What's new

10 ngày đến Trường Sa - xa và gần

Đó là 10 ngày đáng nhớ trong cuộc đời, với rất nhiều cái đầu tiên của tôi, đi biển dài ngày, đi tàu thủy, thử sức mình với sóng gió đại duơng, và đến với Trường Sa. Trong 10 ngày hành trình ấy, tôi đã trải qua hơn 1000 hải lý, đã đến,đã thấy, và chứng kiến nhiều điều, nhiều tự hào, nhiều niềm vui và nỗi nhớ trên 9 đảo của tổ quốc, gồm: Song Tử Tây, đảo Nam Yết, đảo Sinh Tồn Đông, là những đảo nổi, với diện tích to nhỏ khác nhau, và các đảo chìm như Đá Nam, Cô Lin, Đá Tây, Đá Lát, rất nhỏ, nổi trên nền đảo san hô chìm, tất nhiên là đến và ngủ 1 đêm ở Trường Sa lớn, thăm nhà giàn DK1 Phúc Nguyên. Chúng tôi đã dự 2 lễ tưởng niệm đầy xúc động, 1 trên khu vực Côlin - Gạc ma - Len đao, nơi 64 chiến sỹ ta đã hy sinh dưới làn đạn hèn hạ của kẻ thù, 1 trên thềm lục địa phía Nam, bãi Phúc Nguyên, nơi hàng chục chiến sỹ ta đã hy sinh trong bão tố. 10 ngày miệt mài trên biển và dày đặc lịch làm việc, biết bao cảm xúc, nhưng có những điều không được nói, vì nguyên tắc, những dòng nhật ký viết vội trong ngả nghiêng sóng biển dường như chỉ nói được rất rất ít những điều tôi muốn nói.
Có 1 bài hát " không xa đâu, Trường Xa ơi..." Xa và gần, hẳn mọi điều đều là tương đối. Xa, vâng, rất xa, nhưng cũng thật gần. Trường Sa, nơi chúng tôi cảm nhận hơn về sự thiêng liêng của tổ quốc, về những máu xương và công sức của biết bao người, vì chủ quyền dân tộc nơi biển đảo xa xôi. Đã có nhiều người chia sẻ về Trường Sa, về những cảm nhận rất tuyệt của các bạn, nhưng tôi vẫn muốn góp thêm đôi dòng nhật ký Trường Sa của mình, và một số bức ảnh mà mình đã ghi lại được. Hẳn với mỗi chúng ta, nếu có dịp đến nơi này, những ký ức đó sẽ không bao giờ có thể phai mờ.

TS.jpg
 
Last edited:
Cám ơn bác dudu, mạn phép bác copy bài của bác sang HSO cho các cháu bé đọc

Hơ bác Mỗ :D

@ Vaputin: Mạn phép bác cho hỏi cái HSO là cái gì vậy!!! :))

HSO là tên viết tắt của www.hoangsa.org bác ạ :">. HSO hay còn gọi là Trung Tâm Dữ Liệu Hoàng Sa - nơi tập hợp tài liệu - hình ảnh chứng minh chủ quyền biển đảo Tổ Quốc, đặc biệt là trên hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Các thành viên của HSO sinh hoạt chính tại trang diễn đàn www.hoangsa.org/forum ( dạ toàn tuổi xì tin thôi ạ :D mạo phạm mời bác ghé qua trò chuyện với bác Mỗ trên và các chuyên gia khác về Biển Đông ạ) :">
 
Bác dudu08 viết về Hoàng Sa rất hay, mình mong một lần không xa được đứng trên mảnh đất này.
 
Last edited by a moderator:
Thật sự có thêm nhiều kinh nghiệm cho các bạn mới có cơ hội tổ chức những chuyến đi có ý nghĩa.
Kể mà có được một hành trình dịp Tết âm lịch thì ý nghĩa biết mấy.
 
Last edited:
Hình như mấy anh đi chuyến này để phục vụ Đại hội đảng toàn quốc lần thứ XI vừa qua thì phải!
Trong thời gian đó, có nhiều bài viết về ý kiến của các cư dân cũng như các chiến sỹ sống trên các đảo của ta về Đại hội. Tôi cũng có nghe anh bạn kể về chuyến đi đầy gian khổ này của các anh. Có những điều được chạy trên các báo và cũng có những điều thuộc về bí mật quốc gia. Khi nghe anh bạn kể, tôi cũng cảm nhận được một nỗi niềm chua xót về 64 liệt sỹ đã hy sinh trên khu vực đảo Gạc Ma - Cô lin cũng như lòng thương cảm những chiến sĩ đang bảo vệ tại các nhà giàn trên biển. Đặc biệt là một lá thư của người mẹ ở đất liền, có người con trong số 64 liệt sỹ đã huy sinh nhờ các anh mang ra để đọc tại buổi lễ tưởng niệm ấy. Như lời gửi gắm, nhắn nhủ rằng "Con hãy yêu tâm, ở lại với các đồng đội. Con vẫn sống mãi trong lòng mọi người".
Giờ lại được nhìn thấy những bước ảnh này lại càng thêm yêu tổ quốc hơn.!.
 
Trước tiên cám ơn dudu08 đã có loạt bài phóng sự này.

Những bài viết và hình ảnh của bạn làm tôi thật sự cảm động, cảm động vì trước giờ tôi chưa có thấy báo, đài nào diển tả về h/a của tổ quốc và cuộc sống của các chiến sĩ ta ở vùng biên cương hải đảo, đậm đà và rõ nét như bạn.
Tôi cũng từng đi biển, sống và làm việc lênh đênh suốt 3 tháng trên biển, lúc đó mình làm công nhân phụ hàn cho công trình đường ống dẫn khí đốt từ mỏ Bạch Hổ về Long Hải. Cũng cảm nhận bình minh và hoàng hôn trên biển,cũng cảm nhận một màu xám sịt giữa trời và biển như bạn gì đó viết.

Bên cạnh đó thương quá ơi về đồng bào và các anh bộ đội ta đang ngày đêm canh giử và hy sinh cho từng tất đất của tổ quốc.Cũng ko quên có kẻ nào đó bắt tay với địch và nói rằng:"Quan hệ chúng ta sẽ đưa lên một tầm cao mới".

Một lần nữa cám ơn dudu08!

Chúc các anh ở quần đảo Trường sa, chúc các anh ở các giàn DK có nhiều sức khỏe, vững tin cầm chắc tay súng, ở hậu phương chúng tôi lúc nào cũng hướng về các anh.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,434
Bài viết
1,152,817
Members
190,081
Latest member
anpham123
Back
Top