[Tổng hợp] Một chuyến đi tự túc – Châu Âu tháng 7/2012

Để có chuyến đi này, gia đình tôi hai vợ chồng cùng hai con đã phải chuẩn bị trong sáu tháng. Ban đầu cũng thử search trên mạng xem giá của một chuyến đi như vậy theo công ty du lịch là bao nhiêu thì thấy quả là đắt không chịu nổi, trung bình gần 100 triệu một người trong có nửa tháng, chưa kể còn bị gò bó theo chương trình của họ. Vậy là theo vợ chồng con cái làm theo nguyên tắc ngon bổ rẻ tự lực cánh sinh mà đi .
Tôi viết bài này với mục đích kể lại cho các bạn một số kinh nghiệm làm thế nào có thể tự tổ chức một chuyến đi Châu Âu với kinh phí chấp nhận được kèm theo nơi ăn chốn ở cũng như phương tiện đi lại tại ba nơi chúng tôi phải hoàn toàn tự túc , đó là ở Paris , Venice và Roma. Ở Đức và Séc chúng tôi có người nhà nên chỉ kể chuyện thôi.
Tự túc ở một nơi mà mình chưa đến bao giờ , làm thế nào đây ? Hỏi ai bây giờ ? Vào Phượt .vn mà đọc mà hỏi chứ còn gì nữa ! Phượt .vn tôi đọc suốt, nhưng toàn đọc những phần về VN, đâu có dám mơ đến Paris Roma và nhất là Venice, ai dám mơ có thể đến được mà đọc ! Vậy là „ Hoành tráng Châu Âu“ như một thế giới khác được mở rộng ra trước mắt chúng tôi với bao bài viết, bao con người tâm huyết truyền lại cho những người như tôi kinh nghiệm từ sự trải nghiệm của họ trên đất châu Âu xa vợi. Những nick TravelBug, Bố Khỉ, Linh Thúy, Tinmap, Rome, Baxu và còn nhiều bạn nữa mà chúng tôi đã đọc, đã hỏi và đã nhận được từ các bạn những chỉ dẫn cặn kẽ đầy nhiệt tình và trách nhiệm. Vợ chồng chúng tôi vô cùng cảm ơn hai Bác Già TravelBug, bạn Bố Khỉ, bạn Linh Thúy, bạn Rome và các bạn khác đã giải thích, chỉ dẫn, giúp đỡ chúng tôi trong quá trình tự tìm cho mình con đường phẳng nhất đến Paris, Roma, Venice. Tôi viết bài này cũng như một sự tri ân những người đã bỏ bao thời gian công sức hàng ngày kỳ cọm ngồi máy tính cần mẫn trả lời từng câu hỏi của người đi sau trên diễn đàn Phượt.vn. và tôi muốn nói rằng : Cảm ơn Phượt .vn lắm !!!

