What's new

[Chia sẻ] Aarhus, Malmo, Hamburg, Oktoberfest... Chuyện bây giờ mới kể

7 tuần. Đối với mấy ông sếp là thời gian dài quá dài, nghỉ gì mà lâu thế? Còn đối với Châu Âu một xứ sở xa lạ với nhiều điều hấp dẫn đầy hứa hẹn thì chẳng thấm vào đâu.

7 tuần. Hơn 10 quốc gia khác nhau. Có thể nói toàn là chạy đua, và chỉ đủ thời gian để nghía cảnh qua đuôi mắt. Lần sau có đi nhất định sẽ rất thư thả, cho mình thời gian để sống chậm 1 chút.

Mơ sáu tháng dài thong dong thư thả
In dấu chân mình trên những lối xa
Người xứ lạ gán cho ' kẻ bê tha'
Cõng nắng cõng mưa la cà sớm tối...

Một Oktoberfest voi những bộ trang phục cổ truyền của Đức rất nhí nhảnh và từng lít từng lít beer sủi bọt vàng lấp lánh

Một Hamburg lãng mạn với những bậc thềm thật dài. Hoàng hôn vừa xuống,
từng đôi từng đôi ngồi nhìn ra hồ nước lung linh

Một Ảarhus điềm tĩnh với những căn nhà cổ buồn buồn và những người đồng hương tốt bụng

Một Christianhvn rừng rú giữa Copenhagen tráng lệ và rất lành

Một Malmo đầy màu sắc, 1 thành phố sinh viên có vẻ rất hippy

Wroclaw và Krakow với những quảng trường hoành tráng, ngựa xe dập dìu và tiếng chuông nhà thờ vang vọng từ mọi phía.

Một Nice với bãi cát dài vô tận, nước xanh lơ và những cú hú hồn...

Và còn nhiều thành phố, ngõ, dốc mình đã bước qua với bao tình huống dở khóc dở cười điểm tô thêm màu sắc cho chuyến đi. Có lẽ bức tranh có quá nhiều màu này sẽ còn đọng lại trong ký ức mãi.
 
Re: Aarhus,Malmo,Hamburg, Oktoberfest...Chuyện bây giờ mới kể

Ôi Copenhagen, Aarhus (đọc là O hus), rồi cả Malmo... những điểm đến thường xuyên của mình thời trai trẻ :) Chợt nhận ra đã 7-8 năm rồi chưa quay lại Đan Mạch, nhớ những ngôi nhà ở nông thôn với tường dày cả mét, nhớ những con đường quanh co uốn lượn giữa những cánh đồng mù tạt và những khu rừng, nhớ những con phố vắng không một bóng người khi mặt trời chuẩn bị đi ngủ...

Cảm ơn bạn chủ topic và chờ những chia sẻ tiếp theo của bạn!
 
Re: Aarhus,Malmo,Hamburg, Oktoberfest...Chuyện bây giờ mới kể

Tháng 9 này mình đi Copenhaghen chắc cũng sẽ bắt trước chủ thớt qua Malmo chơi 1 tí :D . Cơ mà khi tới Copen mình định vào trung tâm bằng Metro trước rồi khi nào muốn đi Malmo thì đi metro ngược ra ga của sân bay rồi đi tàu qua. Ko biết ga tàu của sân bay có gần trạm metro tên Lufthavnen không bác nhỉ ? :D

Ga tầu và U-bahn của sân bay nằm ngay cạnh sân bay lối giữa terminal 2 và 3. ở sân bay Copen, 3 terminal rất gần nhau có thể đi bộ qua lai được liên hoàn nhau và có lối ra nhà ga U-bahn và Train (S-Bahn) rất thuận tiện.

Từ nhà ga sân bay vào ga trung tâm có thể đi Train (S-bahn) nhanh hơn, đâu có 3-4 bến chạy nhanh hơn. Nếu đi U chắc phải chuyển tàu 1 lần và đi dưới ngầm lâu hơn.

