What's new
Thực tình trước chuyến đi cũng không nhớ tới tuổi tác gì hết nhưng khi đến Pháp mình và bạn được mua vé vào Opera với Youth Ticket, tự nhiên như chợt nhớ ra điều này, lòng rộn ràng và tự hào ghê gớm. Ừ thì khi 25, đi ngược lại với phần lớn bạn bè, mình thỏa sức lang thang với những chuyến đi, những vùng đất mới, những trải nghiệm mà cứ nhắc đến là nhớ và trân trọng :)

Khác với những lần trước thường sẽ có nhiều thời gian tìm hiểu và lên lịch trình, Châu Âu là chuyến đi xa và lâu nhất nhưng lại là lần đi ko plan nhất. Tất cả mọi thứ lại diễn ra chóng vánh, dự định trước 6 tuần, nộp visa trước 5 tuần, có visa khi chỉ còn 2 tuần là bay, mà còn lu bu công việc nên tính ra thời gian đọc thông tin và lên lịch trình tính theo giờ chắc cũng chỉ vỏn vẹn khoảng 24h, đến nỗi có những nước, ngày mai đi tối nay mới ngồi search: where to go in Czech Republic...:)) Chính vì vậy trong bài viết này chắc sẽ ko dám chia sẻ quá nhiều về lịch trình hoặc thông tin nhiều, chủ yếu sẽ là những kinh nghiệm thực tế rút ra được sau chuyến đi mà thôi.

Mà nhiều khi unplan trip lại có nhiều điều thú vị hơn cả những chuyến lên kế hoạch kĩ càng quá ^^

Hành trình ở Châu Âu của mình trong 28 ngày, đi 7 nước: Hà Lan, Tây Ban Nha, Pháp, Ý, Thụy Sĩ, Đức, Cộng Hòa Séc.

Một trong những điều đau đầu nhất khi bắt tay lên lịch trình Châu Âu mà chắc hẳn nhiều người sẽ gặp phải đó là chọn nước nào để đi và đi đường nào cho tiện nhất. Và cũng chính vì vậy mà sẽ có hàng ngàn cái lịch trình khác nhau ở đây, vì Châu Âu lớn, có nhiều nước, mỗi nước lại có vẻ đẹp riêng cho nên nhiều khi muốn đi nhiều lắm nhưng tính tới tính lui lại phải bỏ bớt. Vậy nên tùy vào sở thích, budget, độ tiện lợi, thời gian cho phép mà bạn lên lịch trình cho chuyến đi của mình nhé. Riêng đối với mình sau khi đi thì chia sẻ lại là nếu bạn ko nhiều thời gian và đang băn khoăn chọn giữa những nước trên thì có thể skip Tây Ban Nha và Đức. Tất nhiên 2 nước này cũng có nhiều điểm hay riêng nhưng vì Tây Ban Nha thì hơi xa so với các nước còn lại và Đức thì thiên khá nhiều về lịch sử nên nếu ko có nhiều thời gian thì bạn có thể đến thăm vào những dịp khác.

Mình sẽ bắt đầu với Thụy Sĩ - nước mình thích nhất trong chuyến đi. À em xin chân thành cám ơn topic Thụy Sĩ, mời gọi của bác medela với rất nhiều thông tin bổ ích ạ.

Thụy Sĩ - Nơi mà cảnh tự nhiên đẹp đến ngỡ ngàng, dù là dân nghiệp dư hay chỉ chụp bằng điện thoại thì chụp tình cờ vẫn có thể cho ra những bức ảnh đẹp nao lòng. Đơn giản là bởi vì Thụy Sĩ đẹp, vẻ đẹp nghiêng về tự nhiên, hùng vĩ, một nét rất khác với những nước Châu Âu khác. Thụy Sĩ cũng chính là nơi mình thấy được hòa mình, được cảm, được thoải mái nhất.



Thụy Sĩ có rất nhiều điểm đến thu hút, để lựa chọn đi nơi nào cũng là cả một quá trình cân nhắc: Lucerne ngôi làng nhỏ xinh được xem là một trong những thành phố xinh đẹp nhất thế giới, Zermatt nổi tiếng lý tưởng cho leo núi và trượt tuyết, hay thủ đô Bern với nhiều ngôi nhà mang đậm lối kiến trúc cổ điển...

