What's new

Cà Mau: Đất Mũi, rừng U Minh Hạ, sân chim Tư Na

Đợt này có việc tại Thành phố Hồ Chủ tịch lại dính vào dịp nghỉ dài của Tết Chiến thắng, chả lẽ cứ đi ăn nhậu với mấy cậu bạn trong thành phố cả mấy ngày để giết thời gian thì vô vị quá nên tôi quyết định một mình một ba lô đến miền tây nam bộ với dự định là đi Đất Mũi rồi quay về Cần Thơ, Tiền Giang xem chợ nổi miệt vườn thế nào.
Trước khi đi thì cũng phải lên cái lịch trình cho nó chủ động, vào mạng xem điểm đến đầu là Cà Mau thì mới ngỡ ngàng Cà Mau có nhiều điểm đáng đi đáng biết quá: Cột mốc mũi Cà Mau này, Khai Long- cực nam Tổ quốc này, sân chim và chợ nổi giữa Thành phố Cà Mau này, rừng U Minh Hạ và các sân chim Ngọc Hiển, sân chim Cà Mau (Đầm Dơi) là những nơi mà ngay từ thuở bé đọc truyện Đất rừng phương Nam của bác Đoàn Giỏi đã muốn được một lần ghé thăm. Do vậy tôi quyết định chuyến này chỉ đi tham quan riêng các địa danh ở tỉnh Cà Mau. Kế hoạch là ngày 1 đi cột mốc, Khai Long, sân chim Thành phố Cà Mau, ngày 2 đi chợ nổi và rừng U Minh Hạ, ngày 3 đi sân chim Ngọc Hiển, tham quan Thành phố Cà Mau rồi về Sài Gòn. Tuy nhiên, kế hoạch này đã bị thay đổi khá nhiều do các nguyên nhân cả chủ quan lẫn khách quan.
Tôi xin không giới thiệu một số kiến thức địa lý về Cà Mau mới cóp nhặt được trên mạng để khỏi rác tai mọi người, khác gì học địa lý ở trường (nói nhỏ không các thầy cô mắng, thực ra các bạn học ở trường là quá đủ rồi).
Theo lịch trình của Công ty xe khách Phương Trang, một thương hiệu khá nổi về vận chuyển thì Cà Mau cách Thành phố 350km, thời gian đi là 9 tiếng, tôi đặt vé Phương Trang đi từ Thành phố lúc 7g30 tối 30/4, giá vé 215k (định đi từ tối 29 nhưng không mua được vé, nghỉ lễ nên hết vé sớm mặc dù tôi mua vé từ trưa 28) để đến Cà Mau lúc 4g30 sáng, xe khách có chậm cả tiếng thì cũng vẫn kịp để canh đi chuyến tầu cao tốc sớm nhất đến huyện Đất Mũi khởi hành lúc 6 giờ sáng.

Phần 1. Đất Mũi: Cột mốc - Khai Long (ngày 1/5/2014)

Đúng 7g30 tối 30/4 xe Phương Trang rời bến xe miền Tây. Đi qua các tỉnh Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long, Sóc Trăng, Bạc Liêu, có dừng nghỉ ở Tiền Giang và Sóc Trăng mỗi chỗ nửa tiếng, rồi đến Thành phố Cà Mau đúng 2g30 sáng, xe đi mất đúng 7 tiếng, sớm hơn kế hoạch 2 tiếng. Còn những 3 tiếng rưỡi nữa mới có tàu cao tốc. Thế này em giết anh rồi Trang ơi.
Đi ra cửa bến xe mà cõi lòng tan nát, bước chân đi như thể xác không hồn, ngoài trời tối đen, phố xá đèn đóm tối om. Có một bác thấy mình thất thểu đi như vậy nên quan tâm đến hỏi đi đâu để bác đưa đi, bác là xe ôm mà. Hỏi thăm đi ra bến tàu Năm Căn thế nào, bến tàu Phường 7 thì bao nhiêu thì bác nói đi Năm Căn khoảng hơn 50 cây số thì 170k, đi Phường 7 ngay gần thì 25k (ra Đất Mũi có 3 cách, một là đi đường bộ đến Năm Căn rồi đi tàu cao tốc ra Đất Mũi, hai là đi tàu cao tốc từ bến tàu Phường 7 TP Cà Mau ra thẳng Đất Mũi, ba là bay như chim). Tôi không có cánh và đi với tiêu chí tiết kiệm nên thôi đi ra Phường 7 cho nó lành và rẻ, đêm hôm thế này đi 50 cây ngoài quốc lộ một mình thì nhiều chuyện lắm.
Đến bến tàu lúc khoảng 3g kém 15, đã thấy có rất nhiều cô bác ngồi ở đó chờ tàu rồi. Ngó cái lịch tàu chạy cái nào.
attachment.php

