What's new

[Chia sẻ] 25 ngày vòng quanh châu Âu của 3 bạn gái Việt

Chào cả nhà, em là Linh - 25 tuổi. Tháng 5-6 vừa rồi em cùng với hai bạn gái trên phượt mới thực hiện thành công chuyến đi vòng quanh 10 nước châu Âu trong 25 ngày :D Đi châu Âu về hai tháng rồi nhưng bao nhiêu kỷ niệm về Europe vẫn vương vấn trong đầu, nên em viết lại note này để lưu giữ kỷ niệm, biết đâu bài viết sẽ giúp ích được cho những anh chị, bạn bè đang có ý định đi châu Âu trong thời gian tới. :D Trước đó, em đã viết hai note chia sẻ về kinh nghiệm làm visa Schengen và note về cách đi lại ăn chơi...ở Santorini, mọi người có thể xem thêm tại:

https://www.phuot.vn/threads/217298...xin-visa-du-lịch-tự-túc-khối-Schengen-Châu-Âu



https://www.phuot.vn/threads/226531-Santorini-Hòn-đảo-thiên-đường-trên-mặt-đất

Trước khi đi, em đã tham khảo được rất nhiều thông tin bổ ích từ phượt, đặc biệt là từ anh Namriver - người đã đi 30 ngày vòng quanh châu Âu hồi tháng 10-2012. Em muốn đi lâu hơn, nhưng vì ko xin được nghỉ phép nhiều hơn, mà cả nhóm ai cũng máu, chỗ nào cũng muốn đi, nên bọn em quyết định đi qua nhiều điểm nhưng khá nhanh (nơi em ở lâu nhất là Paris - 5 ngày, còn có 1 số thành phố nhỏ như Florence, Monaco, Nice... bọn em chỉ ở 1 ngày). Mục đích chính của chuyến đi là khám phá châu Âu - nơi cả ba chưa từng đặt chân đến, có được kiến thức sơ lược về châu lục này (Get general idea of Europe) , để lần sau có thể đi chậm rãi hơn, enjoy được nơi đây nhiều hơn, cùng với người yêu chẳng hạn :))

Sơ đồ tổng quát của hành trình của chúng em như sau:





(Màu đỏ: máy bay; màu xanh: đường bộ/thủy)


25 ngày vòng quanh châu Âu của nhóm em bắt đầu từ ngày 24/5 đến ngày 17/6, đi qua 10 nước: Pháp - Hà Lan - Thuỵ Sỹ - Séc - Hungary - Áo - Ý - Vantican - Hy Lạp - Monaco, với hơn 20 thành phố, thị trấn, ngôi làng nổi bật: Amsterdam - Zaanse Schans - Volendam - Marken (Hà Lan); Zurich - Lucerne - Jungfrau (Thụy Sỹ); Praha (Séc); Budapest (Hungary); Salzburg - Hallstatt (Áo); Venice - Florence - Pisa - Rome (Ý); Vantican; Athens - Santorini (Hy Lạp); Monaco; Nice - Marseille – Paris (Pháp). Hành trình này được làm theo vòng tròn khép kín nên tiết kiệm thời gian và chi phí máy bay khứ hồi từ Việt Nam. Tổng chi phí cho chuyến đi 25 ngày là 2.700 Eu (tương đương gần 65 triệu đồng).

(tiếp)
 
Bàn về chuyện Thụy Sỹ đắt đỏ với đầy các thứ hàng hiệu, người ta sắm hàng hiệu như đi mua mớ rau ngoài chợ, em cũng vừa đọc được thông tin công bố tháng 9/2015 về top 3 thành phố đắt đỏ nhất thế giới, thì đó là Zurich, Geneva và Newyork. Ôi! Trong 3 thành phố đắt nhất thế giới thì đã có tận 2 thành phố nằm ở quốc gia Thụy Sỹ xinh đẹp này đấy các bác ạ. Theo kết quả của dự án nghiên cứu “Cost of Living” này, một gia đình chỉ có 3 người ở Zurich phải cần tới 3.600 USD/tháng cho các chi tiêu sinh hoạt cơ bản hàng tháng. Con số này ở Geneva là 3.500 USD, và ở New York là 3.340 USD/tháng. (Trong khi ở Việt Nam thì trung bình chắc chưa đầy 1.000 USD các bác nhỉ :D)