Hành trình của 4 chúng tôi sang Châu Âu lần này qua 4 nước gồm Đức, Pháp, Ý và Séc. Đầu tiên là visa, may mắn là cái này không thành vấn đề với tôi và gia đình tôi Có visa Schenken rồi là bọn tôi lên kế hoạch chi tiết cho chuyến đi. Điều này tôi cho là vô cùng quan trọng bởi hai lẽ : 1) Thời gian được tính toán cân nhắc thích hợp với việc đặt vé cho phương tiện đi lại, khách sạn, căn hộ cũng như đặt vé để vào tham quan tại Paris, Venice và Roma 2) Sau khi đã đặt chỗ ăn nghỉ, ta có thể từ địa điểm đó xác định xem đi như thế nào, bằng phương tiện gì để đến những nơi cần tham quan.
Tiếp đến là tính toán bay bằng hãng nào từ Hà nội sang Franfurt am Main ? Vietnamairline thì vẫn đắt khi nhân với bốn người và chất lượng lại không tốt lắm. Hãng Qatar cũng là một lựa chọn nhưng vẫn đắt. Tôi hỏi sếp tôi, người có nhiều kinh nghiệm đi lại bằng tầu bay thì ông ấy gợi ý rằng Aeroflot của Nga là một lựa chọn tốt bởi giá rẻ, máy bay tốt, thời gian transit ngắn. Một người Đức làm ở Bộ Ngoại giao Đức đầy kinh nghiệm như sếp tôi mà gợi ý vậy là hợp với ý định thăm dò của chúng tôi bởi trước đó nhìn vào giá vé thì hãng hàng không Nga có giá rẻ nhất, chúng tôi chỉ còn băn khoăn về nỗi lo lắng nếu phải ì ạch thấp thỏm bay trên những chiếc TU hoặc IL cổ lỗ . Được sếp giải thích rằng hàng không Nga đang đổi mới và muốn giành thêm thị trường nên chất lượng đã khác cách đây 5 năm, chúng tôi quyết định đặt vé tại đại diện hãng Aeroflot tại Hà nội. Giá vé cho 4 người chúng tôi gồm 3 người lớn và một trẻ em – con gái tôi, 9 tuổi – mới có gần 70 triệu Đồng ! Một con số trong mơ khi mỗi vé có khoảng 800 USD và quan trọng hơn nữa khi hành trình của Aeroflot hợp với hành trình của chúng tôi : bay từ HN đến Matxcova - transit 3 tiếng ( rất hay ! bởi có thể đi lại thư giãn trong các gian hàng ở sân bay Sarametievo sau thời gian bay liên tục gần 10 tiếng ) – đổi máy bay bay sang Frankfurt am Main . Hành trình về - rất quan trọng với lịch trình chúng tôi : lên máy bay về Hanoi từ Praha ! như vậy không phải quay lại Frankfurt như đại bộ phận các hãng hàng không khác. Điều khác biệt khi đến một sân bay và về lại từ sân bay khác trong cùng giá vé rất quan trọng vơi người đi du lịch khi ta làm một vòng quanh châu Âu mà không phải mất một lượt vé máy bay nội địa hoặc tầu hoả về nơi ta đến.
Như ở trên đã nói, chương trình đi chúng tôi cố gắng hết mức để có thể lên chi tiết.
Đây là một phần ví dụ chương trình mà chúng tôi làm. Nhiều cái đọc lại lắm chi tiết buồn cười nhưng kệ ! mình viết mình đọc mà :

Thứ Bảy, ngày 7/7/2012

21 h đến Gare d’Est:
PA1: đi taxi từ ga => Paris Centre => nhà tại France Bourgeois như tuyến đường ghi ở bản đồ dưới
PA2: đi bộ từ ga đến phố René Boulanger tới Pariscentre nhận chìa khóa – 1 km : Thẳng cửa ga ra phố Rue du Fbg. Saint Martin - đến rue du Bd. De Magenta rẽ trái khoảng 300m, rẽ trái vào Rue Lucien Sampaix , đi thẳng đến rue Taylor, rẽ phải đến Pariscentre.

Sau đó đi taxi hoặc Metro về Rue Francs Bourgeois ( 2 km ) . Đi Metro từ quảng trường Republique tuyến Nr. 8 đến trạm Chemin Vert – Lên khỏi trạm đi theo phố Bd. Baeumarchais đến Rue du Passage de la Mule , đi thẳng là đến Francs Bougeois.
Nghỉ ngơi rồi đi bộ ra sông Seine ( 1,4 km ) ra nhà thờ Saint Gervais trên phố Rue Lobau và ra Notre - Dame de Paris.
......

Em vừa mới khai quật được bức xúc trên trong một topic khác. Em đưa vào đây để rộng đường dư luận, đồng thời xin nhận khuyết điểm tư vấn tồi về mình. Riêng vụ bắt đền chầu cafe, em khô môi bỏng họng còn chưa có giọt nào, làm gì có mà đền hở bác. :D

Cụ thể là thế nào vậy bác Hanoi. Có cần phải đi từ tờ mờ sáng không ạh. Vì thời gian em ở Roma có 2 ngày nên cũng muốn tiết kiệm thời giạn ạh.

