What's new

Đón năm mới 2008 ở Paris

Tớ ở Paris 5 ngày từ 27/12 đến ngày 1/1/08, đã mua vé mb.

Có bạn nào qua Paris dịp đó thì liên hệ chơi bời cùng cái nhỉ, tớ chưa có kế hoạch gì mấy ngày đó, mà chắc cũng ko có kế hoạch gì đặc biệt :) vì tớ đi Paris rồi, trừ đêm 31 chắc phải ra ngoài đường thôi

AV
 
Hehe, tiếc quá năm nay lại không đi đươc.

Giao thừa tết Tây vừa rồi em ở Paris, cũng có một số trải nghiệm. Nếu bác quan tâm em có thể chia sẻ chút ít.

Điều đầu tiên khi bác ra đường đêm 31.12 là cần tính toán kỹ việc "giải quyết nỗi buồn", không thì kẹt lắm. Ngày thường đã khó, giao thừa lại khó hơn. Đi suốt đêm, gia tăng đầu vào do ăn uống thêm, nhưng lại không có chỗ cho đầu ra, giao thừa người lại đông nườm nượp, không phải chỗ nào cũng dễ "bậy".

Em đã bị như thế, giữa thời khắc thiêng liêng, ở chốn kinh đô ánh sáng mà lại phải làm cái việc giống như bao người khác phải làm là tè bậy ngay gần tháp Eiffel đấy. Em đã thành thật khai báo điều này tại https://www.phuot.vn/showthread.php?t=838&page=3

Nếu bác tìm được bạn đồng hành thì khi thực thi việc này hẳn sẽ đỡ run hơn một chút, bảo đảm giúp bác tăng tự tin. Một người "đi", một người trông.

Nhưng nếu chỉ có một mình cũng không sao. Vì ở đó mọi người đều tốt bụng, sẵn sàng giúp đỡ nhau. Vì đều "hoàn cảnh" như nhau, ai cũng có tý men, lại vào đêm giao thừa vui vẻ, luôn sẵn sàng làm điều thiện.

Giúp nhau xong, mọi người đều không quên Merci lại còn vui vẻ Bonne Année!

Luỵch sự như người Phớp!
 
Tết Tây ở Paris, bác có thể chọn vui với cộng đồng Việt hoặc hoà với mọi sắc dân. Thường, người Việt tập trung đón giao thừa bằng một buổi ca nhạc, có ăn nhẹ, tất nhiên phải đóng tiền khơ khớ.

Nhưng cái buổi này thường tổ chức ở ngoại thành. Đi thì không mấy ngại, nhưng lúc về khoảng 2-3 h sáng sẽ không có xe.

Sau giao thừa, xe công cộng nghỉ cả rồi. Chỉ có 2 cách, một là đi nhờ xe bà con đi về, hai là bắt taxi, mà taxi lúc đó rất khó và rất đắt, lại thêm tiền bo lại phải gấp đôi tiền xe. Tết mà !

Em chọn phương án đứng dưới chân tháp Eiffel mà đón giao thừa.

Kẹt xe là vấn nạn cần tính và biết cách thoát. Dù nếu có xe hơi bác cũng nên xếp nó ở nhà.Ngoài chuyện không nhúc nhích được, bác sẽ còn phải ngại vì xe cộ sẽ chạy vô tư, còi inh ỏi với nhiều đám thanh niên ngồi cả trên nóc xe nhao người ra, lạng lách, dí vào mặt không chừng. Vui thì cũng vui đấy, nhưng mà hơi kinh. Trông mặt em nào cũng thấy đầu gấu cả, lại đang trong tình trạng không "làm chủ tập thể".

Từ 17 h chiều 31.12, metro sẽ tháo khoán cho mọi người đi chùa trong vòng 24 giờ. Bác nên nghĩ kế hoạch trước để tranh thủ đi nhiều nơi mà không tốn tiền tàu xe.

TRên thực tế, sau 17 h ngày hôm sau, mồng 1 Tết, nhiều người, nhất là thanh niên, vẫn nhảy rào vô tư để trốn vé được thêm một tý.

Nhưng quan trọng nhất là từ sau giao thừa đến 3-4 h sáng làm sao về nhà được bằng metro? Cứ như cùng lúc, cả chục nghìn người đổ vào các đường hậm Metro trong khu vực tháp Eiffel sẽ kẹt cứng. Xuống đó là thôi rồi Lượm ơi, tiến thoái lưỡng nan, cứ việc đứng mà nguyền rủa. Xếp cá hộp đã đành, lại còn quay bên nào cũng bị phả mùi rượu, thuốc lá và những tiếng cười hô hố của nhân loại , đủ mọi ngôn ngữ...

