What's new

[Chia sẻ] Hoàng Sơn

Vì box Châu Á đã có 2 topic về Hoàng Sơn, mình chỉ xin chia sẻ thêm một số kinh nghiệm của mình đi Hoàng Sơn (Huangshan, Anhui, China) nhân chuyến đi đầu mùa thu này.

- Đi và đến Hoàng Sơn: có thể bằng bus hoặc bằng xe lửa. Mình đi bằng xe bus từ Hàng Châu thì thấy khá là đơn giản. Từ bến xe bus phía Tây (Hangzhou West Bus Station) mua vé đi Tunxi, một thị trấn/thành phố nhỏ gần Hoàng Sơn mất khoảng 3 tiếng, 50 tệ. Từ Tunxi bạn mất thêm khoảng 1h30' đi bus đến chân núi Hoàng Sơn. Thông thường mọi người thường ngủ lại phố cổ ởTunxi một đêm và mua vé bus đi Hoàng Sơn sáng hôm sau tại khách sạn.

- Lên núi Hoàng Sơn có thể theo 3 đường: YuPing, Yunggu va Taiping. Ở cả 3 cổng này đều có cable car lên núi. Về đường bộ thì YuPing là đường khó đi nhất vì rất dốc, Yunggu là đường dễ leo nhất và thường được dùng để vác đồ tiếp tế cho các khách sạn trên núi. Các diễn đàn du lịch thường khuyên đi lên bằng đường Yunggu hoặc Taiping, và đi xuống bằng đường YuPing.

Bản thân mình đi lên bằng cable car ở Yunggu đến Bắc Hải (Beihai), từ Beihai đi sang Tây Hải (Xihai), sau đó đi xuống thung lũng Tây Hải (West Sea Canyon) và leo lên lại Thiên Hải (Tianhai) đi qua Quang Minh Đỉnh, Liên Hoa Đỉnh đi đến YuPing cable station, sau đó leo lên Celestial Captial Peak (kg biêt tiếng Hoa/Việt là gì) và từ đó leo xuống chân núi. Tổng thời gian mất là 3 ngày 2 đêm trên núi.

Map-Anhui-huangshan-mountain.jpg


- Một số tuyến đường - điểm dừng đẹp ở Hoàng Sơn:

1/ Beginning to believe Peak: gan Yunggu telpher.

4030134127_9c1ea42f39_b.jpg


2/ Bắc Hải (Beihai):

4016004003_61f8b48145_o.jpg


3/ thung lũng Tây Hải: bắt đầu từ Paiyunlou và kết thúc ở BaiYunlou, bạn phải leo từ đỉnh núi ở Tây Hải (Xihai) xuống đáy thung lũng và sau đó leo lên lại đỉnh núi ở Thiên Hải (Tianhai). Đường đi khá vất vả và dài, và chỉ có một trạm nghỉ chân bán đồ ăn và thức uống nên có thể nên đem theo một ít đồ ăn phòng hờ đến giờ trưa mà bạn chưa đến trạm dừng. Đoạn này cả phong cảnh và đường đi đều cực đẹp.

4016766828_f6a99af236_o.jpg

4043558356_9f6ca78949_b.jpg


3/ 100 steps on clouds (tiếng Hoa là Bách Bộ Vân xxx - mình không đọc được chữ cuối): đoạn này trên đường đi đến Liên Hoa Đỉnh (Lotus Peak), không khó đi nhưng phong cảnh lại rất đẹp. Mình rất may mắn là được chiêm ngưỡng biển mây ở đoạn đường này... quả là một cảnh tượng tuyệt vời.

4/ Đoạn đường đi lên/xuống Celestial Capital Peak: đây là đoạn đường khó leo nhất trên Hoàng sơn vì cả lên và xuống đều gần như dốc đứng.

4037257621_c5b0ff4c99_b.jpg

4037910464_39a7929d89_b.jpg


- Đi lại trên Hoàng Sơn không quá khó vì mọi nơi đều có bậc thang, nhưng rất nhọc và tốn sức vì bạn phải leo lên leo xuống liên tục... nhiều đoạn có lẽ là khá hãi cho những ai sợ độ cao vì đường đi hẹp và treo chênh vênh trên vách đá cao hàng trăm mét. Điều quan trọng nhất không phải là đường khó đi hay nguy hiểm, mà là có đủ sức khỏe để đi leo lên rồi leo xuống, leo xuống rồi lại leo lên hay không. Tốt nhất là chỉ cần đem những gì tối cần thiết để không phải mất sức vác nặng suốt 2 -3 ngày trời. Mình hối hận nhất là đem theo 1 cái áo lông dày, 4 cái ống kính, tripod và một cuốn sách... cuối cùng không dùng mấy và gần như không đi nổi chặng xuống núi, dù đoạn này đi xuống và không dốc lắm.

