What's new

Kinh nghiệm tìm thông tin - AN TOÀN GIAO THÔNG

Nói thêm về vụ cẩn trọng tránh tai nạn giao thông khi đi phượt.

Hôm nọ chúng tôi đi Y Tý, trời sáng sớm sương rất dày hạn chế tầm nhìn. Đường Tây Bắc thì đèo núi nhiều lại hay sạt lỡ. Vì vậy khuyên các bạn, nhất là các bạn trẻ, hoặc vì nôn nóng, hoặc vì ra oai, hoặc vì nhát ma ôm của mình, mà chạy nhanh quá rất nguy hiểm. Hay ho đâu chưa thấy, lỡ may sẩy chân thì nặng nhẹ gì cũng mệt.

Cứ xem bât cứ thể loại chuyên nghiệp nào, họ cũng đều cẩn thận. Ví dụ leo núi, không chuyên như ta thì cứ leo nên nhiều khi khá nguy hiểm. Còn dân chuyên nghiệp thì họ có đầy đủ dụng cụ đồ nghề, lại được tập luyện chu đáo, nên nhìn thì có vẻ nguy hiểm nhưng thật ra lại rất an toàn. Do vậy, ACE nên có tinh thần phượt chuyên nghiệp trong việc đi lại. Muốn phượt sâu, phượt rộng, phượt lâu thì phải rất lưu ý vấn đề an toàn. Đi đường xa nên có mũ bảo hiểm vừa vặn, thoải mái. Tránh loại mượn tạm cứ 5-7 phút lại phải sửa sửa, chỉnh chỉnh rất nguy hiểm.

Thêm 1 việc nữa là nghe điện thoại. Vừa rồi có ông anh vừa đi vừa nghe, bị giựt điện thoại té đập mặt xuống đường. May là sau khi khâu vá chỉ cần ăn cháo 1 tuần là đi làm lại được.


Tóm lại là;
1. Cẩn thận hàng trắng, đừng ỷ y là sẽ minh oan được
2. Đi đứng cẩn thận, nhất là những khu vực sạt lỡ
3. Đội mũ đúng quy cách (giống tuyên truyền quá)
4. Hạn chế nghe điện thoại trên đường

Chúc mọi người phượt vui, phượt an toàn. :)
 
Tớ chạy ô tô gặp khúc sương mù thì luôn để đèn khẩn cấp (emergency lights). Ðèn này màu vàng và chớp liên tục nên nhìn rõ hơn trong sương mù và tạo chú ý nhiều hơn. Xe trước biết có mình phía sau; xe sau biết mình ở phía trước và nhìn đèn chớp chớp để theo sau cho dễ. Nếu có vạch vàng hay vạch trắng trên đường, thì ôm theo đó mà chạy.



(ảnh Internet)

picture.php





Trong xe nhìn ra chỉ thấy chừng này (ảnh Internet)

picture.php


 
Last edited:
Nói thêm về vụ cẩn trọng tránh tai nạn giao thông khi đi phượt.

Chúc mọi người phượt vui, phượt an toàn. :)

Xin phép tham gia với các bác ít kinh nghiệm đi đường miền Tây Nam Bộ :

1/- Đường miền Tây rất tốt, bằng phẵng không đèo dốc,ngoài Quốc lộ 1A xe cộ dập dìu ra các đường khác tương đối vắng vẽ có thể thoải mái chạy xe không cần tập trung lắm, nhưng phải nhớ 1 điều là khi thấy xuất hiện một chiếc xe thô sơ nào đó do bất cứ ai điều khiển trên đường thì phải đặc biệt chú ý đến nó và giảm tốc độ đến mức có thể vì nó có thể chuyển hướng bất cứ lúc nào và không có gì báo trước cả!

