What's new

Hành hương về Tây Yên Tử, lên Ngọa Vân Am chiêm nghiệm Phật Pháp

Đường link những chuyến đi trước:
1. Khám phá rừng quốc gia Xuân Sơn - Phú Thọ, bản Dù 05-12-2009: https://www.phuot.vn/threads/6777-Kh...ơn-Phú-Thọ
2. Khám phá rừng quốc gia Xuân Sơn - Phú Thọ, Bến Thân 30-01-2010: https://www.phuot.vn/threads/6777-Kh...ú-Thọ/page2
3. Hà giang - Lũng Tám - Phó Bảng - Lao Sang - chợ phiên Đồng Văn - Lũng Phìn -Mậu Duệ - Du Già 27-03-2010: https://www.phuot.vn/threads/4624-Hà...-yêu-x/page11
4. Tà Xùa - Hang Chú - Pa Cư Sáng 09-07-2010: https://www.phuot.vn/threads/6777-Kh...ú-Thọ/page7
5: Mù Căng Chải - Chế Tạo - Bản Mù - Làng Nhì - Phình Hồ, cung đương thử thách tay lái và thần kinh thép 3-9-2010: https://www.phuot.vn/threads/10897-...-Nhì-Phình-Hồ-luyện-tay-lái-và-thần-kinh-thép
--------------
Tranh thủ hai ngày nghỉ cuối tuần 9 và 10-10-2010, tôi lại độc hành tới Tây Yên Tử, địa danh linh thiêng với Ngọa Vân Am, nơi Phật hoàng Trần Nhân Tông đã tu tập và viên tịch. Mục đích của chuyến đi này vừa là tìm hiểu thiên nhiên núi rừng Tây Yên Tử, vừa là trải nghiệm những giây phút thư thái của người tu tập Phật Pháp, những mong hiểu thêm về Đạo Phật và giác ngộ thêm đôi chút kiến thức.
 
Re: Hành hương về Tây Yên Tử, lên Ngọa Vân Am chiêm nghiệm Phật Pháp

Em đi Yên Tử rất nhiều, nhưng Tây Yên Tử thì chưa được đến một lần nào. Cung đường anh chủ pic đi rất tuyệt vời. Nhưng có lẽ đi em sẽ đi đường khác. Không biết còn đường nào xuống núi trc khi trời tối không ạ?
 
Re: Hành hương về Tây Yên Tử, lên Ngọa Vân Am chiêm nghiệm Phật Pháp

Thật buồn khi thấy những hình ảnh này - như vậy làm sao mà khôi phục lại những giá trị cổ xưa chứ! Liên tưởng miên man đến vụ xây đài liệt sỹ Mẹ VN anh hùng ở Quảng Nam mà mấy hôm nay đang làm rùng beng trên báo mà thấy buồn chán biết bao!
Ôi VN ơi!!!


Nhìn về tổng thể, Ngọa Vân Am rất đơn sơ giản dị, mọi thứ chỉ là tối thiểu, ngoài ra không có bất cứ thứ gì gọi là giá trị. Trái với những ngôi chùa khác thời nay, hoành tráng, xa xỉ. Ngọa Vân Am có lẽ là ngôi chùa duy nhất hiện nay không thấy để Hòm Công Đức, cuộc sống của các sư ở đây thật thanh tịnh
@battramdao : Thấy những dòng này của anh nên em mạn phép có ý kiến cá nhân, có gì chưa đúng xin anh đóng góp ah :
Ở VN hiện nay có một dòng thiền rất nổi tiếng : Phái Trúc Lâm Yên Tử mà một vị cao tăng hiện nay rất nổi tiếng trong và ngoài nước là Thiền sư Thích Thanh Từ đó anh, Vị cao tăng này cũng đang là đồng trụ trì của các ngôi Chùa Phái Trúc Lâm : Thường Chiếu, Linh Chiếu...ở Đồng Nai, thiền viện Trúc Lâm đà lạt...Nếu ai đã đến thăm một lần ở những ngôi chùa này ( ví dụ như ngôi chùa ở trung tâm du lịch Đà Lạt thiền viện Trúc Lâm Đà Lạt chẳng hạn; mỗi ngày có cỡ vài ngàn khách đến) sẽ để ý thấy không có hòm công đức được đặt trong chánh điện chùa đâu ah! Đây cũng là một điều rất đáng nói của Thiền phái và cá nhân nhà sư Thích Thanh Từ. Theo em search được biết nguyên nhân như thế này : Một lần khi đế ý các Phật tử đến những ngôi chùa của nhà sư đang tu hành, thì Người thấy có phật tử giàu có, ăn mặc sang trọng - khi họ vào chánh điện hành lễ thì những hòm công đức của chùa lại càng nhiều thêm - Còn những người nghèo khó, làm công ăn lương ở bên cạnh dân "nhà giàu " thì cảm thấy bản thân họ không có nhiều thứ để dâng lên lễ Phật như người khác, nhưng thấy người ta cúng nhường tam bảo thì họ cũng rón rén lại thùng cúng nhường - và móc một ít ỏi từ trong túi áo quần của mình cho vào thùng cúng thật nhanh như sợ mọi người để ý...Nhà sư đã thấy tất cả, và chờ đợi những Phật tử rời chùa mới sai các nhà sư cho mở thùng cúng nhường ra! Thì ra là những tờ vé số - vé số đã dò rùi anh ah! Than ôi, nhà sư rất giận và chua xót!
Từ đó, tất cả những ngôi chùa thuộc phái Trúc Lâm Yên Tử do người trụ trì đều không đặt những thùng cúng nhường trong chùa!
Đây là câu chuyện em được biết!
Xin cảm ơn bài viết của anh một lần nữa! Mà sao vấn đề Phật giáo mà thấy anh Chitto đâu nhỉ???

