What's new

[Chia sẻ] Đi Mỹ 3 tuần

LẬP KẾ HOẠCH CHO CHUYẾN ĐI DÀI NGÀY
(thân tặng các bạn của fansi)



Theo yêu cầu của nhiều bạn bè và tự thấy cũng rất nên chia sẻ vô vàn kinh nghiệm sau chuyến đi Mỹ, mình xin viết ra đây những gì mình đã trải qua, với mong muốn để các bạn sẽ lấy được những trong bài viết những gì bổ ích cho chuyến đi sắp tới của mình. Vì có thể sử dụng kỹ năng này để lập k/h cho 1 chuyến đi du lịch dài ngày nên tôi có thay đổi đầu đề như vậy.

Bài này vừa là chia sẻ kỹ năng, vừa viết về hồi ức, (dự kiến độ dài trung bình ~10-15 trang web) hy vọng các bạn phụ trách cho phép để nó ở đây (?)

…Một ngày hè 2013, Long Cò bay ra Hà Nội. Mình mời hắn ra hồ sen Hồ Tây uống trà sen. (thứ đồ uống mà hắn nghiền hơn cả). Trên đường về hắn bảo: chắc cuối năm, dịp Noel, em sang Mỹ thăm thằng Dền. Nói thêm 1 đống chuyện nữa, mình buông 1 câu: anh cũng có mong muốn đi Mỹ. Hắn chộp lấy câu nói của mình và bắt đầu nói cứ như mình đã quyết định đi Mỹ cùng hắn vậy (!).- Thằng này tính nó hay ép uổng người ta thế.

Mình thấy cũng chả có lý do gì để bác bỏ ý định đi Mỹ cùng hắn cả. Thì đúng là mình muốn đi Mỹ chơi mà. Nhưng còn bao nhiêu thứ nữa chứ: tiền, công việc, gia đình…vv. Có phải bảo thích cái là làm ngay được đâu. Mà dù mọi việc ổn thỏa thì cũng còn vô vàn việc phải làm để có thể lên đường. Mình ậm ừ hoãn binh.

Hắn về SG là tiếp tục ép. Mình bảo từ từ chứ, đi vào dịp Noel thì lạnh bỏ mẹ, chơi éo gì được, có đi thì cũng phải lúc ấm áp. Hắn im một chút rồi đề nghị chuyển chuyến đi (cứ như là đã có) sang đầu hè… Thế rồi mình cũng bắt đầu khởi động chuyến đi ‘của mình’ từ lúc nào không biết.



‘Mỹ’ thì ai chẳng biết!. Nhưng nói đến đi Mỹ thì mình biết ngay là mình ‘không biết gì cả’, ngoài những gì ‘ai cũng biết’ ấy. Cách nhanh nhất để biết là tìm đến các tour có sẵn. Tôi tìm ngay ra bao nhiêu là tours đi Mỹ, 10 ngày, 12 ngày, 14 ngày…cộng với rất nhiều thành phố, điểm đến. Đọc qua các tour tôi thấy toàn là đi thăm thành phố, rồi tượng nữ thần, Disney Land, Hollywood…Không thấy Niagara, hoang mạc, rừng núi, cây cối, hoa cỏ, thác nước, bờ biển… đâu cả. Vì bọn tôi xác định ngay từ đầu là đi xem thiên nhiên nước Mỹ là chính, nên các thành phố không phải là đối tượng. Tôi cũng không hoàn toàn bỏ qua các thành phố, mà chỉ xem rất lựa chọn và dùng làm điểm trung gian.

 
Re: Lập kế hoạch đi mỹ 3 tuần

Điểm đến tiếp theo trên chặng 17 miles drive của nhóm mình là Carmel, một thị trấn đẹp hơn cả truyện cổ tích.


Rời Lovers Point mấy anh em lái lòng vòng theo 17 miles drive. Đa số chỗ nào có cảnh đẹp là có observation point và chỗ đỗ xe. Nhưng vì cả cung đường đều đẹp nên bọn tôi vẫn cứ tiếc những chỗ không thể dừng xe.




Rời đường ven biển chúng tôi rẽ vào thành phố Carmel. Nhiều ngôi nhà nhỏ với mái nhà uốn cong. Đa số các nhà đều có những cây trồng, chậu hoa trước mặt, bên bậu cửa, trên ban công, leo trên tường…Những con phố, ngôi nhà xinh đẹp nhất nằm trên đại lộ trung tâm là Ocean Avenue và các con phố quanh đó. Carmel có khá nhiều quán rượu, café, tiệm bánh…nơi bạn luôn có thể tìm thấy một chỗ ngồi vô cùng đẹp để nhâm nhi ly rượu vang đỏ với bạn bè.