Từ nhà ga trung tâm Copen đi ga trung tâm Malmo có tàu chạy khá thường xuyên, ngoài ra có xe bus chuyên số 999 chạy tới bến cuối gần ga Malmo. Bến bus 999 ở Copenhaghen nằm ngay ở cửa Tây nhà ga trung tâm. Muốn chiêm ngưỡng cầu qua biển (1/2 là cầu nổi phía Thụy điển, 1/2 là hầm chìm dưới đáy biển phía đan mạch, bạn nên đi 1 lượt đi tàu (đi tầng 1 của câu, 1 lượt đi bus (đi trên tầng trên). Tôi thích đi bus hơn vì nó đi chậm hơn (mất khoảng 1 tiêng), qua nhiều chỗ coi từ trên xe đẹp hơn, rẻ hơn.

Bến bus 999 tại Malmo nằm ở quảng trường/ phố Gustav Adolft Torg cách ga Malmo khoảng 10 phút đi bộ về hướng nam.
đi chơi Malmo từ Copenhaghen nên bỏ ra trọn 1 ngày.
 
Re: Aarhus,Malmo,Hamburg, Oktoberfest...Chuyện bây giờ mới kể

Thanks bác kimvanchinh và chủ thớt (c). Còn 1 điều e thắc mắc nữa là nên đổi tiền Krona Thụy Điển ở sân bay trước khi đi qua Malmo luôn phải không ạ ? Em chỉ tính đổi 1 ít để ăn uống hay mua ít đồ lưu niệm thui ạ :D
 
Re: Aarhus,Malmo,Hamburg, Oktoberfest...Chuyện bây giờ mới kể

Thanks bác kimvanchinh và chủ thớt (c). Còn 1 điều e thắc mắc nữa là nên đổi tiền Krona Thụy Điển ở sân bay trước khi đi qua Malmo luôn phải không ạ ? Em chỉ tính đổi 1 ít để ăn uống hay mua ít đồ lưu niệm thui ạ :D

khi sang Thụy điển có lẽ bác nên đổi 1 ít ở sân bay thôi vì tỷ giá sân bay bao giờ cũng thiệt cho khách. Hãy mang theo thẻ tín dụng hoặc Debid rồi rút tiền từ các máy ATM có tên "Bankomat" của ngân hàng 24hmoney rất tiện lợi. Các máy này thường đặt ngay vỉa hè trên tường nhà quay lưng vào các ngân hàng hoặc các ngôi nhà lớn, chịu khó để ý tý là tìm ra ở các trung tâm. Hơn nữa, bạn nên nhớ ở Thụy điển và cả đan Mạch nữa, hầu hết các cửa hàng từ ăn uống nhỏ đến lưu niệm họ đều chấp nhận thanh toán thẻ.

ở Malmo đi về phía trước nhà ga về hướng nam, qua con sông nhỏ 5 phút là đến quảng trường chính của thành phố có tượng Gustav và nhà thị chính:

tôi mạn phép post mấy hình chụp tháng 7 rồi:
Nhà ga:


Cổng phía Nam



Quảng trường chính



Từ quảng trường này đi về phía góc phải (nhìn từ phía ga), phía sau tượng Gustav, sẽ sang một quảng trường nhỏ hơn chuyên về ăn uống:

 
Re: Malmo

Rất vui được mọi người ghé vào để ủng hộ. Cám ơn bác kimvanchinh đã chia sẻ thêm những tấm ảnh đẹp và nhiều thông tin hữu ích, vừa rõ ràng vừa chi tiết. Hôm trước bác ghé Malmo thôi hay có đi thêm thành phố nào khác ở Thụy Điển không ạ? Nghe nói Stockholm cũng đẹp và bình yên lắm.
-----
....
Cũng nhờ bạn tourguide ở Copenhagen mà mình mới biết ở Malmo có một đặc sản gọi là Cacao-Porter beer (Criollo). Như tên gọi, đây là một loại bia đen, đậm đà, thuộc loại mạnh 8%alc và khi uống vào mùi cacao cứ thoang thoảng. Loại beer này được ủ và bán ngay tại nơi sản xuất gọi là Malmo Brygghus. Đây là một building cổ có nhiều tầng, và thật ra nơi này trước kia đã từng làm bia dưới tên gọi Richter’s Brewery, từ năm 1898. Trên các bức tường vẫn còn trưng bày nhiều hình ảnh và lịch sử của nơi này. Ngày xưa chỉ sản xuất bia nhưng từ năm 2010, khi đổi tên mới họ cũng đổi cách kinh doanh, bây giờ vừa là brewery vừa là pub. Ở đây lúc nào cũng có nhiều loại bia tươi như Pale ale, Pilsner, Wit và đặc biệt là Cacao beer. Mình không rành lắm về các loại bia nhưng trong lúc ngồi trong quán thấy phần lớn khách hàng vào ai cũng mua ít mua ít nhất vài ly khác nhau để thử.