2/- Nếu đi xe 2 bánh trên các tuyến đường tỉnh hoặc đường huyện khi qua cầu dù là đường tốt, cầu rộng đến đâu cũng phải giảm tốc độ vì ngay phía bên kia nơi tiếp giáp giữa mố cầu và đường dẫn có thể sẽ xuất hiện một cái bẫy chết người đang chờ bạn (do đường dẫn nằm trên lớp đất yếu nên lún còn mố cầu thì giữ nguyên vị trí ban đầu, dân địa phương chỉ đắp tạm một đoạn nhỏ để đi qua, phần còn lại là một cái gờ đáng sợ)

3/- Nếu tiếp tục đi sâu vào các đường làng thì sẽ có những cái cầu không có lan can, gặp những cái cầu này thì bất kể nó rộng hẹp thế nào các bạn cũng nên tuân thủ nguyên tắc "một mình ta qua một cầu" , không có gì phải gấp qua cầu cả, một va quẹt nhẹ nhàng trên cầu là đến 80% đưa ta xuống sông. Xuống sông thì lội vào, không đáng sợ lắm nhưng cái sợ nhất là xe sẽ xuống theo mà người thì bao giờ cũng xuống trước! Tui từng chứng kiến một thằng bé khoảng 14-15 tuổi bay xuống sông, cái xe đạp của nó theo sau may mà không trúng nó.

4/-Khi qua các phà lớn (tải trọng 40-200 Tấn – ngày nay khi có cầu Mỹ Thuận và cầu Rạch Miểu thì loại phà này nhiều lắm) thì rất an toàn nhưng có những việc nhỏ cần chú ý khi từ phà lên ponton :
- Nếu có xe tải xuống trước thì mõ bàn phà sẽ nắm ép sát ponton chuyện chẵng có gì .
- Nếu không có xe tải xuống trước (thường xảy ra do xe 02 bánh tranh thủ lên trước khi phà vừa cập ponton) thì sẽ có một cái gờ giữa ponton và mõ bàn phà -> bình thường chỉ gây ra một cái sốc không có gì , nhưng nếu gặp trời mưa dông mặt sông sẽ nổi sóng, những con sóng đó đủ sức nâng chiếc phà lên cao 20-30cm (còn hơn thế nữa nếu đúng hướng gió và trên phà không có xe tải nặng nhiều) và đập mõ bàn phà liên tục lên ponton. Chuyện sẽ cực kỳ nguy hiểm khi xe 02 bánh có 01 bánh nằm trên ponton , bánh còn lại nằm trên mõ phà : xe sẽ bị hất văng hoặc mõ bàn phà sẽ đánh vỡ vụn lốc máy ngay lập tức, chuyện chân cẵng kẹt vào mõ bàn phà thì chẵng dám nói đến nữa.
Do đó khi cho xe lên phải xem xét cẩn thận và đi thật dứt khoát , khi trời mưa phải thật chú ý.

5/- Khi đi xe 04 bánh qua các phà nhỏ (tuy là nhỏ nhưng chở được ô tô) trên sông Tiền và sông Hậu (các phà này không có ponton chỉ có đường dẫn xuống) phải yêu cầu phà nổ máy rồi mới de xuống vì nước sông chảy rất xiết nhất là vào mùa nước nổi sẽ kéo phà ra khỏi đường dẫn và xe sẽ lao xuống sông (các vị trí này nước rất sâu). Tại bến phà chợ Vàm khoảng 15 năm nay đã có 2 lần xe tải lao xuống sông do phà trôi, còn ở bến phà chợ Thủ đã có xe du lịch lao xuống sông làm chết 03 người.

6/- Khi đi xe 02 bánh qua các phà nhỏ (phà không chở ô tô) sẽ có cảnh chen chúc (xem ảnh của honGSonn ở bài Vòng cung Mékong https://www.phuot.vn/showthread.php?t=2112). Chuyện này là chuyện thường ngày,không đi cũng không được vì nếu cứ lựa phà lớn mới qua sông thì còn gì là đi phượt nữa. Lúc đó phải tuyệt đối không mất bình tĩnh dù có ra đến giữa sông mà gặp gió to cũng phải ngồi cho êm đừng quýnh quáng mà toi đấy.

7/- Các cụ ở miền Tây có truyền cho kinh nghiệm rằng : Khi rơi xuống sông thì việc đầu tiên là phải đảm bảo giữ mình nổi được đã sau đó nương theo dòng nước trôi đi để giử sức rồi tìm cách vào bờ sau, không cố lội vào bờ khi chưa đảm bảo rằng mình đủ sức bơi đến đích.

