What's new

Mời các thành viên tham gia chuyến đi trao quà từ thiện ở miền Trung

Re: Mời các thành viên tham gia chuyến đi trao quà từ thiện ở miền Trung

Em nghĩ thiển ý thé này: Các bác nhớ ghi chép cho đầy đủ và ghi âm, ghi hình .... phòng nhỡ sau này có việc cần dùng tới.
 
Re: Mời các thành viên tham gia chuyến đi trao quà từ thiện ở miền Trung

Xin gửi thêm vài hình ảnh minh họa việc phân phối hàng ở Phương Mỹ, Hương Khê:

Các bộ xóm giúp chuyển hàng về thôn/xóm mình
DSCN9834_resize.jpg


Chủ hộ ký nhận quà (cái này chủ yếu để cho những người không đi yên tâm)
DSCN9822.jpg


Mẹ già nhận quà:

DSCN9817-1_resize.jpg
 
Last edited:
Re: Mời các thành viên tham gia chuyến đi trao quà từ thiện ở miền Trung

Re: Hướng về miền Trung thân yêu!
Originally Posted by Ha Zin
http://tuoitre.vn/Chinh-tri-Xa-hoi/4...cong-lang.html

Hôm nay em mới đọc bài này. Các "công bộc của dân" đã mạnh dạn trừ gần 1/2 tiền cứu trợ của mỗi hộ dân để đóng góp xây cổng làng. Các bác xem làm thế nào để toàn bộ số tiền anh em quyên góp đến được với người dân nghèo nhé. Mua lương thực, chuyện tận tay... Xót xa quá


Cái này không hiếm đâu bạn ạ, nhất là ở Hà Tĩnh, rất khét tiếng trong nhiều năm qua. Kể cả tiền/gạo đã giao tận tay dân, bằng cách này hay cách khác nó sẽ bị thu lại. Đấy là lý do mình phải họp thôn để lên danh sách, để công khai số điện thoại của mình cho dân phản ánh. Phải lập biên bản cam kết, cảnh báo chính quyền địa phương không được ăn chặn, làm sai...Mặc dù rất không muốn, mình thấy đoàn cứu trợ Phượt của ta cũng nên cho mỗi ông cán bộ xã/thôn một xuất. Nhưng cho hết thì tạm tính thế này:

19 chức danh chủ chốt ở xã (ăn lương chính thức từ ngân sách)
20 chức danh phó ở xã (trợ cấp từ ngân sách)
Các trưởng thôn/phó thôn/công an thôn...mỗi thôn 3-5 người.

Sơ bộ một xã là 80 xuất. Còn lại mới đến dân

Ở vùng sâu, xa những ông cán bộ lạm quyền thực sự là một ông vua con đấy.
 
Re: Mời các thành viên tham gia chuyến đi trao quà từ thiện ở miền Trung

Mạ oi!!! không hẳn ai làm ở xã cũng xấu vậy đâu các bác ạ! còn có nhiều người tốt mà các bác....cán bộ xã cung là người trong cùng lụt...gia đinh họ cũng bị lụt mà...họ làm việc ở xã đâu có lương..chỉ gọi là mấy trăm ngàn phụ cấp mà thôi- trong những lúc bão lũ..họ cũng là những người lo cho dân, giúp dân nhiều mà.( Nhung ở đâu cũng có những con sâu làm bẩn nồi canh hiiii)!
Hiện nay phương án khả thi nhất vẫn là cần người đi tiền trạm và tạm dừng việc đưa đoàn cứu trợ đi miền trung sang tuần sau..chứ em sợ 25/26/27 này thì gấp quá, các bác chuẩn bị không kịp!
Em xin tình nguyện một chân đi vác đồ cho các bác ạ!
 