Về giá cả thì hơi đắt so với các nơi khác ở Malmo (mình nghe nói vậy) nhưng có lẽ vì nơi đây tự làm tự bán nơi có hơi đặc biệt. Và nhất là họ không sản xuất nhiều bia (gọi là micro brewery) như các loại bia thị trường nên chất lượng hơn??? Chắc là tùy gu của mỗi người. Còn về đồ ăn giá cũng đắc nhưng không ngon lắm, chỉ tầm chất lượng của pub thôi.

14840995261_5378c0c7f0_c.jpg


Ý tưởng làm bia có mùi vị cacao một phần cũng vì Brygghus nằm sát vách với nơi sản xuất chocolate duy nhất ở Malmo. Hình như là cùng 1 chủ, trong cùng một building. Hãng chocolate cũng cổ lắm rồi, và bây giờ họ chỉ làm ra lượng chocolate ít thôi.
14657461888_4e8b69eabb_c.jpg


14698379377_4ed3693538_c.jpg


Đây là tầng hầm, chỉ là những chiếc bàn nhỏ và chủ yếu khách ngồi đây chỉ uống bia. Phía trên còn thêm hai tầng, rộng rãi hơn, có nhiều bàn ghế hơn dành cho nhóm đông người vừa ăn tối vừ uống bia.
14698236460_a0ec516167_c.jpg


Nếu bạn nào không uống được bia thì có thể vào ngõ kể bên, nơi làm chocolate họ cũng có một cái quán nho nhỏ ấm cúng, dễ thương như quán café boutique nhưng chỉ bán các loại nước uống có chocolate.

Và đặc sản thứ 2 ở Malmo là xe đạp. Tìm thấy mọi lúc mọi nơi, như một biểu tượng của các nước Bắc Âu? Có điều đặc biệt là xe ở đây nhiều màu sắc đa dạng hơn Copenhagen và Amsterdam, và cách họ xây các bãi đậu xe cũng ấn tượng hơn
14881870701_11152731bb_c.jpg


Trước khi từ giã Malmo ghé đây nghỉ chân một chút, lắng lòng một chút, và chờ đợi một tiếng ngân mà không thấy. St Petri Church, là nhà thờ lâu đời nhất Malmo, khoảng 700 năm tuổi.
14698333528_c8a1f7e9c1_c.jpg


14861957696_b29ae4a6fc_c.jpg


14861958156_08d276e708_c.jpg
 
Re: Malmo

Tôi có ghé Stockholm 1 ngày 1 đêm và đi tàu hỏa từ Stockholm về Malmo để sang đan mạch
ấn tượng mạnh lại là những hòn đảo nhỏ dọc theo hơn 50km cửa biển vào Stockholm. đi tàu biển đến vào buổi sáng thấy thật thanh bình và tịnh lặng. đúng là Thụy điển





Stockholm nhìn từ biển

 
Re: Malmo

đi dọc Thụy điển, những cánh đồng xen với rừng với các trang trại nông dân màu đỏ đặc trưng bắc âu mới đáng yêu làm sao, điều bạn chỉ thấy vào mùa hè

 
Cũng do tính tò mò nên trên đường đi hễ thấy những người nghệ sĩ đường phố biểu diễn thế nào mình cùng đứng lại xem. Có khi chỉ bước chậm lại hay ngưng vài tích tắc. Còn nếu thích sẽ đứng lâu một chút và xin chụp hình. Thích cách họ chơi các nhạc cụ, cách họ biểu diễn (hoặc chỉ đứng yên ở một thế đứng nào đó), không gò bó, không kiểu cách…Nói chung mình thích cái bình dân toát ra từ họ. Dĩ nhiên chỉ là đa số, có một số cũng kênh kiệu ghê lắm.
Có nhiều tiếng xì xầm cho là chủ yếu họ biểu diễn để xin tiền nên phần lớn là giả thôi, tiếng đàn hát được phát ra từ một bộ máy nào đó. Cũng có thể. Nhưng mà họ có khán giả của riêng họ, họ làm cho một góc phố nào đó xôn xao hẳn lên, sáng hẳn lên hay đôi khi làm dịu đi cái nắng gay gắt của một trưa hè nào đó, ở một nơi nào đó mà bạn chỉ lướt qua một lần. Các tên tuổi lớn đôi khi còn hát nhép, đàn giả trên sân khấu thì có hề chi những người chỉ được coi là “street entertainers” bạn nhỉ?