Cuối cùng mình quyết định chọn Grindelwald và Jungfraujoch - Top Of Europe cho chuyến đi của mình. Và thực sự rất happy với lựa chọn này.

Hành trình cụ thể trong 2 ngày ở Thụy Sĩ của mình là: Zurich - Interlaken (dừng ở Interlaken West đi bộ đến Lake Thun, sau đó đi bộ ngược lại từ Lake Thun đến Interlaken West, đi bộ đến Interlaken Ost) - Grindelwald - Jungfraujoch - Grindelwald - Brienz - Zurich. (Nếu bạn nào có nhiều thời gian hơn có thể chọn đi 1 vòng tròn, lên Jungfraujoch bằng đường Grindelwald, xuống bằng Wengen, Lauterbrunnen)

Từ Rome, Italy tụi mình bay đến Zurich của Thụy Sĩ vào buổi tối. Ấn tượng ở sân bay là mọi thứ ở Thụy Sĩ khá hiện đại, thông tin hướng dẫn rõ ràng, dễ hiểu, người ở quầy information cũng rất dễ thương. À bạn có thể đổi tiền USD hoặc tiền Euro qua CHF ở tại quầy bán vé train SBB ticket and money exchange nhé. Tỉ giá ở đây tốt hơn nhiều so với đổi tại Zurich main station đó bạn. Nếu bạn nào ở Zurich Youth Hostel (http://www.youthhostel.ch/en/hostels/zurich) như mình thì mua vé S Bahn No 24 hướng đi đến Zug và dừng ở Wollishofen station nhé. Tới đây thì xuống hầm xong quẹo phải, đi thẳng đường lên dốc, khoảng 10 phút, quẹo phải sẽ thấy khách sạn nha bạn.

Đây cũng chính là station để đến Zurich Lake, hồ này nằm bên trái, ngược lại với hướng về khách sạn của mình nhé.

Zurich Lake là một trong hai điểm nổi bật của Zurich, bên cạnh khu Old Town. Và rồi tới đây mình mới hiểu tại sao Zurich Lake này lại nổi tiếng đến vậy:

Vì cảnh này đây:







Zurich lake cũng chỉ là một cái hồ nhưng cái cảm giác bình yên, thư thái, nhẹ nhàng mà nó đem lại thì ko phải cái hồ nào cũng làm được *.* Đến đây bạn có khá nhiều hoạt động như thuê thuyền đi xung quanh hồ, tập thể dục, bơi, đi dạo bộ, ngắm cảnh, hay đơn giản là nằm trên bãi cỏ đọc sách, nghe nhạc, ngắm đôi thiên nga bơi lội rồi viết thơ, viết nhạc gì đó ^^

Và ở nơi ấy mình chụp được một tấm hình cực kì vi diệu :)

- These little stars melt my heart <3 <3 <3

 
​Đối với mình thì đỉnh Jungfrau không phải là điểm nổi bật nhất của chuyến đi lên mà đó chính là đoạn đường đi lên đây với cảnh vật hùng vĩ cực kì đẹp và ấn tượng.



Trên đường xuống, xa xa là những người hiking, thực sự hâm mộ mọi người vì đi một đoạn đường rất xa:

[video=youtube;dxq2m5syql8]https://www.youtube.com/watch?v=dxq2m5syql8[/video]

Đi bộ từ ga về khách sạn thì có view này đây:



Bắt tàu về từ Grindelwald đi, lẽ ra theo kế hoạch tụi mình sẽ dừng ở làng Brienz và có thời gian dạo chơi ở đây nhưng...vì mình canh giờ đến theo thời gian ghi trên vé và thấy mọi người xuống nhiều nên mình xuống theo ai ngờ bị...nhầm ga :). Mình dừng ở Brienz West Station thay vì phải dừng đúng ở Brienz Station. Đi bộ từ đây đến Brienz cũng ko xa lắm, khoảng 30 phút nhưng vì bạn mình đuối quá ko chịu đi nữa nên tụi mình đi dạo khu này và chờ chuyến tàu tiếp theo để đi đến Brienz. Thực ra Brienz West cũng rất nên thơ và vắng vẻ:

​Lake Brienz:





Cả cuộc đời nỗ lực và cố gắng, có khi nào cũng chỉ là để có được điều này khi về già:



Thích nhất là những chỗ vừa đẹp vừa vắng và chỉ có người dân địa phương như vầy:





Kể ra có xe hơi chạy vòng vòng những con đường cạnh biển này thì thú vị biết bao nhỉ ^^

 
Những ngôi nhà gỗ xinh xắn:







Là ngôi nhà thờ với background nên thơ.





