What's new

Kinh nghiệm xin VISA ÚC

Status
Not open for further replies.
Bữa nay mình qua tới Malay chơi rồi. Đi mấy nước chơi cả chục ngày cũng chưa bằng tiền 1 cặp vé đi Sydney nên cũng an ủi đc phần nào hix :(

trên kuala lumpua đang có sell off nhìu lém bạn, tha hồ mà relax bạn ah. có điều đến khu china town cẩn thận tiền nong 1 chút, hay có móc túi ở đêys.
chúc bạn có chuyến đi vui vẻ.
 
Nếu b bị fail ÚC , lần sau khi apply có phần khó khăn hơn, nếu b chưa giải quyết đc vấn đề họ đặt ra trong thư từ chối, b sẽ pải giải trình rất kỹ lưỡng điều họ chưa tin tưởng, nếu 2 lần nộp của bạn thời gian tương đối gần nhau như 1 đến 3 tháng thì đương nhiên họ sẽ đặt ra 1 câu hỏi " Tại sao mày lại nhất quyết pải đi du lịch Úc như vậy , mày có mục đích j khác " điều đó là điều họ ko hỏi, nhưng trong đầu luôn luôn nghĩ, nếu b du lịch lần 1 fail, mà b có ý định làm hôn nhân với 1 người úc nào đó, b cũng có thể thắn thắng nói với nó, tao và b trai muốn kết hôn, chúng tao đã yêu nhau 1 thời gian , và h là lúc tao thấy tao cần gặp gia đình bạn trai tao, nên tao đi du lịch trước. Đó là cách nghĩ của mình, còn mình cũng ko có nhiều kinh nghiệm về TH hôn thê lắm :)
. Katie ơi nếu m có ý định đi du học,đó là mục đích chính của m là muốn sag đó trước xem tình hình nước các ông bà ra sao thì t mới quyết định,thì trog hồ sơ có câng thư mời học của trường bên đó ko b?m lại chưa có lịch sử đi du lịch các nước và mới học xong đại học chưa đi làm,ko biết như thế có khó khăn j ko? 1 vấn đề nữa là nếu m k đc đồng ý thì có ảnh hưởng gì sau này m nộp visa du học ko nữa
 
Các anh chị cho em hỏi nhờ một chút về bộ hồ sơ chứng minh tài chính. Em đọc qua phần trả lời thì thấy đa số mọi người chứng minh đều có sổ tiết kiệm hoặc nhà đất. Em không có sở hữu nhà, không có sổ tiết kiệm chỉ có TÀI KHOẢN gửi ở NH Vietcombank thôi vì tiền của em lưu động rút ra gửi lại nhiều lần nên ko muốn làm sổ TK.
Cho em hỏi có anh chị nào đã xin visa thành công bằng chỉ tài khoản NH chứ ko có sổ như em không ạ?
Em cám ơn anh chị!
 
. Katie ơi nếu m có ý định đi du học,đó là mục đích chính của m là muốn sag đó trước xem tình hình nước các ông bà ra sao thì t mới quyết định,thì trog hồ sơ có câng thư mời học của trường bên đó ko b?m lại chưa có lịch sử đi du lịch các nước và mới học xong đại học chưa đi làm,ko biết như thế có khó khăn j ko? 1 vấn đề nữa là nếu m k đc đồng ý thì có ảnh hưởng gì sau này m nộp visa du học ko nữa

Nếu mục đích của bạn là du học, b cũng có thể xin visa du học ngay mà, vì thật ra Úc mở cửa cơ hội du học khá lớn. Tỷ lệ đỗ visa du học cũng cao hơn rất nhiều so với du lịch. Còn b vẫn muốn đi du lịch trước cũng ko sao, tuy nhiên như vậy b phải chứng minh tài chính lớn 1 chút để cho họ thấy b có khả năng du lịch cũng như du học. Hơn nữa nêú b chưa đi làm , thì pải chứng minh người bảo trợ tài chính cho bạn, như là bố mẹ bạn có nguồn thu nhập ra sao. Theo mình cái chính vẫn là b pải cho họ thấy mình có mục đích rõ ràng, nếu thật sự đi du học thì làm visa du học ngay, ko nhất thiết phải qua du lịch cho tốn kém.
 