Thế cho nên, khi đến đất nước xinh đẹp này, để có thể được có được một chuyến đi enjoyable nhất thì các bạn cũng nên chuẩn bị tinh thần sẵn sàng là chi tiêu ở đây rất tốn kém, đặc biệt là chi phí đi lại. Đi tàu giữa các thành phố, đi cáp treo, đi tàu lên núi...tất cả đều đắt đỏ so với giá vé tàu thông thường ở các nước khác ở châu Âu. Chi phí khách sạn, ăn uống... cũng rất cao. Vậy nên, sau khi đi Thụy Sỹ về, em rút ra một số kinh nghiệm như sau để có thể du lịch tiết kiệm ở Thụy Sỹ:

1. Ăn uống:
Đồ ăn ở Thụy Sỹ đắt đỏ, mà cũng có thể do em chưa khám phá nên em thấy cũng không có gì đặc sắc, cho nên không phải cố để thử thức ăn ở bên Thụy Sỹ làm gì. Em kinh nghiệm cách tiết kiệm chi phí ăn uống ở Thụy Sỹ như sau:

+ Fill nước vào bình/chai nước mỗi sáng trước khi ra khỏi khách sạn.

+ Ăn đồ fast-food sẽ rẻ hơn nhiều so với các big meal.

+ Mua đồ về khách sạn và tự chuẩn bị. Đa số khách sạn đều cho phép nấu ăn trong nhà bếp, nên để chuẩn bị đồ ăn các bữa hoặc đồ ăn để đi hiking, bạn có thể tự mua đồ ở siêu thị để về nếu.

2. Nơi ở:

+ Nếu có người quen thì nên tận dụng mối quan hệ bạn bè/ người quen để nghỉ ở đó. Đằng nào mình cũng đi chơi cả ngày, về nhà cũng chỉ để tắm và ngủ nên cũng ko phiền hà người ta lắm.

+ Vào “Hội du học sinh Việt Nam ở châu Âu”, post thông tin ngày đến – ngày đi và thành phố mình cần ở, xem có bạn du học sinh nào ở bên ấy có thể host mình được ko? Hôm bọn em ở Marseille có bạn Hiền - du học sinh VN host bọn em 2 hôm liên free, mà bạn ấy nhiệt tình và dễ thương kinh khủng luôn ý.

+ Nếu đi ít người thì bạn có thể vào www.couchsurfing.com, tìm những chủ nhà ở thành phố mình đến, có review tốt để xin người ta cho ở nhà ít hôm.

+ Ngủ lều :D Đây là phương án ít bạn Việt Nam áp dụng nhưng thực ra sẽ rất tiết kiệm đấy ạ. :D

+ Còn phương án cuối cùng là thuê dorm, nhà nghỉ, khách sạn thôi ạ :D)

3. Mua vé Swiss Pass:

Nếu bạn dự định sẽ di chuyển nhiều và ở Thụy Sỹ lâu, bạn có thể vào website để check và book vé Swiss pass:

http://www.swiss-pass.ch/en/swiss-p...RX3x5g5lp-dmUJkp963KDHotHErTf-PJfXxoCPRPw_wcB

Với chiếc Swiss Pass này, bạn có thể sử dụng tất cả các loại phương tiện của Thụy Sỹ, giảm giá 50% tàu lên núi hoặc cáp treo, vào cửa miễn phí 480 bảo tàng / triển lãm trong Thụy Sỹ. Vậy nên nếu bạn di chuyển nhiều ở Thụy Sỹ, thăm nhiều bảo tàng...thì dùng chiếc vé này sẽ rất tiện. Sau đây là bảng giá:

Hiện tại đang chỉ có Swiss pass cho 3, 4, 8 hoặc 15 ngày. Vậy nên nếu bạn ở Thụy Sỹ ngắn ngày, ko có nhu cầu đi nhiều bảo tàng, ko tận dụng được hết những lợi ích mà Swiss Pass mang lại thì sẽ bị phí. Và lúc đó, phương án tối ưu tiết kiệm nhất cho bạn là "chiếc vé thần kỳ" Tageskarte.
 