Tuyến mình đi là Cà Mau - Rạch Tàu (huyện Đất Mũi) giá vé 125k nhé. Chuyến sớm nhất 5g45.
Hỏi các bác bên cạnh xem mua vé ở đâu thì được biết cứ lên tầu, thu tiền trên tàu.
Ngó qua bờ bên kia thấy có mấy cái tàu nằm yên vị trong gara.
attachment.php
 
Làm gì đây cho hết 3 tiếng còn lại. Thôi sang quán cà phê đối diện bến tàu thuê cái võng 10k nằm chợp mắt lơ mơ nhưng cũng không ngủ được, lại bò dậy đi sáng bến tàu. Càng gần sáng càng đông khách đi tàu, lúc mới đến thấy có khoảng hơn 20 người thì nay sơ sơ cũng hơn trăm người. Lo quá vì người đông thế này mà tàu chỉ chở khoảng 30 người/chuyến, cách 1 tiếng có 1 chuyến thì bao giờ đến lượt mình.
5g40 sáng, tàu đầu tiên đi Rạch Tầu đến bến, chắc do ngày Tết nên tàu chạy sớm.
attachment.php

Mọi người đổ xô xuống tàu, nhà tàu thấy đông quá ra điều kiện là chỉ chở những người đi Rạch Tàu (tuyến có giá vé cao nhất), không chở những người đi đến giữa đường như Chà Là, Năm Căn nhưng mọi người cứ ùa hết lên, chen chúc vui ơi là vui, xếp hàng một lúc vẫn thấy mình đứng ngoài, chả lẽ nhờ mấy anh bạn cùi chỏ và đầu gối ra giúp thì bất lịch sự quá. Kính nhường các bác chuyến đầu. Chiếc cao tốc chuyến đầu ra đi để lại bao ánh mắt tiếc nuối của mọi người.
6g đúng, tàu thứ hai cập bến. Vẫn tình trạng nhốn nháo như cũ xảy ra. Tôi nghĩ thôi đi chuyến 6g 30 hay 7h cũng vẫn kịp. Lại mời các bác chen.
Đến khi tàu đã đủ chỗ gần đi thì ông chủ quán cà phê mình ngủ lúc nãy bảo sao không đi, chuyến sau tận 8g20 mới chạy, lúc đó đến nơi 11g30 thì còn chơi gì nữa. Lúc đó mới thấy sợ, nhưng biết sao bây giờ.
Đang đứng hóng thì thấy một cậu thanh niên ra bắt khoảng hơn chục khách đã xuống tàu phải lên bờ, hóa ra cậu ta là nhân viên quản lý bến, tàu đã chở quá số người quy định nên phải ra. Lúc đó tàu đi Rạch Đốc (trung tâm huyện Ngọc Hiển) cũng tới, mấy người này chuyển sang tàu đi Rạch Đốc, chắc họ chỉ đi đến giữa đường nên tàu nào chả được. Thấy nhiều người xuống khỏi tàu đi Rạch Tầu, tôi hỏi người chủ tàu còn chỗ không thì chỉ nhận được những cái lắc đầu. Lạ thật.
Tự dưng lại thấy có một cô bé mặc áo may ô cộc tay màu đỏ mới tinh kéo theo 8 người nữa ăn mặc tương tự xuống tàu, vừa đi cô bé vừa bảo thấy chưa, tớ đã nói với chị ta (hay anh ta gì đó, giọng miền nam nên tôi nghe không rõ) rồi mà. Thôi rồi, chắc đây là họ hàng, người quen mới phát hiện ra của quản lý bến hay cò mồi rồi. Hết thấy lạ. Khi đoàn này xuống hết thấy vẫn còn chỗ tôi lại hỏi tiếp nhưng vẫn chỉ nhận được những cái lắc đầu của chủ tàu.
Đang thất vọng tràn trề thì thấy một chàng thanh niên đi cùng ba thiếu nữ xinh xắn dễ thương thỏa thuận với một chủ thuyền máy (không phải tàu cao tốc nhé) là họ có 4 người đi thuyền ra ngoài kia chờ tầu cao tốc. Thấy có cơ may đi được tôi liền ra nói chuyện với anh chàng đẹp trai kia xin đi ké, nếu được thì chia chi phí. Chàng ta đồng ý. May quá, tôi cùng 4 người đoàn cậu kia lên thuyền máy, tưởng chạy đi đâu hóa ra chạy chếch sang bờ bên kia rạch có trạm bơm xăng rồi thả bọn tôi ở đó, tính sông sênh chắc đi được khoảng 50m. 5 người 5 chục nhé, miễn trình bày.