Cách thoát: hãy đi bộ một ga, đến ga sau hãy xuống hầm. Các ga metro cách nhau không xa lắm. Chỉ một ga sau là người đã giãn hẳn vì có nhiều tuyến metro cắt ngang qua, tải người đi nhanh chóng.

Và cũng nên đi bộ một tý để thấy không khí trên... dương lịch. Cũng nhiều cái hay ho lắm, nhưng nhớ tránh xa các chú thanh niên có biểu hiện vui trên mức tình cảm. Chen vào đấy có cảm giác bị cuốn đi trong lũ dữ mà nếu có chuyện gì thì bó tay.

Tóm lại, sau vấn nạn số 1 là vấn nạn số 2, kẹt tàu xe...
 
em cũng từng đi bộ từ tháp eiffel đến ga nation vào đêm 14-7. sau khi đi xem bắn pháo hoa, uống bia ... rồi hết tiền, thế là đi bộ về :D.
 
Nhà tớ Tết Tây năm kia cũng được một bữa chờ Taxi dài cổ ở Paris - lạnh gần chết, nhưng mà vui.
 
Ối ối, cảm ơn Dudi

Tớ ở nhà người quen gần La Dafense, cho tối 31/12 có mấy đứa em họ đồng ý đi hộ tống tớ :) (3 nhóc tuổi 14-18), nhưng tớ cũng không biết được có chắc không vì sợ chúng nó chán đi rồi mà tớ thì ko thích ép ai cả :D, đang giả định là chỉ 70% khả năng chúng nó sẽ đi cùng, chẳng nhẽ có 1 năm ở Paris dịp năm mới mà ko ở trung tâm thì cũng phí nên nhất định tớ sẽ ra trung tâm (năm 06 ở Sydney, năm 07 ở Phần Lan, năm nay ở Thủ đô ánh sáng cho nó hoành tráng, ơ, năm 09 có nên qua quảng trường Thời Đại New York?)

Nhưng mà chắc đông khủng khiếp đấy nhỉ? Khó tưởng tượng quá :) Đi bộ từ Eiffel về La Dafense chắc chết, chắc người nhà sẽ bày cách cho tớ.

Thông tin miễn phí metro 24h hay đấy Tớ ko biết Cảm ơn Dudi
 
Bác Arvil77 ơi,

Em cứ suy nghĩ mãi khi viết những dòng này. Các cụ ở nhà gọi là "đấu tranh tư tưởng" nắm. Nhưng em nghĩ đại (suy bụng ta ra bụng người) rằng bác chả giận em lồm giề :)) nên mới viết. Chả qua cũng là trên tinh thần đồng chí thôi, chứ không có ý gì khác đâu. Có gì bác bỏ qua nhe.

Vì chẳng may 2 lần bác viết chữ "La Dafense", nên em đồ rằng bác mềm lòng theo tiếng Pháp, nhưng lại chưa chính xác lém. Đúng ra phải là "La Défense" cơ, vì tên nó là như thế. Nghe rất "quốc phòng", nhở. Trong tấm hình này nó cũng ghi ở trên như vậy:


11734728a66f87298.jpg



Đó là khu kiến trúc mới, đối lập với khu kiến trúc cổ. Người ta bảo cái khu cực tây-bắc Paris này là những tòa nhà văn phòng của các cơ quan liên quan đến quân sự.

Chả biết có đúng vậy không, như chắc chắn cái "Cổng Khải hoàn hiện đại" nhìn chòng chọc sang cái Cổng Khải hoàn cũ từ thời Na Pổ Nê Ông.

Hai cái cổng nằm chặn hai đầu con đường dài, trên cùng một trục thẳng, vốn là một đặc trưng của quy hoạch kiến trúc Paris xưa, càng làm gợi nhớ và tăng tính "quân sự" của nó.

Bác ở khu này, kể cũng không xa tháp Eiffel lắm, nhưng cũng không gần, nếu đi bộ. Em đi metro phải đổi mấy tuyến mới tới.

Cái vụ miễn phí metro 24h tối giao thừa, ở Pháp gọi là ngày Grateful. Người ta muốn tỏ bày lòng biết ơn các thượng đế (trong đó có em, hihì) đã nộp bao nhiêu tiền roài, nên Grateful cho một tý. Nghe nói xe bus, tàu điện cũng thế, nhưng em chưa đi nên không dám lấy đinh đóng cột.

Kệ, em đã lỡ khai báo với bác 2 "vấn nạn" về "tiểu đường" và kẹt xe rùi, nay liều khuyên bác nên chuẩn bị bữa ăn đêm.

