What's new

[Chia sẻ] Hành trình đi về mặt trời & ngẫu hứng ngựa ô ! (5- 6 / 2015 )

HÀNH TRÌNH ĐI VỀ PHÍA MẶT TRỜI & NGẪU HỨNG NGỰA Ô !
… Sau vài mấy tháng Nhật đi về tính viết bài mà một số công việc & hoạt động nên không sẻ chia được. Tình cờ vừa rồi đón đoàn khách Nhật về VN dự đám cưới nên có một chút hứng khởi pha với thú vị tạo động lực viết !
Bài viết chia sẻ không nhất thiết phải theo thứ tự thời gian . Vì lần đầu đến Nhật nên mọi thứ đều lạ lẫm, không biết tiếng Nhật ngoài chữ cảm ơn nhưng sá chi – đôi khi đơn giản là cảm nhận một đất nước bằng đôi mắt và trái tim …cũng đủ cho Dấu chân địa đàng có nhiều xúc cảm trong hành trình về phía mặt trời .
Trong quá trình đi có viết một số bài theo dạng như nhật ký du lịch đã chia sẻ với bạn bè trên Face Book, nay luôn dịp cũng sẽ được đưa vào trong Topic này luôn. Cùng một cảnh vật -một đất nước - mỗi người cảm nhận mỗi khác cho nên sự chỉa sẻ luôn là bất tận !
Chuyến đi tự do kéo dài 27 ngày không theo kế hoạch định trước vì nhiều lý do đặc biệt . Tuy nhiên chính vì vậy đã tạo nên những ngẩu hứng đầy thi vị !
Dự định đi vào mùa hoa anh đào nở đã xin xong visa và trong khi chờ đợi lại xin tiếp visa đi Châu Âu nên cuối cùng phải đi vào những ngày cuối tháng 5 xuyên dài qua tháng 6 .( Visa đi Nhật do người thân mời nên lên nộp hồ sơ đầy đủ ở Tổng lãnh sự sau đúng 5 ngày là có ! )
Chuyến đi có 3 người cùng gia đình đến nhà người thân ở Kyoto . Cho nên sau này chọn Kyoto như là tâm điểm trung chuyển để mình đi những nào mình thích ở nước Nhật !
Đi du lịch tự túc là một phương trình nhiều biến số (địa điểm tham quan, phương tiện đi lại, khách sạn , ăn uống, thời gian ….) cho nên cách tốt nhất là bớt được biến nào thì hay biến đó. Do đó mình chọn phương án chính như sau : Mua vé Japan Rail Pass -21 ngày dành cho đia lại thoải mái khỏi phải suy nghĩ nhiều về chuyện sắp hàng mua vé hay đi gần hay xa . Thích là nhích là nhờ chiếc vé “thần thánh “ này đây ! Dĩ nhiên là mua ở VN… miễn là ngoài nước Nhật ! ( Mình mua của Công ty Samurai ) . Du học sinh không thể mua vé này nên nhìn là mơ ! Khách sạn không đặt trước ở VN mà chỉ đặt mua trước 1 hoặc 2 ngày theo Agoda hay Booking tùy theo hành trình ngựa ô của mình ! Đơn giản và tiện lợi !
Như vậy đã làm 2 biến số phức tạp trở nên nhẹ nhàng đơn giản và không mất thời gian của gia đình… Còn nhiều kinh nghiệm thú vị lần lượt sẽ giới thiệu trong hành trình về phía mặt trời của mình!
Sau đây là bài viết đầu tiên từ nhật ký du lịch của mình …(Theo FB.. Có sửa lại một số chổ và đặc ngữ địa phương )
HÀNH TRÌNH ĐI VỀ PHÍA MẶT TRỜI !
Khi mà hình ảnhTượng Thần Vệ nữ thành Milo ( Venus de Milo) - Hy lạp cổ đại – khắc họa Aphrodite – nữ thần tình yêu và sắc đẹp cũa Hy lạp và nụ cười bí hiểm của nàng Mona Lisa ở bảo tàng Louvre còn lởn vởn trong đầu hắn !
Khi mà hình ảnh người đàn ông quỳ gối hành khất ở nhà thờ Duomo - Cologne còn phảng phất chưa kịp tan.Thì hắn lại lên đường .
