What's new

15 ngày một mình trên đất Ấn. Cưỡng hiếp í hả? Không dễ dàng xảy ra như ta nghĩ.

Re: 15 ngày một mình trên đất Ấn. Cưỡng hiếp í hả? Không dễ dàng xảy ra như ta nghĩ.

Ngày 13: Tạm biệt Ladakh

Trở mình dậy trong cảm giác bâng khuâng, trời hôm nay lại mưa. Mây xám chạm vào đỉnh núi, trước mắt mình là một màn sương giăng. Mình nhìn ra cột cờ cầu nguyện nhà bác Tashi đầy lưu luyến.
attachment.php


Tashi nói rằng: "Let's your body back home, but your soul stay here." Rồi bác ấy đưa mình ra sân bay. Cũng con đường mọi ngày mình đi qua, cũng dãy núi đó, cũng cánh đồng đó... một cảm giác thân quen đến kỳ lạ. Không còn còn cảm giác háo hức như ngày đầu đến Saboo, cũng không còn sự tò mò muốn tìm hiểu như những ngày ở đây, mà giờ chỉ còn đọng lại một nỗi buồn man mác. Tashi nhìn trời rồi nhìn mình: "Hôm nay trời mưa vì mày rời Ladakh". Mình cười méo xệch.
attachment.php


attachment.php


attachment.php


attachment.php


attachment.php


attachment.php
 
Last edited:
Re: 15 ngày một mình trên đất Ấn. Cưỡng hiếp í hả? Không dễ dàng xảy ra như ta nghĩ.

Nơi góc đường một chú thỏ chạy ngang rồi vội vàng leo lên vách núi đá
attachment.php


Tạm biệt Saboo
attachment.php


Chuyến bay của mình là 7AM cất cánh vậy mà hơn 6.15AM mình mới đến sân bay. Vừa xuống xe, có một anh chàng đến đỡ balô cho mình, mình cảm ơn rồi từ chối. Nhưng thấy Tashi đưa hết hành lý của mình cho anh ta và nói mình đi theo anh ta. Thì ra biết là mình sẽ đến trễ nên Tashi đã nhờ người quen đưa mình vào làm thủ tục cho nhanh. Vội vàng chụp một tấm ảnh kỷ niệm với bác rồi quay vào trong.
attachment.php


Ngang qua cả một hàng dài đang xếp hàng, anh ta đưa mình vào thẳng bên trong làm thủ tục, khoảng 15 phút là mình đã lên được máy bay. Trên máy bay nhìn xuống, vẫn những đỉnh núi tuyết chập chùng, những tu viện cổ trơ trọi trên đình núi, những căn nhà thưa thớt, những cánh đồng xanh mướt xa xa... Tự hỏi biết bao giờ mình được quay lại nơi này, vùng đất yên bình với những đỉnh núi cao vời vợi, vùng đất với những con người mến khách và đầy lòng thương yêu, vùng đất với niềm tin hồn hậu vào nhân duyên, vào quy luật nhân quả, những giáo pháp tưởng chừng đơn giản nhưng đem lại hạnh phúc chân thật cho con người. Chẳng biết bao giờ..., cũng chẳng dám hứa điều gì, thôi thì hãy tùy duyên.

Lúc này tâm hồn thơ thẩn của mình được dịp phát huy:))

Bước lên phía núi cao vời vợi
Bỗng nghe thấp thoáng nỗi chơi vơi
Ai về nhặt gió trong đêm tối
Thả kín khung trời - thu trong tôi.


attachment.php


Về lại Pune, tìm hoài không thấy hành lý do chuyến bay mình quá cảnh tại Dehli nên phải vào văn phòng của Goair để tìm. Mở điện thoại thì thấy 4 cuộc gọi nhỡ và 4 tin nhắn của Sachin. Biết rằng anh ấy đang chờ, mình vội vàng lật đật lấy hành lý và đi ra khỏi sân bay. Vừa leo lên xe, mình tíu ta tíu tít kể chuyện, không biết Sachin có hiểu hết những câu tiếng Anh không văn phạm của mình không nữa, nhưng cứ trút vào ảnh thôi.
 
