Sân bay quốc tế Hong Kong
@minhtam: Chuyện phim trường TVB được bầu chọn là "sự kiện tếu lâm" nhất trong số các điểm tham quan, có gì nhóm mình sẽ review lại cho bạn từ từ heng.
@linhnam: Nguyên một dãy các anh mặc đồng phục màu kem đứng trước hàng taxi màu trắng, có cả bảng giá chào mời khách tính bằng USD không thôi. Phượt là tự đi, tự khám phá chứ đâu phụ thuộc vào việc chọn hãng hàng không nào đâu bạn, hihi.
--------------------------------------------
01/09/2011
6h sáng, chúng tôi đã yên vị trên máy bay của United Airlines. Khá hoành tráng với 3 hàng ghế ngồi, màn hình xem kênh Discovery (bằng tiếng Hoa) và đài radio chuyên phát những bản nhạc khá mới, United Airlines chỉ làm chúng tôi lúng túng ở khâu hải quan soát xét hành lý quá kỹ, còn về chất lượng và dịch vụ thì rất tốt, có cả một tấm khăn mỏng dành cho những ai sợ lạnh.
Sau hai giờ bay, chúng tôi tạm biệt Tân Sơn Nhất nhỏ bé để đặt chân xuống một trong 10 sân bay tốt nhất thế giới: sân bay quốc tế Hong Kong (Hong Kong International Airport - HKIA). Chi phí xây dựng sân bay này khoảng 20 tỷ USD trên diện tích hơn 12km², mất 6 năm xây dựng, hoàn thành và đưa vào sử dụng năm 1998. HKIA cũng điều hành một ga hành khách lớn nhất và hoạt động 24 giờ một ngày. Cả hai hãng hàng không United Airlines và Air India sử dụng nơi đây như là một điểm dừng cho các chuyến bay từ Hoa Kỳ đến Singapore và Thành phố Hồ Chí Minh cũng như từ Ấn Độ đến Osaka và Seoul. HKIA cũng là một đóng góp quan trọng cho nền kinh tế Hong Kong, với 60.000 người làm việc tại sân bay.
Sân bay được xây trên một hòn đảo nhân tạo lớn, qua việc san lấp nối liền hai đảo là Chek Lap Kok và Lam Chau. Hai đảo ban đầu chiếm khoảng 25% diện tích sân bay hiện tại (12.55 km²). Nó nối liền với mặt phía bắc của đảo Lantau (giữa đảo) gần làng Tung Chung, bây giờ được mở rộng thành khu phố mới. Sân bay này thay thế sân bay cũ là sân bay Kai Tak, tọa lạc ở khu vực thành phố Kowloon với một đường băng thuộc vịnh Kowloon gần với khu vực nội ô. Bên cạnh đó còn có các công trình xây dựng đường xá và đường tàu điện nối với sân bay gồm các cầu, các đường hầm và các dự án san lấp trên đảo Hong Kong và đảo Kowloon. Đây là dự án tốn kém nhất được sách kỷ lục thế giới ghi nhận. Công trình sân bay này được bầu chọn là một trong 10 thành tựu xây dựng của thế kỷ 20 tại hội nghị ConExpo năm 1999. Đây là sân bay bận rộn thứ 3 về giao thông ở châu Á trong năm 2008, và bận rộn thứ 2 thế giới cho giao thông hàng hóa trong năm 2008.