What's new

Daehan120cc và cuộc rong chơi ngàn dặm của 2 kẻ thích lang thang.

Chào các bạn,

Kể từ lúc gia nhập cái hội “Phượt” này, tui đã dẫn các bạn theo vài cuộc rong chơi, từ Hà Tiên qua Kép, rồi lang thang về Đất Mũi, xuyên U Minh… Xen vào giữa là trở về những ngày tháng cũ, nhìn lại những bến phà xưa mà giờ này có nhiều bạn trẻ chưa một lần biết đến. Tất cả là để mong chia sẻ cùng nhau những vui, buồn trên đường đi phượt. Rất vui vì các bài viết đã được nhiều bạn trẻ theo dõi và góp ý. Hy vọng rằng bài kế tiếp này sẽ không làm các bạn thất vọng. Xin mời !

Daehan120cc và cuộc rong chơi ngàn dặm của 2 kẻ thích lang thang!

Lời mở đầu:

Nhìn cái tựa hơi bị “hoành tráng”, tự mình cũng thấy ngài ngại. Nhưng thật ra đó là “mơ ước”, mà mơ ước thì chẳng làm chết ai bao giờ, đôi khi nó còn có vẻ lãng mạn nửa. Thôi thì cứ mơ. Rong chơi ngàn dặm thì phải trên 1000km lận, nào phải giỡn chơi. Cho nên cuộc rong chơi tương đối dài ngày, thực hiện được nó phải giải quyết được các điều kiện sau:

1/Thiên thời: ở đây tui muốn nói tới thời tiết. Chuyến đi dự kiến cuối tháng ba đầu tháng tư, lúc này trời chưa vào mùa mưa, còn bão thì phải tháng 8 trở đi mới có. Vậy thì yên tâm lên đường.

2/Phương tiện: Dĩ nhiên đó là con Daehan cùi bắp mua từ năm đầu thế kỷ XXI, tới nay là 12 năm rồi, nhưng ngoại trừ việc phải thay sên dĩa, vỏ ruột, bu-gi…thì cái máy chưa một lần bị rã, bởi vì cho tới nay nó vẫn chưa bao giờ để chủ nhân phải “nằm đường”!

3/Địa lợi: Ý tui là tình hình đường sá, dốc đèo có hiểm trở không, an ninh có vấn đề gì chăng? Chạy con Daehan bèo thì chắc “bọn ác” ít khi dòm ngó; nhưng cũng không cấm chúng “nghía” tới “trang thiết bị” đi đường! Cho nên phải lựa đường mà chạy, hỏi thăm kỹ lưỡng trước mỗi đoạn hành trình. Còn lại thì…hên xui!

4/Sức khỏe: He he, cái này mới cực kỳ quan trọng, nó quyết định sự thành bại của cuộc rong chơi. Chỉ cần 1 trong 2 người bịnh “quạng” bất tử, thì lập tức chuyến đi chấm dứt ngay!

Chuyến đi này, tuy có dự định từ trước, đã thực hiện các chuyến đi nháp…nhưng ngày giờ và cơ hội xuất phát cũng chỉ được quyết định rất “thình lình”. Lộ trình cũng đã dự kiến, thực tế chắc chắn không theo ý mình muốn, nhất là mấy nguyên tắc như: đi trên dưới 100km ngày, hoàn thành mỗi đoạn đường trong vòng buổi sáng hay đừng quá trễ, hoặc cứ theo các cung đường đã định.v..v...đều có thể thay đổi do nhiều lý do khách và chủ quan, như đã nói. Cuối cùng, để tăng tính hấp dẫn của bài viết, tác giả sẽ chỉ tiết lộ theo trình tự thời gian, đúng như những gì đã xảy ra trong chuyến đi, không nói trước, không dự kiến dự cò gì cả.

Phần 1 : Đường lên Cao nguyên.