Đứng đó khoảng 2 phút thì tàu cao tốc kia sang bên này mua xăng thật, bọn tôi chui ngay vào khoang, không có ghế, đương nhiên, tạm thời ngồi xổm ở lối đi giữa tàu, tôi bảo cô bé đi cùng đoàn ngồi trên ba lô của tôi cho đỡ mỏi, đàng nào quần áo của tôi cũng không bị vỡ đâu mà sợ. Không đến nỗi phải vậy, vài phút sau họ phát cho chúng tôi mấy cái ghế nhựa thấp để ngồi, hơi mỏi nhưng cũng đỡ hơn. Thế này may mắn lắm rồi, trốn kiểm soát bến đi được chuyến sớm.
Tàu bắt đầu chạy, do ngồi ghế phụ ở giữa nên không có điều kiện chụp ảnh lúc này nhé. Nhòm ra phía cửa sổ thấy dọc bờ sông toàn cây đước, mắm, dừa nước, lác đác có vài cái nhà dân sát mép nước, mấy cái vuông nuôi tôm (một dạng ao tự đào nông để nuôi thủy sản). Trên đường đi thỉnh thoảng thấy có mấy cái cọc đóng ngang sông, hỏi một nam thanh niên ngồi cạnh có vẻ là người địa phương được biết đó là cái lú để bắt cá, tôm, lú gồm các cọc đóng ngang sông với chiều dài thường khoảng 10-15m, cách nhau từ 1-2m, phần chìm dưới nước được giăng lưới để bắt cá bơi xuôi ngược sông theo con nước lên xuống. Sau này hỏi bác xe ôm ở Đất Mũi thì lại bảo đấy là cái đáy, khi nào bắt thì phải lặn xuống kéo lưới lên.
Trên đường ra Đất Mũi, tàu cao tốc cũng đón, trả khách, nhận chuyển hàng hóa như xe khách trên bộ, đến các bến cũng có thuyền bán rong đồ ăn nhẹ, nước giải khát. Nhờ vậy, khi qua bến đầu tiên, hình như là Chà Là, thì có người xuống tàu, thế là đoàn mình được lên ngồi ghế chính. Giờ thì chụp ảnh thoải mái nhé. Trời nắng lên rồi đấy.
 
attachment.php

Dọc bờ sông toàn đước, mắm và dừa nước.
attachment.php

Nhà ven kênh. Hầu như mọi nhà đều đưa ra sát bờ sông.
attachment.php

Vuông tôm.
attachment.php

Cái lú hay là cái đáy đây?
attachment.php

Cái này bác xe ôm ở Đất Mũi bảo là cái chui. Giống cái đáy nhưng có cái sào kia thì móc lưới lên không phải lặn như cái đáy.
attachment.php

Cầu bê tông này.
attachment.php

Cầu gì đây, không phải cây cầu dừa hay cầu tre lắc lẻo nhé.
Nghe bảo đường bộ đi Đất Mũi sắp xong rồi, năm sau đi thì có thể đi đường bộ ra thẳng cột mốc.
 
attachment.php

Một ngôi chùa ven kênh.
attachment.php

Một chiếc vỏ lãi hay còn gọi tắc ráng (thuyền bằng nhựa dài khoảng 5m, rộng 1m, đàng sau có lắp cái động cơ quay chân vịt), phương tiện giao thông chính ở miền tây sông nước, mới tinh có giá trị từ khoảng hơn 10 triệu cho đến hàng chục triệu tuỳ kích thước và chất lượng, tác dụng như xe máy, ô tô trên bộ.
attachment.php

Đây là Trạm đảm bảo giao thông đường thủy cầu kênh Cái Tắt, chỗ có cái biển chữ màu xanh đấy. Tàu chở đông người quá, gần đến Trạm sợ bị bắt phải dừng lại chuyển bớt người sang tàu khác, qua Trạm thì đón lại khách cũ lên.
Qua cầu kênh Cái Tắt, lòng sông rộng hẳn ra vài trăm mét, có đoạn rộng cả ngàn mét.
attachment.php

Mênh mông sông nước là đây.
 