Em đang làm hồ sơ đi Hà Lan ạ. Thấy mọi người nói Hà Lan và Pháp dễ nên em chọn Hà Lan ạ. Nhưng thấy mọi người có vẻ nộp đi Pháp nhiều hơn em lo quá. Năm ngoái em được cấp visa thực tập sinh của Ba Lan nên cũng đã có Schengen Visa rồi không biết có ổn không.
Bạn có một lần visa Schengen rồi là một lợi thế lớn, tức là họ biết là bạn có thể tin tưởng được, đi rồi về chứ không ở lại.

Originally Posted by Bố Khỉ

Ôi, vụ này tôi bị vợ tôi quạt cho một trận ( Schrek mà ) vì tôi viết lăng nhăng có khi để bạn Bố Khỉ giận. Tôi cũng đâm ra chột dạ bởi định vui một chút chứ có bức xúc bức hót gì đâu , mà với ai chứ với Bố Khỉ thì HaHoi tôi đố có dám, cảm ơn bạn ấy còn chưa hết nữa là.. . Hy vọng bạn Bố Khỉ không giận tôi như vợ tôi giận tôi. :)

Còn cụ thể là hôm đó ở Roma có phải đi từ tờ mờ sáng đâu, thế mới gọi là ngoa ngôn mà, mãi 9 h mới đi bởi con gái tôi dậy muộn, ăn chậm. Đến San Pietro cũng chỉ xếp hàng có khoảng 20 phút ngoài quảng trường. Rất đông người nhưng cứ tuần tự đi vào nên không thấy sốt ruột.
Sang đến bảo tàng Vatican, chúng tôi cứ men dọc theo tường thành mà đi theo dòng người nườm nượp đó . Chỉ vào đến cổng bọn tôi mới mua vé. Mặc dù rất đông nhưng không bị ùn tắc và tôi không có cái cảm giác sốt ruột vì phải chờ đợi.
Tóm lại mà mua vé trước trên mạng cũng được mà mua xếp hàng như bọn tôi vẫn ok bạn ạ. Với hai ngày ở Roma của các bạn thì Vatican cứ cho là mất tối đa 8 tiếng đồng hồ , do tắt nắng muộn, ngày dài nên các bạn vẫn còn nhiều thời gian đi thăm chỗ khác. Nhưng nói thật nhé, giả sử có mất cả một ngày mà được ở San Pietro và Vatican Musseo, tôi vẫn cho là xứng đáng lắm !

Bác HANOI cho em hỏi chút về Subway của Paris.
Em muốn đi từ bến M13 đến bến M9 rồi từ đó đi bộ đến tháp Eiffel.
Tra trên google em thấy M13 chỉ đến Miromesnil sau đó mình phải chuyển qua M9 bằng cách đi bộ. Cái này là đổi tàu ở cùng 1 điểm hay là mình phải đi qua điểm khác ạh. Khi chuyển vậy mình có phải mất vé mới không bác. Giá vé cho mỗi trạm là khác nhau hay fix rồi mình đến trạm nào thì đến ạh.
Em cảm ơn bác ạh. (Em không rõ hệ thống Subway của Paris, bên đó lại ít dùng English nên hơi lo @@)

Bác HANOI cho em hỏi chút về Subway của Paris.
Em muốn đi từ bến M13 đến bến M9 rồi từ đó đi bộ đến tháp Eiffel.
Tuyến số 13 và số 9 gặp nhau ở Miromesnil và bạn chuyển tuyến Metro là không mất tiền. Trên bản đồ này : http://makkamappa.com/system/maps/275/original/metro_geo.png
mô tả rõ ràng về các tuyến metro Paris tương ứng với bản đồ thành phố, khá dễ dàng cho bạn để vạch tuyến. Download rồi in ra và bạn nghiên cứu trước cho khỏi bỡ ngỡ.
Quay lại câu bạn hỏi, bạn đổi line từ 13 sang line 9 ở Miromesnil hướng đi Billancourt. Đến điểm Trocadéro bạn rời tàu lên đúng ngay cung Chaillot và vài bước sẽ nhìn thấy tháp Eiffels.
Chuyển tàu rất đơn giản , trong metro có cửa ghi " correspondence " là cửa để chuyển lines. Bạn chỉ cần chú ý đừng nhầm hướng đi là OK. Ví dụ line 9 có hướng một đầu là Billancourt , đầu kia là Mairie de Montreuil, bạn phải chú ý mình phải đi hướng nào mà lên tàu.
Giá vé cho mỗi trạm là như nhau. Cứ qua cửa soát vé mới phải mất vé còn chưa qua cái cửa đó thì chuyển tàu thoải mái. Trên đầu topic này tôi có viết về cách xem bản đồ metro đấy, mời bạn xem qua. Xem bản đồ vài lần là biết ngay ấy mà.