Về nghỉ ngơi được khoảng 10 ngày. Hưởng một chút nắng nóng Sài Gòn, viếng một chút chùa chiền nhân gần lễ Phật, ngồi lai rai với bạn bè như tiếp thêm chút lực quê hương! Hắn lại tiếp tục một hành trình khác mang tên : Đi về phía mặt trời !
Hắn lên đường trên chuyến bay mang số VN 320 của VN Airline cất cánh muộn một chút so với thời gian của vé .
Vùng đất mà hắn đang và sẽ đến là một quần đảo lớn mà theo truyền thuyết là con cháu của Nữ thần mặt trời - nằm ở Đông Bắc Á - mang tên gia phả là Nihon/ Nippon - tên khai sinh : Nhật bản .
Diện tích gần 380.000.000km2 lớn hơn nước VN khoảng 15% . Có khoảng 73% là đồi núi - gần như 75% của VN .
Tài nguyên thiên nhiên không có gì đáng kể. Thiên tai từ núi lửa, động đất và sóng thần thì vô đối !
Dân số khoảng 127,1 triệu ( hạng 10) so với VN 93,4 triệu ( hạng 14 )- số liệu 7/4014 - hơn 36%.
So ra đất chật người đông hơn xứ mình !!!
Ký ức không thể quên của con dân xứ Phù Tang !
Ngày 6/8/1945 quả bom nguyên tử " Little Boy " thả xuống thành phố Hiroshima .
Ngày 9/8/1945 quả bom thứ hai " Fat Man" thả xuống Nagasaki .
Một tuần sau, ngày 15/8 Nhật đầu hàng vô điều kiện và ngày 2/9 ký văn bản đầu hàng với phe Đồng Minh - chấm dứt chiến tranh thế giới thứ 2.
Ký kết và tôn trọng Nhật bản tập trung vào kinh tế - hàn gắn vết thương chiến tranh, tái thiết đất nước với chính " kẻ huỷ diệt " mình và phát triển thần kỳ cho đến ngày nay.
Một bài học thực tiển và sinh động - biết nhưng không thể học theo !!!
Đừng bao giờ mơ mộng cái gì " thiên hạ làm được - " mình" cũng làm được "!
Thực tiển là minh chứng hùng hồn cho mọi học thuyết. Lý thuyết dù được viết hàng ngàn cuốn sách cũng chỉ đáng ba xu khi không có thực tiển để chứng minh.
...Đang viết ... Em tiếp viên mời ăn sáng :món Á hay Âu ? Hắn chọn Âu...Ăn xong uống ly cà phê mà lòng hắn "tan nát " khi nghĩ về quê hương của hắn đang xuất khẩu hàng triệu tấn. Cà phê của VN Airline dở chi lạ ! Mần răng mà dám giới thiệu với bạn bè quốc tế.
...Thông tin trên màn hình là máy bay đang ở độ cao 12496m . Nhiệt độ bên ngoài là âm 54 độ C. Vận tốc bay 1000km/h . ( Rứa mà ..)
Ánh nắng vẫn chói chang qua các ô cửa nhỏ. Nhìn những đám mây như cánh đồng bông trải dài đến vô tận. Một phần trời xanh ngăn ngắt. Hắn đang đi trên mây.(tưởng giởn mà thiệt tề !)
....Thành phố hắn đến là Kyoto - cố đô thứ 2 của Nhật bản ! Có chi tiết thú vị mà hắn biết, Kyoto là thành phố đã nằm trong danh sách ném bom nguyên tử .Tuy nhiên Bộ trưởng chiến tranh Henry L. Stimson bất chấp chống đối của tướng Leslie Groves – trưởng dự án Manhattan, gạt bỏ Kyoto khỏi danh sách bởi tầm quan trọng về mặt văn hóa của thành phố.
Bảy mươi năm sau vẫn còn may cho hắn hí !
...Từ sân bay Kansai còn một đoạn nữa mới tới Kyoto ... Đón xe taxi của hãng Yasaka về Kyoto...(0758034800)
Hắn đã đặt chân lên đất Nhật ! Hắn đang nhìn biển ở hai bên từ trên xe taxi của hãng Yasaka . Có wifi trên xe mới đã chứ !...
 
