What's new

800 cây số từ Đông sang Tây

diengiadung

Phượt gia
Khởi hành

Dự tính trước chuyến này khá lâu, từ hồi đầu năm 2012 nhưng đến kề cận ngày khởi hành thì bọn mình mới gút kết chắc chắn lộ trình: Một chuyến "nho nhỏ" vừa có biển, vừa có núi đèo thông qua hành lang Đông Tây của đất nước - Từ Đà Nẳng về Thạnh Mỹ, vòng xuống Khâm Đức rồi lại trực chỉ hướng Đông về lại Tam Kỳ*.

Đà Nẳng nhìn từ đỉnh Bàn Cờ:


Biết bao địa danh đẹp cùng phong tục tập quán những nơi bọn mình đi qua khiến chuyến phượt bội thu những kiến thức mà có lẽ những ai thích du lịch, yêu đất nước và thiên nhiên bao giờ cũng thèm muốn cả.

Mù sương trên các đỉnh núi tại Khu Bảo tồn thiên nhiên sông Thanh - Nam Giang:


Chuyến đi có nhiều điểm dừng để nghỉ và khám phá nhưng như mọi lần: bọn mình không dự tính trước sẽ ở nhà nghỉ hay khách sạn nào, ăn uống tại đâu vì biết chắc cái này không hề thiếu nếu không dính vào thời gian lễ tết. Và tìm kiếm, xoay sở... sẽ là một trong những cái thú của du lịch bụi - phượt là vậy đó mà.

Nàng... bà xã và nàng Win cùng đồng hành...:


* Các địa danh chính bọn mình dự định sẽ qua là:

- Thành phố Đà Nẳng: 'quần nát' bán đảo Sơn Trà, đèo Hải Vân và các ngóc ngách, biển Lăng Cô, khu vực núi Ngũ Hành Sơn...

Chỗ nằm trong xe, bọn mình chọn giường A9 và A12:


- Rời Đà Nẳng hướng về thị trấn Thạnh Mỹ, tham quan các cảnh đẹp trên cung đường này (ví dụ như Khe Lim...).
Từ Thạnh Mỹ sẽ đi A Sờ, Prao theo QL14 (đường Hồ Chí Minh) > qua Azứt - Tây Giang > Bha Lê > A Tép > tham quan đèo Bà Lệch > hầm A Roàng.

Cây xăng...:


- Rời Thạnh Mỹ đi Thị Trấn Khâm Đức: qua A Sanh > A Sờ, thị trấn Thạnh Mỹ > cầu Thạnh Mỹ > thác Grăng (huyện Giằng - Nam Giang) - thăm suối Nước Lang, thác Bà hoàng Mô- ních.
- Rời Khâm Đức đi Tam Kỳ theo đường 14E > Phước Hiệp > Hiệp Đức > Thị trấn Tân An > Quế Thọ > đi xã Bình Lâm. Qua TL615 đi Eo Gió > Tam Kỳ.

... và trạm nghỉ của nhà xe PT:


Tính ra tất cả những địa danh trên bọn mình đã vượt qua, chỉ duy nhất ngóc ngách trên đèo Hải Vân: nơi có đường mòn ra bãi Chuối và một số bãi hoang sơ khác hiếm dấu chân người thì bọn mình không đủ sức đến đích - việc này mình sẽ tường thuật lại sau và hướng dẫn rõ để nhóm bạn nào có đủ điều kiện hơn sẽ 'khai phá' vậy.

Nhóm 'cá sấu' P3m Nguong bên cạnh là mình, ảnh do bà xã chụp:


Chuyện tình cờ trên đài tưởng niệm chiến thắng Khâm Đức trong chuyến đi này khiến bọn mình được biết nhóm học P3m Nguong: năm cô bé xinh xắn cùng diện một màu áo thun đen có dòng chữ in của nhóm phía sau, phía trước là chữ 2012 Band và một con bướm đang vươn cánh như giúp nhau cùng vươn lên trong cuộc sống, cùng học tập tốt hơn.