- Khách sạn trên núi khá là nhiều nên có lẽ không cần book trước nếu bạn chưa chắc về lịch trình/ đường đi và vị trí khách sạn trên núi của mình, giá cho dorm bed là khoảng 100-200 tệ một đêm, giá phòng private khoảng trên dưới 100 usd. Đồ ăn trên núi khá mắc, khoảng 80 tệ/người/bữa, trừ phi là bạn đi theo tour chắc rẻ hơn.

- Mình thấy hầu hết các tour du lịch đều bỏ qua các chặng đường khó của Hoàng Sơn, vì vậy tốt nhất là bạn tự đi vì nếu có bản đồ thì gần như không thể lạc.

- Một điểm khác cần chú ý là: mùa thu, mùa đông ở Hoàng Sơn trời tối rất sớm, 6-7h tối là gần như không còn thấy gì. Tốt nhất là bạn đem theo một cây đèn pin, phòng hờ trời tối vẫn chưa về đến khách sạn hoặc không xuống núi kịp. Bản thân mình lúc leo xuống bị đuối sức, phải đi chậm và khoảng 2h tiếng cuối thì phải một mình cầm đèn pin dò đường trong bóng tối... cũng không đến nỗi hãi hùng lắm, miễn là đừng để mình đến nỗi kiệt sức không đi được hoặc té ngã mới là tệ nhất.
 
- Một số hình ảnh khác về Hoàng Sơn:

Rừng tùng trong mây:

4016002045_14d31d99d5_o.jpg


Lá vàng
4043125341_6413648ab3_b.jpg

4030065183_c457f3bb82_b.jpg


Lá đỏ:
4043055673_57b3df2a55_b.jpg


Mây và núi:
4030138809_d7a5974b20_b.jpg


Vách đá
4037875126_b40d058037_b.jpg



P.S: Hoàng Sơn ngoài đời thật còn đẹp hơn gấp bao nhiều lần trong những ảnh này...cho nên nếu ai nói nếu đi Hoàng Sơn thì không cần đến Ngũ Nhạc nữa chắc là đúng, một phần vì thật sự Hoàng Sơn rất đẹp, một phần là đi Hoàng Sơn xong bạn sẽ không còn sức để muốn đi bất cứ núi nào khác nữa. :))
 
Vì box Châu Á đã có 2 topic về Hoàng Sơn, mình chỉ xin chia sẻ thêm một số kinh nghiệm của mình đi Hoàng Sơn (Huangshan, Anhui, China) nhân chuyến đi đầu mùa thu này.

Kể cả là có 2 topic về Hoàng Sơn rồi, thì chia sẻ của bạn cũng luôn luôn được chào đón.

Hãy tiếp tục kể cho mọi người về chuyến đi của bạn nhá, cả cảm giác, cảm xúc, cảm nghĩ,..., của bạn về nơi này, về chuyến đi, về con người, về thiên nhiên...

Tôi chưa được đến, nên rất mong đọc bài của bạn.
 
Tuyệt vời bác ơi. Bác đi là tháng mấy đó ạ? Ngày 8/11 thì trên đó lạnh không bác? Có nên đem áo lông vịt lên không ạ? Quần áo, giày thế nào cho khỏi trơn? Tối về em úp đế đôi giày lên coi có ổn không, em sợ nhất giày trơn.
Nếu không mang giày đế bám nhưng là giày mùa hè và mang tất/vớ len dày thì có ổn không? Cảm ơn bác nhiều
 
Bạn Solemio ơi, bạn chia sẻ thêm về Hoàng Sơn đi. Tuần sau bọn tớ lên đường rồi.
Tnk bạn trước nhé.
 