Last edited:
Re: 15 ngày một mình trên đất Ấn. Cưỡng hiếp í hả? Không dễ dàng xảy ra như ta nghĩ.

T đang làm cv gì mà thấy viết văn vẻ ghê hén ;)
 
Re: 15 ngày một mình trên đất Ấn. Cưỡng hiếp í hả? Không dễ dàng xảy ra như ta nghĩ.

T đang làm cv gì mà thấy viết văn vẻ ghê hén ;)

Công việc của Thủy chẳng liên quan gì tới văn thơ lai láng hết trơn á, suốt ngày vây quanh là số và lãi suất thôi à. :shrug:
 
Re: 15 ngày một mình trên đất Ấn. Cưỡng hiếp í hả? Không dễ dàng xảy ra như ta nghĩ.

Cám ơn Thủy đã chia sẻ chuyến đi phượt đất phật mà Chị mơ ước từ lâu...Chị cũng là phật tử - Đạo tràng DS.
Chúc Em Thủy nhiều sức khỏe, thành công, hạnh phúc !:)
 
Re: 15 ngày một mình trên đất Ấn. Cưỡng hiếp í hả? Không dễ dàng xảy ra như ta nghĩ.

Cám ơn Thủy đã chia sẻ chuyến đi phượt đất phật mà Chị mơ ước từ lâu...Chị cũng là phật tử - Đạo tràng DS.
Chúc Em Thủy nhiều sức khỏe, thành công, hạnh phúc !:)

Dạ, em cảm ơn chị. Chúc ước mơ của chị sớm thành hiện thực nhé.;)
 
Re: 15 ngày một mình trên đất Ấn. Cưỡng hiếp í hả? Không dễ dàng xảy ra như ta nghĩ.

Ngày 14: 1 ngày trên xe buýt dạo Pune

Sachin và anh trai anh ấy đưa mình ra trạm xe buýt để mình đi dạo Pune trước khi 2 người đi làm buổi sáng. Trong lúc chờ xe, Sachin hỏi mình đã chuẩn bị tiền cho ngày hôm nay, mình gật đầu đưa Sachin kiểm tra. Khi biết tiền của mình toàn tiền chẳn 1.000rupi, Sachin lắc đầu, rồi lấy hết số tiền lẻ anh ấy có đưa cho mình. Sachin còn cẩn thận dặn dò nếu anh chàng hướng dẫn viên "good" thì mình "bo" thêm cho anh ấy. Mình hỏi luôn Sachin: "You are too good to me, how can I pay for you?", Sachin bật cười khanh khách lắc đầu.

Trên xe buýt, chiếc xe mà báo chí rầm rộ suốt một năm trời về các vụ cưỡng hiếp nè.
attachment.php


attachment.php


Mình là người nước ngoài duy nhất trên xe, có 4 cô bé xinh xinh cứ nhìn mình cười. Mình phát hiện tiếng Anh của anh chàng hướng dẫn còn tệ hơn mình, không thể hiểu bất kỳ điều gì anh ta nói, mình đành tự đọc, tự tra từ điểm xem mình đang ở đâu.

Điểm đầu tiên trong hành trình là bảo tàng Bal Gangadhar Tilak (1856-1920) là anh hùng dân tộc Ấn Độ, nhà cách mạng ấn Độ, lãnh tụ phái cấp tiến trong Đảng Quốc đại ấn Độ, một học giả, một triết gia về truyền thống dân tộc cổ ấn Độ. Ông đã chỉ đạo cuộc kháng chiến chống chế độ thực dân của Đế quốc Anh và giành độc lập cho Ấn Độ với sự ủng hộ nhiệt liệt của hàng triệu người dân.
attachment.php


attachment.php


Trước tượng của Bal Gangadhar Tilak là tượng vị thần Ganesha, là một vị thần đáng kính trong Ấn Độ giáo, nhân dạng của thần kỳ dị, với đầu voi mình người. Thần Ganesha là tượng trưng của tài trí, hạnh phúc và thành công. Ngài là con của thần Shiva và nữ thần Parvati.
attachment.php


