quả điện thoại này quên mã vùng vì bản thân cũng hông có xài đt khi ở Cam >"<)

Cũng nên tham khảo trước một vài câu chào, cảm ơn tiếng địa phương nữa.

Sơ sơ là thế, thời gian ít nên chuẩn bị cũng không nhiều. Hành trang của Hoẵng và Emily chỉ đơn giản vậy thui. Anh chị em sau này đi mà thấy có gì cần phải chuẩn bị thêm thì cứ ý kiến, để những người sau nữa tham khảo nhé :D

[To be continued]
 
Last edited:
Lên đường - Ngày 1: Hà Nội - Mộc Châu

Cái ngày này chả có gì đáng để viết, dưng Hoẵng sẽ vẫn cố nặn ra cho khớp với lịch trình. Anh chị em chịu khó ngồi đọc.

Dự tính xuất phát từ 4 giờ, 4 rưỡi chiều. Tuy nhiên, sự cố khách quan xảy ra, khiến cho việc khởi hành bị chậm đến gần tiếng rưỡi.

Chuyện kể ra thì cũng chẳng có gì hay ho, nhưng cũng vì đang theo mạch chân thực, và có lẽ cũng cùng cảnh ngộ với nhiều bạn trẻ đi chơi mà không được các cụ ở nhà ủng hộ nên Hoẵng cũng xin phép tâm hự. Chả là nhà cháu nói dối các cụ là đi công tác 2 tuần, hôm đi cũng chỉ để lại cho mảnh giấy, bảo đi công tác đột xuất rồi lặng lẽ rời khỏi nhà trước khi các cụ kịp về; để có gì thì cũng là chuyện đã rồi. Thế quái nào mà cụ bà hôm đó lại về sớm, túm được đúng 2 đứa đang lặc lè một lố ba lô, túi xách, dây nhợ. "Công tác" kiểu này là hơi đáng nghi nên sau một hồi phân trần, giằng co, mặc cả; cuối cùng phụ huynh nhà cháu ra nghị quyết "đi 5 ngày thôi". Sau này, khi hết phép 5 ngày, cứ đều đặn gọi về cho các cụ bảo "2,3 ngày nữa con về" đến mức các cụ phát chán, đành phải dặn dò đủ thứ rồi thì "khi nào về thì về" >"<

6h chiều, sau một hồi loanh quanh giải quyết nốt đám việc tại HN. Hoẵng và Emily xuất phát tại Hồ Tây. Khoe cái ảnh demo :D

4957370498_0f30e685d6.jpg

Bữa tối tại Hòa Bình có một đĩa thịt kho tàu, đĩa rau muống luộc và bát canh. 40k/2 đứa. Thèm cá sông Đà lắm, dưng mà các bác ý hét 40k/khúc cá to vật và không xẻ nhỏ để bán, nên đành ngậm ngùi nhá tạm cái thực đơn. Dù sao thì thịt lợn Hòa Bình cũng khá ngon. Chả hiểu tại sao mà gà, lợn, cá ở trên đấy đều ngon nhỉ?.

Gần 12h đêm thì mò đến Mộc Châu. Dừng chân nghỉ tại nhà nghỉ Thoa Toàn. Nhà nghỉ có 2 vợ chồng già làm chủ, mở cửa cũng khá muộn, vì hình như chủ nhà cũng lọ mọ ngồi tẽ ngô thì phải. Nhà nghỉ ở biển có chữ Hotel, dưng lại tên là Nhà nghỉ trọ; tức là cái kiểu vừa là nhà nghỉ, vừa là nhà trọ ế :)). Ngủ qua một đêm thì phòng khép kín (theo kiểu nhà nghỉ) là 120k, còn phòng bình dân (theo kiểu nhà trọ) là 60k. Với nhu cầu dừng chân tạm trước khi qua biên giới thì 60k với một cái giường để nằm ngủ là khá ổn và kinh tế ;). Điện thoại nhà nghỉ: 022.866.484.