Chào cả nhà !
Em năm nay 21 tuổi, có bà dì ở bên Úc , bà em đang bảo qua Tết sang bên đó chơi, đi theo diện thăm thân ấy ạ, e cũng nghiên cứu là tk trong ngân hàng đứng tên em có tầm 5000$ - 10.000$ , cái đó thì e đủ dk rồi ạ, nhưng em đang sợ là khi đi phỏng vấn , vì em đang học cao đẳng vừa rồi xin bảo lưu một khóa để sang năm học tiếp, chỉ tranh thủ trong năm nay thôi ạ, liệu trường hợp mà ko có nhà đất thế chấp hay là ko có gì ràng buộc như chồng con bla bla thì có khó ko ạ :)
huhuhu giúp e với e đang dự tính qua tết sẽ đi ạ
 
, không có sổ tiết kiệm chỉ có TÀI KHOẢN gửi ở NH Vietcombank thôi vì tiền của em lưu động rút ra gửi lại nhiều lần nên ko muốn làm sổ TK.
Cho em hỏi có anh chị nào đã xin visa thành công bằng chỉ tài khoản NH chứ ko có sổ như em không ạ?
Em cám ơn anh chị!

Cũng có rất nhiều TH nộp số dư tài khoản ngân hàng mà, nếu b có lịch sử giao dịch thường xuyên thì ok, còn tk đó mới mở thì ko có sức thuyết phục với chuyên viên lãnh sự lắm :) Xét duyệt trong SG như nào mình ko rõ chứ ngoài HN thì quân ta đánh quân mình, chuyên viên người Việt xét hồ sơ nên họ rất rành.
 
Cũng có rất nhiều TH nộp số dư tài khoản ngân hàng mà, nếu b có lịch sử giao dịch thường xuyên thì ok, còn tk đó mới mở thì ko có sức thuyết phục với chuyên viên lãnh sự lắm :) Xét duyệt trong SG như nào mình ko rõ chứ ngoài HN thì quân ta đánh quân mình, chuyên viên người Việt xét hồ sơ nên họ rất rành.

Mình cũng bị đánh rớt bởi 1 nhân viên lãnh sự ở lãnh sự quán HCM đây hix
 
Chào các bạn,

Mình xin chia sẻ kinh nghiệm xin visa đi Úc của bản thân mình như sau, có bạn nào cần thêm thông tin thì viết riêng cho mình nhé. Mình sẽ trả lời trong thời gian sớm nhất.