Tiếp theo là Bảo tàng Raja Dinkar Kelkar. Cái bảo tàng này rất đẹp và khi vào gian trưng bày các loại nhạc cụ mình không muốn rời. Nhưng hầu hết các bảo tảng đều không được chụp hình bên trong.
attachment.php


attachment.php


Bảo tàng gồm các bộ sưu tập của Tiến sĩ G. Dinkar Kelkar (1896-1990), như là kỷ niệm dành cho con trai duy nhất của mình - Raja (người đã chết một cái chết trẻ bi thảm). Bảo tàng gồm 3 tầng với tác phẩm điêu khắc khác nhau có niên đại từ nhiều thế kỷ trước. Ngoài ra còn có các đồ trang trí làm bằng ngà voi, bạc và vàng, nhạc cụ (một bộ sưu tập đặc biệt), vũ khí chiến tranh. và các tàu thuyền...

Bảo tàng hiện đang nắm giữ hơn 20.000 hiện vật, trong đó 2500 đang được trưng bày. Gồm có các hiện vật chủ yếu miêu tả cuộc sống hàng ngày của người Ấn Độ và các hiện vật nghệ thuật khác, chủ yếu là từ thế kỷ 18 và 19. Bộ sưu tập của bảo tàng mô tả sự tinh xảo của các nghệ sĩ Ấn Độ qua thời gian. Các khung cửa, tàu thuyền, đồ trang trí, dụng cụ âm nhạc, tranh vẽ và chạm khắc là ví dụ nổi bật đại diện cho nghệ thuật tinh xảo của họ.
 
Re: 15 ngày một mình trên đất Ấn. Cưỡng hiếp í hả? Không dễ dàng xảy ra như ta nghĩ.

Có 4 tôn giáo lớn được khai sinh ngay trên đất nước Ấn Độ. Đó là Ấn Độ Giáo (Hinduism), Kỳ Na Giáo (Jainism), Phật Giáo (Buddhism), và Đạo Sikh (Sikhism). 4 tôn giáo này dù được khai sinh tại Đông Phương, nhưng đã truyền bá ra ngoài biên cương Ấn Độ đến khắp nơi trên thế giới.

Theo thống kê dân số năm 2001, Ấn Độ Giáo là tôn giáo lớn nhất tại Ấn Độ với 80% dân số là tín đồ Ấn Độ Giáo. Ngoài ra, tại những quốc gia khác như Nepal, Ấn Độ Giáo có 23 triệu tín đồ, tại Bangladesh có 14 triệu, và Đảo Bali có 3.3 triệu. Trên thế giới, Ấn Độ Giáo có số tín đồ đông đứng hàng thứ 3 sau Thiên Chúa Giáo và Hồi Giáo.

Điểm đến tiếp theo là một đền Ấn giáo (quên tên mất rồi:)))
attachment.php


attachment.php


Ấn Độ Giáo

Ân Độ Giáo không những là truyền thống tôn giáo lớn và lâu đời nhất của Tiểu Lục Địa Ấn Độ mà còn của cả thế giới. Ấn Độ Giáo không phải được khai sáng bởi một vị giáo chủ độc nhất hay có một hệ thống thống nhất về niềm tin hay tín điều, mà chỉ là một hiện tượng tôn giáo bắt nguồn và dựa vào các truyền thống Vệ Đà. Phó Tổng Thống Ấn Độ Sarvepalli Radhakrishnan từng phát biểu rằng Ấn Độ Giáo không chỉ là niềm tin mà còn là sự hợp nhất của lý trí và trực giác. Radhakrishnan cũng nhấn mạnh rằng Ấn Độ Giáo không thể được định nghĩa trên lời lẽ mà phải trải nghiệm. Ấn Độ Giáo có đặc tính cởi mở và bao dung được tất cả các niềm tin khác nhau. Người ta cũng có thể định nghĩa Ấn Độ Giáo như là một phương thức sống.