BÀI ĐÃ POST:
Vượt hai đảo về Long Hải
"Phượt vặt" sửa travel guide books
Madagui - Đạ Tẻh: hành trình tìm thác và đèo...
Phượt từ Sàigòn đi Lagi - Bàu Thêu - Phan Thiết - Phan Rang
Bò lech xứ Tuy Hòa
Dọc đường gió bụi: Cà Ná về Sài Gòn theo đường ven biển.
Sáu ngày đêm dzọc nát Bình Tiên, Bình Lập
 
Last edited:

diengiadung

Phượt gia
Trở về chuyến đi: sau 2 lần lỡ hẹn do trục trặc từ nhà xe, ngày thứ ba 28/2 - bọn mình ra bến xe Miền Đông khá sớm: mới 9h30 đã có mặt ở nơi nhận hành lý (xe chạy là 11h30).

Xe giàn giá tốt nhưng giá như phát thêm cho mỗi khách 1 quạt lá để 'bổ xung' thì ok:


Vài điều cần biết sau đây mình nghĩ cần thiết cho những bạn đi xe Phương Trang từ Bến xe Miền Đông:

Giá ăn uống tại nhà nghỉ của PT trung bình, không rẻ:


- Đặt vé, dặn chổ xe thì bạn gọi số ĐT này: 35119808. Nếu gởi kèm theo xe gắm máy thì đặt ngay lúc đó luôn, nên hỏi tên người nhận đặt vé, nhận xe gởi kèm, ngày giờ xuất bến cẩn thận.

- Nếu gởi kèm theo xe gắn máy thì không đem xe vào bến xe Miền Đông (đem vào, bạn sẽ tốn 20k phí bốc vác đấy) mà bạn sẽ gởi xe tại Phòng nhận hàng, 367 Đinh Bộ Lĩnh - P26 - Q Bình Thạnh (đối điện cổng trước BXMĐ), gởi hành lý trong hầm cũng đưa tại đây (những thứ này, nhân viên của họ sẽ đem qua và sắp xếp vào hầm xe sau đó). Xong bạn lấy biên nhận và qua phòng chờ của PTrang đợi họ gọi và lên xe.

Nhà xe cũng ghé nghỉ tại đây: vừa tiếp thị, vừa WC: một công đôi đàng - ai cũng có lợi!:


Đương nhiên là họ sẽ rút xăng ra gần hết để chống cháy nổ, vì vậy bạn nên để mức xăng vừa đủ ra bến xe thôi. Kiếng chiếu hậu cũng nên gỡ ra trước đó + nón bảo hiểm bỏ vào bao đề riêng, thứ này sẽ cho vào hầm xe luôn.

Một phần của thác Đạ Tràng: ùm xuống hồ nước phía dưới, bảo đảm với bạn sẽ mát ơi là mát:


- Phòng chờ PTrang có máy lạnh, có WC miễn phí (. Nếu máy lạnh không bật thì nói bảo vệ. Có phục vụ cơm nhưng không ngon, mắc.

- Xe PTrang không đón khách dọc đường ngoại trừ khách đã đặt vé qua điện thoại. Hãng này khách cũng ngồi đúng số giường ghi trên vé - vậy nên lúc đặt: bạn có thể chọn số ghế hay giường theo ý muốn.

Núi rừng Trường Sơn...:


- Vé TP HCM - Đà Nẳng là 360k, nếu có vé ăn thì thêm 30k/bữa. Mình nghĩ không cần vì đến những điểm nghỉ của PT, bạn có thể gọi món tùy thích và trả tiền. Bữa ăn thì bình thường thôi, không rẻ.