4. Mua vé Tageskarte:

Giá vé: từ 40-49 Eu (tùy địa phương và tùy đối tượng người mua có phải là cư dân của địa phương hay không)

Chiếc vé mà anh Namriver từng đặt tên là “chiếc vé thần kỳ” đây ạ:



a. Vé Tageskarte là gì?

Đây là chiếc vé cho phép bạn sử dụng tất cả các phương tiện của Thuỵ Sỹ như tàu hỏa, xe buýt, thuyền, tàu lên núi miễn phí và đồng thời sẽ được giảm giá 50% cho mọi chuyến tàu lên núi / cable car trong vòng một ngày, cho đến tận 5h sáng ngày tiếp theo. Vậy nên những ngày nào mà bạn cần di chuyển nhiều thì nên đặt vé Tageskarte này để tiết kiệm chi phí.

Đây là chiếc vé chỉ dành cho những người đang sống ở Thụy Sỹ, vậy nên để mua được chiếc vé này, bạn cần nhờ người thân/bạn bè, hoặc thậm chí là nhờ bạn của bạn của bạn... mua hộ vé. Bọn mình ở Thụy Sỹ 3 ngày từ 8-30/5 nhưng chỉ đặt được vé ngày 29/5, vì vé ngày 30/5 nhờ cô Hà đi mua nhưng lại hết sạch vé, không còn nữa. Vé rất nhanh hết nên tốt nhất bạn nên đặt càng sớm càng tốt. Vé được bán trong khoảng thời gian trước 2 tháng.

Thử làm phép tính, ngày đầu tiên sang Thụy Sỹ em ko book vé Tageskarte (mà có mua cũng ko thể dùng được luôn vì còn phải gặp người thân ở Lucerne mua được). Em đi bus từ sân bay Basel ra ga tàu hết 4.4 Eu, đi tàu từ Basel đến Zurich mất 33 Eu, sau đó đi từ Zurich Center ra sân bay Zurich đón Ngọc – Trang mất thêm 6.6 Eu. Chặng từ Zurich về Lucerne giá 29 Eu. Như vậy ngày đầu tiên em đã mất 73 Eu tiền đi lại rồi. Nếu như nắm được tấm vé Tageskarte này trong tay thì như vậy em có thể tiết kiệm được thêm 24 Eu rồi ạ. Con số sẽ càng được tiết kiệm nhiều nếu đi tàu/cáp treo lên túi.


b. Vé Tageskarte có nhiều không?

Câu trả lời là KHÔNG ạ. Số lượng vé được bán ra rất hạn chế, tùy theo dân số của khu vực ấy như thế nào mà mỗi địa phương sẽ được phát một số lượng vé nhất định cho một ngày cụ thể:

Vùng có dân số dưới 2000 người: 2 vé
2.000 – 9.999 người: 5 vé
10.000 – 49.900 người: 10 vé
50.000 – 99.900 người: 25 vé
Trên 100.000 người: 50 vé

Đây là vé chỉ có giá trị vào ngày ghi trên vé, không được hoàn hủy, thay đổi.

c) Vậy làm thế nào để biết được lượng vé Tageskarte hiện có và địa điểm để mua vé?


Để biết được lượng vé Tageskarte hiện có và địa điểm để mua vé, bạn vào website:
http://www.tageskarte-gemeinde.ch/en-us/

Sau khi vào website, ví dụ mình muốn xem vé Tageskarte của thành phố Lucerne thì kiểm tra số lượng vé của thành phố Lucerne. Website sẽ hiện ra số lượng vé của từng khu vực khác nhau trong thành phố (tương đương “Quận” ở Việt Nam). Ví dụ như ở đây, “quận” Beromuenster có 3 vé cho ngày 9/11/2015, nhưng lại không có vé nào cho ngày 8/11/2015. Vậy nên nếu muốn đặt vé ngày 8/11/2015 thì bạn phải đến một khu vực nào đó khác đang còn vé.




