What's new

[Chia sẻ] 25 ngày vòng quanh châu Âu của 3 bạn gái Việt

Chào cả nhà, em là Linh - 25 tuổi. Tháng 5-6 vừa rồi em cùng với hai bạn gái trên phượt mới thực hiện thành công chuyến đi vòng quanh 10 nước châu Âu trong 25 ngày :D Đi châu Âu về hai tháng rồi nhưng bao nhiêu kỷ niệm về Europe vẫn vương vấn trong đầu, nên em viết lại note này để lưu giữ kỷ niệm, biết đâu bài viết sẽ giúp ích được cho những anh chị, bạn bè đang có ý định đi châu Âu trong thời gian tới. :D Trước đó, em đã viết hai note chia sẻ về kinh nghiệm làm visa Schengen và note về cách đi lại ăn chơi...ở Santorini, mọi người có thể xem thêm tại:

https://www.phuot.vn/threads/217298...xin-visa-du-lịch-tự-túc-khối-Schengen-Châu-Âu



https://www.phuot.vn/threads/226531-Santorini-Hòn-đảo-thiên-đường-trên-mặt-đất

Trước khi đi, em đã tham khảo được rất nhiều thông tin bổ ích từ phượt, đặc biệt là từ anh Namriver - người đã đi 30 ngày vòng quanh châu Âu hồi tháng 10-2012. Em muốn đi lâu hơn, nhưng vì ko xin được nghỉ phép nhiều hơn, mà cả nhóm ai cũng máu, chỗ nào cũng muốn đi, nên bọn em quyết định đi qua nhiều điểm nhưng khá nhanh (nơi em ở lâu nhất là Paris - 5 ngày, còn có 1 số thành phố nhỏ như Florence, Monaco, Nice... bọn em chỉ ở 1 ngày). Mục đích chính của chuyến đi là khám phá châu Âu - nơi cả ba chưa từng đặt chân đến, có được kiến thức sơ lược về châu lục này (Get general idea of Europe) , để lần sau có thể đi chậm rãi hơn, enjoy được nơi đây nhiều hơn, cùng với người yêu chẳng hạn :))

Sơ đồ tổng quát của hành trình của chúng em như sau:





(Màu đỏ: máy bay; màu xanh: đường bộ/thủy)


25 ngày vòng quanh châu Âu của nhóm em bắt đầu từ ngày 24/5 đến ngày 17/6, đi qua 10 nước: Pháp - Hà Lan - Thuỵ Sỹ - Séc - Hungary - Áo - Ý - Vantican - Hy Lạp - Monaco, với hơn 20 thành phố, thị trấn, ngôi làng nổi bật: Amsterdam - Zaanse Schans - Volendam - Marken (Hà Lan); Zurich - Lucerne - Jungfrau (Thụy Sỹ); Praha (Séc); Budapest (Hungary); Salzburg - Hallstatt (Áo); Venice - Florence - Pisa - Rome (Ý); Vantican; Athens - Santorini (Hy Lạp); Monaco; Nice - Marseille – Paris (Pháp). Hành trình này được làm theo vòng tròn khép kín nên tiết kiệm thời gian và chi phí máy bay khứ hồi từ Việt Nam. Tổng chi phí cho chuyến đi 25 ngày là 2.700 Eu (tương đương gần 65 triệu đồng).

(tiếp)
 
huhu chị ko quen biết ai ở Thụy Sỹ nên chẳng có may mắn mua vé Tageskarte như em.
Chị cũng chỉ có nhu cầu đi tàu và Buýt chủ yếu ngắm cảnh thiên nhiên, hồ và núi tuyết hùng vũ (chứ ko ý định đi thăm bảo tàng).
Chị định ở 6-7 ngày để tham quan 1 số điểm ở Thụy Sỹ
Chị nên mua Half-fare travel card thôi nhỉ? Cho xin 1 chút kinh nghiệm của em nhé.