Mình xin tự giới thiệu: Mình độc thân, 30 tuổi, đang làm việc ở công ty tư nhân từ năm 2007 nhưng đến tháng 7 vừa rồi mình mới chuyển sang 1 công ty khác cũng do sếp mình làm chủ (công ty này thành lập từ 2009). Về tài sản: Mình được bố mẹ cho 2 nhà (giấy tờ nhà do mình đứng tên) và 1 sổ tiết kiệm khoảng 30,000usd (thật ra cũng do cha mẹ sang tên cho). Thu nhập của mình chỉ khoảng 7-8tr/tháng. Mình xin visa đi du lịch Úc theo dạng tự túc (mặc dù mình có bạn bè và người thân bên đó, nhưng mình không muốn làm phiền họ). Mình chưa từng đi Mỹ hoặc Châu Âu, chỉ loanh quanh mấy nước Châu Á miễn thị thực thôi. Mình nộp hồ sơ ngày 7/11/12, 3 tuần sau mình được gọi phỏng vấn vào 28/11 và 29/11 họ nhắn tin đến nhận kết quả, mình đậu visa, visa 1 lần 3 tháng (phải đến Úc trước 28/2/13), thời gian lưu trú 3 tháng. Mình đi du lịch Úc là món quà sinh nhật mà người yêu mình tặng, anh ý là người Mỹ nên chả cần visa vào Úc, và khi làm hồ sơ mình hoàn toàn không nhắc gì về vụ này để tránh sinh thêm rắc rối. Cứ đơn giản là bạn xin du lịch tự túc thôi. Mình thấy cách này dễ có visa hơn.
Tại sao mình phải giới thiệu dài vậy, để mình nói rõ về việc nộp hồ sơ và kinh nghiệm khi trả lời phỏng vấn: Mình ở Sài Gòn nên nộp tại IOM - HCM.
Về kinh nghiệm, mình xin chia sẻ như sau:
1. Phần hồ sơ: Các bạn cứ chuẩn bị tất cả như IOM yêu cầu, về tài chính chỉ cần chứng minh 1 trong 2 (sổ tiết kiệm hoặc tiền mặt trong tài khoản ngân hàng), về tài sản thì giấy tờ nhà đất do chính bạn đứng tên (càng nhiều càng tốt, nếu có). Sơ yếu lý lịch nếu bạn nào khá về tiếng Anh có thể tự làm và nhờ công ty đóng dấu xác nhận cho luôn, không cần dịch thuật cho tốn tiền. Nếu bạn có sổ tiết kiệm, đừng nộp bản sao của sổ (vì trên đó có hiển thị ngày tháng mở sổ, nếu bạn mới mở sổ trong vòng 1 tháng đã nộp hồ sơ, lãnh sự sẽ nghi ngờ tài chính của bạn là không thật). Vậy nên chỉ nộp tờ chứng minh tiền gửi bằng tiếng Anh do ngân hàng cấp thôi. Nhớ photo lại tờ này để nhớ con số nhé, khi phỏng vấn bạn sẽ có vài câu hỏi cho phần này đấy.
2. Giấy tờ quan trọng bắt buộc phải có: thư đồng ý cho nghỉ phép của giám đốc bạn ký và thư chứng minh bạn là nhân viên công ty, có thu nhập rõ ràng là bao nhiêu (ghi con số cụ thể: 000.000.000 đồng/năm), thời hạn của hợp đồng lao động. Hai giấy này làm bằng tiếng Anh để sếp ký luôn. Ở đây bạn cần phải dùng thủ thuật 1 chút. Sếp mình tư vấn là khai tăng thu nhập lên vì chắc chắn với bạn, nếu sếp đã ký thư này thì lãnh sự không bao giờ hỏi bạn bổ sung bảng lương hoặc sao kê tài khoản ngân hàng làm gì (có hỏi cũng chỉ là hù dọa bạn mà thôi). Do vậy mình đã khai tăng thu nhập lên và sếp mình ký tên đóng dấu ok. Thu nhập nên khai trên 100 triệu/năm là ok (kể cả thưởng). Về thâm niên làm việc, điều này quan trọng. Vì nếu bạn độc thân, có ít tài sản, mối ràng buộc để bạn quay về VN sau chuyến du lịch là rất ít, do vậy bạn phải chứng minh thâm niên trong công việc hiện tại, để chứng minh với lãnh sự là chắc chắn bạn sẽ quay về.Ở đây mình cũng dùng thủ thuật một chút. Thật ra mình làm cho sếp mình từ 2007, nhưng đến tháng 7 vừa rồi, sếp bảo mình chuyển tên sang công ty khác của ổng thành lập từ 2009 (như đã nói ở trên), do vậy tất cả hợp đồng và sổ BHXH đều ký lại hết từ tháng 7/2012. Nếu nộp thâm niên như vậy, khả năng fail sẽ rất cao. Do vậy, mình khai trong thư chứng minh thu nhập là mình làm cho công ty này từ 2009 (từ lúc mới thành lập, mình làm thêm cả 1 hợp đồng lao động mới ghi ngày tháng từ 2009 phòng trường hợp lãnh sự yêu cầu bổ sung). Tất nhiên là sếp mình đều ok đóng dấu ký tên. Do vậy, thâm niên từ 2,5 năm trở lên là ok. Nếu bạn thất nghiệp thì sẽ là bất lợi.
3. Nếu bạn đi du lịch tự túc bắt buộc phải làm travel plan (Australia intinerery): Ghi rõ ràng từng ngày bạn làm gì, đi những nơi nào, bạn định ở hotel nào (kèm đường link của những hotel đó), hoặc bạn định book tour nội địa thì kèm đường link của trang web bạn dự định book, càng chi tiết rõ ràng càng tốt (thật ra mình chả book gì hết, nhưng tham khảo trang đó để lấy lịch trình tour rồi đính kèm link vào thôi). Nếu bạn đi 2 tuần, viết khoảng 4 trang A4 là ok. (1 tuần Sydney, 1 tuần Melbourne).
4. Trước khi đem hồ sơ đi nộp, photo lại hết 1 bản để phòng khi phỏng vấn còn lấy ra mà trả lời cho khớp với những gì bạn khai trong hồ sơ nộp. Đặc biệt họ sẽ hỏi rất kỹ về tài chính và travel plan nên bạn phải nói cho chính xác.
5. Bạn nên có 1 booking vé máy bay ( nhờ đại lý làm giúp, gửi email cho bạn, in ra đính kèm với travel plan), để chứng minh giờ và ngày bay đi - về rõ ràng. Thật ra mình có book, nhưng đại lý đâu cho mình giữ vé đến mấy tuần vậy, khi mình được phỏng vấn thì booking đã bị hủy lâu rồi. Nhưng bạn yên tâm, họ chả gọi điện để kiểm tra chéo đâu.