Sau khi click vào ngày và khu vực mà bạn muốn mua vé, lập tức sẽ hiện lên website của “Ủy ban” của quận đấy để bạn có thể book online:
VD ở đây là wesbite của Ủy ban Beromuenster :





Sau khi chọn ngày, website sẽ hiện ra bảng để điền các thông tin cá nhân, bạn điền xong rồi nhấn reservation là xong. Sau đó, bạn cần nhờ người đến lấy vé trong vòng 5 ngày làm việc tiếp theo, nếu không đặt chỗ sẽ bị hủy.




c) Cách sử dụng vé:

Tàu xe ở Thụy Sỹ hoạt động theo nguyên tắc “first come – first serve”, vậy nên bạn cứ lên trước thì tự chọn ghế. Ở đây ít khi xảy ra tình trạng tàu hết vé, nên nếu có chiếc vé Tageskarte này, bạn được phép lên bất cứ phương tiện công cộng nào trong ngày hôm đó mà không cần mua thêm chiếc vé nào nữa. Riêng đối với tàu lên núi, thì bạn vẫn phải mua vé và được giảm 50%:

+ Nếu mua vé trực tiếp: bạn nhớ nói với nhân viên là mình có vé Tageskarte, người ta sẽ giảm giá vé cho mình.

+ Nếu đặt vé online: khi vào trang web sbb.ch đặt vé thì bạn chủ động chọn mục redution là “Half-fare card” để được giảm 50% giá vé. Khi đi tàu chặng này, bạn cần tấm vé đã đặt mua online + vé Tageskarte để người soát vé tàu kiểm tra.


Nếu có thể áp dụng những phương pháp trên thì đảm bảo bạn sẽ tiết kiệm được 1 số tiền không nhỏ chút nào đấy ạ :)

(Mình sẽ hướng dẫn tiếp về cách đặt vé tàu ở Thụy Sỹ sau) :D
 
Thụy Sĩ nghe chừng đang làm nóng box châu Âu. Ở chỗ mình có quen vài bạn gái của anh Thụy. Các em dù trong lúc "ko có tiền" mà đi sang nước khác vẫn shopping và ăn uống ầm ầm vì giá "shopping và ăn nhà hàng" ở nhiều nước khác mới chỉ bằng giá chi tiêu cơ bản của họ :D . Nghe phần McDonald "rẻ" của anh Thụy đã là 12 Ơ rô làm mình chưa sẵn sàng tinh thần và hầu bao cho lắm. Chắc phải đợi khi chúng nó về thăm nhà mình bám ké theo để ăn ở ké thì may ra mình mới dám đi quá :LL
 
Hahaaa.. Có người quen của anh Thụy mà bám càng thì đảm bảo sẽ tiết kiệm rồi bác Deen ạ. Bác biết sao không, tụi em ở Thụy Sỹ tốn mỗi khoản đi lại thôi, còn ăn uống thì... siêu tiết kiệm mà vẫn no căng. Chả là Thụy Sỹ là nước đầu tiên trong hành trình của bé Ngọc, Trang. Mỗi bé lên đường với tư trang là chục gói mì tôm, vài gói xúc xích. Vậy nên đến Thụy Sỹ, đồ ăn cũng ko có chi nổi bật, lại đắt nữa, mà mấy chị em thì muốn giảm hành lý đi cho nhẹ, nên sáng ăn mì tôm, tối ăn mì tôm cho hết :))) Mà em nhớ lúc đi trời lạnh về, làm bát mì tôm Việt Nam chính hãng pha nước nóng, lúc ấy ngon khủng khiếp.

Bọn em còn ăn cực nhiều hoa quả, con gái nên ham ăn hoa quả mà :D Mà bên ý hoa quả lại vừa ngon bổ rẻ, lại tươi roi rói nữa, nên suốt ngày bọn em cứ mua Nectar, táo, cherry... mà gặm. Ôi ôi! Đợt bọn em đi đúng mùa cherry. Thế cho nên, toàn ăn đồ linh tinh mà vẫn no căng cả bụng :D Cơ mà đến ngày cuối cùng đi từ Jungfrau về Zurich, đói bụng quá nên lúc chờ tàu thì mấy chị em rút ruột, tự thưởng cho mình bữa ăn sang trọng, ngay giữa phố Bahnhofstrasse, giá 25Eu/đĩa. :)))
 
Tiếp theo, em sẽ hướng dẫn cả nhà cách đặt vé online khi đi tàu trong Thụy Sỹ, hoặc đi từ Thụy Sỹ sang nước khác:


Bước 1: Vào website http://www.sbb.ch/, điền thông tin ga đi, ga đến, ngày đi/về. Nếu muốn ghé qua một điểm khác trên hành trình thì bạn chọn “Via + ga nào đó bạn muốn”




Bước 2: Kiểm tra các chuyến có trong ngày đó, dựa vào thời gian tàu chạy là lúc nào, mất bao lâu, có bao nhiêu chặng dừng.