@ bác Nếp: em đi Hoàng Sơn từ ngày 10 - 12 tháng 10 vừa rồi ạ. Ban ngày thời tiết mát mẻ, chỉ cần mặc áo khoác tay dài và quàng khăn ấm là đủ rồi, tại đi nhiều sẽ nóng lên ấy mà. chỉ có buổi sáng sớm và chiều muộn sau 6-7 h thì rất rất lạnh, nhưng mà giờ đó cũng tối om không đi chơi bời gì ở ngoài được, chỉ có ăn uống rồi trùm chăn tán phét, xem ảnh và ngủ thôi. Em có biết áo lông vịt là gì đâu...khi đi em mang theo một cái áo bông to, cổ tay và mũ có viền lông dày...kg biết là lông con gì, nói chung chỉ hiệu quả khi ra ngoài ăn tối và lúc đi ăn sáng...Bác đi muộn hơn em thì nên mang theo áo ấm, nhưng mà nên chọn cái nào gọn nhẹ và đủ ấm, không thấm nước càng tốt, không nên mang đồ kềnh càng. Giày thì em mang giày đi bộ bình thường giống như đôi này ạ:
Brand_New_Kappa_Shoes_Hot_Sell_Kappa_Sportwear.jpg

Nếu bác đi mùa thu thì chắc đường không khó đi như mùa đông đâu, mấy hôm em ở trên núi cũng gặp mưa nhỏ, nhưng mà đi lại vẫn ngon lành. Àh nên đem theo một cái áo mưa tiện lợi lên núi, vì cũng hay có mưa...tuyệt đối không mang ô/dù.
Tất vớ len dày thì tất nhiên là cần rồi, còn phải có thêm găng tay nữa, thứ nhất vì lạnh, thứ hai là nhiều đoạn phải bám vào lan can đá hoặc dây thừng để đi nên cần bảo vệ tay.

@kemtuoi: tuần sau bạn lên đường chắc là Hoàng Sơn đẹp hơn lúc mình đi nhiều lắm vì nửa cuối thu có nhiều màu sắc hơn. Bạn cần thông tin gì thì cho mình biết cụ thể nhé, ở đây mình viết là khá chi tiết rồi.

Tặng các bác thêm tấm ảnh biển mây:

4044785088_3ec94d499e_b.jpg
 
Last edited:
Cảm ơn solemio. Mình sợ lúc mình đi có thể sẽ có băng giá nên đường trơn. Đi giày không bám trên cái dốc kia ngã lộn cổ thì toi :D. Thêm nữa là mang nhiều áo thì nặng không leo nổi, chỉ cần đủ ấm thôi. Lúc solemio đi nhiệt độ là bao nhiêu?

Nhóm bạn đi bao nhiêu người, bạn có đặt phòng trước không? Tháng 10 là mùa cao điểm, không đặt trước có phòng không? Bạn có đi tỉnh nào xung quanh đó như Hàng Châu, Tô Châu, Thượng Hải, Wuyuan thì share với bọn mình nha, hoặc định làm gì đi đâu mà chưa đi cũng bảo luôn. Daxie :D

@Tân nương: đã mò vào đây rồi á :)
 
@ Chitto: mình đang hồi tưởng lại tất cả các thứ cảm của mình đây bạn ạ, từ từ sẽ tuôn trào ra hết! :)
 
@ Nếp: mình đi Huangshan 3 ngày, sau đó đi Hồng Thôn (hongcun), Thượng Hải, Tô, Hàng mới rồi. Sau đó vừa book vé đi CTC xong thì phải hủy vì công ty có việc, Sếp bắt về nước liền, thành ra phải bỏ mùa thu CTC với Bắc Kinh năm nay...hic

Đợt mình đi Hoàng Sơn có thêm đứa bạn đi cùng 2 hôm đầu,đến hôm thứ 3 bạn ấy phải về Thượng Hải đi làm nên mình đi một mình... không biết nói một chữ tiếng Trung nào nên mấy ngày đầu cũng khốn khổ lắm, đi đâu cũng cứ Excuse me! Could you please... mà đố có ai hiểu. Kinh nghiệm của mình là nếu bạn không biết tiếng Trung thì ít nhất phải viết sẵn cái tên tiếng Trung của địa điểm mình đi đến ra giấy trước, nếu muốn hỏi đường thì chìa cái tờ giấy đó ra cho người ta đọc. Mình toàn đọc hướng dẫn bằng tiếng Anh và tất cả địa điểm người ta đều dịch sang tiếng Anh nên đến lúc tìm đường rất khó vì chả ai biết tiếng Anh cả, mà ngay cả người rành tiếng Anh nhiều khi cũng chịu không dịch được nhiều cái tên từ tiếng Anh sang tiếng Trung để biết đó là nơi nào... vd như: Celestial capital peak, Humble Administrator Garden, Jade Garden...

