What's new

Dresden - Elbflorenz (Firenze bên dòng sông Elbe)

Dresden, thủ phủ của bang Sachsen (Germany), nằm cách thủ đô Berlin 180 km về phía nam và cách Praha có nhõn 160 km. Nằm ngay bên dòng Elbe hiền hòa (thông thường thì như vậy, xong cũng có lúc bạn í nổi giận như năm 2002 thì cũng chẳng biết đằng nào mà lần ;) ) Dresden được mệnh danh là Firenze bởi nơi đây nhờ công thu thập và máu ăn chơi của August, lãnh chúa vùng Sachsen và vua Balan môt thời, đã có những bộ sư tập ảnh, sứ và bao nhiêu vàng bạc châu báu từ khắp nơi trên thế giới. Hiện tại Dresden sở hữu một bố sưu tầm báu vật đồ sộ và quý giá vào hạng nhất châu Âu được trưng bày tại Historisches Grünes Gewölbe ngay trong lâu đài Residenzschloss (residence castle). Phòng này vừa được trùng tu lại năm 2006 nhân dip kỷ niệm 800 năm ngày thành lập Thành phố, đến nay em cũng chưa được bước chân vào vì đông khách quá lại ngại xếp hàng nên vẫn chưa vào được.
 
Last edited:
Bức tranh sứ năm nay tròn 100 tuổi, hầu như không bị phá hủy trong trận dải thảm bom đêm 13.2.1945 của Anh và Mỹ. Bức tranh sứ này lấy nguyên mẫu từ bức tranh Sgraffito (kỹ thuật Sgraffito) do họa sĩ Wilhelm Adolf Walther vẽ trên bức tường này từ năm 1872-1877. Nhưng do thời gian bức tranh Sgraffito ấy cứ bị mờ nhạt và rơi rụng dần, vì vậy vào năm 1901 giám đốc nhà máy sứ Meißen đã đảm nhận việc đưa bức tranh ấy lên những tấm sứ để con dân Sachsen muôn đời được nhìn thấy lich sử của hoàng gia Sachsen đã trị vì vùng này cả một thời gian dài gần 800 năm. Bức tranh được hoàn thành năm 1907 với giá 60 nghìn Mark thời bấy giờ. Ngày nay dù ở Dresden lâu hay ít du khách ai cũng sẽ một lần đi ngang qua bức tranh sứ ấy, nó nối nhà thờ Frauenkirche đến với cổng George và nhà thờ công giáo duy nhất ở Dresden.
 
Như đã nói, trong dòng dõi gia đình Wettin không có ai nổi tiếng như August der Starke hay tên chính hiệu Friedrich August I. Ông lên ngôi lãnh chúa vùng Sachsen 1694 khi mới 24 tuổi đời và với một sức mạnh thể xác phi thường - hiện trong bảo tàng lịch sử trong lâu đài Residence ở Dresden du khách vẫn còn được chiêm ngưỡng một vó sắt ngựa đã bị ông bẻ gẫy làm đôi chỉ bằng 2 bàn tay không (có chứng chỉ hẳn hoi) - vì vậy ông thường được gọi với biệt danh August der Starke (August the Strong). Người đời còn kể lại ông có thể vặn những thanh sắt to xoắn như ốc vít, tất nhiên cũng chỉ bằng tay không.
Do anh trai ông qua đời đột ngột và không có con trai nối dõi nên ông mới nên ngôi. Cũng chính vì không phải là Thái tử nên ông có nhiều tự do hơn anh trai, được công du nhiều nơi như Ý hay Pháp. Ông đã là khách trong Hoàng gia Pháp thời Loius XIV nên thấy được sự xa xỉ nơi này cũng như những chuyến qua Ý đã cho ông tăng thêm tình yêu với nghệ thuật. Không ai khác ngoài ông đã để lại cho Dresden và Sachsen nhiều công trình kiến trúc nổi tiếng khắp thế giới như Zwinger, nhà thờ Frauenkiirche, lâu đài Pillnitz vv và những bộ sưu tập tranh, sứ và đồ quý hiếm.