Giấc ngủ nhanh chóng đến trong nỗi hồi hộp, miên man nghĩ về hành trình sắp tới. Mai thôi, mình sẽ đặt chân lên đất Lào (xấu hổ tí, nhưng giờ mới là lần xuất ngoại đầu tiên của nhà cháu nên đâm hồi hộp vậy :"> :)))


[To be continued]
 
Ngày 2: Mộc Châu - cửa khẩu Lóng Sập/Pa Háng - Muang Khoun (Xiêng Khoảng) [Part 1]

Có lẽ là ngày dậy sớm đầu tiên và duy nhất trong suốt cuộc hành trình của Hoẵng và Emily (không tính những hôm phải ngủ đêm ngoài đường) bởi sự háo hức khi được bắt đầu chuyến đi và lý do lớn nhất có lẽ là ngày "tràn đầy sức xuân" nhất khi mà những cung đường chưa tác động nhiều đến sức khỏe của 2 đứa.

Từ chỗ nghỉ trọ lên cửa khẩu, theo người dân địa phương tại đây, là khoảng 37km. Thẳng đường 6, đến ngã ba cắt với đường 43 thì rẽ trái (sẽ có biển chỉ dẫn đi biên giới). Thẳng đường 43 sẽ tới được cửa khẩu Lóng Sập.

Đồn biên phòng Lóng Sập là đây

4959349852_43f80ee581.jpg


Từ đây đã lác đác nhìn thấy những chiếc xe máy mang biển số của các bạn Lào. Thủ tục xuất cảnh tại đây cũng tương đối đơn giản, và cũng như bao cửa khẩu khác, là sẽ làm việc với biên phòng (hoặc công an) trước để làm thủ tục xuất nhập cảnh cho người và sau đó là hải quan cho các vấn đề liên quan đến hàng hóa. Phí xuất nhập cảnh tại cửa khẩu này là 10.000 VND/người và 30.000 VND/xe. Làm thủ tục xong được anh biên phòng dặn dò việc làm thủ tục bên đồn của bạn: là phải dựng xe cách biển stop của bên đó 5m rồi dắt xe qua, cấm chỉ chạy vù qua, "nếu không là bị phạt 100 USD" đấy.

Được lời dặn dò của anh biên phòng, 2 đứa sợ xanh mắt mèo, thấy cái biển stop thấp thoáng của các bạn Lào một cái là lui cui nhảy xuống xe dắt luôn. Thà vất một tí còn hơn là mất toi 1/10 chi phí chuyến đi.

Cửa khẩu Pa Háng của bên Lào là đây

4959349986_cb4ca6f576.jpg


Ở đây có 2 phòng, có ghi Custom và Police. Anh chị em làm thủ tục bên Police trước nhé. Đang lơ ngơ không biết diễn tả, trình bày thế nào với anh Police để anh ý hiểu là "chúng em muốn qua Lào chơi" thì anh ý cũng đã "Đi đâu?" rồi. May quá cơ ý. Phí nhập cảnh cho người tại đây là 10.000 LAK. Xong xuôi thì chạy sang bên Custom, trình giấy tờ xe. Anh Custom cầm đám hộ chiếu và giấy tờ xe mà chả thèm nhìn, cầm lấy rùi phi xuống bàn và dõng dạc "Năm mươi nghìn". Hai đứa lớ ngớ, "tiền Việt hay Lào ạ?". "Tiền Việt". Vậy là chi cho em Eck tại đây là 50.000 VND. Đây đáng lẽ sẽ là lần cuối cùng sử dụng đồng VN trên đất Lào nếu không có sự cố Xiêng Khoảng sẽ được kể lại sau đây vào ngày thứ 3 của hành trình.

Lui cui dắt xe qua barie và phóng. 2 đứa bỗng dưng sung sướng kiểu "Này, xuất ngoại rồi đấy" :)). Cách đấy mấy trăm mét ngược về hướng đất Việt, đường giao thông vẫn còn là bê tông. Nhưng sang đến đất Lào, đường của các bạn ý vẫn còn là đường đất. May mà ngày khởi hành trời thương tình chả mưa to, chứ không thì lầy cho bằng chết. Con đường đất, đá này sẽ còn kéo dài cả trăm cây số cho đến khi về đến Sầm Nưa.