Re: Mời các thành viên tham gia chuyến đi trao quà từ thiện ở miền Trung

Cách đây 2 tuần em cũng vừa đi cùng cơ quan đến mấy xã ở Hà Tĩnh và Quảng Bình cứu trợ đồng bào. Nếu xét về thời gian đi như vậy, em thấy ý kiến của bác homelessman là đúng đấy ạ.
Ở Hà Tĩnh, bọn em đến xã Hương Thủy, huyện Hương Khê (xã có cô giáo bị lũ cuốn khi cố gắng cứu sách vở của học sinh). Mặc dù không liên hệ trước nhưng ở xã họ làm danh sách rất nghiêm túc (đủ ban bệ họp để lựa chọn, tiêu chí do đoàn yêu cầu: thiệt hại nặng, hộ khó khăn, không trùng lắp với đoàn khác...). Ở xã này bọn em chỉ phát 40 suất quà, ngoài mì tôm và bánh kẹo sách vở, có tiền mặt là 1tr/suất (là lớn nhất từ trước tới nay). Vì thời gian chỉ có 1 buổi chiều, những thôn thiệt hại nặng nhất lại phải đi đò mới đến được tận nơi, nên đoàn chỉ phát đại diện được 6 hộ, còn lại đành nhờ xã. Nhưng cảm giác khá yên tâm khi bàn giao lại cho họ.
Sang đến huyện Lệ Thủy, Quảng Bình, mặc dù có người của tỉnh ủy dẫn đi, và đã liên hệ trước và nói yêu cầu để họ chuẩn bị, tại xã Phong Thủy thì mọi việc ok, bọn em còn được giới thiệu để đến thăm nhà trẻ của xã (nằm ngay bên bờ sống Kiến Giang, lúc đoàn đi qua là nước sông bắt đầu dâng lên và vào tới sân trường). Thế nhưng tại xã Lộc Thủy, trưởng đoàn em phát hiện họ làm danh sách đểu, toàn cho người của xã ra nhận đồ. Thế là phải gọi điện cho bí thư huyện ủy, làm việc 1 lúc, thu lại hết đồ đã phát (hàng tiếng sau cả quà và tiền vẫn chưa ra khỏi cổng ủy ban ạ), làm lại từ đầu. Lần này gọi đủ đại diện 50 hộ đến mới thôi.
Thực ra thì gạo và chăn màn có rất nhiều đoàn đã chuẩn bị (hội Chữ thập đỏ, các tổ chức lớn....). Bên em vì người đi không nhiều nên mang tiền mặt là chủ yếu (sau lũ thì người dân rất cần tiền để dùng vào nhiều việc), các thứ khác chỉ thêm thắt gọi là, nhưng nếu đến được tận từng gia đình một thì mới yên tâm là số tiền đó dành hết cho dân, chứ đi thời gian ít, người ít thì chỉ có thể trông chờ vào chính quyền địa phương thôi (cái này thì mình chẳng chắc là bị mất bao nhiêu% nữa).
Đoàn mình nên có đội tiền trạm và nên đến tận từng gia đình nếu có thể thì mới đảm bảo hiệu quả các bác ạ.
 
Re: Mời các thành viên tham gia chuyến đi trao quà từ thiện ở miền Trung

Các cụ ạ. Cứu trợ nó cũng có tiêu chuẩn của nó chứ có tấm lòng không cũng chưa đủ ạ. Em có cuốn sách gối đầu gường đây mỗi khi đi cứu trợ đọc toét mắt (350 trang) và lại còn phải thuyết phục cả địa phương nữa cần làm cái gì trước, cái gì sau. Cái bìa sách cũng đã nói rõ thứ tự ưu tiên: Nước sạch, lương thực, nhà ở và y tế.


IMG_0362-1.jpg


Nhưng mà thôi, cái này để Nhà nước làm. Còn mỗi cá nhân làm được gì cho lương tâm bớt áy náy thì cứ làm, chả phải theo tiêu chuẩn nào.

Em nhớ cách đây mấy năm, để giao được 01 con trâu (giá 10 triệu) cho 01 hộ gia đình, phải làm mất 2 năm:(. Giờ mọi người đều bận rộn nên cũng khó. Em đồng ý là ai đi phải tự bỏ chi phí ăn, ở và có thể cả đi lại. Nhưng các bác phải có tiền dự phòng để thuê (thêm) xe, thuyền trở đến tận thôn cho người dân (có nơi, từ thôn lên xã xa cả chục km í). Theo tiêu chuẩn, khoản này khoảng 15% tổng chi phí cứu trợ. Nếu anh em đi tự bỏ một số chi phí thì tỷ lệ có thể thấp hơn.

Có bạn VKO kể câu chuyện Quảng Bình. Không phải mọi người đều xấu nhưng giờ đói khổ nó nảy sinh ra thế. Đây là hoạt động Từ thiện đầu tiên của diễn đàn, em nghĩ nếu có phải đầu tư thêm chút thời gian, công sức, tiền bạc (trích từ đóng góp) để làm tốt thì các bác cũng đừng tiếc, đừng ngại(NT).

Cái cứu trợ này chúng em làm quen lắm (và có rất nhiều cách để giám sát, chính quyền không làm sai được-bí quyết nhà nghề à nha, không lộ hàng được). Nhưng cuối tuần này em mắc việc gia đình thực sự em không đi được:(.
 
Re: Mời các thành viên tham gia chuyến đi trao quà từ thiện ở miền Trung

Tối nay mình sẽ cố chạy sô vì phải họp với 1 nhóm cứu trợ khác.
Nếu tuần sau thì mình đi được, chứ tuần này bận Thượng đỉnh ASEAN rùi.
 
Re: Mời các thành viên tham gia chuyến đi trao quà từ thiện ở miền Trung

Cập nhật ở bài đầu:

1. Lịch trình
2. Quy định
3. Danh sách đăng ký
 
Re: Mời các thành viên tham gia chuyến đi trao quà từ thiện ở miền Trung

Mong các bạn ủng hộ đồng bào Miền Trung...mình ở ĐNai.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,182
Bài viết
1,150,410
Members
189,945
Latest member
Karide
Back
Top