Chứng liệu xưa nhất về tôn giáo tiền sử của Ấn Độ mà sau này là Ấn Độ Giáo là vào Thời Đại Đồ Đá Mới tức khoảng thời gian của văn minh Harappa từ 5,500 tới 2,600 năm trước công nguyên. Niềm tin và sự thực hành tôn giáo thời đại cổ xưa (1,500 tới 500 trước công nguyên) được gọi là “tôn giáo Vệ Đà Lịch Sử.” Ấn Độ Giáo mà ngày nay chúng ta thấy được phát sinh từ các bộ Vệ Đà, mà văn bản cổ nhất là Rigveda, khoảng 1,700 tới 1,100 năm trước công nguyên.

Chữ Hindu bắt nguồn từ chữ Phạn Sindhu, là tên gọi theo lịch sử địa phương của con Sông Ấn Hà nằm ở phía tây bắc của tiểu lục địa Ấn Độ và được đề cập đến trước tiên trong Rig Veda. Chữ Hindu lần đầu tiên được những đội quân xâm lăng Ả Rập dùng và lưu truyền rộng trong ngôn ngữ Ả Rập như là al-Hind tức là lãnh thổ của những người sống chung quanh sông Ấn Hà. Chữ Hindu trong ngôn ngữ vùng Vịnh Ba Tư cũng còn được dùng để chỉ tất cả người dân Ấn Độ. Vào thề kỷ thứ 13, chữ Hindustan được biết đến rộng rãi như là chữ thay thế cho India, có nghĩa là “lãnh thổ của Ấn Độ Giáo.” Thuật ngữ Ấn Độ Giáo được giới thiệu trong tiếng Anh vào thế kỷ thứ 19 để nói đến truyền thống tôn giáo, triết học và văn hóa bản địa của Ấn Độ. Vào thế kỷ thứ 19, các học giả Max Muller và John Woodroffe đã thành lập một học viện nghiên cứu về văn hóa Ấn Độ từ một viễn cảnh của Âu Châu. Họ mang văn học Vệ Đà, cổ sử và kinh điển, và triết lý tới Âu Châu và Hoa Kỳ.

Ấn Độ Giáo thường được biết có nhiều hệ phái khác nhau. Theo lịch sử, Ấn Độ Giáo có 6 trường phái tư tưởng chính, nhưng chỉ có 2 trường phái Vedanta và Yoga là phát triển lâu dài. Hiện nay, Ấn Độ Giáo có các trường phái chính như Vaishnavism, Shaivism, Smartism, và Shaktism.

Các giáo thuyết chủ đạo của Ấn Độ Giáo gồm Dharma (Pháp, nguyên lý đạo đức và chức phận), Samsàra (Luân hồi, sống, chết và tái sinh), Karma (Nghiệp, hành động tạo tác và kết quả của hành động tạo tác), Moksha (Giải thoát khỏi luân hồi), và Yoga (các phương pháp tu tập). Những giáo thuyết này có vẻ trùng hợp với giáo thuyết của Phật Giáo và Kỳ Na Giáo, nhưng thực tế có nhiều khác biệt trong nhận thức và thực hành chúng trong Ấn Độ Giáo so với Phật Giáo và Kỳ Na Giáo.