Chào bác HaHoi. Mình là thành viên rất mới. Gia đình mình gồm mình và con gái bé (17 tuổi) cùng ông xã sẽ tour Paris - Rome - Warsaw từ 30/6 đến 11/7/2013. Ông xã mình đi công tác Paris, 2 mẹ con mình tiếng là đi theo ông xã nhưng phải xin visa du lịch tự túc, cả nhà chỉ join nhau chặng sau Paris sang Rome-Warsaw thôi.

Trước chỉ thi thoảng vào phuot.vn đọc tin thôi. May mà đợt này nhen nhúm kế hoạch đi châu Âu lại tìm lại được phượt và học hỏi được nhiều thông tin bổ ích vô cùng, dù thú thực là phải đọc đi, rồi lại quay lại đọc lại mới vỡ vạc được tàm tạm. Nhà mình quyết định đi chơi khá bất thình lình, từ lúc quyết định đến lúc đi chỉ hơn 1 tháng, thủ tục làm visa chưa từng tìm hiểu, cơ quan lại đúng thời gian quá bận bịu nên thành thực mà nói là sự chuẩn bị của gia đình mình sẽ không chu đáo được như của bác HaHoi và các bác các bạn khác trên này. Nhưng mình tự hứa sau khi đi về sẽ cố gắng chia sẻ những kinh nghiệm ít ỏi của mình, từ làm visa (mình biết là không phải ở topic này), đi chơi đến book khách sạn, ..., vì nhờ có phuot và có kinh nghiệm của các bác các bạn trên này mà chuyến đi của mình thuận lợi hơn rất nhiều.

Mình có đọc một số topic du lich châu Âu nhưng kế hoạch đi chơi của nhà bác có vẻ gần với nhà mình hơn nên mình muốn hỏi bác đôi điều. Xin cảm ơn bác HaHoi trước nhé.

1. Về hotel ở Rome
Mình cũng muốn đặt apt. vì ông xã mình không nhịn cơm được quá dài ngày, rất đơn giản nhưng phải có cơm. 2 mẹ con mình thì không nhất thiết. Mình có tìm hiểu, nhưng như mình giải thích ở trên là quyết định vội vã, làm hồ sơ xin visa vội vã, tận 17 tháng 6 mới được hẹn nộp. Mà dự định bay 29 tháng 6. Rất may mắn cho mình là chỉ 2 ngày sau là mình đã có visa, 20 tháng 6 nhận visa. Nhận visa xong cắm đầu cắm cổ tranh thủ tất cả những lúc rảnh rỗi ngồi trên máy, book hết chỗ nọ đến chỗ kia. Ngoài ra, lúc đầu cả nhà định sau paris đi Berlin nhưng rồi lại đổi thành Rome. Và chỉ mới quyết Rome sau khi nhận visa. Vì vậy mình đọc được nhiều thông tin về Paris nhưng Rome thì ít quá.

Mình gửi ngay thư hỏi chủ nhân căn hộ các bác ở năm ngoái ở Rome (. Đợi mãi đến bây giờ họ mới trả lời, vừa trả lời cách đây mấy phút là OK. Nhưng mình không đợi được đã đặt một apt. khác ở chỗ này http://www.apartmentsapart.com/europe/italy/rome/apartments/detail/2155