Nếu tui nói có gì sai mong các bác (nhất là các bác ở miền sông nước) góp ý dùm . Cám ơn các bác.
 
Last edited:
giờ nghe các bác nói em mới thấy mình cũng có phần liều

thi thoảng chạy xe đường quốc lộ hoặc đường nhựa ngon nhưng không có đèn đường em toàn phi tít. nhiều lúc phi xong về nhà nghĩ mới thấy ngại, nhỡ chẳng may có cái xe đạp bất ngờ nhô ra hay thằng cu chạy qua đường, mà thậm chí chỉ là con cún chạy qua đường thì chắc xử lý không kịp...

đi tối em sợ nhất là mấy cái đường quốc lộ vùng xa xa Hà Nội, đường thì ngon nhưng có nhà dân 2 bên đường và tối om om, rất sợ có con cẩu bất thình lình chạy qua đường vì tính em vốn không cẩn thận, hay phi nhanh...

theo em các bác cũng nên lưu ý khi đi dường kiểu đó. em bị 1 vố rồi, hồi còn SV, em đi đường 32 đoạn giữa Thanh Sơn và Thu Cúc, đường rất ngon nhưng tối không có đèn, em thấy đường ngon + vắng là cứ phi vô tư, đến đoạn gần lối rẽ vào rừng Xuân Sơn vướng con chó băng qua đường. hậu quả là con cẩu die ngay tại chỗ, em bị ngã vỡ yếm, 2 tay xước hết. may thế
 
Đi đoạn Thanh Sơn - Thu Cúc buổi tối em thấy cứ ghê ghê thế nào ý, 2 bên đường toàn nhà nhưng vắng tanh vắng ngắt. Đi đường em ngán nhất là tầm 5-7h, lúc đấy là giờ nhập nhoạng gà lên chuồng, tầm nhìn tưởng là xa nhưng thật ra lại ra rất hay bị bất ngờ và phản ứng thường bị chậm.
Về vụ gặp chó chiếc trên đường thì tính ra từ trước đến nay em phang phải 2,3 con chó còn gà thì ... ko tính :D , lúc xác định là ko tránh được chó rồi thì cứ giữ tay tăng ga mà phóng qua thôi chứ phanh là 100% ngã. Đi đường cứ lẩm nhẩm "chó chặn trước, bò chặn sau" mà thỉnh thoảng vẫn gặp những con chó hâm éo tưởng được ý =))
 
- Đoạn đường bị lở, đường chỉ còn rộng có hơn 1m, ở chênh chếch mép đồi có 1 hòn đá nhơ nhỡ. Lối đi cho xe còn rộng tới 50cm, vực bên cạnh đường không sâu lắm, chỉ khoảng 20m. Thoạt trông thì cảm giác đi xe qua một cách ngon lành. Một ông trẻ hăng máu bảo đứa bạn ôm phía sau cứ ngồi yên để phi xe qua, đến đúng chỗ hòn đá, anh ta hơi nhấp phanh để tránh. Bất ngờ chiếc xe "lạng" đi 1 tý. Nếu là đường không có vực thì chắc không sao, đằng này cảm giác cái vực 20m kia nó khiến cho tay lái hơi "mất đà", thế là cả người cả xe nghiêng nghiêng rồi làm cái ....ào .... Kết cục, 1 đứa gẫy tay và 1 đứa dập đầu, giờ vẫn hơi ngơ ngơ ....

Mình cũng chia sẻ với các bạn sự nguy hiểm khi đi trên các con đường núi nhỏ, hẹp và trơn. Các bạn nên nhờ người đỡ đuôi xe và đi bên trái. Trường hợp không đỡ được thì buông xe. Đừng "hi sinh" cùng đồng đội.