Lỗ Tấn (1881-1936), nhà văn Trung Quốc - Danh nhân văn hóa thế giới, đã viết “Mặt đất làm gì có đường, chỉ do con người đi mãi mà thành đường”. Ông nói không sai, nhưng xem đường là chỉ do con người làm nên thì còn thiếu, bởi vì còn có đường đi của kiến, đường đi quen thuộc của thú rừng…không kể “đường đi” trên không của các loài chim thiên di hàng năm. Mà thôi, đó chỉ là suy luận cho vui, dẫu sao, đường do con người làm nên mới thật là quan trọng.
Nước là dấu hiệu đầu tiên mà các nhà khoa học muốn tìm thấy để xác định một hành tinh có sự sống hay không. Cho đến bây giờ mọi cố gắng tìm kiếm nước trong không gian vẫn chẳng kết quả gì. Và địa cầu vẫn là hành tinh xanh đơn độc, lang thang trong mênh mông vũ trụ! Cho nên sự quan trọng của nước là tuyệt đối. Nó quyết định sự sống còn của các sinh vật.
Dòng sông, theo tôi là một “kiểu hình” của nước, tích góp từ những chút giọt nhỏ nhoi nơi thượng nguồn, rồi “chảy” theo từng địa thế của đất. Và nếu nói theo Lỗ Tấn thì mặt đất làm gì có sông, chỉ do nước tự góp nhặt đâu đó rồi cùng nhau “chảy” về phía thấp mà thành.
Các bạn thân mến,
Tôi xin phép nói lan man chút đỉnh như trên về con đường và dòng sông bởi vì, có lẽ, mọi chuyến đi, xa và dài ngày, đều không thể thiếu chúng. Nhờ chúng cuộc đi trở nên thú vị và hấp dẫn. Chuyến đi của chúng tôi cũng sẽ qua những con đường và cũng sẽ dọc theo những dòng sông.
 
Last edited by a moderator:
Xin chào nguoibian_0801,
Chú ở Long Xuyên nhưng đã từng xem Cần thơ là quê khi có 11 năm học tập và công tác tại ĐHCT. He he, thế giới ngày nay vừa phẳng lại vừa gần, chưa đi sao vội "oánh" giá mình thấp thế, cứ đi rồi sẽ tới! Học kinh nghiệm đi phượt, có thể đọc thêm bài đang post theo link:
https://www.phuot.vn/threads/129421-D...%BA%ADt/page68
Chào cháu.
Doigiaymoi.
 
Chào chú Đôi giày mới,

Quả thật lúc đầu cháu chỉ lướt qua bài của chú rồi đọc sơ về chuyến đi, thấy có đi qua Đà lạt quê hương cháu, cháu đã nhủ lòng rằng sẽ phải tìm lại bài của chú để đọc cho bằng hết bởi lúc đấy cháu cũng hơi bận. Đến lúc có thời gian, cháu đã theo dõi hết toàn bộ chuyến đi của chú trong vòng 3.. tuần :). Đọc tới đâu cháu thấy sướng tới đó và thấy ngứa chân không chịu nổi bởi cháu cũng là một người thích phượt. Chú viết bài rất hay, có chú thích đầy đủ, và những thông tin chú đưa ra cũng như những trải nghiệm, nhận xét đánh giá của chú cháu thấy thật quý giá và đáng trân trọng, đủ thấy rằng chú đã trải qua rất nhiều biến cố và hoàn cảnh xã hội khác nhau. Những sự tiếc nuối của chú về những đầu máy xe lửa của Đà Lạt cũng như đoạn đường sắt cổ xưa nhất còn xót lại, làm cháu cũng thật sự buồn, có thể gọi là "rớt nước mắt" như chú nói, những gì đẹp đẽ thuộc về quê hương mình lại bị bỏ rơi mà mang đi bán như thế, thật xót thương làm sao. Và còn nhiều thứ nữa đã làm cho Đà Lạt ko còn vẻ đẹp hoang sơ như xưa... Buồn thì buồn chứ biết làm được j đâu phải không chú. Chuyến đi của cô chú cũng khá lâu rồi ha, con viết những dòng chữ này là đã mùng 8 tết Ất Mùi rồi,chắc cô chú cũng đã có nhiều chuyến đi nữa rồi,nhân dịp năm mới, con chúc cô chú năm mới nhiều sức khỏe để chính phục nhiều cung đường hơn nữa. Nhờ nghiên cứu bài viết của chú mà con có kinh nghiệm viết bài, con cũng đi nhiều mà chưa viết đuọc bài nào cả, hi. Hy vọng tương lai sẽ có dịp hội ngộ để cùng đàm đạo với chú về những chuyến đi.
Ngoc
21h44, Vung Tau
 
Xin chào ngoc_ut,
Hôm nay, mùng 9 Tết, chỉ muốn quay lại Diễn đàn tí chút để chuẩn bị tiếp tục hành trình "31 ngày trên đất Phật"; chợt nhận được comment chia sẻ của cháu, rất vui và cảm ơn vì thấy bài viết đã lâu nhưng vẫn còn nhiều người thích!
Vâng, Cô chú cũng đã có mấy cuộc rong chơi sau đó, mà "Doigiaymoi, 31 ngày rong chơi miền đất Phật" đang sắp kết thúc. Mời cháu xem theo link: https://www.phuot.vn/threads/129421-D...%BA%ADt/page68
Xin cảm ơn cháu,
Doigiaymoi.
 
