What's new

Chín tháng rong chơi Canada

Hì hì mình chưa bao giờ nghĩ là mình sẽ nuôi 1 cái topic trên 1 forum nào đó, ko phải vì mình có định kiến gì với các forum, hay vì mình theo chủ nghĩa bài trừ các mối quan hệ trên mạng, mà đơn giản chỉ vì mình chưa bao giờ nghĩ đến việc đó ^^ (À nhớ kỹ lại thì thật ra có lần mình đã tạo topic trên 1 diễn đàn về vật nuôi để hỏi về 1 vài vấn đề "tế nhị" cho 2 ku míu nhà mình).
Biết đến phuot.com cũng lâu rồi nhưng mà cứ save mãi trên bookmark chứ cũng chưa có thời gian vào đọc. Đợt này vì đang lên plan cho chuyến đi Trung Quốc sắp tới nên lò mò vào đây đọc, rồi sa vào lưới tình lúc nào chẳng hay hehe.

Hôm nay tự dưng khoái viết lách nên nhảy vào làm 1 topic, nhân tiện làm quen với các sư phụ trong Phượt luôn nha.

Mình muốn chia sẻ với mọi người 9 tháng sống và đi chơi (nghĩ kỹ thì cũng có đi học nữa) của mình ở Canada năm ngoái hen. Đây ko hẳn là 1 chuyến phượt mà là cả 1 thời gian dài, mình cũng ko chắc là mình post lên đây thế này có đúng ko nữa. Văn mình ko hay lắm chữ cũng ko đuợc tốt lắm, có gì nhờ hình ảnh nói hộ.

Năm 2 đại học (mình học đại học ở Pháp), mình bắt đầu nhăm nhe nhòm ngó cái chương trình exchange 1 năm học đi các nước khác. Hehe chẳng phải có tinh thần ham học cầu tiến gì cho cam, chỉ là tận dụng đi chơi thôi ah (mà mình thấy 90% sviên đi exchange là với hoài bão lớn lao đi du lịch)

Sang năm 3 kế hoạch đó mới xúc tiến được. Giấy tờ thủ tục thì lằng nhằng dài dòng lắm, nghĩ lại cũng vẫn còn ngán ngẩm. Mà thực ra cứ dính đến giấy tờ hành chính là mình ngán rồi hehe. Chỉ nhớ cái DSQ Canada ở Paris, nhân viên rất tử tế và làm việc cũng nhanh gọn.

Thế là khăn gói quả mướp lên đường. Đích đến là trường đại học Laval ở Quebec. Mình thì xưa giờ chẳng biết Laval là trường nào, đăng ký đại vì có mấy anh chị mình quen năm trước cũng exchange ở đó rồi, kêu là ngon lành cành đào lắm. Học phí ở Canada thì đắt kinh rồi, có điều mình đi exchange nên học phí đóng cho trường bên Pháp (rất rẻ :p), (rồi hết năm học sẽ được cấp cái bằng trường bên Pháp chứ ko phải bằng của trường Canada).

Vì mình ham vé máy bay giá rẻ nên hành lý chỉ được cho có 20kg. Và mình cũng chỉ xách có 20kg sang chuẩn bị cho 1 năm máu lửa bên kia đại dương. Hôm đó sáng sớm được bạn tiễn ra ga tàu để bắt TGV lên Paris. Mình đợi mãi mà chẳng thấy đứa nào nhỏ chút lệ đưa tiễn. TGV của mình chạy véo đến sân bay Charles de Gaulle luôn. Chuyến bay của mình là sáng sớm ngày hôm sau. Mình ko muốn tốn tiền cho 1 đêm hostel trong Paris để rồi sáng hôm sau dậy thiệt sớm lê lết va li ra sân bay (mà giờ đó cũng chưa có metro hay bus ấy chứ), nên đã quyết định overnight tại sân bay. Hít mà 4h chiều TGV đã đến sân bay, thế là mình ngồi dài cổ ở đó cho đến sáng hôm sau.

Mặc dù đã có kinh nghiệm qua đêm ở sân bay mà vẫn bị shock kỹ thuật đôi chút. lạnh tái tê.

7 tiếng gật gà gật gù trên máy bay, mở mắt ra đã là Quebec rồi, hạnh phúc quá. Mình tự cảm thấy mình là con người sống không được tình cảm cho lắm thì phải^^, sao cứ nghĩ đến được đi đâu là mình thấy sung sướng rồi ah. Thời gian đầu ở xứ lạ mình chẳng bao giờ thấy nhớ nhà mà chỉ ham đi khám phá của lạ^^. Rồi từ từ khi của lạ thành của quen, cuộc sống lại mất đi niềm vui khám phá, lại đi vào lối mòn học hành cơm áo gạo tiền, lúc đó mình mới bắt đầu nhớ nhà. Chẳng bù các bạn của mình đi du học khóc sưng cả mắt nguyên tháng đầu tiên, sau đó từ từ quen dần.

Mình được 1 con bé người Quebec ra đón ở sân bay. Nó là trưởng nhóm phụ trách các hoạt động cho sinh viên trao đổi của khoa mình ở trường Laval. Em ấy rất là dễ thương, nó và anh bồ lái xe đưa mình về tận ký túc xá, trên đường đi cũng hỏi chuyện rất là thân mật. Ấn tượng ban đầu của mình về nơi này thật là tốt đẹp.