VD như ở đây, chuyến Zurich – Lucerne chuyến 12:04-12:49 chỉ đi hết 45 phút, và chạy thẳng không dừng chặng nào, trong khi chuyến 12:09-13:07 chạy hết 58 phút và dừng ở 1 chặng.



Bước 3: Điền họ tên, ngày sinh của hành khách, và chọn chế độ giảm giá (nếu có). Nếu như bạn có vé Tageskarte này thì nhớ chọn “Half-fare travel card” trong mục Reduction cho các chặng tàu lên túi nhé.




Bước 4: Kiểm tra thông tin hành khách, ngày giờ đi rồi nhấn next




Bước 5: Đăng nhập vào website hoặc có thể đăng nhập không cần tài khoản:





Bước 6: Kiểm tra lại thông tin một lần nữa, sau đó có thể tiếp tục mua thêm vé các chặng khác, hoặc nhấn checkout.




Bước 7: Nhập tiếp một số thông tin website yêu cầu và tiến hành thanh toán:




Chọn hình thức thanh toán




ĐIền số thẻ visa/master vào:





Bước 8: Vào email kiểm tra thư do hãng tàu gửi, sau đó click vào đường link để in vé ra. Lúc đi bạn chỉ cầm cầm theo vé này lên tàu, hoặc nếu bạn chọn “Half-fare travel card” thì nhớ cầm theo vé vé Tageskarte để người soát vé tàu kiểm tra.




VẬY LÀ XONG!
 
N
Bàn về chuyện Thụy Sỹ đắt đỏ với đầy các thứ hàng hiệu, người ta sắm hàng hiệu như đi mua mớ rau ngoài chợ, em cũng vừa đọc được thông tin công bố tháng 9/2015 về top 3 thành phố đắt đỏ nhất thế giới, thì đó là Zurich, Geneva và Newyork. Ôi! Trong 3 thành phố đắt nhất thế giới thì đã có tận 2 thành phố nằm ở quốc gia Thụy Sỹ xinh đẹp này đấy các bác ạ. Theo kết quả của dự án nghiên cứu “Cost of Living” này, một gia đình chỉ có 3 người ở Zurich phải cần tới 3.600 USD/tháng cho các chi tiêu sinh hoạt cơ bản hàng tháng. Con số này ở Geneva là 3.500 USD, và ở New York là 3.340 USD/tháng. (Trong khi ở Việt Nam thì trung bình chắc chưa đầy 1.000 USD các bác nhỉ :D)

Thế cho nên, khi đến đất nước xinh đẹp này, để có thể được có được một chuyến đi enjoyable nhất thì các bạn cũng nên chuẩn bị tinh thần sẵn sàng là chi tiêu ở đây rất tốn kém, đặc biệt là chi phí đi lại. Đi tàu giữa các thành phố, đi cáp treo, đi tàu lên núi...tất cả đều đắt đỏ so với giá vé tàu thông thường ở các nước khác ở châu Âu. Chi phí khách sạn, ăn uống... cũng rất cao. Vậy nên, sau khi đi Thụy Sỹ về, em rút ra một số kinh nghiệm như sau để có thể du lịch tiết kiệm ở Thụy Sỹ:

1. Ăn uống:
Đồ ăn ở Thụy Sỹ đắt đỏ, mà cũng có thể do em chưa khám phá nên em thấy cũng không có gì đặc sắc, cho nên không phải cố để thử thức ăn ở bên Thụy Sỹ làm gì. Em kinh nghiệm cách tiết kiệm chi phí ăn uống ở Thụy Sỹ như sau:

+ Fill nước vào bình/chai nước mỗi sáng trước khi ra khỏi khách sạn.

+ Ăn đồ fast-food sẽ rẻ hơn nhiều so với các big meal.