Mình còn rất nhiều ảnh các bạn cần chú ý khi đi qua suối, cầu nhỏ, đường nhiều đá để các bạn tham khảo, cẩn thận đối phó khi phượt.

sieuthiNHANH200903086610mjy2yjg2n21767209_1.jpeg


Chúc các bác an toàn khi phượt :gun
 
Khi xe qua suối, nhất là khi nước chảy xiết, xe phải có ít nhất hai người đẩy. Tuyệt đối không chủ quan nước nông mà ngồi trên xe ga to ào qua. đoàn của mình đã có người làm vậy. Khi đến giữa suối gặp hòn đá hộc xe bị đâm gãy cả càng. Xe hỏng gây bao nhiêu phiền toái. Cuộc phượt tí thì bể. Các xe nổ máy qua suối ít nhất cũng bị nước vào máy làm dầu xe đổi mầu trắng như sữa. Nếu không thay ngay, xe rất dễ lột biên.

Ngựa què giữa đường thì còn phượt gì nữa phải không các bác

sieuthiNHANH200903086610zme4mtlmyj1318089.jpeg


Tóm lại, khi qua suối phải xuống xe, tắt máy và có ít nhất hai người đỡ để đảm bảo an toàn =))=))=))
 
E là lính mới nhưng cũng xin chia sẻ 1 điều nhỏ.

Đi Tây Bắc đèo dốc nhiều, lúc thả dốc là sướng lắm, em biết. Nhưng các bác xế đừng vì thế mà để cho xe bon dốc không số nhá (bóp tay côn cắt côn/đạp cần số cắt côn). Chết người đấy!!!

Lý thuyết là lên số nào xuống số đấy, tuy nhiên các xế tùy hoàn cảnh mà áp dụng. Nhưng TUYỆT ĐỐI đừng xuống dốc, đổ đèo không số.
 
Mình tiếp tục chia sẻ các kinh nghiệm khi phượt tại các vùng núi.

Hồi năm ngoái, khi bọn mình đi vào mùa hè. Trời đang nắng đẹp bỗng ào trận mưa. Ối trời ơi! Đang ở trong bản người H'Mông trắng tại Bắc Kạn (Người H'Mông trắng có trang phục khác hoàn toàn với người H'Mông Bắc Hà, Lào Cai...Khi có dịp mình sẽ viết bài riêng về họ) bọn mình bị tắc lại mấy ngày. Đường bị lở đất đá bít gần kín lối đi. Để an toàn bọn mình phải đợi hết mưa mới đi. Đường rất trơn, nhất là nơi có đá sít (đá có thớ dạng vảy). Xe quay bánh khét lẹt mà không sao đi được. Nếu gặp trường hợp này, các bạn cần có một người đẩy, một người kéo bánh trước (nếu cần). Xin đừng chủ quan vì nếu bánh sau quay ngang, người lái có thể ngã và đập đầu vào vách đá, rất nguy hiểm.

Gửi các bạn tấm ảnh của đoàn phượt gặp cảnh đá lở lấp hết đường đi (c)(c)

sieuthiNHANH200903096711m2jhotfhmd1627151.jpeg


Và khi đi được thì phải rất cẩn thận:help
sieuthiNHANH200903096711zwmzyji0nt1960682.jpeg
 
Hồi năm ngoái, khi bọn mình đi vào mùa hè. Trời đang nắng đẹp bỗng ào trận mưa. Để an toàn bọn mình phải đợi hết mưa mới đi. Đường rất trơn, nhất là nơi có đá sít (đá có thớ dạng vảy). Xe quay bánh khét lẹt mà không sao đi được. Nếu gặp trường hợp này, các bạn cần có một người đẩy, một người kéo bánh trước (nếu cần). Xin đừng chủ quan vì nếu bánh sau quay ngang, người lái có thể ngã và đập đầu vào vách đá, rất nguy hiểm.

Thực ra nếu vừa mưa, lại không phải mưa giông, có sấm sét, quãng đường ngắn thì nên chạy luôn. Lý do là trời mưa sẽ cuốn trôi hết đất bùn trên đường, mặt đường khá đồng nhất khiến bánh xe bám ăn đường. Nếu đợi mưa tạnh mới chạy thì đường bị lầy, chưa kể lúc đó nước mưa chảy từ trên cao dồn xuống taluy gây sạt lở nguy hiểm.

Tất nhiên nếu có sấm sét hoặc mưa gió to thì thôi. Chú ý cây đổ nữa. (c)
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,190
Bài viết
1,150,448
Members
189,949
Latest member
0123winnet
Back
Top