August có đến hàng trăm cung tần mỹ nữ, tục truyền ông có đến hơn 350 đứa con, đa phần là con ngoài gia thú, ông chỉ có 1 con trai duy nhất với Hoàng hậu. Cung phi nổi tiếng nhất trong số hàng trăm bà là Nữ bá tước Cosel, người được ông cực kỳ yêu quý và trọng vọng, nhưng về cuối bà đã bị chính ông bỏ ngục hơn 50 năm tới khi bà qua đời. Khi còn được trong vọng Cosel được August cho xây hẳn một Palais ngay cạnh lâu đài, có cầu thông suốt với nhau để vua tôi tiện bề đi lại ;-)

August là một trong 7 lãnh chúa được quyền bầu Hoàng Đế của Đức thời ấy. Nhưng ông cũng muốn tự làm vua nên ông đã "mua" đứt ngai vàng của Ba lan (ở Ba lan không có tục cha truyền con nối, mà vua là do một số quý tộc có quyền bầu chọn). Tất nhiên trước khi lên làm vua Ba lan ông phải cải Đạo sang Công giáo, vì theo đạo Tin lành như phần đông dân Sachsen không thể lên ngôi ở Ba lan được. Vợ ông không cải đạo nên tất nhiên không phải Hoàng hậu của Ba lan. Nhưng đằng nào khi ấy thì ông cũng yêu quý nữ bá tước Cosel hơn vợ chính của ông, nên ông cũng không quan tâm việc bà không muốn cải đao.
Ông mất ở Warzawa nhưng thi thể ông được đưa tới nhà thờ Cathedral ở Krakow chôn cất - tim ông thì được đưa về Dresden để ở nhà thờ công giáo Hofkirche. Huyền thoại kể rằng, do thủa còn sống ông rất máu gái nên bây giờ cũng vậy cứ mỗi khi có gái xinh đi qua nơi để tim ông trong nhà thờ này thì nó lại nhẩy dựng lên ;-)
 
Last edited:
Bác Matador viết những bài này hay quá, chứng tỏ bác phải là người yêu Dresden lắm lắm. Hiện giờ bác có còn ở Dresden nữa không?
Tặng bác và mọi người vài tấm ảnh về Dresden, một vùng đất đối với em rất đỗi thân quen và cũng đầy kỉ niệm

1.Frauenkirche của bác đây
932694846_b8dadb659f_b.jpg


2. Còn đây là Hoffkirche
1239920212_9c9256b47c_b.jpg


3. Đây, Sächsische Schweiz
1630982757_98307f1f80_b.jpg
 
Hiện giờ bác có còn ở Dresden nữa không?

Thì vưỡn bác ạ. Chắc bác cũng đã có một thời oanh liệt ở Dresden hay là bác vẫn còn ở đó? Nếu còn thì Dresden đông trên Phượt phết nhể - khi nào làm quả offline đê, biết đâu có khi mình đã oánh nhau vỡ đầu ngoài đường rồi cũng có :D
 
Tôi vưỡn ở Dresden, dân Dresden ở 4room này đông hả bác? Hôm nào off chai đê. Bác đang học hay đi làm rồi? Có sống trong Wohnheim ko??
 
Wohnheim đã từng sống rất lâu, nhưng nó đuổi ra từ đời tám hoánh rồi ;)
Bây giờ mà còn trong Wohnheim chắc các bạn sinh viên lại gọi bằng cụ thì chết =))

Bác ở Wohheim nào đấy, Hochschulstraße, Wundtstraße, Güntzstraße hay góc nào thế?

Dresden cũng có vài người trên Phượt, nhưng dạo này toàn phượt về VN rồi. Khi nào mọi người quay lại sẽ ọp ẹp nhỉ (wait) (beer)
 
Residenzschloss

Lâu lắm chả viết gì cho topic này, tệ quá ;)

Tiếp tục ở đâu bây giờ nhở?