Cuộc sống yên bình thế này phải chăng là lý do chính mà người Thụy Sĩ không muốn tham gia vào bất kì cuộc chiến nào.



Ngay cạnh sông một vài gia đình tụ họp đọc sách, bơi, ngắm cảnh, em bé chơi đùa trên cỏ:



Một căn nhà thiệt xinh ngay trước ga tàu:



Cảnh hữu tình quá:

 
Đây là làng Brienz ngay đúng Brienz Station nè.



Bạn nhớ canh dừng đúng ga để ghé đây chơi nha:



Nắng chiều ánh vàng trải xuống lớp cỏ xanh là hình ảnh mãi theo tụi mình trên chuyến tàu về lại Zurich. Mắt nhìn mãi 2 bên đường, lòng nhẹ nhàng, cười mỉm và hài lòng với tất cả trải nghiệm đã có ở Thụy Sĩ. Đây cũng có lẽ là một trong những lần mà mình cứ muốn chuyến tàu sẽ kéo dài thêm nữa thêm nữa để được thả hồn vào cảnh vật nơi đây.Yêu quí và trân trọng từng giây phút ở đất nước bình yên và xinh đẹp này!







Thêm một tấm hình và lời hứa sẽ quay lại Thụy Sĩ khi có dịp, đến những vùng đất xinh đẹp khác nơi đây, để có thêm thời gian chìm đắm vài khung cảnh nên thơ này :L

 
Mình chia sẻ kĩ hơn về khách sạn để nếu bạn nào đang cần thì tham khảo thêm nhé:

- Khách sạn: lúc bắt tay vào tìm khách sạn tụi mình thực sự tá hỏa vì giá ở đây quá cao. Sau một hồi lục tung và so sánh hết tất cả các trang web booking thì tụi mình chọn ở 2 khách sạn sau mà theo mình giá đã thuộc loại rẻ nhất nhì ở đây. Tuy nhiên cũng lưu ý lại với bạn luôn là vì mình tìm phòng trước lúc đi khoảng 2,3 tuần thôi nên có thể lúc đó phòng rẻ và gần trung tâm hơn đã hết rồi, nên có gì nếu có thể thì bạn nên tìm khách sạn sớm trước nha.

- Zurich: Youth Hostel Zurich (http://www.youthhostel.ch/en/hostels/zurich). Giá 49 CHF/1 đêm/ 1 người. Ưu điểm: nhân viên thân thiện, helpful, rẻ, không gian rộng rãi thoải mái, trẻ trung, phòng common room rất rộng và có khá nhiều hoạt động, gần Zurich Lake nên tiện tham quan hồ này, đặc biệt quan trọng nhất có free breakfast với đồ ăn đa dạng: bánh mì, cơm, canh, trái cây...À luư ý ngay điểm này luôn khi tìm khách sạn ở Thụy Sĩ bạn nên nghiêng về nơi nào có free breakfast nhé, có cho gửi đồ lại qua đêm với giá 5 CHF. Nhược điểm: xa trung tâm, đi tram khoảng gần 20 phút từ Zurich HB cho nên mỗi lần muốn đi đâu đó bạn cần mua thẻ tram 1h với giá 4.3 CHF, 24 là 8.6 CHF. Cho nên ngay điểm này mình thấy nếu tiện nhất bạn nên tìm phòng gần Zurich HB để khỏi tốn thêm tiền vé đi lại này nhé.

- Grindelwald: Hotel Glacier Touristenunterkunft (mình đặt qua booking.com). Giá: 44 CHF/1 đêm/ 1 người. Ưu điểm: rẻ, view từ khách sạn cực kì đẹp, nằm giữa lưng chừng núi, background là ngọn núi cao, có free breakfast, có vé xe bus miễn phí để đi xung quanh vùng, ông chủ lớn tuổi nhưng rất nhiệt tình hướng dẫn thêm thông tin, vừa là khách sạn vừa là nhà hàng nên có thể ăn uống ở đây luôn, gần khách sạn có một trạm để đi Jungfraujoch luôn mà ko cần phải đi ngược lên Grindelwald main station. Nhược điểm: có một người nhân viên ko đc thân thiện cho lắm, phòng hơi tối và cũ.