Với lại lúc em đi núi tuyết, 1 cái áo phao Hà Nội mặc là đủ ấm chưa em? Hay là mặc thêm vài cái áo len bên trong?
Quần jean mặc 1 cái, hay mặc thêm cái quần legging bên trong.
Chị sống ở Sài Gòn quanh năm ko biết chịu lạnh nổi ko? Chị cũng từng ở Hà Nội khoảng 2 tháng, lạnh 10 độ cũng phê càng với chị rùi ... ko biết chịu lạnh nổi TS ko?
Thanks
 
@Anh Stockholm: em cũng nghe kể vậy, nhiều người đi đang vội, cần dùng đến xe đạp nên ra ngoài đường thấy cái nào ko khóa là lại lấy đi luôn, sau người tử tế thì bỏ lại đúng chỗ, ko thì để chỗ nào khác ko thèm trả lại chính chủ luôn :)) Mà em choáng với phong cách đi xe đạp của người Hà Lan, ai ai cũng đi xe đạp, mà người ta cứ phóng vù vù như tên bay ý :))
 
@Chị 020786: Nếu ko nhờ được người mua Tageskarte thì em thấy Half-fare travel card cũng ổn đó chị. Nhưng em search thấy vé nó cũng đắt, 98Eu đang là chỗ rẻ nhất, validity ít nhất là một tháng, hoặc có loại tận 1/2/3 năm cơ ạ. Nếu chị có plan cụ thể, ở đâu, vào ngày nào... thì chị vào web www.sbb.ch check thử tổng số tiền tàu xe chị cần để di chuyển giữa các thành phố là bao nhiêu, rồi tính thử tổng chi phí cho từng phương án xem phương án nào tiết kiệm hơn ạ.
Nếu di chuyển nhiều thì em thấy mua Swiss Pass / HFTC rất tiết kiệm. Còn nếu chị ít đi lại, chỉ di chuyển trong 1 thành phố, ít đi từ nơi này - nơi khác, ko cần đi lại nhiều bằng tàu thì chị thôi ko cần mua kẻo phí (VD e đi Zurich, Lucerne thì đều bé tẹo, đi bộ là được).
Ở Thụy Sỹ em đi cuối tháng 5, thời tiết dễ chịu lắm chị ạ. Ở các vùng như Zurich, Lucerne, hay các làng ở vùng Jungfrau thì không khí dễ chịu như mùa thu Hà Nội, hoặc mát như Sài Gòn sau mưa thôi, nên chỉ cần 1 chiếc áo phông/áo thun dài tay với áo khoác nhẹ bên ngoài là được.
Khi đi lên Jungfraujoch thì thời tiết lạnh âm 2 độ, nên phải mặc đầy đủ, càng nhiều lớp mỏng càng ấm. Hôm đấy em mặc 1 chiếc quần tất trong, 1 chiếc jean ngoài, áo thì 1 chiếc phông cộc tay trong, 1 chiếc thun dài tay mỏng, 1 chiếc áo len dày, 1 cái áo phao vừa phải, thêm 1 cái áo khoác du lịch chống mưa nữa. Em quàng thêm găng tay và đeo mũ lên vào, nên nói thật hôm ý em ko bị lạnh gì cả :D Có lúc bỏ găng tay ra sờ tuyết thì bị cóng tay dã man, nên chị nhớ phải mang găng tay ấm nhé :) Chị xem thêm mấy page trước em về những hành lý em mang ý ^^ Em đưa đúng y xì thế luôn ạ.
Thanks chị vì thường xuyên like bài em viết. Hihi
 
Last edited:
chị phải cảm ơn em nhiều chứ, nhờ em chia sẽ rất chi tiết và nhiệt tình nên chị mới can đảm đi phượt Châu Âu
Hình ảnh em chụp post trên FB và Diễn đàn đẹp lắm nên chị theo dõi thường xuyên cho đỡ ghiền đó mà hehe ...
 
