What's new

[Chia sẻ] Chuyến đi từ Sài Gòn đến Điện Biên và vài tỉnh đồng bằng miền Bắc

Chuyến đi từ Sài Gòn đến Điện Biên và vài tỉnh đồng bằng miền Bắc

Đã nghe nói nhiều về Điện Biên nhưng chưa đặt chân đến bao giờ nên cũng muốn đến lắm nhưng chưa tiện để đi, lần này lên kế hoạch trước với xã. Đến lúc thuận tiện là...lên đường!

Bước chuẩn bị thì cũng ko có gì nhiều, chủ yếu gói ghém sao cho hành lý gọn nhẹ chút như vây sẽ tiện hơn cho 1 chuyến đi...hơi bị xa!

Thật ra đây là chuyến đi thứ ba bằng xe máy ra các tỉnh miền Bắc. Chuyến trước thì gởi xe ra Hà Nội rồi sau đó chạy về Sài Gòn, vì vậy chuyến này sẽ làm ngược lại là chạy ra rồi khi về sẽ gởi xe về.

Hành trình có thể chia ra thành 3 phần: 1- Sài Gòn ra Hà Nội. 2 - Hà Nội đi Điện Biên. 3- Một vòng qua vài tỉnh đồng bằng miền Bắc trước khi trở về Hà Nội.

Nhìn lại thì chuyến đi này đã được 2 năm nhưng cảm giác thì vẫn còn nguyên đó.
 
Last edited:
Về đến huyện Kỳ Anh. Bảng chỉ đường chỉ Hoành Sơn phía trước, dãy núi nằm chắn ngang xa xa kia.
Tương tự như 1 số các huyện khác của các tỉnh chạy dài từ Bắc vào Trung và 1 ít ở miền Nam. Huyện Kỳ Anh có tất cả các xã đều bắt đầu bằng chữ Kỳ. Hiện tượng này có nơi đảo ngược lại như tên huyện là AB thì các xã là BC, BD, BE...Lấy 1 thí dụ như huyện Phù Cát (Bình Định), tên của các xã đều bắt đầu bằng Cát (Cát Hanh, Cát Hải, Cát Tài...). Đây cũng là điều lý thú phải không các bạn.
155007
155008
155009
 
Last edited:
Đi gần thêm nữa thấy có cả bãi tắm và khách sạn Hoành Sơn như vậy là 1 lần nữa có dịp leo đèo Ngang.
Lại nhớ đến 2 câu phán của Nguyễn Bĩnh Khiêm, đây là 1 bước ngoặc lịch sử, là khởi nguyên của giai đoạn Trịnh - Nguyễn phân tranh. Nhưng thực tế ranh giới giữa 2 Đàng là sông Gianh chứ không phải dãy Hoành Sơn.

155010
 
Lưng chừng đèo Ngang là ranh giới giữa Hà Tĩnh và Quảng Bình, Bên này thuộc xã Kỳ Nam, H. Kỳ Anh (HT) bên kia là xã Quảng Đông, H. Quảng Trạch (QB).

155042
 
Đèo Ngang trong văn thơ thường được gắn liền với bài "Qua đèo Ngang" từ TK19 của bà Huyện Thanh Quan. Nhưng về sau, khoảng đầu những năm của TK20, đã có 1 tranh luận rằng liệu bài "Qua đèo Ngang" có phải là do BHTQ sáng tác hay không? Hay bà này lấy từ 1 bài thơ đã có sẵn của ai đó từ trước rồi chỉnh sửa, trao chuốt lại. Điều này ít khi nghe bàn tới và cũng chưa được công nhận. Tóm lại chỉ dừng ở mức tranh luận nhưng như chúng ta đếu biết thì cái được chấp nhận nhất vẫn là của BHTQ.
155043
155044
 
Thoáng chút là đã xuống hết đèo. Thời nay bài thơ Qua đèo Ngang như nhiều bài thơ khác cũng được (hay bị) chế thành nhiều phiên bản khác nhau. Trích 1 bài thơ chế như sau:
Bước tới đèo Ngang bỗng mất đà
Đập đầu vào đá máu phun ra.
Có em đi qua cười ha há
Bố cái thằng ngu *** lấy đà.
:):p:unsure:

155045
 
Last edited:
Thoáng chút là đã xuống hết đèo. Thời nay bài thơ Qua đèo Ngang như nhiều bài thơ khác cũng được (hay bị) chế thành nhiều phiên bản khác nhau. Trích 1 bài thơ chế như sau:
Bước tới đèo Ngang bỗng mất đà
Đập đầu vào đá máu phun ra.
Có em đi qua cười ha há
Bố cái thằng ngu *** lấy đà.
:):p:unsure:

View attachment 155045
há há
 
Sáng hôm nay chương trình là từ Vinh về Đồng Hới. Khoảng cách không xa, tầm 200 km thôi nên chẳng vội gì. Thức dậy, ăn sáng và cafe, trả phòng xong thì lên đường.

Theo mình nhận xét thì khách sạn Sài Gòn - Kim Liên này đã bắt đầu cũ và dịch vụ tầm bình bình (thời điểm năm 2014) chỉ được vị trí tốt. Lúc đó nghĩ rằng chắc sắp tới phải nâng cấp lại nhưng đợt tháng 12/2018 vừa rồi, nghĩa là 4 năm sau đi ngang nhìn bên ngoài thấy cũng cũ y chang vậy.

Từ trong Tp Vinh đi ra ngang cầu Bến Thủy và sông Lam. Từ trên cầu nhìn về phái tay phải có thể thấy cầu Bến Thủy 2 cách đó vài trăm mét.

View attachment 154904
Ngay đoạn đầu cầu Bến Thủy, phía tay mặt là núi Dũng Quyết, di tích đền thờ Quang Trung - Phượng Hoàng Trung Đô, tôi mới ghé tháng 12-2018
155147


155148



Sau đó đi Tiên Điền thăm cụ Nguyễn Du
155149
 
Last edited:

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,577
Bài viết
1,153,798
Members
190,132
Latest member
thetkenoithat
Back
Top