Những km đầu tiên trên đất Lào, những ngọn núi và khúc cua đất ẩn hiện trong mây, báo hiệu một ngày "ôm cua" tơi bời mà quả tình là lúc này 2 đứa vẫn đang hí hửng lắm, chưa biết được điều gì đang chờ đợi ở phía trước đâu >"<

4958766555_27feecc819.jpg


[To be continued]​
 
Sao không viết tiếp và up ảnh lên nữa đi bạn? Cái vụ thủ giấy tờ thủ tục cho xe qua nữa nhé, cần phải làm những gì trước, các bạn nói rõ cho mọi người biết để đi luôn:D
 
Last edited:
sao không viết tiếp và up ảnh lên nữa đi bạn? cái vụ thủ giấy tờ thủ tục cho xe qua nữa nhé, cần phải làm những gì trước, các bạn nói rỏ cho mọi người biết để đi luôn:D

Hị hị, tớ cũng mún viết nhanh và up nhiều ảnh lắm. Dưng mà sức type có hạn, cần phải thêm thắt câu chữ cho cái đống note cụt lủn tớ ghị lại trên đường, rùi lựa ảnh nên nó cũng hơi mất thời gian chút đỉnh. Bạn từ từ ngó nghiêng nhé.

Thủ tục giấy tờ cho xe thì nếu đọc kỹ bạn sẽ thấy là cũng chẳng có gì lằng nhằng lắm. Tốt nhất là bạn nên đi xe chính chủ, nếu ko muốn nói gần như bắt buộc phải là xe chính chủ, vì bên mình thì mấy anh biên phòng còn hiểu là chỉ cần đăng ký xe là đủ, chứ ra đến các cửa khẩu nước ngoài, nó sẽ đối chiếu cái đăng ký xe với cái hộ chiếu rùi mới làm thủ tục cho mình.
Thủ tục tại VN thì cũng đơn giản, Hải quan sẽ cấp cho mình một cái giấy xuất nhập cảnh, trong đó có ghi tên chủ xe đã đăng ký xuất cảnh cùng với một em xe biển số thế này, số khung số máy thế kia. Còn tại các nước thì hoặc là sẽ cho nhập cảnh thoải mái, ko cần thủ tục gì (như ở Lào, Cam), hoặc là sẽ cấp cho một cái giấy nhập cảnh tương tự cái giấy xuất cảnh của mình (ở Thái). Thủ tục dành cho xe thì cứ đầu tiên nhập cảnh cho người, sau đó qua hải quan nhập cảnh cho xe (Ở mỗi cửa khẩu đều có 2 bộ phận Immigration/Police và Custom). Giấy tờ thì đa phần cán bộ hải quan điền hết cho mình, chỗ nào ko biết họ sẽ hỏi mình thôi. Còn nếu vẫn chưa thấy rõ ràng một cách thỏa đáng thì tại mỗi cửa khẩu, bạn cứ hỏi nhân viên tại đây, họ đều sẽ chỉ dẫn cụ thể. Những cửa khẩu tớ qua thì ở Lào - Việt họ nói được TV, ở Lào - Thái thì nói được tiếng Việt, tiếng Anh, ở Thái - Cam thì nói được tiếng Anh, ở Cam - Việt thì nói được tiếng Anh và tiếng Việt (thậm chí ở đây nói tiếng Anh với các chú ý còn bị các chú ý thắc mắc bằng tiếng Việt rất sõi là "sao người Việt lại ko nói TV, nói TA làm gì?" :)))
 
Những cửa khẩu tớ qua thì ở Lào - Việt họ nói được TV, ở Lào - Thái thì nói được tiếng Việt, tiếng Anh, ở Thái - Cam thì nói được tiếng Anh, ở Cam - Việt thì nói được tiếng Anh và tiếng Việt (thậm chí ở đây nói tiếng Anh với các chú ý còn bị các chú ý thắc mắc bằng tiếng Việt rất sõi là "sao người Việt lại ko nói TV, nói TA làm gì?" :)))

Em nghĩ ở cửa khẩu Lào - Thái này dân Việt xuất nhập cảnh còn đông hơn cả dân Lào, nên nó nói TV giỏi cũng nên :D
 
Ngày 2: Mộc Châu - cửa khẩu Lóng Sập/Pa Háng - Muang Khoun (Xiêng Khoảng) [Part 2]

Đi được khoảng ba chục cây sẽ đến Sofbao, đến đây, các phương tiện sẽ phải đi phà qua sông. 5.000LAK/người và 3.000LAK/xe. Bến phà nó đây.

4960823880_dcdfcd5f9e.jpg


Nếu nhiều xe thì sẽ được đi phà to cả một lượt, nếu khách lẻ thì sẽ có đò bé xinh đưa qua sông.