Last edited:
HÀNH PHƯƠNG NAM -HIROSHIMA !
Đi thăm lâu đài Hiroshima ! (73)

...Tiếp tục câu chuyện ...

... Một buổi sáng sớm bình yên thư giản ở Hiroshima cũng kết thúc khi nắng bắt đầu lên.
Sau đó về KS ăn sáng và chuẩn bị tham quan vài điểm nữa trong thành phố .
Lần này qua ga chọn phương án đi xe buýt đến lâu đài Hiroshima .
Lên xe thôi ...

resized__SAM2841_zpsxujggqjz.jpg


Xe chạy được một đoạn khoảng 10 phút là đến trạm dừng phải xuống rồi đi bộ...
Một góc nhìn tại trạm dừng xe buýt ...

resized__SAM2843_zpsg7evyst8.jpg


Các công trình hai bên đường .

resized__SAM2844_zpsbgmegyj3.jpg



resized__SAM2845_zpse5tskzx5.jpg


Đường phố vẫn vắng bóng người qua lại khá yên tĩnh ...

resized__SAM2848_zpsbjfumqru.jpg
 
HÀNH PHƯƠNG NAM -HIROSHIMA !
Đi thăm lâu đài Hiroshima ! (74)


...Tiếp tục câu chuyện ...

" Đánh dấu " lãnh địa chăng ?

resized__SAM2847_zpsq9vfxkoh.jpg


Trên đường đi vào lâu đài lại gặp một cổng Tori này .

resized__SAM2849_zpsxqlomgxi.jpg


Thiên nhiên của lâu đài và sự phát triển của thành phố.

resized__SAM2850_zpskxzgyyej.jpg


Một góc khác của các hào nước xung quanh lâu đài .

resized__SAM2851_zpsmd1so27k.jpg
 
Last edited:
HÀNH PHƯƠNG NAM -HIROSHIMA !
Đi thăm lâu đài Hiroshima ! (75)

...Tiếp tục câu chuyện ...

…” Lâu đài Hiroshima là một tòa lâu đài điển hình được xây dựng bởi lãnh chúa Mouri Terumoto. Đôi khi còn gọi là lâu đài cá chép!
Ông Mori Terumoto (1553-1625 ) ) là một lãnh chúa Nhật Bản.
Ông là con trai của Mori Takamoto và cháu trai của lãnh chúa Mori Motonari .
Đầu tiên là Ông chống lại lãnh chúa Toyotomi Hideyoshi - nhưng sau đó thỏa hiệp và tham gia chiến dịch Kyushi (1587) đứng về phe Hideyoshi rồi trở thành một trong năm nguyên lão của hội đồng Toyotomi Hideyoshi .
Năm 1589 Ông ra lệnh xây dựng lâu đài Hiroshima và được hoàn thành vào 1599. Từ “ hạt nhân “ đó -cơ bản sáng lập nên thành phố Hiroshima sau này .
…Theo dòng lịch sử khi ông bắt đầu xây dựng thì lâu đài chưa có tên Hiroshima.
Ban đầu đất được chọn để xây dựng lâu đài là trên cánh đồng gần sông Otagawa ( ngày nay là sông Ota dài 103km với lưu vực 1710km2 ).
Khu vực “ nhà quê “ này được gọi là Gokamura - có nghĩa là 'năm làng.' .
Từ năm 1591 lãnh chúa lập thêm các “ quận” xung quanh lâu đài như : Shimane, Yamaguchi, Tottori, Okayama và Hiroshima ….
Khi lâu đài bắt đầu thi công thì tên Gokamura được đổi thành Hiroshima – một cái tên nghe ấn tượng hơn . Do chữ "Hiro" lấy từ gốc “Oe no Hiromoto” – tổ tiên của gia đình Mori và "Shima" được lấy từ Fukushima Motonaga - người đã giúp Mori Terumoto chọn đất và xây dựng lâu đài .
(Ngoài ra “Hiroshima “ còn có nghĩa đen là "hòn đảo rộng “ - xuất phát từ sự tồn tại của một số hòn đảo lớn ở vùng đồng bằng Otagawa gần chỗ của lâu đài !)

Ông chưa ở được bao lâu - khi thua trận đánh Sekigahara năm 1600 lãnh chúa Mori đã buộc phải ra khỏi lâu đài về cư ngụ tại Hagi (quận Yamaguchi ngày nay) .
Khi ấy Fukushima Masanori trở thành lãnh chúa của vùng Aki và Bingo ( ngày nay quận Hiroshima) và lâu đài Hiroshima.
Từ năm 1619 lãnh chúa Fukushima Masanori “luân chuyển “ đến vùng khác giao cho lãnh chúa mới là gia đình Asano ở và cai quản cho đến 1869 - thời Minh Trị Duy Tân .
Lâu đài trở thành cơ sở quân sự trong thời kỳ chiến tranh ….
Bị bom … phục hồi và thành nhà bảo tàng như hiện nay.