Đi châu Âu cũng đơn giản và khá an toàn, chỉ có một số thành phố hay có trộm cắp thì mới phải cẩn thận chị à. Chị cứ an tâm mà lên đường nha ^^ heheee. Có người like/comment thường xuyên nên em có động lực viết hẳn ý. hihi.
 
Jungfraujoch - Top of Europe

Tiếp theo, em sẽ viết tiếp về hành trình lên đỉnh Jungfraujoch – Top of Europe.

Châu Âu trong em trước đây chỉ có hình ảnh của thép Eiffel-Paris, của những chiếc thuyền Gondola và những con kênh ở Venice, của đấu trường thành Rome… Cho đến khi đọc được bài viết của anh Namriver thì em mới biết về đỉnh núi Jungfraujoch này. Nơi đây có nhà ga Jungfraujoch – Top of Europe - nhà ga cao nhất châu Âu với độ cao 3454m so với mực nước biển. Chính vì nằm trên độ cao như vậy mà nơi đây tuyết phủ quanh năm. Đời em chưa bao giờ được thấy tuyết, chưa bao giờ cảm nhận được cái lạnh âm độ của mùa đông nước ngoài, vậy nên đọc bài của anh Nam viết mà em mê ngay lập tức, tự nhủ là “Mình chắc chắn phải đến đây!”.

Mọi người có thể xem bài viết cực kỳ hữu ích của anh Namriver, chia sẻ về kinh nghiệm lên đỉnh Jungfraujoch:
http://www.namriver.com/2014/06/inh-nui-tuyet-jungfraujoch-interlaken.html

Khác với anh Nam, em không đi và về Jungfraujoch trong ngày, mà nghỉ thêm 1 đêm ở làng Wengen. Chi phí khách sạn trên này rất đắt đỏ (120Eu/3 đứa), nhưng thực sự rất đáng để bỏ ra số tiền này, vì cảnh thiên nhiên ở vùng Jungfrau đẹp và hùng vỹ vô cùng. Vùng Jungfrau có nhiều ngôi làng xinh đẹp như Grindelwald, Lauterbrunen, Wengen, vv…vv Nếu lần sau có đi tiếp, chắc em sẽ phải dành cả tuần để khám phá cái vùng Jungfrau này mất :D
 
Sau đây em sẽ hướng dẫn mọi người cách đi lên đỉnh Jungfraujoch nhé:

Đây là bản đồ hệ thống đường sắt của vùng Jungfrau:



Mới nhìn thì trông cỏ vẻ hơi rối mắt, đúng ko ạ? Toàn những cái tên lạ hoắc lạ huơ, dài loằng ngoằng mà nhìn vào còn chẳng biết cách đọc, huống chi là nhớ tên nó. Nhưng mà em đảm bảo cứ nhẩm đi nhẩm lại nó trong đầu, rồi đọc thêm mấy bài viết của chị Hamacon, anh Medela… về đất nước Thụy Sỹ thì chắc những cái tên này cứ thế mà ngấm ngay vào người thôi ạ.

Hồi trước lúc em book vé, cứ thắc mắc là sao mình cũng lên website book vé như anh Nam mà những điểm mình dừng trên đường lại không giống chút nào. Xem xong chiếc bản đồ này thì mới biết: À, hóa ra từ dưới chân núi (Interlaken) lên Jungfraujoch không phải là đường thẳng, mà lại có nhiều cách đi khác nhau, có thể đi theo hướng Interlaken – Lauterbrunnen – Wengen – Kleine Scheidegg, hoặc cũng có thể đi hướng Interlaken – Grindelwald - Kleine Scheidegg.
 