Carmel có một tòa thị chính (Town Hall) xinh đẹp, nhỏ nhắn, gần gũi với dân, khác hẳn với quan niệm ‘hoành tráng’ hay ‘uy nghiêm’ của dân Việt nam và châu Á nói chung. Cơ quan công quyền của Việt Nam được xây ra để ‘trị dân’ nên nó xa rời nhân dân lắm. Ngược lại, cơ quan công quyền Mỹ và phương Tây là để thực sự phục vụ dân nên nó gần gũi thân thiện với mọi người.

 
Re: Lập kế hoạch đi mỹ 3 tuần

Ở Carmel có rất nhiều thứ bình dị và xinh xắn, từ nhà, cửa, của sổ, bồn hoa...







Chúng tôi tìm một bãi cỏ và bàn ghế để ăn trưa


Sau đó thì đi ra thăm Lone Cypres




 
Re: Lập kế hoạch đi mỹ 3 tuần

YOSEMITE
Cho mình xin giới thiệu với ace một chút về NP Yosemite.
Yosemite (phát âm kiệt Việt: Jô-sê-mi-ti- tên đặt và gọi theo tiếng Spanish) là khu công viên vô cùng lớn (hơn 3000km2). Nhiều NP khác của Mỹ cũng có diện tích khủng như thế nên một NP có rất nhiều điểm để xem. Thường thì mỗi điểm chính ở một NP sẽ có 1visitors’ centre và vài Camp grounds. Xung quanh đó sẽ có 8-15 điểm, tuyến tham quan với tổng khoảng cách lên tới vài chục km.



Đường đến Yosemite






Nói vậy để các bạn có khái niệm chính xác về không gian và phân bổ thời gian hợp lý cho một chuyến viếng thăm, chỉ 1 NP. Ví dụ như ở Yosemite thì chúng tôi ở đó 3 ngày 3 đêm, chỉ đủ thời gian để ‘cưỡi ngựa’và ‘xem một ít hoa’ mà thôi. Dù vậy tôi cũng không khuyên các bạn lưu lại một NP đến 5-6 ngày. Vì như thế thì bạn sẽ phải ‘xem hoa’ nhiều quá đến mức cảm thấy nhàm chán. Tốt hơn cả là nơi nào chưa đến, bạn nên quay lại đến sau. Còn nếu không có dịp quay lại thì cũng đành nuối tiếc mà thôi.
Có rất nhiều trang web về Yosemite. Sau đây là trang chính thức của NP Yosemite, mục planning: http://www.yosemitepark.com/plan-your-visit.aspx



Hầu hết các điểm du lịch US đều có một chỗ giúp bạn plan cho chuyến thăm. Tôi thường tự plan cho mình. Nhưng để cho chắc chắn, mỗi khi đến một NP tôi đều vào Visitors’ information-consultation centre để hỏi cho chắc. Khá đông người chờ để tư vấn nên có thể bạn sẽ phải xếp hàng một lúc. Nhưng nhân viên ở đấy thì vô cùng kinh nghiệm và tận tình. Thường thì tôi sẽ nói: tôi đến đây lần đầu và chỉ có thời gian 1,5 ngày. Dự định của tôi là trekking và photographing…Họ sẽ hiểu ngay bạn muốn gì và tư vấn là bạn nên đi đâu, bao giờ, bằng phương tiện gì và cung cấp đầy đủ bản đồ, điểm-tuyến- số…vv cho bạn.



Tất nhiên là bạn có thể hỏi thêm bất kỳ thông tin gì. Nhưng thường là bạn (như tôi, lần đầu đi Mẽo) chẳng biết phải hỏi gì. Vậy thì bạn cần nói cho họ biêt là bạn đến từ Việt Nam, một đất nước rất lạc hậu. ( xin lỗi bạn nào rất tự hào về VN nhé. Nhưng thực tế đúng là như vậy đấy). Khi đó họ sẽ nói cho bạn biết thêm các qui định của NP, mà phần nhiều là bạn sẽ không ngờ đến (ví dụ như muốn đốt lửa thì mua củi, chứ không được vơ lá cây khô quanh đó để đốt, gặp rắn thì chạy đi chứ không được đánh lại…vv). Vâng, dù họ không nói thì tôi cũng tự hiểu là không được… đái bậy trong rừng (!).

 
Last edited:
Re: Lập kế hoạch đi mỹ 3 tuần

Có nhiều phần mềm tự động chèn quảng cáo (rất nhiều trong đó là lừa đảo) như của vipqt89 trên đây.
Mình không biết các min mod có cách gì để loại bỏ chúng ra không nữa.
Nhưng đã có khá nhiều người bị lừa liên quan đến các phần mềm như trên. Các bạn nên cảnh giác.
 