Một số màn biểu diễn làm mình đã đứng lại một lúc lâu trong chuyến đi này
14729598240_b4e27494e4_c.jpg


14913153181_78b69ca5b4_c.jpg


14916190335_e2a8f152ce_c.jpg


14913125271_4d495ce372_c.jpg


14729635277_c4498c2833_c.jpg


14729542619_105eb0e41d_c.jpg


14916344545_2ab2ee00f5_c.jpg


14893354936_c5480c302c_c.jpg
 
Copenhagen

Thành phố thứ 3 ở Bắc Âu mà mình đặt chân đến là Copenhagen, thủ đô của Đan Mạch. Đây còn được gọi là “thành phố của những ngọn tháp” (City of Spires) vì các tòa nhà, nhà thờ..ở đây có một nét chung là có nóc hình tháp. Khi xem TV hay nhìn một bức hình nào đó mà bạn ngờ ngợ không biết là thành phố nào ở Châu Âu, chỉ cần nhìn thấy cấu trúc của một vài ngọn tháp là nhận ra ngay.

Building có cái tháp màu xanh dành cho thị trường chứng khoán (không vào trong nên không chắc là còn hoạt động), được xây vào thế kỷ 17 dưới thời vua Christian IV. Vòng xoắn tượng trưng cho 4 cái đuôi con rồng quấn vào nhau. Và tòa nhà sẫm màu kế bên là Christiansborg palace, quôc hội Đan Mạch và tòa án tối cao tọa lạc tại đây

14934528922_ff043d8c6d_c.jpg


City Hall
14934840762_5979129d35_c.jpg


Nói chuyện hơi ngoài lề một chút, gần đây mình có theo dõi một bộ phim nhiều tập của Đan Mạch gọi là “Borgen”, phim chính trị nói về chuyện cạnh tranh của các đảng phái trong chính phủ và cuộc sống của những nhân vật này. Hễ nói về chính trị là nói về đề tài dễ chán nhất xưa nay nhưng nếu có dịp, bạn hãy xem thử một vài tập phim này. Không hề khô khan. Cảnh đẹp, diễn viên đẹp, trang phục đẹp, phim lại gay cấn. Chắc bạn đang cho là mình đang PR cho phim và thành phố này? Không phải. Những nơi mình đã đặt chân qua bây giờ nhìn lại cũng gợi nhớ nhiều và cũng là một cái thú để nhìn lại.

Trở lại chủ đề chính..

Có một cái tên vẫn hay được nhắc đến ở thành phố này là H.C Andersen (Hans Christian Andersen), cha đẻ của các chuyện cổ tích nổi tiếng như Nàng Tiên Cá (The Little Mermaid), Chú Vịt Xấu Xí (The Ugly Duckling)…Nàng tiên cá cũng là biểu tượng của nơi đây, được in/vẽ trên đủ các loại đồ lưu niệm. Và con đường chính ở đây cũng được đặt tên là H.C Andersen.

Quang cảnh phí trước Danhostel (mình ở đây 3 đêm), trên đường HC Andersen. Nhớ đã có một bạn phượt đã nói rất thích cách treo đèn đường bên này, mình cũng thấy lạ mà lại hay.
14748545720_5ca61f2dfc_c.jpg


Phòng dorm 8 giường, nam nữ lẫn lộn. Phòng sáng sủa, view đẹp và là một trong những chỗ ở rẻ nhất ngay trung tâm, nếu đi một mình. Hôm mình đến đã hết phòng nữ nên không có lựa chọn khác, lần đầu tiên ở chung vậy nên cũng hơi lo. Vậy mà sau khi rời nơi này mới thấy đây là lựa chọn không tệ, mặc dù mỗi đêm chỉ ngủ chập chờn. Lý do: có một chú trẻ cùng phòng không biết mắc gì mà đêm nào cũng ăn khoai tây chiên (chips) và lúc 2-3 giờ đêm, mỗi sáng dậy thấy la liêt trên sàn nhà nào bao là bao. Nhìn chú da trắng xanh giống người đạo Hồi từ hướng Iran hay trung Đông. Thắc mắc vì lúc đó mình nhớ đã qua tháng Ramadan?!?