Để book vé, bạn vào website www.sbb.ch, đặt vé theo cách thức mình đã giới thiệu ở trước, với thông tin về điểm đi, điểm đến như sau:

+ From: thành phố bạn muốn xuất phát (Zurich, Lucerne, Interlaken, Bern…)
+ To: Jungfraujoch

Khi đi từ chân núi lên, tàu sẽ dừng lại ở nhiều ngôi làng/thị trấn trên đường. Nếu muốn dừng ở ngôi làng nào thì bạn cần điền tên của ngôi làng đấy ở mục “Via”, còn nếu không hệ thống sẽ chỉ hiện lên những chuyến thuận tiện nhất. VD như ở đây, em đi từ Lucerne lên Jungfrau và em muốn dừng ở Grindelwald:



Bạn có thể dừng ở các ngôi làng này, chơi thoải mái, rồi bắt chuyến tàu khác sau trong ngày,và việc này sẽ không ảnh hưởng đến giá vé tàu. Hiểu đơn giản, đi tàu ở Thụy Sỹ cũng y xì như đi xe bus ở Sài Gòn, Hà Nội. VD để đi từ Giải Phóng lên Bờ Hồ, bạn phải bắt nhiều chuyến xe bus khác nhau, và tại mỗi trạm trung chuyển thì bạn có thể dừng lại chơi bao lâu tùy ý, rồi bắt chuyến bus sau. Ở vùng Jungfrau này ngôi làng nào cũng đẹp, nhưng nếu với thời gian ngắn thì em khuyên mọi người nên ghé thăm làng Grindelwald, làng Wengen và làng Lauterbrunnen. Đây là những ngôi làng nổi bật nhất của vùng núi Jungfrau ạ.

Sau khi chọn chuyến tàu khởi hành phù hợp với lịch trình của bạn, bạn click vào detail để xem cụ thể các chặng của hành trình. VD hành trình trên mình chọn sẽ có 5 chặng dừng nhỏ:



Vì ở châu Âu trong nhà ga có rất nhiều sảnh, nhiều đường ray, nên bạn nên giữ lịch trình hoặc chú ý nhìn biển hiệu trong nhà ga để xem mình cần đi chuyến tàu nào, tàu nằm ở sảnh nào, chạy lúc mấy giờ… để tránh bị trễ giờ tàu chạy. Em giải thích cụ thể ví dụ trên:

+ Khi đi từ Lucerne thì bạn cần đến sảnh số 3, bắt chuyến tàu InterRegio 2456 hướng đi Basel, xuất phát lúc 5:30.
+ Lúc 6:10, bạn xuống ở ga Olten. Tàu dừng ở sảnh số 10, nên bạn cần di chuyển sang sảnh số 11 để bắt tàu InterCity 957 đi Interlaken, xuất phát lúc 6:29.
….

Tất cả thông tin đã thể hiện hết sức rõ ràng trên lịch trình, và tàu chạy theo giờ rất chính xác, tuy nhiên cũng sẽ có vài trường hợp tàu bị delay nên sảnh có thể thay đổi, và bạn cần chú ý xem thông báo ở nhà ga để cập nhật thông tin.
 
Lịch trình 2 ngày của em ở vùng Jungfrau như sau:




Còn đây là chi phí của bọn em ở Thụy Sỹ:




Nhìn vào bảng trên, mọi người có thấy chi phí chủ yếu phát sinh ở Thụy Sỹ là chi phí đi lại không ạ? Vậy nên, nếu dùng Swiss Card hay Tageskarte thì chắc chắn sẽ tiết kiệm được số tiền cực lớn. Dùng Swiss Card bạn sẽ được miễn phí toàn bộ các chặng, ngoại trừ chặng Kleine Scheidegg thì được giảm giá 50%, còn nếu dùng vé Tageskarte thì bạn sẽ được miễn phí toàn bộ các chặng, ngoại trừ chặng từ Grindelwald/ Wengen ->Kleine Scheidegg -> Jungfraujoch thì được giảm giá 50%.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,182
Bài viết
1,150,410
Members
189,944
Latest member
mahormonu81
Back
Top