Da con di 2 lan roi bac oi moi co nua duong la phai quay lai vi li do cong viec , tien bac va mat may hinh do bac hihihi cai bai 1 lan nua that bai la cua con do kaka a doc bai cua bac con lay lai tinh than ghe
 
Re: Daehan100cc và cuộc rong chơi ngàn dặm của 2 kẻ thích lang thang.

attachment.php


Nhà thi đấu nằm trên đường Lý Thường Kiệt,ngang với Trường Đại Học Bách Khoa,đã một thời tôi hay lui tới.Chàng sinh viên tỉnh lẽ vẫn còn những kỷ niệm khó quên khi lang thang qua các con đường im vắng giữa các Khoa,hoặc ngồi chờ “người bạn nhỏ” bên buội tre vàng trường Hóa học.Nghe nói bây giờ buội tre vẫn còn và biết đâu đang có một “gã khờ” nào đó,lặng lẽ ngồi chờ …để nhặt lá tre rơi!
Không còn thời gian,nên khi chạy ngang qua tôi chỉ ngoái nhìn ngôi trường cũ để mong “tìm lại dấu giày xưa”…
QUOTE]

Vừa mới đọc tí , tâm trạng của ông anh với tui sao giống nhau quá . ( cùng dân miền tây , cùng là sv một trường - mà nử sinh khoa hóa thời vào cũng dể thường hết ) . Tui cũng mang tiếng là già gân , nhìn ông anh thấy mình còn kém xa ( tui u60 rồi ) .Mạn phép hỏi ông anh bao nhiêu niên kỷ rồi mà gân cốt còn cứng dử vậy ? lại có bà chị thiệt là hết ý luôn đó ! đọc thêm tí , chắc ông anh 64t rồi ( khóa 68mà ) . thật là cao thủ . xin bái phục . Không biết 10 năm nữa tui còn chạy xe máy về quê được không nữa . Nếu có dịp đi ngang qua LX sẽ ghé nhà thăm bác !

Chừng nào bác cubi99 có ghé bác doigiaymoi ở LX cafe nhớ hú cháu với nhé...
 
Nếu như các bài khác cháu ấn tượng về ngôn từ, thì bài này cháu ấn tượng về hình ảnh. Những bức ảnh tuyệt vời mà không phải chuyến đi xa nào củng đủ công sức, đủ thời gian sắp xếp, rình rập, may mắn và tinh tế mới có thể bắt được.
 
Xem và đọc nhật ký hành trình ngàn dặm của 2 cô chú mà thấy khâm phục. Những địa danh, những thắng cảnh đẹp của những thành phố nơi cô chú đi qua được ghi nhận lại bằng hình ảnh và những kiến thức được cô chú thể hiện lại thật tuyệt vời. Chú chụp hình đẹp. Cảm xúc diễn tả hay trong từng câu văn của chú. Xem và đọc càng lôi cuốn.
Chúc cô chú có nhiều sức khỏe để tiếp tục rong ruổi, khám phá trên những hành trình mới.
 
Xin chào minhbqlvn và Hungnguyen111278,
Cô Chú vừa chấm dứt một hành trình 40 ngày từ Long Xuyên ra Việt Bắc(Hà Giang, Cao Bằng, Bắc Kạn...)bằng chính con Daehan thổ tả này. Hôm nay, dù đã hơn 15 ngày sau chuyến đi, cô chú vẫn còn ngất ngây với chuyến xuyên Việt đầy thú vị. Và hôm nay, cũng thật thú vị khi lại nhận thêm comment của các cháu về chuyến đi cùng Daehan tận năm...2012!
Xin cảm ơn.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,462
Bài viết
1,153,077
Members
190,098
Latest member
sportbarz
Back
Top