Cúng dường là việc rất tốt, rất nên làm, có điều như đức Bồ Đề Đạt Ma đã nói: "Trí phải được thanh tịnh hoàn toàn. Thể phải được trống không vắng lặng, như vậy mới là công đức, và công đức này không thể lấy việc thế gian mà cầu được."

Thứ tư tuần trước tớ cũng vừa lên Thiền viện trúc lâm ở Tây Thiên dự lễ sám hối (dạo này tội lỗi nhiều quá), ở đó cũng có hòm công đức nhưng không phải đặt chình ình ở chính điện như những chùa bình thường.

Nhưng mà tóm lại, chuyện đó cũng không quan trọng, chẳng nên cố chấp.
 
Re: Hành hương về Tây Yên Tử, lên Ngọa Vân Am chiêm nghiệm Phật Pháp

Các chùa (đa số) đều có hòm công đức, nhưng nhiều người đi lễ cứ phải tiền trước mặt (thường là lẻ :D) cài lên tượng, lên mâm, rải khắp các ban ... cho "Phật" thấy tận mắt lòng thành, rồi xì xụp cầu xin :D.
Mọi việc đều có nhân quả của nó, ta chẳng cần phán xét.
Gửi tặng bác Battramdao và những ai yêu Phật pháp trang này http://oshovietnam.net
Trang web các sách đã dịch ra tiếng Việt của đại sư Osho (Ấn Độ), 1 người đã chứng ngộ. Xuyên suốt là tư tưởng của Phật Gautam. Ngoài ra Osho còn viết về Bồ đề Đạt Ma và nhiều phật khác. Có cái khác nữa là có thể tiếp xúc Phật giáo từ tiếng Pali, dịch và phiên âm tiếng Anh, không qua tiếng Hán.
 
Re: Hành hương về Tây Yên Tử, lên Ngọa Vân Am chiêm nghiệm Phật Pháp

Ảnh phong cảnh các bạn có thể up thoải mái, up đến chán thì thôi chứ không phải chỉ có 2G.
 
Re: Hành hương về Tây Yên Tử, lên Ngọa Vân Am chiêm nghiệm Phật Pháp

Tks anh Battramdao cho bài viết rất kỳ công và có chiều sâu này. ^_^.
Em đọc 1 lèo hết 18trang luôn. :p
 
Re: Hành hương về Tây Yên Tử, lên Ngọa Vân Am chiêm nghiệm Phật Pháp

Cám ơn anh! em thích topic này, đọc hết 18 trang rồi, đánh dấu tối về ngồi đọc lại.
Thích những giác ngộ của anh về đạo Phật, em cũng đang có ý định có chuyến treckking lên Ngọa Vân Am.
 
Re: Hành hương về Tây Yên Tử, lên Ngọa Vân Am chiêm nghiệm Phật Pháp

Cái tuỳ duyên đầu tiên là gặp được bố mẹ nuôi. Chưa từng gặp gỡ, không hề quen biết, chỉ ghé vào để hỏi đường lên Ngoạ Vân mà đã thành con của bố mẹ. Thương 2 đứa mình hạc xương mai mà bày vẽ trò leo trèo, bố mẹ cẩn thận nấu cơm cho ăn. Bữa cơm giữa những người xa lạ mà ấm cúng với món cá bống gạo kho ngon tuyệt.

Hạnh phúc thật giản đơn, phải không bạn? Chúc bạn luôn có nhiều bố mẹ nuôi hơn nữa !

"Chắc kiếp trước bạn tu nhiều lắm!!! - Giỡn chút thôi, bạn thông cảm nha"
 
Last edited by a moderator:
Re: Hành hương về Tây Yên Tử, lên Ngọa Vân Am chiêm nghiệm Phật Pháp

Cảm ơn anh rất nhiều về những điều mà anh chia sẻ. em là mem mới nhưng là người chính gốc Đông Triều. Am Ngoạ Vân và Chùa Hồ Thiên em đều đi rồi nhưng thực chất chỉ là đi ngắm cảnh thôi. Thời gian tới em sẽ cố gắng làm những clip giới thiệu rõ hơn về một vài ngôi chùa ở Huyện Đông Triều - Quảng Ninh. Nếu một lần nào anh có về lại hai ngôi chùa này thì có thể cho em làm bạn đồng hành không ạ? Số điện thoại của em là 0978.103.908
Một lần nữa cảm ơn anh
 
Re: Hành hương về Tây Yên Tử, lên Ngọa Vân Am chiêm nghiệm Phật Pháp

thật khâm phục bác đã có 1 chuyến đi thú vị. cháu là người Quảng Ninh. ở ngay Mạo Khê nhưng chỉ đc biết Am Ngọa Vân qua báo chí. Hôm nay đọc bài viết này của bác thì cháu mong một ngày k xa cháu cũng thực hiện 1 chuyến đi như bác. cảm ơn vì bài viết của bác rất nhiều.
 
Re: Hành hương về Tây Yên Tử, lên Ngọa Vân Am chiêm nghiệm Phật Pháp

Chuyến đi rất hay, xem xong em lại càng có khí thế chuẩn bị lên đường chinh phục cung này.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,485
Bài viết
1,153,187
Members
190,103
Latest member
Penguin1
Back
Top