Đã nói đến gia đình Wettin thì phải show cái tổ ấm của chúng nó lên cái nhỉ, gì thì gì bọn nó vua chúa cũng phải có mảnh đất cắm dùi, có chỗ ra chỗ vào chứ :))

Đây trông nó thế này đây - cái chuồng chim nhà chúng nó đấy hé hé, một thời được gọi là Residence castle (Residenzschloss)



Một góc khác của lâu đài

 
Last edited:
Được xây dựng từ nửa đầu thế kỷ thứ 13, lúc đầu chỉ là một pháo đài dần dần nó được mở rộng trong suốt nhiều thế kỷ để hình thành một residence castle vào năm 1485 khi dòng họ Wettin chia làm 2 nhánh (do bất đồng giữa 2 anh em nhà này) - Albert Wettin đã lấy Dresden và lâu đài này làm nơi ngự trị.

Kiến trúc của lâu đài gồm nhiều thể loại, vừa Renaissance vừa Baroque do lâu đài được mở rộng liên tục hoặc sau những trận cháy thì lại được tu sửa theo các phong cách mới. Nhân dịp kỷ niệm 800 năm của gia đình Wettin (1889) toàn bộ facade của lâu đài được tu sửa thống nhất theo kiến trúc Neorenaissance.

Trận bỏ bom đêm 13.02.1945 đã thiêu dụi lâu đài này - sau hơn 45 năm tu sửa (từ 1962) và xây lại đến bây giờ vẫn chưa xong. Bên ngoài nói chung đã hoàn thiện nhưng ở trong vẫn chưa xong.

Hiện tại trong lâu đài có rất nhiều bảo tảng quý giá, điển hình là bảo tàng về bộ sưu tập báu vật của dòng họ Wettin - nói chung cực kỳ hoành tráng - đấy là các bạn Nga còn cầm về rất nhiều mà vẫn chưa trả hết đấy. Trước khi bị bỏ bom họ đã sơ tán giấu đi chỗ khác nên mới còn đến ngày nay chứ không thì cũng về với cát bụi hết rồi.

Đến thăm Dresden nhất định phải vào xem Neues Grünes Gewölbe và Historisches Grünes Gewölbe, nơi trưng bầy những báu vật ấy, không vào thăm coi như chưa đến Dresden :D. Giá cả thì cũng rẻ thôi, đi tất cả các bảo tàng trong thành phố (trừ Historisches Grünes Gewölbe - vào thằng này mua vé riêng 10 Euro/vé), nội trong một ngày hết đâu 10 hay 12 Euro í em quên mịa nó rồi vì hay vào xem miễn phí những đợt nó cho vào không hí hí

Tiếc là mấy lần vào không mua vé chụp ảnh nên không sâu hàng được, để lúc nào tìm trên mạng đưa lên vậy, ngại quá
 
Last edited:
Đáng ra lâu đài này đã bị dỡ bỏ và dọn sau đợt Dresden bị dải thảm bom năm 1945, nhưng may là họ phát hiện ra ở đó có thể trồng nấm (champignon) rất tốt ! thế là không bị dọn ngay - may thế :D. Sau đấy mãi đến năm 1962 họ mới bắt tay vào tu sửa và dựng lại.

Thêm vài tấm ảnh về Residenzschloss

Đây ngày xưa là chỗ để các kỵ sĩ đấu đá nhau làm trò tiêu khiển cho bọn ăn trên ngồi chốc :D. Và cũng là chỗ nuôi ngựa của chúng nó - Stallhof. Phía sau là bức tường sứ, đã kể rồi.



Còn đây là cổng George nối tháp Hausmannturm với Stallhof



 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,466
Bài viết
1,153,095
Members
190,100
Latest member
dabongxoilac365tv
Back
Top