Đọc tiếp Phần 2 ở tin sau nhé.
 
Tiếp theo Phần 1:

Thật ra trước khi mình nộp hồ sơ, mình đã đọc rất kỹ topic này và rút kinh nghiệm của mỗi tiền bối một ít, sau đó mình mới viết một bài dài thế này để chia sẻ, hy vọng giúp đỡ được các bạn chuẩn bị đi. Bây giờ mình sẽ nói đến kinh nghiệm phỏng vấn. Thật ra, nên nộp hồ sơ trước khi đi 1 tháng. Kinh nghiệm là: đa số sẽ bị gọi phỏng vấn, nhất là xin đi lần đầu, có thể bạn phải chờ đến 3-4 tuần mới được gọi phỏng vấn, nhưng nếu phỏng vấn xong mà khoảng 1-2 ngày sau, bạn nhận tin nhắn đến lấy hồ sơ thì chắc chắn bạn đã đậu. Còn phải đợi hơn cả tuần bạn mới được tin nhắn thì xin chia buồn vì bạn đã fail rồi.

Phần quan trọng đây, khi phỏng vấn họ sẽ hỏi theo tất cả những gì bạn đã khai và bạn đã nộp theo hồ sơ, cho nên bạn phải trả lời cho ăn khớp với nó. Bình tĩnh, nói chậm và rõ ràng (suy nghĩ 1 chút rồi nói), điều gì không hiểu thì hỏi lại họ, luôn luôn để sẵn bộ hồ sơ photo đâu đó gần bạn vì bạn có thể nhận cuộc gọi bất kỳ lúc nào, điều gì không nhớ thì nói ngắn gọn là không nhớ, không nên ú ớ hoặc ngâm nga thì là mà quá lâu. Họ sẽ có cảm giác đánh giá sự trung thực của bạn. Điều quan trọng là bạn phải chứng tỏ bạn đang thành thật (dù rằng bạn đang dùng thủ thuật), ngoài ra bạn sẽ cần thêm 1 chút may mắn nữa nhé. Mình bị phỏng vấn y chang như công an hỏi cung (nói vui là: bị quay như quay dế), mình bị nữ phỏng vấn, giọng rất khó chịu và có phần nóng tính, bạn yên tâm vì phỏng vấn tiếng Việt nhé, không phải trả lời bằng tiếng Anh đâu. Thật ra, mình tưởng mình fail rồi, vì mình quên photo lại cái travel plan, họ hỏi trong đó mình hoàn toàn không nhớ, nhưng may quá do mình cũng thành thật và câu hỏi cuối cùng của họ làm cho mình biết là mình đã đậu (mình cảm nhận thế).