1 tuần đầu ở Quebec chỉ có chơi, chơi, và chơi (các hoạt động cho sinh viên trao đổi do trường tổ chức), thăm thú thành phố và trường học + làm quen với các bạn mới + làm giấy tờ nhập học, nhà cửa, tài khoản...

n567149234_797759_8720.jpg

Khu Petit Champlain, là khu old town của Quebec.

n567149234_797758_8473.jpg

Lâu đài Frontenac, nằm trong khu old town

n567149234_797755_7701.jpg

Quàng trường FAO 1 chiều mưa

n567149234_797762_9467.jpg

Nhà thờ Notre Dame dé Victoires

Lần đầu tiên sang Pháp, cảm giác của mình cũng chỉ trên bình thường 1 chút, có vui sướng, có háo hức, nhưng ko có cảm giác choáng ngợp như lần đầu mình khám phá Quebec. Thật khó để miêu tả rõ cái cảm xúc đó (mình có vấn đề về ngôn từ chăng? ^^), Quebec có cái gì đó rất thỏai mái, rộng rãi, năng động, phóng khóang, mặc dù thành phố này là thành phố Châu Âu nhất của Bắc Mỹ, và cũng có tuổi đờ kha khá rồi.
Mình sang đúng vào năm kỷ niệm sinh nhật lần thứ 400 của Quebec (1608-2008) nên thành phố có rất nhiều họat động nhộn nhịp. Nghe nói trước khi mình sang đây 2 ngày Celine Dion có 1 buổi concert miễn phí trong thành phố, Celine Dion là người vùng Quebec mà, tiếc ghê gớm luôn.

n567149234_797750_6505.jpg

Những chiếc mặt nạ ngộ nghĩnh, sản phẩm của nền văn hóa ameriindien.

n567149234_797752_6974.jpg

Cái này gọi là raquette, là giày để đi trên tuyết, nếu bạn không muốn bị chôn vùi trong mấy mét tuyết vào mùa đông.

n567149234_797753_7206.jpg

Những chiếc dreamcatchers được bày bán nhiều nơi. Treo cái này đầu giường khi đi ngủ, những giấc mơ xấu sẽ bị mắc lại ngay cái mạng nhện hình tròn, chỉ có giấc mơ đẹp đi qua được, giúp bạn có giấc ngủ ngon.
 
Last edited:
Em làm nhà nước, rất nghèo, nhưng cũng muốn đi du lịch ra nước lớn một lần, tuy nhiên em rất phân vân là đi nước nào cho tiết kiệm mà lại có trải nghiệm nhớ đời.
Em xin visa du lịch canada vì có người bạn có thể cho ở nhờ ở Alberta, và đã lấy được visa. Nhưng giờ tính toán lại thấy vé máy bay đắt đỏ, vùng đó lại lạnh lẽo, không hiểu chi phí sinh hoạt thì thế nào? Giờ em phân vân có nên đi Canada nữa không, hay chuyển qua nước nào đó ở châu âu cho rẻ. Nếu chỉ được đi một lần, các bạn sẽ chọn thế nào ạ?
 
Chào bạn,

Đọc topic của bạn hay quá, xin mạn phép được hỏi thăm chút thông tin nha bạn.

Mình có kế hoạch đi Canada vào tháng 11, điểm đến của mình đầu tiên là Banff National Park, mình sẽ bay từ Vancouver tới Calgary và thuê xe ô tô tại sân bay Calgary để tự lái đến Banff National Park ở lại vài ngày. Lúc đầu định đi bus nhưng nghĩ cái Banff nó rộng lớn thế thì đi bus lại không đã mà lại tốn nhiều chi phí, tuy nhiên thì mình chưa tìm được thông tin về bus công cộng đi trong khu vực park này.

Nhờ các bạn tư vấn giúp mình là:
1. Nên thuê hãng xe nào ở Calgary, thuê ở đâu?
2. Lái xe ở Canada có cần phải đổi bằng lái xe ở VN không? Hiện tại bằng lái xe của mình ở VN có song ngữ không biết có họ có chấp nhận cho thuê xe không?
3. Nếu không thuê xe, thường thì mọi người sẽ di chuyển trong Banff bằng loại bus gì? chi phí khoảng bao nhiêu 1 lần đi>

Mình cảm ơn nhiều nhé.
 
mình thấy có bus cho khách du lịch chạy vòng vòng trong downtown ở banff. không đi nên không biết giá, chắc là cũng dễ mua vé, bus stop khá nhiều. Mình thấy thuê xe lái thì tiện hơn, Banf rất rộng và rất nhiều nơi để đến. Có những chỗ bus ko đến mà chỉ có xe tour đến thôi.
 
Cảm ơn kenken về topic này, đặc biệt là hình về Quebec.
Cuối tháng 4, đầu tháng 5 sang năm mình cũng sẽ ghé Quebec và 1 số địa điểm mà bạn đã đi 10 năm trc :)
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,182
Bài viết
1,150,410
Members
189,944
Latest member
mahormonu81
Back
Top