​Lưu ý cho bạn nào tìm khách sạn ở Grindelwald đó là: mình tạm dùng từ làng trên và làng dưới để phân chia cho hai khu vực ở Grindelwald. Làng trên là khu ở gần Grindelwald station, trên dốc, khu này nhiều khách sạn cao cấp, nhiều nhà hàng, quầy bán đồ trượt tuyết, đồ lưu niệm...Làng dưới là khu phải đi xuống dốc, khu này nhiều nhà dân, thường là nhà gỗ xinh xắn. Mình đặc biệt recommend bạn nên ở khu làng dưới này vì dù phải đi xuống dốc hơi ngoằn ngoèo nhưng view ở đây cực kì đẹp, nếu chỉ ở làng trên mà ko xuống khu này thì là cả thiếu sót đó bạn ơi.

Khách sạn mình ở đây:



Khách sạn với view vầy thì còn gì bằng nữa:





Tại quầy tourist information ở làng trên của Grindelwald có 1 bảng thông tin tự động cập nhật tình trạng còn chỗ hay không, giá cả, thông tin của các khách sạn trong vùng. Bảng này quá thông mình và sẽ cực kì có ích cho khách nào chưa kịp book phòng trước.



Tham khảo thông tin ở bảng này thì mình thấy khách sạn mình thuộc dạng rẻ nhất ở đây rồi:



- Đi lại:

Về cách thức đi lại thì cũng sẽ hơi rối khi bạn bắt đầu tìm hiểu về nó. Đơn giản và ngắn gọn nhất có các cách sau cho bạn chọn để đi lại cho các chặng đường dài từ thành phố này sang thành phố khác ở Thụy Sĩ.

1. Swiss Travel Pass: loại thẻ này rất đơn giản và tiện vì bạn sẽ ko cần quá nhiều thời gian tính toán và tìm hiểu nhiều, chỉ cần có tàu là lên đi thôi bởi vì nó cover cho hầu hết các địa điểm ở Thụy Sĩ. Bạn được đi ko giới hạn số lượng các chuyến tàu, được sử dụng tất cả các phương tiện đi laị trong thành phố (vd như tram), được vào cửa miễn phí cho gần 500 bảo tàng, được giảm giá 50% cho các loại vé đặc biệt đến các đỉnh núi (vd như Jungfraujoch...), nếu có em bé dưới 16 tuổi thì bé được đi kèm miễn phí. Nghe đến đây chắc bạn thấy thẻ này quá là tiện lợi rồi, nếu coi đến phần sau là phần giá vé mà bạn thấy vẫn ổn thì khỏi cần suy nghĩ chi nữa hết, mua cái rụp liền đi cho khỏe ha ^^

- 3 ngày: 210 CHF = 4.700.000 VND
- 4 ngày: 251 CHF = 5.600.000 VND
- 8 ngày: 363 CHF = 8.100.000 VND
- 15 ngày: 440 CHF = 9.800.000 VND

- Đặc biệt lưu ý nếu bạn nào đến đây mà dưới 26 tuổi theo ngày ghi trên chứng minh thì được mua vé Swiss Travel Pass Youth với giá rẻ hơn nhé:

- 3 ngày: 179 CHF = 4.000.000 VND
- 4 ngày: 213 CHF = 4.750.000 VND
- 8 ngày: 309 CHF = 6.990.000 VND
- 15 ngày: 374 CHF = 8.350.000 VND

​2. Swiss Half Fare Card: loại thẻ này cũng đơn giản như chính tên gọi của nó đó là với thẻ này bạn sẽ được mua hầu hết vé của các loại train, bus, tram...cả chặng đường dài và chặng ngắn trong thành phố với giá được giảm 50% so với giá gốc. Giá của thẻ này là: 120 CHF = 2.700.000 VND. Thẻ này sẽ tiện nếu bạn ở một thành phố nào đó trong một thời gian dài, ko di chuyển liên tục và ít đi các chặng đường dài. Nếu đi nhiều và liên tục thì Swiss Travel Pass vẫn sẽ tiện hơn nhé.