Câu hỏi phỏng vấn của mình như sau:
1. Em dự kiến đi Úc ngày nào? ( mình nói theo lịch vé máy bay đã book của hãng Vietnam Airlines.)
2. Tại sao em chọn Úc du lịch? (vì Úc đẹp và em thích biển, em muốn tìm hiểu thêm về văn hóa và con người nước Úc. Em chỉ muốn đi du lịch thôi). Câu này hơi xạo chút, hihi, nhưng mình muốn nhấn mạnh ý là mình chỉ đi du lịch mà thôi chứ không có ý ở lại.
3. Sang Úc em đến những thành phố nào của Úc? (em đến Sydney trước 1 tuần, sau đó bay qua Melbourne 1 tuần rồi về VN)
4. Em ở đâu khi em sang Úc? (em ở khách sạn)
5. Em ở khách sạn nào? (đến đây thì mình bắt đầu run vì không nhớ nữa dù rằng trên travel plan mình đã đính kèm link của khách sạn. Nên mình trả lời: Em chỉ mới tham khảo trên mạng wotif. com thôi, em chưa book gì cả vì em không chắc có được visa hay không. Ngay cả vé máy bay em cũng đã phải book lại nhiều lần vì đại lý không cho em giữ vé lâu. Hạn chót em phải trả lời lấy vé là trước 3h chiều mai. Câu này mình thòng vô để ép lãnh sự 1 chút, ý nói là mình phải lấy vé sớm rồi để họ tin rằng mình đi du lịch thật)
6. Em ở khách sạn giá phòng bao nhiêu 1 đêm? (thật bó tay vì mình đâu có tra giá phòng, nên mình nói đại: Em phải ở nhiều khách sạn. Có cái 72 usd/đêm, có cái 86usd/đêm. Chỗ này mình dùng thủ thuật một chút, mình cho đại 1 con số để họ thấy mình có thông tin cụ thể. Tâm lý khi phỏng vấn, họ ghét những điều gì chung chung áng chừng)
7. Em ở Úc 2 tuần vậy em định xài khoảng bao nhiêu tiền? ( mình cũng nói đại luôn: em đem theo 3000 tiền mặt và khoảng 3000 em dùng credit card, em xài khoảng 6,000)
8. Sổ tiết kiệm trong ngân hàng em có bao nhiêu tiền? (dạ đúng, em có 1 sổ của ACB bank, khoảng 30,000usd. Nói theo y chang tờ chứng nhận tiền gửi của ngân hàng làm cho bạn)
9. Với thu nhập của em khoảng 100tr/năm theo như em khai, làm sao em để dành được số tiền này? (dạ, ba mẹ em cho 25,000usd, số còn lại em đi làm và để dành được thêm). Thật ra, toàn bộ ba mẹ cho hết và chỉ mới làm sổ có 15 ngày trước khi nộp hồ sơ, nhưng nói vậy để chứng minh tiền của mình cũng có trong đó và chứng minh thu nhập mình là rõ ràng và ăn khớp với số liệu.
10. Làm sao ba mẹ có số tiền này mà cho em? ( dạ, khoảng 5 năm trước ba mẹ em có bán nhà, sau đó cho em số tiền này gửi tiết kiệm)
11. Nhà em bán bao nhiêu em có biết không? ( dạ, ba mẹ em bán nên em không biết)
12. Em có anh chị em gì không? (dạ có 1 anh)
13. Ba mẹ em có cho tiền anh của em không? (Dạ có, nhưng cho bao nhiêu thì em không biết). Đây cũng là thủ thuật, để chứng minh cha mẹ chia tài sản công bằng và tiền đó là tiền hợp pháp. Nếu bạn trả lời không, lãnh sự có thể hỏi thêm về anh bạn nữa thì mệt.
14. Hai nhà này của em ah? (dạ đúng, do ba mẹ em cho sau khi bán nhà)
15. Tại sao em có 2 giấy chứng minh độc thân ở 2 nơi khác nhau? ( vì em trước ở quận 1, sau đó bán nhà thì chuyển về Quận 7 nên có 2 giấy 2 nơi). Điều này hợp lý với việc ba mẹ mình bán nhà và cho tiền mình sau đó.
16. Em có người thân hoặc bạn bè bên Úc không? ( Dạ không), thật sự thì mình có, nhưng nếu khai có thì không khớp với hồ sơ nộp và họ sẽ hỏi nhiều về người bên đó, nếu bạn không trả lời rõ ràng được để chứng minh mối quan hệ của người mời là thân thiết thì đó là bất lợi.
17. Em làm ở công ty này bao lâu rồi? (Dạ, Em làm từ năm 2009 từ lúc mới thành lập đến nay.) Câu này thủ thuật chắc luôn, nhưng nếu họ đòi hợp đồng lao động thì mình có làm sẵn rồi, thời hạn ký là 3 năm/ lần nhé.
18. Nếu lãnh sự yêu cầu em bổ sung thêm sổ BHXH thì em có bổ sung được không? (dạ được, nếu lãnh sự cần thêm bất kỳ giấy tờ gì thì liên lạc sớm dùm để em bổ sung trong thời gian sớm nhất, vì thời hạn em phải trả lời với đại lý vé máy bay là ngay mai rồi). Đây là câu hỏi cuối cùng, và mình biết là mình đậu, vì họ hỏi vậy chỉ để hù thêm mình thôi. Vì thu nhập sẽ thể hiện trong sổ BHXH, mình mà nộp là lòi ra hết. Nhưng họ nói là NẾU thì mình biết là không nộp gì rồi. Nếu bạn ú ớ ở câu này, rất có thể bạn sẽ fail vì họ nghỉ nãy giờ mình không thành thật. Nên phải trả lời dứt khoát là mình ok hết nếu họ cần thêm giấy tờ gì. Nhớ nhé.

