What's new

[Chia sẻ] (Jordan) Kì quan thế giới Petra - Thành phố hoa hồng

Loạt bài này đáng ra nằm trong topic lớn về Trung Đông, nhưng chờ viết xong về Jerusalem, Israel e rằng lâu quá. Mà không chia sẻ về Petra thì quả là đáng tiếc, cũng chưa có ai viết rõ về nơi này trên diễn đàn. Lại cố viết cho đỡ mốc bàn phím...

***

Thuở còn bé tí, tôi được đọc cuốn "Bảy kì quan thế giới" viết về các kì quan cổ đại đã quá nổi tiếng, mà đến nay chỉ còn lại Kim tự tháp Ai Cập. Phần sau của cuốn sách, tác giả liệt kê thêm những công trình khác cũng xứng đáng thuộc loại kì quan, từ những cột đá khổng lồ ở Balbek, Colosseum vĩ đại, Vạn lý trường thành kì vĩ. Trong đó có một phần nói về Petra...


Chuyện kể là khoảng hai trăm năm trước, có một gã phiêu lưu, một nhà thám hiểm người Thụy Sĩ đã lang thang khắp vùng đất Hồi giáo. Ông đã sống mấy năm với người Hồi, nói tiếng Ả Rập thành thạo, để râu và sinh hoạt y như người Ả Rập, và lang thang theo các đoàn thương nhân, đến nỗi người bản địa cũng không nhận ra rằng ông là người châu Âu.

Một ngày kia trong một chuyến du hành ngang qua vùng đất nay là vương quốc Jordan, ông được nghe một truyền thuyết rằng đằng sau những dãy núi kia có một thành phố hoang, một vùng đất huyền bí của những vị vua, những người đã chết, của những linh hồn. Bản thân người kể cũng chỉ nghe kể lại, truyền khẩu nhiều đời, chứ chưa một ai dám đến đó. Nhà thám hiểm rất háo hức muốn đi, nhưng đoàn người đã di chuyển và ông không thể tách đoàn, tuy nhiên ông đã quyết sẽ tìm ra sự thật.

Sau đó, ông đã quay lại vùng đất này cùng một đoàn người khác. Tại đây viện cớ muốn lên núi hiến tế một con dê cho tiên tri Aaron, ông đề nghị đoàn người chờ một ngày, rồi một mình cưỡi ngựa đi vào núi. Đi được một lúc, ông vứt con dê đi, rồi lang thang khắp nơi để tìm vùng đất huyền bí kia. Ông tìm mãi mà chẳng thấy gì, đến khi sang chiều đành phải quay lại thì bỗng thấy có một cái gì đó hình dáng không tự nhiên trên cao. Nhìn lên thì đó là một vòm cổng lớn ló ra trên tàn cây khô, mà lúc trước ông đã không thấy. Vội vàng trèo qua những tảng đá vỡ, ông phát hiện một khe núi rất hẹp dài ngoằn nghèo, hai bên có dấu tích bàn tay con người.

Lao theo con đường bí mật hoang vu, cuối cùng ông đã thấy cái mà người Ả Rập truyền đời nhau kể lại: Cả một thành phố tạc vào trong đá, im lìm trong bóng chiều. Sững sờ không tin vào mắt mình, ông gần như chết lặng. Giữa tất cả các công trình vĩ đại im lặng, đột nhiên ông hoảng sợ, hoảng hốt bỏ chạy. Cho đến tận gần tối ông mới chạy về được nơi đoàn người đang chờ. Và ông im lặng không nói một lời nào với bất kì ai về điều đã thấy, cho đến khi ông về đến Cairo.

Câu chuyện đó là vào năm 1812, nhà thám hiểm tên là Johann Ludwig Burckhardt. Và nơi mà ông tìm thấy là thành phố đã ngủ yên gần một nghìn năm, thành phố Petra huyền thoại.
 
Last edited:
Bác Chitto ơi, bác đi theo tour của bọn nào đấy, cho bọn em địa chỉ với (bọn em có thể đi từ Egypt hoặc Israel, 2 nước này có visa rồi). Mấy tuần nữa bọn em lên đường rồi mà visa Jordan vẫn chưa xong, nếu liên hệ với cty DL thì chắc ok. Bác cho em xin contact nhé. Thanks bác!!!
 
Bác Chitto ơi, bác đi theo tour của bọn nào đấy, cho bọn em địa chỉ với (bọn em có thể đi từ Egypt hoặc Israel, 2 nước này có visa rồi). Mấy tuần nữa bọn em lên đường rồi mà visa Jordan vẫn chưa xong, nếu liên hệ với cty DL thì chắc ok. Bác cho em xin contact nhé. Thanks bác!!!