Cuối cùng cũng đến Rạch Tầu- Bến tàu ở huyện Đất Mũi. Đi đường hết 3g15' do chủ tàu tham nhận khách lẻ, hàng lẻ, cứ chạy đi chạy lại xuôi xuôi ngược ngược trên sông nhìn muốn điên luôn.
Về nhà tra lại trên bản đồ có thể đường thủy từ Bến tàu Phường 7 ra đến Đất Mũi thế này: Từ Bến tàu xuôi sông Gành Hào - kinh Xáng Bảy Háp - sông Bảy Háp - kênh Xáng - sông Cửa Lớn - rạch Ông Linh - sông Rạch Tàu (nếu bạn nào thấy sai thì chỉ giúp tôi nhé).
Anh chàng đã đẹp trai lại còn nhanh nhẹn bắt xe ôm cho cả 5 người chúng tôi (tôi đã được coi như thành viên trong đoàn) đi đến cột mốc, lên xe đi rồi tôi mới biết giá đi về cột mốc là 50k, đi về Khai Long thêm 100k nữa là 150k mỗi người. Nào, tiến thẳng cột mốc đã. Hướng đi cột mốc từ bến tàu đi thẳng vào trong.
attachment.php

Đường đi cột mốc khá nhỏ, chỉ rộng khoảng 2m, xung quanh nhà cửa cây cối lưa thưa. Đi khoảng 3-4 cây số thì đến Khu du lịch Đất Mũi, nơi có cột mốc. Vé vào cửa 10 hay 20k gì đó, một cô bé trả hộ nên cũng không để ý. Rồi đi bộ vào ngã rẽ bên trái nhé, quay ra bên phải. Có đoàn đi bên phải ra bên trái, chả sao cả. Vừa đi vừa tranh thủ tra khảo lý lịch trích ngang trích dọc của nhau. Anh đẹp trai tên Phúc, hai chị em chân dài là Ngà và Nhi đều là người Cà Mau, còn cô bé hay cười tên Giang là bạn học đại học của Ngà nay công tác ở Lâm Đồng, được nghỉ nên Giang đi thăm bạn kết hợp du lịch luôn.
attachment.php

attachment.php

Đây là cái gì vậy ta? Vọng tiên lâu, Nghênh phong các? À, không phải, đây là Đài quan sát rừng Cà Mau. Trèo lên quan sát thôi, cái Đài này nghe bảo cao 21m, cầu thang có tay vịn thấp, sát với bên ngoài nên càng lên càng run, bạn nào sợ độ cao thì ở dưới chụp ảnh nhé.
 
Toàn cảnh 4 hướng nhìn từ Đài quan sát rừng Cà Mau.
attachment.php

Cái nhà màu xanh trên biển nghe nói tên là Thủy Tạ.
attachment.php

Kênh rạch trong rừng.
attachment.php

attachment.php
 
attachment.php

Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau, hầu như toàn cây đước nhỏ, đường kính thân khoảng 15-20cm cao khoảng 5-10m, nghe bác xe ôm nói mới trồng lại sau vụ phá rừng cách đây năm.
attachment.php

Cây đước, loài thực vật chiếm ưu thế trong Rừng Quốc gia Mũi Cà Mau, nhìn bộ rễ nổi trên mặt đất thấy đặc trưng không? Từng trang đước đong đưa là thế này đây.
attachment.php

Ba bông hoa đi cùng đoàn đọ dáng này.
 