Họ hỏi rất nhanh, mình chưa kịp trả lời thì họ đã tiếp sang câu khác rồi. Nói thật là tim mình đập như trống trận. Nhưng cũng ráng tỏ ra bình tĩnh trả lời. Mình trả lời chậm để làm chậm tốc độ lại có thời gian suy nghĩ thêm cho câu hỏi, nhưng không ê a quá lâu nhé. Thêm 1 mách nước nhỏ. Bạn nên đánh dấu vào form 45 là xin visa vào Úc 1 lần (đừng nên click nhiều lần, nếu bạn xin lần đầu tiên) để tránh họ nghi ngờ về mục đích xin visa và cho rằng mình quá ham hố đi Úc và cũng tỏ cho họ thấy rằng mình cũng chỉ cần đến nước họ 1 lần thôi. (dù rằng mình muốn đi nữa).

Phùuuuuu... xin lỗi vì bài quá dài khiến các bạn mệt khi đọc. Nhưng hy vọng sẽ giúp thêm kinh nghiệm cho các bạn sắp xin visa vào năm 2013. Có gì cần hỏi thì cứ gửi bài cho mình nhé. Chúc các bạn thành công.
 
Kỹ càng và chi tiết quá, mình cũng định 30.4 sang năm đi Úc nên thông tin của bạn rất bổ ích. Cảm ơn bạn đã chia sẻ :).
 
Status
Not open for further replies.

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,182
Bài viết
1,150,410
Members
189,944
Latest member
mahormonu81
Back
Top