Thành đá lâu đài ...

resized__SAM2853_zps098jcgvn.jpg


Du khách đến và đi tới lâu đài..

resized__SAM2855_zpshf5svzuy.jpg


Bảng giới thiệu lâu đài ..

resized__SAM2856_zpsolvun3a2.jpg


Dấu thời gian -rêu phong - lá rụng- một con đường nhỏ im ắng ..

resized__SAM2857_zpsyqskkh2k.jpg
 
HÀNH PHƯƠNG NAM -HIROSHIMA !
Đi thăm lâu đài Hiroshima ! (76)

...Tiếp tục câu chuyện ...

Một màu xanh thời gian ..

resized__SAM2859_zps2nxeq67y.jpg


những dấu tích xưa còn lại các công trình xung quanh lâu đài...

resized__SAM2861_zpsjfn5m9i5.jpg



resized__SAM2860_zps9ogpzx6w.jpg


Ghế cũng trơ trọi vì cô đơn ..

resized__SAM2862_zps0db1wyxh.jpg
 
HÀNH PHƯƠNG NAM -HIROSHIMA !
Đi thăm lâu đài Hiroshima ! (77)

...Tiếp tục câu chuyện ...

…Lâu đài Hiroshima ban đầu được xây dựng chủ yếu bằng gỗ thông hoàn thành vào khoảng 1599. Sau đó bị phá hủy bởi bom nguyên năm 1945 và năm 1958 xây dựng lại và nhiều lần trùng tu - như hiện trạng ngày nay với bê tông cốt thép bên trong và gỗ bên ngoài !
Tòa lâu đài có năm tầng có tổng chiều cao 26.6m - nằm ở trung tâm thành phố.
Xung quanh tòa lâu đài là cảnh quan thiên nhiên rất đẹp và có nhiều đi tích khác nhưng chỉ còn là hoài niệm với thời gian - những tòa nhà đổ nát chỉ còn lại dấu tích các nền móng…
Ngày trước xung qunah lâu đài có đào ba con hào dẫn nước từ sông Ota vào để bảo vệ - theo nguyên tắc phòng thủ - thành cao hào sâu - nhưng theo thời gian các còn hào đã bị lấp dần chỉ còn lại các hồ nhỏ như ta thấy ngày nay.
Các công trình hiện đại mọc lên xung quanh chính là các là sân xưa của lâu đài .
Tôi lang thang vào đây để cảm nhận những mất mát theo dấu thời gian .
Sự tàn phá hủy hoại của con người mạnh mẽ hơn cả thiên nhiên.
Năm 1931 lâu đài thành Di sản quốc gia.
Năm 1945 bị phá hủy bời bom nguyên từ .
Năm 1958 được trùng tu bên ngoài .
Nămm1989 trùng tu bên trong .
Ngày nay lâu đài đã trở thành một bảo tàng lịch sử đặc trưng văn hóa Samurai.”

Address :
21-1 Moto-machi Naka-ku Hiroshima City , Zip code 730-0011 
Phone :
+81-(0)82-221-7512
Opening Hour :
9:00 a.m.-18:00 p.m. ( March-November) 9:00 a.m.-17:00 p.m. ( December-February Weekday) Entrance is closed 30min earlier.

Chí phí vào cửa :
Người lớn: 360 yen. Trẻ em : 180 yen.
Theo nhóm ( 30 người ) người lớn: 280 yen. Trẻ em : 100 yen
Phương tiện đi lại :
Di bằng xe hơi.
Đi xe buýt hay xe điện từ ga Hiroshima khoảng 10 phút .
Từ ga có thể đi bộ 15-20 phút.
(Theo visithiroshima.net )

Một số hình ảnh ..hiện nay
Từ xa

resized__SAM2864_zps4cdldwbl.jpg


gần một chút..

resized__SAM2866_zpsqbdkd1ky.jpg


Bên kia con hào xưa là ...một trẻ trung hiên đại.

resized__SAM2868_zpskuqsxlvx.jpg
 
HÀNH PHƯƠNG NAM -HIROSHIMA !
Đi thăm lâu đài Hiroshima ! (78)

...Tiếp tục câu chuyện ...