Rồi đi tiếp đến Cột mốc Quốc gia thôi. Quốc tế Lao động mà mọi người không lao động, lại đi xuống đây gì mà đông thế. Quá nhiều du khách tranh nhau chụp ảnh, xếp hàng phát mệt.
attachment.php

Cột mốc Quốc gia đây. Ảnh này chụp phần ruột nhìn từ trên xuống phía bên trong Cột mốc, cái vỏ bên ngoài đề mấy dòng chữ "Đất mũi Cà Mau - GPS0001 - Mốc tọa độ Quốc gia" nhé. Tôi có mấy cái hình chụp bên ngoài nhưng toàn mắt nhắm mắt mở trông nham nhở quá nên không dám đưa lên.
attachment.php

Cái ảnh bề ngoài cột mốc như thế này đây, cái này không phải tôi tự chụp mà mượn từ một trang web khác nhé.
attachment.php

Gần cột mốc có Nhà hàng Công đoàn Đất Mũi, nghe các bác xe ôm quảng cáo nó mắc lắm em ơi, 100k 1 cái đĩa có 5 con con ốc. Nhà hàng này chắc còn nợ phí quảng cáo của các bác rồi.
attachment.php

Nhà nghỉ Đất Mũi đây. Thế mà mọi người cứ bảo là không có chỗ nghỉ, trông cứ như Villa thế này còn đòi hỏi gì nữa? Hay là đòi dịch vụ trọn gói…
 
attachment.php

attachment.php

Tượng đài Mũi Cà Mau này.
Chụp ảnh chán thì cũng nên sang Khai Long cái cho biết cực nam của Tổ quốc. Trước đây cột mốc là cực nam nhưng nghe nói do ấp Khai Long bãi bồi hàng năm được bồi thêm hàng trăm mét vuông nên dần dần Khai Long đã trở thành cực nam.
Đường đến Khai Long đi hướng khác, phải quay về bến tàu rồi rẽ trái (từ bến tàu lên thì rẽ phải), đi khoảng 7 cây số thì đến nơi. Khai Long được đầu tư thành Khu du lịch nhưng quá vắng vẻ, hang phế, hạ tầng có vẻ xuống cấp.
attachment.php

Phật bà Nam hải Quan âm.
attachment.php
 
attachment.php

Làm kiểu ảnh ở khu đất bồi không các bác lại bảo đi mượn ảnh đem về chém gió. Ấy chết, chụp xong mới nhớ chưa bỏ khẩu trang. Trời nắng quá các bác thông cảm nhé, đen da chết em. Nhưng không sao nhiều bạn trong diễn đàn đã gặp tôi rồi nên nhìn biết chuẩn đét Lính mới tò te. Nơi tôi đang đứng đây là điểm cực nam của Tổ quốc, ở đây ngoài việc được ngắm cảnh mặt trời mọc ở biển Đông thì vào buổi chiều ta còn được ngắm cảnh mặt trời lặn ở biển phía tây nữa nhé, đây là nơi duy nhất trên đất liền của Việt Nam ta thực hiện được việc này. Các bạn chú ý ở trong ảnh đằng sau tôi phía bên trái là Hòn Khoai ở ngoài biển nhé, đó cũng là một điểm du lịch khá nổi tiếng của Cà Mau, nơi có rừng nguyên sinh với nhiều loài động thực vật quý hiếm. Với tốc độ lấn biển mỗi năm vài chục mét như mọi người nói thì có lẽ sau trăm năm nữa con cháu chúng ta nhìn ảnh này bảo là đồi Khoai trong đất liền mất.
Lúc đoàn mình tới thì Khai Long chỉ có khoảng 25-30 khách ở đó. Định ăn trưa ở đây nhưng có đoàn khách khoảng hơn 10 người đã ăn hết đồ ở đây rồi, chỉ còn thịt bò với dê thôi. Ra biển mà ăn bò với dê thì trình độ ẩm thực cao quá, xét thấy mình chưa đủ tầm nên thôi.
Quay về bến tàu bọn tôi tự đi mua đồ ăn tại mấy nhà đi biển, đồ tươi và rẻ, dọp biển 35k/kg, mực tua 40k/kg, mỗi loại làm 2kg, thuê nấu ăn tại quán cơm gần đó mất 100k, cơm rượu và mấy món linh tinh khác tổng cộng bữa ăn có 330k, cả tiền xe ôm đi mua đồ là 380k. Đói quá nên vội ăn quên cả chụp ảnh bữa ăn.
Ăn xong cả bọn di chuyển về bến lên tàu sớm để đi về chuyến 2g30 cho nó lành. Ra đến bến tàu mới để ý thấy ngay trước bến tàu là chợ Đất Mũi, trong đó bán nhiều loại cá như diêu hồng, ba sa, kèo, rô, lóc nhưng không thấy bán tôm cua ốc gì cả, chắc chuyển hết lên thành phố bán rồi.
attachment.php