Mình chắc rằng con dốc này không dưới 15°:


- Giá chiếc xe kèm theo thường chát hơn những nơi khác: xe Win mình đến 510k, bằng giá xe tay ga (không bọc bì, bọc thêm 50k). Chuyến về mình đi xe khác, giá rẻ hơn nhiều (chỉ 300k từ Tam Kỳ)... nhưng đó là chuyện sau.
- Xe PT, chiếc mình đi thì dàn lạnh... phát chán: ỉu xìu, cứ chạy riu riu không đủ mát, cái này thì hên xui do xe này xe khác thôi.
 

ducachxa

Phượt thủ
Bác đi SG - ĐN 2 lượt = xe Ptrang luôn hả? đi mấy ngày và ở khách sạn nào vậy? Chi phí bao nhiêu? Thanks!
 

diengiadung

Phượt gia
Bác đi SG - ĐN 2 lượt = xe Ptrang luôn hả? đi mấy ngày và ở khách sạn nào vậy? Chi phí bao nhiêu? Thanks!
Chỉ 1 lượt thôi bạn à (do 1 lượt là đủ... ớn). Lần về mình bắt "xe dù có thương hiệu" ở Tam Kỳ, vừa rẻ hơn lượt đi rất nhiều, xe tốt lại bao cả hai bữa ăn ngon. Mọi chuyện mình sẽ dần kể thật rõ ở các phần sau, cả chổ ở.
Tổng chi phí chuyến di 2 người gần 5T cho 6 ngày do chuyến này... xài sang.
 

thienson

Moderator
Staff member
Chúc mừng bác diengiadung đã thực hiện xong chuyến đi đầy cảm xuc này:)

Nhưng tôi đọc qua cái lịch trình cung đường của bác thú thực tôi thấy hoang mang quá vì không hiểu bác lấy thông tin từ đâu hay nhầm lẫn mà có mấy chỗ cứ lẫn lộn cả lên. Bác giải thích giùm chứ mem khác khi muốn đi cung này lúc tham khảo rồi đối chiếu với bản đồ e nó lại nhầm lẫn cả lên. Ví dụ :

Từ Đà Nẳng về Thạnh Mỹ, vòng xuống Khâm Đức rồi lại trực chỉ hướng Tây về lại Tam Kỳ*.
Thực ra từ Đà Nẵng muốn đi Thạnh Mỹ thì phải ngược QL 14B về hướng Nam, rồi từ Thạnh Mỹ chỉ cần đi tiếp về phía Nam là gặp Khâm Đức chứ không thể vòng xuống Khâm Đức được. Vì Khâm Đức cũng nằm trên đường HCM.

Từ Khâm Đức bác trực chỉ về hường Tây chỉ có cách xuyên rừng và dãy Trường Sơn để qua Lào chứ không thể xuống Tam Kỳ được vì Tam Kỳ nằm mãi tận dưới QL1A gần biển chứ không phải nằm ở biên giới.

- Rời Khâm Đức đi Tam Kỳ theo đường 14E > Phước Hiệp > Hiệp Đức > Thị trấn Tân An > Quế Thọ > đi xã Bình Lâm. Qua TL615 đi Eo Gió > Tam Kỳ.
Ở trên tuyến này theo tôi biết thì không có địa danh mang tên Eo Gió, mà đèo Eo Gió nó nằm ở Quảng Ngãi trên tỉnh lộ 627 đi Nghĩa Hành nơi có di tích Trường Lũy mới khai quật.
 

diengiadung

Phượt gia
Chúc mừng bác diengiadung đã thực hiện xong chuyến đi đầy cảm xuc này:)
Nhưng tôi đọc qua cái lịch trình cung đường của bác thú thực tôi thấy hoang mang quá vì không hiểu bác lấy thông tin từ đâu hay nhầm lẫn mà có mấy chỗ cứ lẫn lộn cả lên. Bác giải thích giùm chứ mem khác khi muốn đi cung này lúc tham khảo rồi đối chiếu với bản đồ e nó lại nhầm lẫn cả lên. Ví dụ :

Thực ra từ Đà Nẵng muốn đi Thạnh Mỹ thì phải ngược QL 14B về hướng Nam, rồi từ Thạnh Mỹ chỉ cần đi tiếp về phía Nam là gặp Khâm Đức chứ không thể vòng xuống Khâm Đức được. Vì Khâm Đức cũng nằm trên đường HCM.

Từ Khâm Đức bác trực chỉ về hường Tây chỉ có cách xuyên rừng và dãy Trường Sơn để qua Lào chứ không thể xuống Tam Kỳ được vì Tam Kỳ nằm mãi tận dưới QL1A gần biển chứ không phải nằm ở biên giới.