Không thủ theo cái này, bảo đảm nếu bác không bị đói trong đêm đông xa nhà (rét mướt, chen chúc, gió não lùng) thì cũng phải xót xa vì tiền. Thật ra người ta bán rất nhiều đồ ăn uống nhưng phải mua với giá treo cổ.

Vốn tiểu nhân, nên em luôn phòng bị gậy. Và thường xuất hiện trong đầu những ý nghĩ xấu xa, rằng nhỡ mình bị toi bất ngờ lại phải làm con ma đói.

Còn bác, tội gì chả chuẩn bị cho bữa ăn đầu tiên trong năm mới, được hoành tráng ngay từ phút đầu tiên.


11734728b9aa84b14.jpg



Như em chả hạn, trên đường ra tháp Eiffel, nhân có metro miễn phí, bèn lượn ra khu Moulin Rouge ngắm thêm một tý, và chui vào cái hẻm chếch đối diện bên kia đường, mua ổ bánh mỳ thịt. Cái hẻm nhỏ ấy, hơi dông dốc, đi từ ngoài vào chừng 50 m, nhìn bên trái, có một tiệm nhỏ bán bánh mỳ với thịt nướng và nước sốt.

Vì vừa ăn tối xong, chỉ mua sẵn cho bữa đêm, nên giao thừa mới đem ra ăn. Và đến tận bi giờ em còn cực ân hận vì chỉ mua có một cái.

Ngon chưa từng có, chẹp chẹp chẹp năm sao luôn. Không muốn đồng bọn thiệt hại, nên em mới khai, chứ trong lòng chỉ nghĩ khi có điều kiện sẽ xơi "trả thù".

Đổi lại, cảm thấy mình thông minh và đỡ đau lòng hơn khi ẵm thêm khúc bánh kem nhỏ và chai sâm banh tý hon. Cứ thế xách theo tòn ten, chả phải xấu hổ với bố con thằng nào.

Không muốn lách cách, vẫn có thể mua, đầy. Lúc ấy, một ổ bánh nhỏ, bác có thể phải trả 10 E, một chai sâm banh khoảng 15-20 E, nhưng cũng chỉ mua được ở vòng ngoài. Bên trong khu vực tháp chỉ có người với người.

Giao thừa đến, quả này mới thấy vàng thau. Ặc ặc, lúc ấy, mạnh ai nấy "chăm phần chăm", mặc kệ tình hình:


11734728a74480506.jpg




Hehe,

P/S: Cũng về cái vấn nạn ăn uống này, còn thêm hút. Nếu bác hút thuốc, nhớ đút bao trong túi, rút từng điếu ra một. Nhiều

kẻ xin lắm, chả cần biết quốc thể là gì. Em bị mấy con mẹ trông như châu Phi đến xin, rùi dắt nhau tới xin hoài. Ở nơi đô hội ấy, không cho cũng kỳ, lại mất tình đoàn kết quốc tế. Nhưng không thủ đủ thuốc, đứng ngoài trời nhún nhảy cả đêm cho nóng người, chỉ thấy hai chân còm run rẩy.



(Tức không thấy chưn thứ ba đâu cả) Hóe hóe :))
 
Last edited:
Tớ chưa thử 4r có cho cảm ơn mấy phát ko, tớ là tớ muốn cảm ơn bạn Dudi mấy phát liền đấy :) Bạn cẩn thận ghê Tớ ko biết tiếng Pháp, trí nhớ lại tệ, xin lỗi các bạn học tiếng Pháp hoặc đi Pháp rồi nhé :D

Lần này tớ sẽ trèo lên nóc La Défense, lần trước mới lên Khải Hoàn Môn và Eiffel. Thực ra tớ ở cách đó 1-2 bến metro nhưng ko nhớ nổi tên, bến metro gần nhà cũng ko nhớ nốt :), khi nào gần đến ngày đi mới ngâm kíu hỏi han lại

AV
 
Vài hình ảnh về Paris. Lần này cuối cùng tớ ko đi đâu cả ngoài shopping dù ban đầu cũng ko định vậy

Sẽ kể về bắn pháo hoa NYE dưới chân tháp Eiffel sau cùng với chuyện shopping (ở đâu, hãng nào, hàng gì: thực phẩm, thời trang, nước hoa :)

Mời các bạn đón đọc :D

Ngày 29/12
DSC05350.jpg


Phút giao thừa
DSC05486.jpg


La Défense
DSC05384.jpg


DSC05416.jpg
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,485
Bài viết
1,153,187
Members
190,103
Latest member
Penguin1
Back
Top