Review thì mình cũng chỉ đọc được một vài cái vì nó không hiện ra tất. 253 euro (chưa kể city tourrism tax và nếu muốn có interrnet thì phải tra phí connection 5 eur 1 ngày và phải báo trước khi sang) (xin lỗi vì mình không biết lấy cái ký hiệu Euro ở chỗ nào), rộng 50m2, cách termini station 800mets. Mình không có kinh nghiệm nên không hỏi, không thấy nó thông báo vụ phải đi lấy chìa khóa tưởng ngon (vì mình bị khớp nên ngại vụ đi bộ lắm, anh xã thì tiếng Anh đọc thôi chứ nói không được), ai ngờ đặt xong mới biết lại phải chạy sang phố gần đấy lấy chìa khóa (nó gọi là check-in tại ofice của nó). Đây ạ:

CHECK IN AND CHECK OUT HOURS:
The check-in takes place in our office and is possible from 15:00 onwards. Latest check out is at 11:00. Arrivals to the office after 21:00 will be subject to a check-in fee of 25 Euro (after midnight the fee will be 35 Euro). The fee will be waved if you have the taxi pick-up service arranged through our company. In such cases you will be taken directly to the apartment, and the next day you will be asked to come to our office at 10:00 AM to make the payments. It is vital that we are informed of your approximate arrival time in Rome.

During your check in you:
a) fill in our guest form,
b) facilitate the payment
c) receive your keys and a map with instructions on how to get to your apartment.

HOW TO GET TO OUR OFFICE:
Termini railway & metro central station: Once you exit of the station, look for Piazza dei Cinquecento
(practically it’s the bus terminal in front of the station) , leave the bus terminal walking on its left and
turn left on Via del Viminale. Walk until you reach via Firenze, the third on your right .
Keep on walking on via Firenze. Our building is on the right side of the road and the number is 43.
Buzz the bell that says "ApartmentsApart".Passed the building entrance STAIRS “A” ON YOUR RIGHT.
Make your way to the 1st 1/2 floor, you have arrived by our doorstep.

Bác HaHoi cho mình hỏi như thế này là bắt buộc phải đi sang đó check-in chứ không thể yêu cầu họ mang chìa khóa sang tận nơi check in tại chỗ cho mình được đúng không ạ?
Chỗ này ở có ổn không bác? Có cái siêu thị nào có thể mua tý rau và trái cây bánh mỳ gần đó không ạ?
Bác có chỉ giùm mình cách tra địa chỉ này trên google được không? Liệu nó có thể hiện cách đi từ ga termini đến căn hộ khôpng ạ? (Gia đình mình đi tàu Thellos Paris- Rome termini, đến nơi 10.20am).

Bác HaHoi cho mình hỏi tiếp ạ

2. Cách đi ra sân bay Rome (Ciampino) từ Rome termini station:
Nhà mình sẽ bay sang Warsaw bằng ryanair. Chuyến 17 giờ cơ ạ. Bác chỉ giúp cách đi ra sân bay từ termini được không ạ? Nhà mình đi hay đi công tác nước ngoài chứ du lịch thì chưa (trừ Sing Thái....) nên vụ tự đi cũng hơi kém. Nhưng mình nghĩ nếu hỏi han được thêm chút thì mình cũng cố lần mò được. Mua vé tại ga phải kô bác? Nên khởi hành ra sân bay trước giờ bay mấy tiếng thì đến sân bay kịp hả bác?

3. Đi chơi ở Rome

Mình đến Rome 10.20am ngày 6/7, bay đi Warsaw chiều 8/7. Mình định cả ngày 7/7 đi Vatican. Chiều 6/7 đi đấu trường La mã và chỗ quanh đó nếu kịp. Sáng 8/7 đi loanh quanh Rome tiếp, chiều ra sân bay. Mình biết thế là quá ít nhưng hy vọng còn lần sau quay lại vậy.

Bác HaHoi cho mình hỏi theo như bác nói thì xếp hàng vào Vatican ổn, vậy nhà mình có cần đi thật sớm không ạ? Mấy giờ có mặt ở đó để bắt đầu xếp hàng vào là ổn ạ? Mình lớn tuổi nên dậy sớm tốt nhưng đi bộ kém. Ông xã và con bé thì thích ngủ. Nên mình hỏi bác để cố căn giờ để tranh thủ cho ông xã ngủ được thêm tý nào thì ngủ. Thanh niên thì dù sao cũng đỡ hơn.

kế hoạch ngày hôm nay của mình là mình sẽ đọc lại topic này của bác từ đầu đến cuối, thật kỹ, take notes. Cảm ơn bác HaHoi rất nhiều.