Ở trên tuyến này theo tôi biết thì không có địa danh mang tên Eo Gió, mà đèo Eo Gió nó nằm ở Quảng Ngãi trên tỉnh lộ 627 đi Nghĩa Hành nơi có di tích Trường Lũy mới khai quật.
Dân Phượt có khác, hi hi...
Đúng là mình gõ lộn từ "Tây", lẽ ra phải là:
"Từ Đà Nẳng về Thạnh Mỹ, vòng xuống Khâm Đức rồi lại trực chỉ hướng Đông về lại Tam Kỳ"

Riêng địa danh "Eo Gió" thì có thật, có cả những người sống trên đỉnh nơi này mà khi ghé lại, mình có dịp đàm đạo với họ và uống ly cà phê nóng (do nơi này hổng có đá lạnh, chỉ có đá tảng). Đó là phần sau và mình sẽ tường thuật đủ. Rất cảm ơn bạn đã thổi còi, hi hi...
 

diengiadung

Phượt gia
Đoạn từ TP HCM đi đến Đà Nẳng cũng không có gì đáng kể nên mình đề cập tới chuyện linh tinh trên, nó sẽ có ích cho bạn trước chuyến đi. Giờ xuất bến là 11h30 nhưng thật ra hơn 12h, xe này mới bò ra khỏi bến, trực chỉ QL13 hướng về QL1A: Đây là khoảng thời gian rùa bò nhất với dòng xe cộ đặc keng hàng hàng lớp lớp chờ nhau nhích từng chút một, mãi cho đến Trảng Bom, Đồng Nai thì đường xá mới thông thoáng - lúc này xe mới tăng tốc được.

Cảnh sát chận xe nhưng không hề gì, chỉ là chút giây phút làm nguội máy...:


Cạnh vực thẳm trên đèo Hải Vân:


Mãi đến 8h30 sáng ngày hôm sau, bọn mình mới có mặt trên bến xe Đà Nẳng và chuẩn bị vào chuyến lang thang từ xứ biển phìa Đông quay về phía Tây rồi ra trở về phía Đông. Tiết trời Đà Nẳng lúc đó khá lạnh, u u không nắng, thật lý tưởng.

Xuống xe rồi, mình gắn hai kiếng chiếu hậu vào, khoác cái túi treo yên xe nặng chịt (chả biết bà xã soạn gì trong đó mà nặng khủng khiếp, cứng căng! Sau này mới biết là không phải đồ của mình mà là... Nhưng thôi, đó cũng là chuyện sau.
 

diengiadung

Phượt gia
Đà Nẵng là đây...

Rời bến xe bằng cửa hông đường Lê Thạch, bọn mình theo con lộ thênh thang Tôn Đức Thắng đến vòng xoay Mẹ Nhu rồi vào Điện Biên Phủ tìm đường qua cầu sông Hàn.

Hướng về cầu sông Hàn trong tiết trời khá âm u, lành lạnh...:


Không quá lạ lẫm với đường xá do bọn mình đã điều nghiên khá kỹ bản đồ đoạn này rồi. Thậm chí còn biết cách bến xe 700m sẽ có cây xăng bên phải.
Xăng thì chắc chắn phải đồ ngay vì khi nhận chở xe từ Sàigòn, nhà xe đã hút hết xăng trong đó ra rồi. Bình xăng xe Win100 chứa những 7L nhưng mình chỉ đổ 3L, đây không biết là cái may hay họa rủi vì chỉ vài giờ sau đó: chiếc Win lựng khựng và tắt máy ngay khi bọn mình đang trên một con dốc khủng, xém tiêu đời!

Đà Nẵng có nhiều cây xăng lớn nhưng vẫn có 'cây xăng cục gạch' ven đường. Chắc do người dân muốn 'phục vụ mọi lúc mọi nơi':


Thời tiết lúc bọn mình đến vẫn u u, nhiều mây và mát lạnh, gió nhiều nên đi biển mà không dám tắm. Vậy nhưng đến buổi sáng rời thành phố thì lại có nắng lên, khá gay gắt.