Tầu về từ lúc 2g30, đúng lúc nước đang lên, sóng đánh khá mạnh, trời lại bắt đầu mưa nữa. Trên đường về thấy sân các nhà ven sông thấp sát mép nước nhiều túi ny lông, rác rưởi trôi nổi mới thấy tình trạng vệ sinh thế này dễ bệnh dịch như chơi. Đúc kết lại thấy văn hóa sông nước đậm nét trên đường, nhà ở, cửa hàng cửa hiệu, trạm xăng dầu, sửa chữa máy móc, máy thủy, đền chùa, nhà thờ đều đẩy hết ra ven sông.
5g00 đến Bến tàu Phường 7, chia tay 3 bông hoa xinh đẹp, Phúc đưa tôi về Khách sạn Song Hùng ở số 28 đường Phan Ngọc Hiển, theo Phúc giới thiệu chất lượng cũng được. Đến nơi lễ tân bảo chỉ còn phòng 2 giường đơn giá 250k, không có phòng 1 người, cũng được, chỉ cần chỗ ngả lưng thôi. Chia tay Phúc hẹn tối đi nhậu, có bạn bè rủ đi cùng cho vui. Lên phòng thấy trang thiết bị thất vọng quá.
attachment.php

Bác nào biết dùng vòi hoa sen kiểu này chỉ tôi đóng mở, to nhỏ với. Nước yếu do ở lầu 3 (tầng 4) sát nóc lại gặp quả hàng khủng long thế này thì chết em rồi.
attachment.php

Tớ đang đứng trong gương kìa, bỏ khẩu trang ra rồi nhé.
Quả ti vi trên bán cho bảo tàng kỷ vật một thời bao cấp đã qua có khi đủ tiền mua con Smart TV HD 3D bật tắt bằng cái phất tay không cần điều khiển cũng nên. Thôi có chỗ ngủ ở lúc cao điểm du lịch thế này là ổn rồi, con nhà lính mà tính nhà quan quá.
7g30 tối Phúc đến đón, gặp thêm mấy người bạn cùng làm Công ty với Phúc là cô bé Thi cao như người mẫu, cậu Long và cậu Nguyên. Theo đề nghị của tôi là đi quán nào có nhiều ốc, cả hội ra quán Ốc Thằng Bờm ở đường Nguyễn Trãi, Phường 9. Có món ốc bươu nấu như canh chua ăn lạ và khá ngon, ốc len xào dừa nhưng lại cho cả hành vào nên hỏng mất vị, ốc dứa nướng to gần bằng quả trứng ngỗng có gờ ở vỏ như quả dứa thịt khô, hơi khó ăn, cháo sò huyết nấu với nấm ăn kèm giá đỗ và rau thì rất ngon. Uống cùng với khoảng 1 két Tiger bạc. Hết 750k.
attachment.php

Ốc dứa nó thế này đây.
Vừa ăn vừa nói chuyện, nói về vấn đề chợ nổi, Phúc bảo là bây giờ chợ nổi ở Thành phố Cà Mau hầu như không còn tồn tại vì đường bộ trong Thành phố thuận tiện để đi lại, vận chuyển hàng hóa, giờ chỉ còn vài chiếc thuyền bán buôn trái cây giao dịch. Mọi người khuyên đi rừng U Minh nên đi theo đoàn du lịch thì sẽ được hướng dẫn và tham gia nhiều chương trình hơn đi một mình. Thế là gọi bừa cho Công ty Du lịch Hoa Đăng mới đọc được trên mạng thấy còn chỗ ghép với đoàn gồm 8 người lớn và 3 trẻ em đi xe 16 chỗ vào rừng U Minh Hạ với giá 750k. Ok. Hẹn 7g30 họ có xe đón tại Song Hùng kỳ hiệp.
10g30 rồi, về ngủ lấy sức mai đi thôi, mắt díp cả lại rồi.
Hôm nay thế là lỡ kế hoạch về sớm đi sân chim Thành phố Cà Mau, hoãn chuyện tham quan chợ nổi Cà Mau sáng mai để đi rừng cho đúng giờ và kiểm tra lại thông tin về chợ nổi do Phúc nói.
(Tên một số bạn mới quen đã được thay đổi vì chưa được sự đồng ý của các bạn. Vui lòng thông cảm nhé mọi người ) (BB)
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,545
Bài viết
1,153,588
Members
190,114
Latest member
vaota88
Back
Top