attachment.php


attachment.php


Ấn Độ Giáo là một hệ thống tư tưởng phức hợp với những niềm tin sai biệt gồm nhất thần, đa thần, vô thần, phiếm thần, hoài nghi, v.v… và quan điểm về Thượng Đế của Ấn Độ Giáo thì phức tạp và tùy thuộc vào mỗi cá nhân và truyền thống hay triết lý đi theo. Đôi khi còn được xem như là nhất thần tức tôn thờ một vị thần duy nhất nhưng cũng chấp nhận sự hiện hữu của nhiều vị thần khác. Kinh điển Rig Veda, bộ kinh cổ nhất và triết lý Ân Độ Giáo không hạn chế quan điểm trên vấn nạn về Thượng Đế và sự sáng tạo vũ trụ, mà đúng hơn là khuyên cá nhân con người đi tìm và khám phá những câu trả lời về cuộc sống. Hầu hết tín đồ Ấn Độ Giáo tin rằng thần linh hay linh hồn được gọi là tiểu ngã (atman) là tồn tại vĩnh viễn. Theo giáo thuyết Ấn Độ Giáo, tiểu ngã là cái bóng mờ của Thần Brahma, vị thần tối cao. Mục tiêu sau cùng của đời sống là nhận thức được rằng tiểu ngã đồng nhất với Brahma. Áo Nghĩa Thư nói rằng bất cứ ai trở nên tỉnh giác hoàn toàn về tiểu ngã như là nội thể của tự ngã thì nhận thức được sự đồng nhất với Brahma, và do vậy, người đó cũng đạt tới sự giải thoát. Tóm lại, theo Ấn Độ Giáo tiến trình giải thoát cá nhân chính là tiến trình thể nhập và đồng nhất tiểu ngã (atman) với đại ngã Brahma.

Theo các trường phái nhị nguyên trong Ấn Độ Giáo như Dvaita và Bhakti thì Brahma là đấng tối thượng, và họ lễ bái, như Thần Vishnu, Thần Brahma, Thần Shiva, hay Thần Shakti, tùy theo trường phái. Ngược lại, các giáo nghĩa vô thần trong Ấn Độ Giáo như Samkhya và Mimamsa thì cho rằng người ta không thể chứng minh sự hiện hữu của Thượng Đế. Samkhya biện minh rằng một Thượng Đế bất biến không thể là nguồn gốc sinh ra thế giới biến đổi không ngừng. Giáo phái thuộc Ấn Độ Giáo như Vaishnava thờ Thần Vishnu; còn giáo phái Shaivite thờ Thần Shiva; và Shakta thờ Thần Shakti.

Về mặt thực nghiệm, Ấn Độ Giáo cho rằng để đạt tới mục đích cứu cánh giải thoát của cuộc sống người ta phải thực hành các phương pháp tu tập được gọi là Yoga. Các giáo nghĩa dạy về Yoga gồm có Bhagavad Gita, Kinh Yoga Sutra, Hatha Yoga Pradipika, Áo Nghĩa Thư. Yoga gồm có:

- Bhakti Yoga (tình yêu và hiến dâng),

- Karma Yoga (chánh nghiệp),

- Raja Yoga (thiền định), và

- Jnana Yoga (trí tuệ).

Các thần cũng được dùng như những phương pháp để xưng tụng và cầu nguyện giúp tập trung tư tưởng và bày tỏ sự hiến dâng lên Thượng Đế hay thần linh.
attachment.php


attachment.php
 
Last edited:
Re: 15 ngày một mình trên đất Ấn. Cưỡng hiếp í hả? Không dễ dàng xảy ra như ta nghĩ.

Ngay trước ngôi đền là một quán ăn nhanh, mình ghé vào thử. Nhìn bảng giá thì mới hiểu vì sao Sachin lại chuẩn bị cho mình loại tiền nhỏ. Giá thức ăn chỉ khoảng 30 rupi cho mỗi món ăn nhẹ.
attachment.php


attachment.php


Cái món Idli này đích thị là món bánh bò của Việt Nam ta nè
attachment.php


Nhưng khi đổ nước sốt vào thì thành thế này đây (mình thích món này vì nhiều gia vị nhưng không hề cay và nồng tẹo nào(K))
attachment.php
 
Re: 15 ngày một mình trên đất Ấn. Cưỡng hiếp í hả? Không dễ dàng xảy ra như ta nghĩ.

Chuyến đi cứ vội vàng như chạy, hối hả xuống xe, hối hả mua vé, hối hả tham quan, rồi lại hối hả lên xe... Nhưng cứ mỗi lần mình định mua vé là đã có người mua vé sẵn cho mình rồi, mình chỉ biết cười cảm ơn mọi người.

attachment.php


attachment.php


attachment.php


attachment.php


attachment.php
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
37,459
Bài viết
1,147,513
Members
193,530
Latest member
ShawnMOURA
Back
Top