4. Tên ga

Còn một vấn đề nữa về tên ga ở Paris ạ.

2 mẹ con mình đã mua vé TGV đi Provence xem lavender farms. Tàu chạy từ Paris từ Gare de Lyon. Từ Avignon về cũng về Gare de Lyon. Vậy nên mình cũng cố tìm apt gần Gare de Lyon vì chuyến tàu từ Avignon về lại Paris của 2 mẹ con mình tận 23.25 mới tới ga (cố thôi chứ may hơn khôn). Cũng may là sau khi đặt phòng mới mua vé đi Rome thì tàu cũng chạy từ Gare de Lyon luôn.

Vấn đề của mình là hình như có Paris Gare de Lyon và Garre de Paris-Lyon là 2 ga khác nhau phải không bác HaHoi? Làm cách nào để sure tàu mình chạy từ ga nào ạ? Vé của mình thì chỉ ghi đi từ Garre de Lyon thôi - và mình lại mua qua Tổng đại lý ở Việt Nam, hỏi các bạn ấy cũng không rành lắm (tuy nhiên mình vẫn sẽ hỏi lại). Bác có thông tin gì về vụ tên ga này làm ơn chỉ dẫn giùm mình với.

Cảm ơn bác rất nhiều. Chúc cả gia đình bác một cuối tuần vui vẻ. Nhìn ảnh 2 anh em bé con nhà bác thật ấm lòng.

P/S. email của mình là [email protected]. Just in case có thông tin gì mà chưa kịp vào đây thì bác cho mình xin vào email cũng tốt quá. Cảm ơn bác.

Chào chị NguyetDung,
Ở Roma : Họ trả lời chị như vậy có nghĩa chị phải đến văn phòng họ ở phố Firenze để lấy chìa khóa, nhưng từ đó ra phố via Urbana có một đoạn lại khá dễ tìm. Chị biết sao tôi nói thế mặc dù chưa đến phố này không? Tôi xem trên googlemaps đấy. Chị xem googlemaps , đánh địa chỉ mình định tìm vào là ra ngay ; lúc nào thích thì kéo thằng người vàng đứng trên cái cột + - bên trái vào bản đồ, chị sẽ như là đi thực sự trên phố ấy, đi lại vài lần chị sẽ thuộc đường, đến khi đến Roma thật, cứ như là mình ở đó từ trước. Đừng lo quá !
Chỗ chị thuê căn hộ ở phố đẹp lắm đấy, tôi đã xem trên googlemaps thấy gần chỗ chị thuê, nhà số 126 có cửa hàng Tricolor hình như là bán đồ ăn mà chị tìm đấy. Chị cũng nên hỏi luôn qua email nơi họ cho chị thuê căn hộ về những câu hỏi trên mới được thông tin hữu ích và chính xác nhất. Tôi cũng mới chỉ ở Rome có vài ngày nên ngoài những chỗ mình đã ở thì ú ớ .
Đi chơi : Cũng nên dậy sớm để đi Vatican chị ạ, nhỡ cái ngày hôm đó đông thì mệt. Anh xã chị thích ngủ muộn thì chị hãy kiên quyết bắt dậy sớm, vụ này không nhân nhượng được :D :D Đâu có nhiều dịp ở Roma mà ngủ nướng được. Đi từ Metro Cavour gần nhà chị đến bến Occtaviano gần Vatican quá tiện, đi bộ cũng gần lắm. Chị nên tìm trên google bản đồ metro của Roma. Metro Roma đơn giản lắm, có hai tuyến thôi.
Đi ra sân bay : Mua vé ở Termini cũng được, gọi là vé Leonardo Express, 11Euro một người, theo trang web này :http://www.rome-airport.info/in.html

Ở Paris : Paris chỉ có Gare de Lyon ở quận 12 chị ạ, Vé của chị họ in rõ ràng rằng Gare de Lyon thì ... đúng là Gare de Lyon ! bởi vì làm gì có gare de Paris - Lyon !:D . Chỉ có mỗi nhà ga nổi tiếng Gare de Lyon này thôi chị ạ.
Chúc chị và gia đình sẽ có chuyến đi vui vẻ. Có gì chị cứ trao đổi, tôi sẵn sàng chia sẻ cái ít sự biết ỏi của mình ở Roma và Paris với chị.