Chính diện

resized__SAM2870_zps4rnjnimz.jpg


Nhìn một chút vào trong..

resized__SAM2874_zpsr9ar09ul.jpg


Lưu niệm một vài chút rồi cũng lên đường. Tạm biệt lâu đài - một lần thoáng gặp .

resized__SAM2871_zpsovjicdkc.jpg


Tạm biệt một cây ngay phía trước sát lâu đài..

resized__SAM2899_zpsgo2ggztn.jpg
 
Last edited:
HÀNH PHƯƠNG NAM -HIROSHIMA !
Đi thăm lâu đài Hiroshima ! (79)

...Tiếp tục câu chuyện ...

Các phế tích khác xung quanh khu vực lâu đài ...

resized__SAM2900_zpswbw86zbo.jpg


Chỉ cón lại các chân cột...

resized__SAM2901_zps71oyqxy3.jpg


Một sơ đồ khu vực bằng đá ..

resized__SAM2903_zpsseh0c2ix.jpg


Một tòa nhà chỉ còn lại nền móng..

resized__SAM2907_zpshbzw1nfm.jpg


Các công nhân làm vệ sinh xung quanh phế tích ...

resized__SAM2910_zpsyg6ia6m3.jpg
 
HÀNH PHƯƠNG NAM -HIROSHIMA !
Đi thăm lâu đài Hiroshima ! (80)

...Tiếp tục câu chuyện ...

Các công nhân vệ sinh công viên xung quanh lâu đài ..Bạn đã bao giờ nhìn thấy "quét lá" ở công viên chưa ? Nhìn hình ảnh này tôi mới hiểu vì sao xứ sở này sạch đã vậy . Các công nhân dùng máy hút để hút các lá rung trong công viên ! một số khác thì đi tìm và lượm các đị vật rác khác nếu có. Ngay cả công viên " lá đổ muôn chiều " mà họ còn xử lý như vậy thì ngoài đường phố ,công sở... sạch biết thế nào .

resized__SAM2905_zps1efdrwge.jpg


Thấy họ chăm chỉ làm việc..

resized__SAM2906_zpsewprpokc.jpg


Quét thu gom rồi dùng máy hút chăng ?

resized__SAM2908_zps3r29fajr.jpg


resized__SAM2911_zpsrfhxiarm.jpg


Nhìn khắp công viên sạch sẽ như vậy là nhờ ý thức người dân và những công nhân cần mẫn này .

resized__SAM2912_zpslmdl5vmg.jpg
 
Câu chuyện đang suy ngẫm ...
Trong quá trinh đi dọc theo theo đất nước Nhật bản - điều làm tôi ngạc nhiên nhất chính là cái sự sạch sẽ của các công trình - cơ sở công công - công viên - trên rừng - dưới biển - trên ruộng đồng hay bất cứ một con hẻm nào tình cờ ta gặp .
Họ làm được điều mà các quốc gia khác chưa thể lăm được .
Tôi luôn luôn quan sát và cố tìm thử một khoảng trống náo đó vô ý " bẩn " mà khó thấy vô cùng .
Từ đó muốn tìm hiểu một phần vì sao họ làm được điều này .
Không phải vì họ giàu mà sâu xa họ đã được giáo dục với ý thức - quê hương là những hòn đảo " đơn độc " nếu không biết tự bảo vệ mình thì sẽ tự chết trong tương lai.
Đi chơi xứ Phù Tang có rất nhiều điều đáng học hỏi từ cấp độ cá nhân cho đến trên bình diện một quốc gia.
Cho dù việc nhỏ hay việc lớn nếu không biết bắt đầu ươm giống - trồng -chăm bón ... thì không bao giờ có lá xanh- hoa và trái !
 
Người Nhật họ như vậy vì họ không chạy đi đâu được - theo mình đó là do cái "họa" trời giáng cho họ. Họ có nhiều cái hay - họ cũng biết vậy và tự hào với cái hay đó đến mức họ muốn đem phổ biến cái "hay" đó cho Đại Đông Á vào tk 20. Kết quả là bao đau thương tai họa cho người vô tội.

Người Việt được trời ban cho số phận khác - không hay hơn cũng không dở hơn.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,180
Bài viết
1,150,373
Members
189,941
Latest member
Thao10
Back
Top