Những còn đường rông thênh thang, thông thoáng:


Theo từ điển thì Đà Nẵng là trung tâm kinh tế và là một trong những trung tâm văn hoá, giáo dục, khoa học và công nghệ lớn của khu vực miền Trung - Tây Nguyên.
Đây là thành phố đông dân thứ 5 của Việt Nam, sau thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Hải Phòng, Cần Thơ.

Đường Hoàng Sa chạy dọc theo mé biển cho đến khi gặp vòng xoay Tourane Hotel thì đường sẽ mang tên Trường Sa:


Thành phố nằm dọc theo vùng duyên hải Nam Trung Bộ. Đà Nẵng hiện là một trong 3 đô thị loại 1 trực thuộc Trung ương của Việt Nam.
Còn trong ý nghĩ của mình thì có vẻ như Đà Nẵng chia làm 2 khu vực: khu trung tâm và khu du lịch (bán đảo Sơn Trà).

Rộng nhưng ít xe, chạy thật sướng! Đây cũng là con đường vàng nối từ núi Sơn Trà đến tận Ngũ Hành Sơn, kéo dài đến cả Hội An:


Phần trung tâm với sân bay, bệnh viện, nhà ga, bến xe và những cơ quan hành chính quan trọng. Phần này nằm phía Tây được ngăn cách với phần còn lại bằng sông Hàn.

Tuy nhiên khu trung tâm này vẫn có vô số khách sạn lớn: một số nằm dọc theo bờ Đông sông Hàn, số khác nằm dọc theo đường Nguyễn Tất Thành, ven vịnh Đà Nẵng.
 
Last edited:

diengiadung

Phượt gia
Ghé lại hít hà chút gió biển cái đã, thật sảng khoái:


Phần còn lại là bán đảo Sơn Trà gồm những thắng cảnh du lịch đẹp như Núi Sơn Trà (ngày xưa còn gọi là Núi Khỉ - Monkey Mountain, núi Ngũ Hành Sơn và rất nhiều những bãi tắm đẹp. Dĩ nhiên cũng có rất nhiều khách sạn, nhà nghỉ tại đây - một số đang trong quá trình xây dựng theo quy hoạch chỉnh chu.

Đoạn trên cùng thuộc phường Thọ Quang là chốn của làng chài:


Cả 2 phần được nối với nhau bằng cầu Thuận Phước, cầu Sông Hàn, cầu Rồng (cây cầu độc đáo nhất VN, đang xây dựng), Cầu Nguyễn Văn Trỗi 1 - 2 và cầu Tiên Sơn.
Đà Nẵng trong lịch sử còn có những tên gọi khác nữa. Do nằm ở cửa sông Hàn nên còn được gọi là Cửa Hàn...

Ngã 3 vào khu biệt thự Sơn Trà - Điện Ngọc. Nếu rẽ trái và chạy thẳng sẽ qua cầu Mân Quang, cầu Thuận Phước rồi trở vào trung tâm thành phố:


Nguồn gốc từ "ĐÀ NẴNG" là biến dạng của từ Chăm "Daknan". Theo tài liệu của cụ Bố Thuận (nhà nghiên cứu Chăm, gốc Phan Rí, sống vào đầu thế kỷ XX) thì chữ Dak có nghĩa là nước (Chăm cổ), Nan là rộng, lớn, hoặc già. Địa danh DAKNAN hàm ý chỉ vùng sông nước rộng mênh mông (sông lớn hoặc sông già - cửa sông Hàn bây giờ). Người Việt phiên âm ra thành Đà Nẵng.

Quán bún, nơi bọn mình nhơi bữa đầu tiên...:


Vào thời Pháp thuộc, địa danh Đà Nẵng thường được gọi là Tourane. Người ta cho rằng người Pháp đọc nhầm thôn Thạc - Gián thành Tu. Gián và Tu Gián được phiên âm ra "Tourane". Tuy nhiên, theo tài liệu của cụ Bố Thuận thì chữ DAKNAN của dân tộc Chăm mà người Trung Hoa gốc Hải Nam đọc là TOUNAN, do đó mà phiên âm thành Tourane.