Qua được sông rùi thì cũng có một đường lớn để đi tiếp đến Viang Xay. Nhưng do cũng có một đường nhỏ xinh nằm cạnh cái đường chính đấy nên đôi trẻ cũng có chút hoang mang và quyết định hỏi dân địa phương. Không tự tin với vốn tiếng Lào bổ túc tạm bợ qua mấy buổi hải sản với thầy giáo và cũng hy vọng mong manh rằng dân Lào gần biên giới sẽ biết tiếng Việt, Hoẵng lon ton phi tới một anh người Lào ở gần đấy với một khuôn mặt rất khổ sở vì vẫn đang phân vân không biết nên ú ớ tiếng Lào hay sẽ hỏi thẳng bằng tiếng Việt. Cuối cùng con bé quyết định "Anh có nói được tiếng việt không ạ?". Anh ý tỉnh bơ "Không" :(( Thề, hoang mang cực độ. Cuối cùng đành chỉ tay về hướng trước mặt hỏi "Sofbao, Sofbao???". Anh ý gật đầu lia lịa "Sofbao, sofbao". Thế là biết mình đang đi đúng hướng :))

Giữa cái nắng 12h trưa, chúng tôi dừng chân bên một con suối và ăn trưa dưới bóng râm của một lùm cây cổ thụ. Trân trọng giới thiệu bữa trưa "dinh dưỡng" của 2 đứa.

4960229863_cb4788746d.jpg


Ăn xong, bạn Emily còn rất hồn nhiên đi tắm suối (tiếc quá là chả rình mà chụp ảnh tống tiền được :))). Tuy nhiên, khuyến cáo các bạn trẻ là nước chảy rất mạnh, ko nên thử nghiệm việc này, kẻo lại bị "cuốn theo chiều nước".

Tiếp tục con đường đất đá, khi vào đến một bản của người Lào, chúng tôi dừng chân lại bên mấy sạp dứa của người dân địa phương. Tại đây, chính thức lần đầu tiên được mặc cả bằng tiếng Lào, và sau 10' diễn tả ngôn ngữ cơ thể, các bạn ý cũng hiểu là mình đang mặc cả việc mua một quả từ 5 đồng xuống 4 đồng chứ không phải là vẫn mua với giá 5 đồng nhưng mua 4 quả. Đồng thời được biết, quả dứa tiếng Lào là "mặc nắt"; ăn như dứa công nghiệp của mình, chua díu mắt, được cái bổ sung vitamin C cho bữa trưa toàn chất đường, béo.

Vào gần quận Viang Xay thì xe hết xăng, tạt vào trạm xăng Lào. Ở Lào sẽ có xăng Regular (màu đỏ) tương đương với A92 của mình, và Diesel (màu xanh). Giá xăng ở đây do ko được quản lý như bên mình nên có sự chênh lệch giữa vùng miền cũng như các nhà cung cấp. Việc này cũng tương tự với các bạn Thái và Cam. Trong trường hợp mà nó chẳng ghi chữ Regular, hay màu trên cây xăng bị mờ nhạt, thì anh chị em cứ nhằm cái cột nào có giá cao hơn thì đó là xăng xe bình thường ;)

Khoảng hơn 3h chiều, Hoẵng và Emily đặt chân tới tỉnh Houphanh, và đây là cổng chào

4960230047_0ae83f35cc.jpg


Tỉnh này được người Việt chúng mình biết đến với địa danh nổi tiếng là Sầm Nưa. Tại đây cũng có nhiều công trình hữu nghị Lào - Việt với tiếng Việt nhan nhản. Đến một ngã ba mà trong bản đồ chả có, chúng tôi lại tìm người hỏi thăm. Lần này, theo phán đoán của bản thân về những người có tướng quan chức tại đây rằng có thể đã từng qua đào tạo tại Việt Nam; Hoẵng tự tin tiến tới một chú bụng bự đang đổ xăng cho ô tô tại trạm xăng gần ngã ba và hỏi đường bằng tiếng Việt. Chú trả lời rõ ràng rành mạch lắm, và tất nhiên cũng bằng tiếng Việt. Khi 2 đứa cảm ơn và tiếp tục lên đường, chú còn trêu, sang Lào thì phải cảm ơn bằng "khặp chày" chứ ^^!

[To be continued]
 
Last edited:

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,180
Bài viết
1,150,368
Members
189,939
Latest member
chuyengiatrimun
Back
Top