Cảm ơn bác rất nhiều.

Mình vừa typed xong một loạt thứ cần hỏi, chủ quan không typed ngoài word, bấm send nó bắt log in lại, bấm log in cái tiêu luôn. Thôi mình đành hỏi bác luôn thể sau khi đọc xong vậy.

Chào chị NguyetDung,

Cái vụ ga này là bọn booking.com nó suggest các địa chỉ để tìm, may quá bác confirm cho. Bác cho mình hỏi cái vụ này tiếp.

1. Thời tiết

Tháng 7 Rome nắng nóng lắm rồi sao bác (hiện giờ là 27-29 độ). Chắc nóng nhưng không như Hà Nội đúng không ạ? Mình chỉ thích trời lạnh thôi, nắng nóng nghĩ đã mệt.

Còn Paris thì tháng 7 mưa ạ? Mình xem ảnh thấy người mặc áo khoác, áo len, người T-shirrt – nếu 25oC ở Paris mà không mưa thì chắc tương đương tầm 27oC ở Hà Nội đúng không ạ?

2. Về đi lại ở Paris
+ Từ CDG về quận 12: mình sẽ phải đi tàu RER B về Chateles, chuyển sang RER A về Gare de Lyon, chuyển sang metro M1 đi 1 bến chuyển tiếp sang M8 đi 5 bến là đến khách sạn mình ở. Vậy bác cho mình hỏi nếu mua vé từ CDG thì mình sẽ phải mua mấy loại vé? Hay chỉ mua 1 vé từ CDG về Paris center là đi được tuốt đến ga nhà mình lu8oon (Porte de Charenton).

+ Từ nhà mình đi cung điện Versailles: bác confirm giúp mình xem cái nào đúng ạ:
- Option 1) mình hiểu là mình chỉ cần mua 1 vé đi Versailles – Rive Gauche từ Porte de Charenton và với cái vé này mình đi được metro từ Porte de Charenton lên trung tâm rồi đổi ra tàu RER C đi đi Versailles – Rive Gauche. Mua ở đâu vé này cũng là 6.8€ đúng không ạ? Vậy thì mình có thể mua luôn tại sân bay CDG không bác (vì mình dự tính sẽ mua 20 vé lẻ carnet t+ như mọi người trên này chỉ dẫn (13.30€/10 vé) và 1 Musuem Pass cho 2 days luôn ngay hôm đến sân bay.

- Mình sẽ phải mua vé metro lên trung tâm chỗ có tàu RER để chuyển, rồi mua vé đi Versailles từ đó?

Mình vừa hạ quyết tâm đi metro từ sân bay về chứ không đi taxi (60€) thì phát hiện ra là phải change 3 lần chứ không phải 2 lần như khách sạn nó bẩu mình. Thôi cứ thử xem sao, tiết kiệm được 40€ cho hai mẹ con.

3. Pickpocketing

Vụ này mình định nín không hỏi đâu, vì tính hay lo xa, nói ra cũng ngần ngại. Nhưng rồi thấy bạn Ron in Rome bạn ấy làm một bài dài về vụ này, thôi thì mình cũng mạnh dạn hỏi bác cách nào giữ tiền, passport tốt nhất nếu phải mang theo người? Mình định làm cái ruột tượng (tự nghĩ sẽ làm bằng cái tất chứ cũng kô hiểu rõ ruột tượng của các cụ ngày xưa nó thế nào). Nhưng ruột tượng khó lấy đồ quá.

Cảm ơn bác rất nhiều. Cố gắng ghê lắm mà vẫn chưa tổng kết xong klichj trình cho chuyến đi.