Tôi cũng không nhớ được tên của Công ty du lịch, trong sổ ghi chép cũng không ghi !!! Cty này đặt văn phòng ngay bên cạnh cái Tourist Information Office tại Jerusalem.

@Danngoc: Đúng là được tu sửa rất nhiều. Bức tranh được người châu Âu vẽ cách đây trăm năm cho thấy cây cột đổ, nay đã được dựng lại.

Tuy nhiên những bức tượng trên tường thì bị bào mòn trong khoảng trăm năm nay thật là nhanh. Hai nghìn năm vẫn còn sắc nét, mà trăm năm đã gần như mất hẳn.

64411593.jpg
 
Treasury

Công trình kì vĩ này có tên tiếng Ả Rập là Al-Khazna, nghĩa là Kho báu, vì người Ả Rập từng tin rằng trên đỉnh kia có một kho châu báu lớn được dấu, mà họ không thể, cũng không dám trèo lên để lấy. Người châu Âu cũng dùng tên đó - Treasury - tuy rằng đã chứng tỏ rằng chẳng có kho báu nào cả.

Công trình không chỉ có bề mặt hoành tráng, mà còn đào sâu vào trong lòng núi hàng chục mét, tạo thành những căn phòng vuông rộng lớn, và cá phòng nhỏ sâu hơn nữa. Tiếc rằng khi chúng tôi đến, thì vì mấy năm trước người ta phát hiện ngay bên dưới bậc cửa là cả một hệ thống hầm lớn nữa, nên không cho vào. Một nơi mà hai trăm năm bao nhiêu người đến vẫn dẫm lên, gần đây mới phát hiện ra, đủ biết trong lòng Petra còn ẩn dấu rất nhiều bí mật.

63748252.jpg
 
Treasury

Công trình vĩ đại được đục thẳng vào đá này dùng để làm gì, trong nhiều năm người ta vẫn không chắc chắn. Có thể là một ngôi đền thờ các vị thần, cũng có thể là một cung điện hoàng gia.

Cho đến khi đào thấy các hầm bên dưới, người ta tin rằng đây là một khu lăng mộ của hoàng gia Natabean, được đục từ khoảng những năm 60 Trước Công nguyên - 50 Công nguyên. Những hình ảnh của nữ thần Hy Lạp, chiến binh Amazon trên tường cho thấy tín ngưỡng Hy Lạp của thời đó. Và kiến trúc thì rõ là Hy Lạp rồi.

63748255.jpg
 
Kiến trúc này, theo tôi là phong cách La Mã chứ không phải Hy Lạp, thứ nhất là Hy Lạp ít dùng cột corinthian, thứ hai là cột Hy Lạp luôn có khía rãnh dọc cột để đổ bóng nắng. Thứ ba là Hy Lạp không dùng nét tròn hay cong, trừ một số rất hiếm đền thờ dạng tròn (tholos). Thứ tư là Hy Lạp không chồng tầng lên froton như thế này. Với những nghi vấn đó, tôi tìm hiểu thì biết :
http://en.wikipedia.org/wiki/Petra
Ở đây có tới 3 phong cách, Nabataean và Hy-La. riêng phần mặt đứng là phong cách La Mã.
 
@ Chitto: cảm ơn bác, chắc bọn em sẽ liên hệ cty tại Ai Cập vậy, vì tính đi Israel sau cùng để tránh ngày lễ thứ 7 hàng tuần bên đó.
 
Kiến trúc này, theo tôi là phong cách La Mã chứ không phải Hy Lạp

Tôi đã sai thật, đây là kiến trúc La Mã. Ngoài ra nơi đây còn có dấu tích mang hình dáng của Ai Cập (những kiểu kim tự tháp, cột Obelisk), và phong cách Trung Đông (mái chóp hình tròn).

Bên cạnh Treasury là một công trình tạc sâu vào đá nữa, cũng rất ấn tượng.

64728094.jpg
 
Và chỉ đi vài bước tiếp theo, hàng loạt công trình đục vào đá hiện ra. Có cảm giác rằng xưa kia đây là một thành phố được xây dựng như bao thành phố khác. Rồi một ngày Thượng đế đã đổ ụp lên đây những khối đá lớn, chôn vùi chúng vào trong lòng núi, cho đến khi có người tìm ra.

Có thể thấy tít xa xa, là những công trình đục sâu vào núi trên cao...

64727893.jpg
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,180
Bài viết
1,150,381
Members
189,941
Latest member
Thao10
Back
Top