3. Tageskarte Gemeinde: đây là một dạng vé đặc biệt chỉ bán cho người định cư ở Thụy Sĩ, thẻ này sẽ áp dụng để đi được trong phạm vi một vùng nào đó cụ thể trong nguyên ngày, ko giới hạn số lần đi với giá khá rẻ, tùy vùng mà dao động khoảng từ 30-50 CHF. Ví dụ vé Tageskarte Gemeinde cho vùng Interlaken là 44 CHF. Nếu có người quen thì bạn có thể nhờ mua dùm nhé. Website tham khảo: http://www.tageskarte-gemeinde.ch/en-us/

4. Không biết bạn thì sao chứ mình là nhìn vào những dạng vé kia là thấy ba chấm...rồi đó vì giá cao quá mà mình chỉ ở Thụy Sĩ 2 ngày thôi. Giờ phải làm sao ta...đau đầu suy nghĩ quá hè. Hm, hm, cuối đường rồi thì chỉ còn cách là...mua vé bình thường cho từng chặng chứ sao nữa, hì hì. Và đến đây thì bạn còn một vị cứu tinh cuối cùng nhưng cực kì hiệu quả đó là Supersaver Ticket. Cho những chặng đường dài ví dụ như từ Zurich đến Interlaken thì bạn có thể tìm vé Supersaver với giá giảm 50% mà ko cần có Swiss Half Fare Card vẫn mua được. Bạn chỉ cần làm siêng canh vé khi nào thấy có vẻ giảm thì mua liền là được nhé, vé giảm sẽ có kí hiệu %. Mua vé tại: http://www.sbb.ch/en/travelcards-and-tickets/tickets-for-switzerland/supersaver-tickets.html hoặc download app SBB về điện thoại mua rất đơn giản, chỉ cần có thẻ visa hoặc master card. Sau đó chụp lại mã vé để lúc lên tàu ngồi có người soát vé thì đưa ra là được, ko cần đổi vé giấy hay gì hết nhé bạn. Cách này sẽ áp dụng tốt cho bạn nào ở Thụy Sĩ chỉ 1 hoặc 2 ngày như mình và đi ít chặng...



Một mục nữa đó là vé đi lên Jungfraujoch. Vé này bạn có thể mua trước cũng được, còn ko thì đến nơi hãy mua vô tư nhé bạn, ko sợ hết vé đâu. Nếu bạn đi như hành trình của mình thì có thể mua vé ở Interlaken Ost station hoặc Grindelwald station. Nhưng recommend bạn nên mua ở Interlaken hơn vì ở đây nhiều quầy vé và ít người hơn bên Grindelwald. Giá vé 2 chiều từ Grindelwald đi Jungfraujoch là 176 CHF, tuy nhiên có 1 cách để tiết kiệm đó là bạn nên mua vé Good morning ticket, giá 135 CHF, với vé này bạn có thể đi lên bằng 2 chuyến đầu tiên 7.17am và 7.47am và từ Jungfraujoch phải xuống trễ nhất là chuyến 1h trưa. Với bao nhiêu thời gian này thì cũng khá ổn để chơi ở Jungfrau rồi đó bạn.

Jungfrau:



Để cho các bạn dễ hình dung thì mình post lên một số hình map nhé.

Map toàn Thụy Sĩ:



Zurich, Luzern, Bern:



Interlaken:



Từ việc những cảnh quan tự nhiên hùng vĩ và đẹp choáng ngợp, đến con người thân thiện, yêu hòa bình, yêu cái đẹp, đất nước phát triển, hệ thống giao thông hiện đại và dễ dàng đi đến tận các điểm xa xôi, vắng vẻ...tất cả những điều này đã giúp Thụy Sĩ trở thành một trong những đất nước đáng khám phá nhất trong khối Châu Âu ^^
 
Bạn ơi vé đi Jun có rẻ nếu mua trước không hay tới đó mua cũng ok? Mà vé goodmorning buổi chiều đến mình mua vé cho sáng hôm sau ok không?
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,462
Bài viết
1,153,028
Members
190,097
Latest member
bonghongvu
Back
Top