+ Mua đồ về khách sạn và tự chuẩn bị. Đa số khách sạn đều cho phép nấu ăn trong nhà bếp, nên để chuẩn bị đồ ăn các bữa hoặc đồ ăn để đi hiking, bạn có thể tự mua đồ ở siêu thị để về nếu.

2. Nơi ở:

+ Nếu có người quen thì nên tận dụng mối quan hệ bạn bè/ người quen để nghỉ ở đó. Đằng nào mình cũng đi chơi cả ngày, về nhà cũng chỉ để tắm và ngủ nên cũng ko phiền hà người ta lắm.

+ Vào “Hội du học sinh Việt Nam ở châu Âu”, post thông tin ngày đến – ngày đi và thành phố mình cần ở, xem có bạn du học sinh nào ở bên ấy có thể host mình được ko? Hôm bọn em ở Marseille có bạn Hiền - du học sinh VN host bọn em 2 hôm liên free, mà bạn ấy nhiệt tình và dễ thương kinh khủng luôn ý.

+ Nếu đi ít người thì bạn có thể vào www.couchsurfing.com, tìm những chủ nhà ở thành phố mình đến, có review tốt để xin người ta cho ở nhà ít hôm.

+ Ngủ lều :D Đây là phương án ít bạn Việt Nam áp dụng nhưng thực ra sẽ rất tiết kiệm đấy ạ. :D

+ Còn phương án cuối cùng là thuê dorm, nhà nghỉ, khách sạn thôi ạ :D)

3. Mua vé Swiss Pass:

Nếu bạn dự định sẽ di chuyển nhiều và ở Thụy Sỹ lâu, bạn có thể vào website để check và book vé Swiss pass:

http://www.swiss-pass.ch/en/swiss-p...RX3x5g5lp-dmUJkp963KDHotHErTf-PJfXxoCPRPw_wcB

Với chiếc Swiss Pass này, bạn có thể sử dụng tất cả các loại phương tiện của Thụy Sỹ, giảm giá 50% tàu lên núi hoặc cáp treo, vào cửa miễn phí 480 bảo tàng / triển lãm trong Thụy Sỹ. Vậy nên nếu bạn di chuyển nhiều ở Thụy Sỹ, thăm nhiều bảo tàng...thì dùng chiếc vé này sẽ rất tiện. Sau đây là bảng giá:


Hiện tại đang chỉ có Swiss pass cho 3, 4, 8 hoặc 15 ngày. Vậy nên nếu bạn ở Thụy Sỹ ngắn ngày, ko có nhu cầu đi nhiều bảo tàng, ko tận dụng được hết những lợi ích mà Swiss Pass mang lại thì sẽ bị phí. Và lúc đó, phương án tối ưu tiết kiệm nhất cho bạn là "chiếc vé thần kỳ" Tageskarte.
Em cho anh hỏi : nếu bé từ 3 đến 4 tuổi thì sao nhỉ , mình có phải mua vé khi đi tàu trong Thụy sĩ không , và di chuyển từ nước này sang nước khác có phải mua không ?
 
@Yacongtu: Tùy từng nước có chính sách khác nhau, nên anh xem chính sách cụ thể của hãng tàu anh book vé anh nhé. Nếu ở Thụy Sỹ thì bé từ 0-6 tuổi thì hình như được giảm giá 50%, khi anh đặt vé thì chọn "Child aged 0-6" ở mục "Reduction" để được giảm giá ạ.

 
Amsterdam ăn cắp xe đạp không vì giá trị cái xe, mà họ ra ngoài đường xe nào ko khóa họ lấy bừa để đi công việc như kiểu xe chùa ấy. Sau đó vứt xe xuống các con kênh. Thế nên định kỳ chính quyền thành phố cho chục vớt các con kênh 1 đống xe đạp
 
@Yacongtu: Tùy từng nước có chính sách khác nhau, nên anh xem chính sách cụ thể của hãng tàu anh book vé anh nhé. Nếu ở Thụy Sỹ thì bé từ 0-6 tuổi thì hình như được giảm giá 50%, khi anh đặt vé thì chọn "Child aged 0-6" ở mục "Reduction" để được giảm giá ạ.
Thank cô gái má lún đồng tiền nhé :D
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,181
Bài viết
1,150,390
Members
189,941
Latest member
Thao10
Back
Top