Nhìn từ cửa sổ phòng.
14748539589_9f6ae3e643_c.jpg


14932118941_9f82a40e82_c.jpg


Vừa đến từ một nơi tấp nập, đa sắc và có phần hơi xô bồ như Hamburg thì nơi này im ắng nhẹ nhàng hơn. Quy cũ hơn. Làm mình có cảm giác gần như đang ở Melbourne.

Cổng sau của nhà ga trung tâm, Kobenhavn H, vắng vẻ im lìm. Nếu không từ đó bước ra thì nhìn từ xa không biết trong đó là gì vì chẳng có chữ hay dấu hiệu gì cả.
14748648607_36a7423128_c.jpg


Khi đến nơi nắng đã ngã chiều.
14931933461_9841fc1c91_c.jpg
 
Re: Copenhagen

Một vài điều mình nghĩ bạn nên biết trước khi đến với Copenhagen

Thứ nhất, vấn đề tiền bạc. Đan Mạch cũng thuộc khối Châu Âu nhưng đơn vị tiền tệ họ sử dụng là Danish Krone (DKK) chứ không phải euro. Lệ phí đổi tiền ở Copenhagen khá cao, đa số mấy chỗ đổi tiền mình đi ngang thấy là 13%, không chính xác là 12.99%, bất kể số tiền bạn muốn đổi là bao nhiêu. Trong lúc lang thang mình phát hiện ra một chỗ đổi tiền không lấy phí mà giá cả cũng tương đương với mấy chỗ khác là từ cổng sau nhà ga trung tâm đi thẳng qua bên kia đường, ngay đó có một con đường nhỏ (tiếc là không nhớ tên) đi vào 50m có cái Western Union với bảng chữ lớn “Money exchange- NO COMMISSION”. Hoặc nếu đến bằng xe lửa từ Hamburg thì có một đoạn phải qua phà, và trên phà vừa có cửa hàng miễn thuế vừa có chỗ đổi tiền, phí chỉ có 4%. Còn không thì nên xài thẻ như bác kimvanchinh đã hướng dẫn phí trên. Còn chuyện cất giữ tiền hay sợ bị cướp giật thì mình thấy không đáng lo lắm nhưng dĩ nhiên cẩn thận vẫn hơn nhất là khi share phòng với người lạ.

Thứ hai, chuyện chụp hình. Cũng như đi đến bất cứ nơi nào khác trên thế giới, bạn nên tôn trọng luật lệ của nơi đó. Và trước khi chụp hình một ai đó hay thứ gì đó của họ thì theo lẽ thường mình nên xin phép trước. Ở Copenhagen có một nơi gọi là Freetown of Christiania, nằm trong khu Christianshavn, phố của những con kênh (canals). Freetown này là nơi tự trị, họ có luật pháp riêng (hay không theo luật gì cả) và chính phủ ở đây cho họ cái quyền đó. Nghe đâu chính phủ để đó như là một thí nghiệm du lịch trong vòng vài năm xem sao. Phần lớn dân ở đây nhập cư, mình có hỏi các anh bán hàng thì họ nói có nhiều người đến từ Nepal và các nước phía nam Âu như người Thổ, Hung..

14931878211_a68333e231_c.jpg


14931862291_d26885db86_c.jpg


14748282619_06a7fcd973_c.jpg

14748297460_c9291eb54c_c.jpg


Cũng là một địa điểm nên đến trên tấm bản đồ dành cho khách du lịch nhưng có hơi đặc biệt. Mình cũng giật mình khi đến đây. Chỉ qua một con kênh thôi mà khác hoàn toàn, như thấy một thế giới khác. Đặc biệt phía trước khu này là cái nhà thờ lơn nổi tiếng không kém Vor Frelsers Kirke- Church of our Saviour.