Re: Lập kế hoạch đi mỹ 3 tuần

Mới vào Yosemite thì bạn sẽ thấy ngay thác Bridal veil bên phải.






Dưới thác là một khu rừng thông và phong







Đã là bảo tồn thì cả những cây kho, chết cũng được bảo vệ. Bời vì những cây chết đi cũng là một phần gắn kết của rừng và động vật sống trong đó.
 
Re: Lập kế hoạch đi mỹ 3 tuần

Yosemite khác với Antelope, Bryce, Zion ở mầu xanh và sông suối, thác nước của nó.










Đến Yosemite ai cũng có thể tìm cho mình một nơi phù hợp sở thích


 
Re: Lập kế hoạch đi mỹ 3 tuần

Ồ rắn ư? Black chả sợ rắn, vì sở thích ăn thịt rắn, như cuối tuần rồi nuốt quả tim rắn và uống rượu mật rắn vừa xong (ở Cần Thơ)... Ở Mỹ có lẽ sợ nhất là lũ gấu (gấu- Bear, chứ không phải cô vợ hoa khôi của mình)...

Vài dòng chém gió để tạo thêm cảm hứng cho anh Fansi....
Thank BlackHill.

Mình vừa nói chuyện với bọn Aussie về rắn. Hôm chụp con Red belly trườn thẳng đến chỗ mình đứng, bọn Aussie đừa nào cũng cho rằng mình đã quá khinh suất khi tiến đến gần con Red belly.
Đúng vậy. Mình cứ tưởng như rắn Việt nam thấy người sẽ bỏ chạy ngay.
Rắn Úc không có thói quen sợ người nên chúng cứ 'đi đường của chúng'. Thường thì chúng chỉ tấn công khi bạn cản trở hoặc đe dọa chúng.
Tuy nhiên nếu bạn đứng trên hướng đi thì chúng rất có thể nhầm rằng bạn đe dọa hoặc cản trở chúng.

Bọn Aussie đều tự hào vì có tới 5-6 loài rắn độc nhất thế giới, trừ rattle snake.

Blackhill à: dám ăn rắn và biết cách đối phó với rắn là 2 chuyện khác nhau nha.
 
Re: Lập kế hoạch đi mỹ 3 tuần

Thank BlackHill.

Mình vừa nói chuyện với bọn Aussie về rắn. Hôm chụp con Red belly trườn thẳng đến chỗ mình đứng, bọn Aussie đừa nào cũng cho rằng mình đã quá khinh suất khi tiến đến gần con Red belly.
Bọn Aussie đều tự hào vì có tới 5-6 loài rắn độc nhất thế giới, trừ rattle snake.
Blackhill à: dám ăn rắn và biết cách đối phó với rắn là 2 chuyện khác nhau nha.

Mấy bạn Aussie cũng rất lăn tăn về chuyện rắn, cho nên khi nào thấy 'bí' mình đem chuyện nhậu rắn ra chỉ đỡ yếm thế kiểu 'nhỏ mà có võ'... (Black cũng từng có 1 chân thuộc thành phần Aussie 'E' level)... đôi khi khéo léo đặt 2 chuyện khác nhau làm méo chủ đề một chút cho vui. Như cái đêm ăn nhậu ở một nơi nào đó Utah/Arizona trước khi vào Zion NP, sau khi nhường cả buổi tối cho các mem khoai Tây nói chuyện phiếm về ăn uống... mình bèn lôi câu chuyện có 5 anh Aussie ở Lệ Mật (Hà Nội) đặt một lúc 5 con rắn hổ để mỗi người được ăn một quả tim rắn, và chụp hình chiến tích... để lại một bàn ăn ê hề 12 món ẩm thực rắn mà món nào cũng thơm ngon nhức mũi... Tuy nhiên ở Mỹ mà muốn nói chuyện giết thịt động vật hay ăn nhậu thoải mái như vầy có lẽ chỉ có ở Alaska mà thôi...
 
Re: Lập kế hoạch đi mỹ 3 tuần

Glacier point có lẽ là điểm quan sát các đỉnh núi và thác nước Yosemite rất đẹp. Tuy vậy đi từ trung tâm visiitors đến đó khá xa. Dưới đây là một số hình ảnh từ Glacier point:







Các đôi ngồi ngắm hoàng hôn:







 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,545
Bài viết
1,153,602
Members
190,116
Latest member
Thangcho07
Back
Top