Và 2 tô bún đây..., ngon nhưng hơi 'chát': 30k/tô
 

diengiadung

Phượt gia
Trở về chuyến đi: do bọn mình khoái mé biển nên không thuê phòng nghỉ tại khu trung tâm mà chọn phía ngoài bán đảo Sơn Trà. Tuy vậy, bạn đừng nghĩ là khu trung tâm toàn KS cao cấp nhé, vẫn có nhà nghỉ giá vừa tầm, thậm chí thật rẻ mà ở vẫn ngon lành.



Ví dụ như KS Minh Travel mà nhiều bạn đã kháo nhau và si nhan trước chuyến đi:
Do giới Tây ba lô đến Đà Nẵng thường tìm một nơi trú chân giá thật mềm để ở lâu dài. Nếu cứ nhảy vào resort hay những khách sạn có hạng thì "đốt" tiền quá nhanh, mà ở nhà trọ không phải là điểm chọn của họ. Vậy nên dòng KS 'trên cả bình dân' này là chốn mà họ đặc biệt quan tâm.

Nơi bọn mình ở: KS Đại Dương:


Theo tìm tòi trước thì giá phòng ở đây từ 3 USD cho đến 10 USD. Nếu chọn phòng thấp nhất là 3 USD thì phải chấp nhận diện tích phòng nhỏ và nhà vệ sinh chung.
Giá từ 4,5 USD trở lên thì là mới phòng khép kín. Và số tiền chi càng cao thì nội thất cũng thay đổi như có máy lạnh, tủ lạnh. Một điểm chung là dịch vụ khách sạn ở đây khá sạch sẽ, chu đáo. Do đa phần là khách Tây nên Catalogue trong khách sạn toàn bằng tiếng Anh, từ giá phòng cho đến giặt ủi, ăn uống...
Nếu thích, khi nào bạn thử làm khách 'ta ba lô' một lần xem sao nhé (105 Trần Phú, Đà Nẵng. ĐT: (0511) 3812 661).

Từ khách sạn, nhìn ra thấy biển:


Qua cầu sông Hàn, chạy xe gần hết đường thì mình rẽ vào đường Hồ Nghinh tìm phòng. Đây là khu vực mới quy hoạch, cách bãi biển bằng con đường Hoàng Sa. Giá phòng từ 150, 200 đến hơn 300k/ngày nhưng bọn này chưa chấm được chổ nào, vội gì nhỉ?

Chạy vòng vo một hồi mới nhớ ra chưa ăn sáng, vậy là ghé vào một quán nhỏ trên đường Nguyễn Văn Thoại xơi bún bò. Quán đông khách, lại là bình dân với chủ quán rất vồn vã nên mình vô tư gọi 2 tô, nhờ kêu dùm ly cà phê bên cạnh. Hồi tính tiền thì 30k/tô - Cà phê 7k.



Bún ngon tương đối nhưng giá trên là 'chát' so với cả Sàigòn, mình nghĩ bét nhất phải cao hơn những khách khác (người địa phương) 10k, còn cà phê thì đúng giá. Xem như cú chào bàn đầu tiên khi đến ĐN - Giấc chiều bọn này còn dính chuyện tính mắc 'tăng 2' và từ lúc này trở đi: bao giờ cũng phải hỏi giá trước, "mích lòng trước nhưng đặng lòng sau" vậy, khỏi ấm ức vì bị phân biệt giữa người địa phương và khách du lịch.

Tuy nhiên, mình thấy trong khi trung tâm thì mọi thứ đều niêm yết giá cả rạch ròi, không lo - chỉ khu du lịch trên Sơn Trà có vẻ lây tý bệnh 'chặt chém' từ các nơi khác - và nếu tính mắc thì lỗi... do bạn nói giọng Năm Căn, giọng Sài Gòn hay giọng Hà Nội. Vậy phải học cách phát âm theo kiểu người Đà Nẵng đi nhé, bằng không thì cứ hỏi giá trước rạch ròi.
 
Top