Church of our Saviour
14911946786_c83a2e1081_c.jpg

Trong khu Freetown này bạn muốn mua quần áo cũng có (nhiều đồ thổ cẩm), đồ lưu niệm cũng có, đồ ăn cũng có, thức uống có cồn cũng tự do, và cả ma túy các loại cũng được bán tự do. Có điều là cấm tuyệt đối không được chụp hình. Đây chắc là luật lệ duy nhất từ chính phủ? Họ không muốn hình ảnh của khu này làm ảnh hưởng đến hình tượng có thành phố/của Đan Mạch? Các bản cấm để khắp nơi, vừa vào cổng 1 chút là có 2 anh ngồi trên ghế giữa đường nhắc nhở. Mình vừa cầm máy lên định …tắt ( vì nãy giờ chụp từ cổng chụp vào, vừa nhìn thấy bảng cấm thôi) đã nghe tiếng hét sau lưng “NO PHOTO”!!! Nơi này xin phép cũng không được nhé.

Thứ ba, chuyện đi lại trong thành phố. Trong mấy ngày ở đây mình toàn đi bộ nên chỉ biết sơ sơ về hệ thống di chuyển công cộng nơi này. Có bus và metro trong trung tâm, và ra ngoài trung tâm thì có S-lines, và hình như là có chia zone. Metro ở đây tự động, không có người lái nên cửa sẽ mở đóng như thời gian đã Set sẵn, không phải chờ mọi người lên xe hết cửa mới đóng. Có chuyến mỗi 2-4 phút tùy theo giờ trong ngày. Nếu bạn có trễ hay xe chật quá thì nên chờ chuyến kế tiếp, chớ nên chen vào vì nếu hai cánh cửa kia tự động khép lại thì không biết phần nào trên cơ thể sẽ rụng xuống trước. Nói đùa chứ cửa có sensor, chắc không đến nỗi nào. Hoặc bạn có thể mướn xe đạp để đi lại, chỉ nên cẩn thận vì người dân ở đây họ đạp rất nhanh và không theo luật như các loại giao thông khác.

Và thứ tư là cũng như các thành phố lớn khác ở Châu Âu, ngay trung tâm Copenhagen mỗi ngày bạn có thể tham gia Free Walking tour. Hình như mình đã có lần nói về dạng tour này trong một topic nào đó rồi. Nhắc lại 1 chút. Tin tức về các tour này có thể tìm thấy ở các quầy thông tin ở sân bay, ga xe lửa hay trong hotel/hostel. Các tour này đều bằng tiếng Anh, do người bản xứ hay những bạn cũng đi du lịch làm thêm. Mấy bạn này không nhận lương mà chỉ nhờ vào tiền tip. Thường mấy bạn tourguide sẽ đến các hostel trong trung tâm để đón khách, hướng dẫn bạn tới nơi tập trung chính và sau đó sẽ chia ra từng nhóm nhỏ rồi mới bắt đầu đi. Nếu bạn đi du lịch một mình thì đây là cơ hội để kết bạn, trao đổi kinh nghiệm..Tour kéo dài khoảng 3 tiếng và khi kết thúc tour thì bạn muốn tip cho người hướng dẫn bao nhiêu tùy bạn, hoặc không tip cũng không sao. Trong chuyến đi này mình đã theo 5 walking tours khác nhau và thấy họ tổ chức cũng chuyên nghiệp, nhiều thông tin hữu ích, các bạn hướng dẫn thường trẻ, vui, và nhiệt tình. Chương trình của mình là buổi sáng đầu tiên tới một thành phố mới mình sẽ đi theo tour, sau đó trong ngày và các ngày còn lại sẽ tự trở lại các nơi mình thích tham quan lâu hơn, và đến đến những chỗ tour không đi qua. Nếu bạn có lên kế hoạch sẵn ở nhà thì cứ theo kế hoạch, còn không thì nên tham gia một trong những tour này một lần cho biết, không mât mát gì.

Tập hợp ở đây, ngay trước tòa thị chính (city hall)

14748544410_9e2326b947_c.jpg


14934650032_bcfa540ebc_c.jpg


Nhóm khoảng 10-12 người
14748339129_f21151f678_c.jpg
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,191
Bài viết
1,150,454
Members
189,949
Latest member
lifecarenutritions
Back
Top