Nhiệt độ ban ngày đợt đó khoảng 10-12 độ gì đó, ban ngày thì rất dễ chịu, nhất là thời gian ở Hàng Châu với Thượng Hải có nắng ấm, chạy xe đạp nhong nhong ngoài phố trên cả tuyệt vời ấy... ban đêm trên núi không biết bao nhiêu độ nhưng cực kỳ lạnh, không có đồ ấm đi ra ngoài không chịu nổi.

Chuyện giày vớ thì khỏi phải nói rồi, đi chơi dài ngày thì giày càng tốt càng khỏe. Cẩn thận vẫn hơn. Mình đi TQ lần này là đầu tiên nên không advise được vụ thời tiết.

Mình đi hoàn toàn ngẫu hứng, thích thì ở thêm, không thích thì đi, không book trước khách sạn gì cả. Ở Hoàng Sơn nếu bạn muốn book trước khách sạn thì phải quyết định trước tuyến đường đi như thế nào, nắm chính xác vị trí khách sạn ở đâu, vì các khách sạn nằm trên những đỉnh núi khác nhau, đi cả ngày mới tới. Mình đi đợt vừa rồi thấy ks vắng khách lắm nên không khó khăn gì trong chuyện tìm phòng cả.
Nếu bạn đi theo lịch trình của mình thì có thể book ở những ks mình đã ở. vd:
- ngày đầu mình đi từ Yunggu, đi qua đến Bắc Hải (ở đây có ks Beihai với Shilin) , rồi đến Tây Hải (ks Xihai), đến cuối ngày là vừa đến ks Paiyunlou nên ngủ ở đó luôn. nếu book trước ở Bắc Hải hay Tây Hải thì cuối ngày phải đi lui lại để về ks. (nói thêm là Paiyunlou này mới, rất đẹp và sạch sẽ. phòng tắm của từng dorm sáng trưng đẹp còn hơn ở ks tunxi, dorm bed chỉ có 100 tệ/ đêm thôi)
- ngày 2 đi xuống thung lũng Tây hải và đi lên ở Thiên Hải (chỗ này có 3-4 khách sạn: Tienhai, Baiyunlou....), vừa đi lên là cuối ngày, lại gặp ngay BaiYunlou đầu tiên nên bọn mình nghỉ tại đây luôn, chỗ này ở cũng tạm tạm nhưng cũng rẻ - 100 tệ , nếu còn sức và trời còn sáng thì đi tiếp vài trăm mét là có thêm mấy ks khác có thể tốt hơn.

Nếu bạn đi dài ngày và có sự linh động nhất định nào đó trong lịch trình thì có thể xem dự báo thời tiết trước cho Huangshan, để dành ngày nào có thời tiết đẹp để lên núi.

Hongcun, Suzhou, Hangzhou, Shanghai từ từ mình sẽ tóm tắt lại chia sẻ với mọi người luôn.

Mà Wuyuan là chỗ nào vậy ạ?
 
Last edited:
Hoan hô và chúc mừng bạn Solemio ( tên cũng hay ghê ) có chuyến đi lý thú quá, đã xem sơ vài chuyến các bạn khác đã đến và kể về Hòang Sơn nhưng hôm nay xem ảnh chuyến đi của bạn và nghe chi tiết mới thấy rõ cũng nhiều khó khăn và nguy hiểm khi leo thang vượt núi để khám phá Hoàng Sơn ( thấy cái núi có bậc thang cao mà dựng đứng khiếp quá ) - người sợ độ cao hoặc có tuổi chắc không thể nào đến được quá...
Mình khoảng trên 50 tuổi, cũng thích đến Hoàng Sơn mà thấy ảnh toàn qua những núi này lại đến núi khác cao vòi vọi nên hơi lo!!! không biết có cáp treo hoặc cách nào khác qua núi bớt vài đoạn để lại sức...mong được bạn Solemio kể thêm chi tiết mỗi chặng nghỉ chân và tư vấn giúp. Cảm ơn bạn đã chia sẻ và chúc ban luôn vui với những hành trình mới.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,182
Bài viết
1,150,406
Members
189,943
Latest member
3sdecal
Back
Top