What's new

[Chia sẻ] Ký ức Thổ Nhĩ Kỳ

#11
Mây lên rất nhanh, chỉ một lúc là thung lũng chỉ còn mờ mờ trong khi khinh khí cầu chỉ cách mặt đất khoảng 600-700m ( theo lời anh phi công thì khinh khí cầu chỉ có thể bay cao tối đa là 700m ) . Rebeca và mình cũng hơi lo, không biết có phải kết thúc chuyến bay sớm không . Bù lại, mình được chiêm ngưỡng khung cảnh có một không hai, không khác gì bồng lai tiên cảnh . Đúng là “ save the best for last “. Cô bạn Rebeca không kìm được cảm xúc đã khóc ngon lành.
75E4A6E1-54B2-439C-BB9B-C77BF82BCFC4.jpeg 156BBA95-2752-45A9-A20A-31A8D171AC45.jpeg 9316E9D3-5E5A-46E8-B90F-3A419BE86FB4.jpeg

Mình cảm thấy thật may mắn vì được chứng kiến khung cảnh tuyệt đẹp này. Còn cảnh khinh khí cầu đi xuyên qua mây để xuống đất nữa cơ nhưng lúc đó phi công yêu cầu cất hết máy ảnh , điện thoại , hai tay nắm vào dây nên không chụp được . Được cảnh báo là sẽ có xóc lúc tiếp đất nên mọi người phải ngồi thấp xuống trong khoang khinh khí cầu. Nghe cũng hơi ớn nhưng thực tế thì cũng không quá ghê gớm.
Đây là sâm panh chào mừng chuyến bay thành công .
2EC16346-A425-46BD-8A0C-E985D2FA90EF.jpeg

Hạ cánh rồi mà người vẫn lâng lâng. Suốt trên đường về KS, 2 đứa không ngừng xuýt xoa. Khoe với Anna những tấm ảnh chụp cảnh mây, cô nói chúng mình thật may mắn mới thấy được cảnh này. Anna đã đi khinh khí cầu 3 lần nhưng chưa lần nào gặp được cảnh mây vờn như mình. Một lúc sau thì cặp đôi người TBN cũng về , cả đám lại xúm vào tám và phát hiện dù bay cùng ngày, 2 bạn kia không thấy cảnh mây . Lý do là khinh khí cầu của họ xuất phát khá muộn, khoảng gần 7h rưỡi , sau khi mặt trời đã lên nên mây đã tan rồi.
Phải nói rõ là một khinh khí cầu sẽ chỉ bay 1 lần trong ngày, tuy nhiên giờ khởi hành và địa điểm xuất phát sẽ khác nhau . Theo như mình thấy từ chuyến bay của mình thì cảnh đón bình minh trên khinh khí cầu rất đẹp dù có hay không có mây nên nếu có thể hãy chọn các chuyến bay khởi hành sớm để tập hưởng thời khắc ấy. Một yếu tố nữa là phi công . Thực sự anh phi công của mình đã làm mọi người rất thích thú với những trò lên xuống , lạng lách, trêu đùa. Cám ơn phút bốc đồng đã mang đến cho mình một trải nghiệm đáng nhớ trong đời. Mọi tính toán thay đổi đều được bù đắp xứng đáng. Mình rời Göreme với tâm trạng phơi phới.
Di chuyển ra sân bay Kayseri không gặp trở ngại gì vì Anna đã đặt xe bus trung chuyển cho mình. Khoảng hơn 5h chiều là mình đến sân bay Izmir. Hỏi thăm anh police trạm xe lửa đi Selcuk , anh tận tình đưa mình đi tận nơi, chỉ cho mình quầy bán vé rồi mới quay lại . Chuyến xe lửa sẽ đến lúc hơn 6h . Mình đứng chờ một lúc mà quầy vé không có ai nên hơi lo lắng nhìn xung quanh xem còn chỗ nào khác để mua vé hay không . Một người khách thấy vậy liền dắt minh xuống đúng đường ray bắt tàu đi Selcuk rồi mới quay lại ga, không quên trấn an mình rằng có thể mua vé trên tàu, không phải lo. Mình thở phào nhẹ nhõm. Nói vậy thôi chứ một lúc sau thấy có người trong quầy vé, mình cũng chạy lại mua vé trước cho chắc ăn. Xe lửa khá sạch sẽ , mỗi tội lúc mình đi vào giờ cao điểm nên không còn ghế trống. Mình phải đứng hơn 1 tiếng mới có người xuống trạm để có ghế .
Mình đặt phòng tập thể ở Boomerang Guest House. KS này có vị trí rất thuận tiện: cách trạm xe lửa khoảng 500m còn bến xe buýt thì cách chưa tới 5 phút đi bộ. KS có 1 nhà hàng trong cùng khuôn viên với nhiều loại cây như ôliu, lựu, bưởi (grapefruit) rất mát mắt.
5BBF8BF5-BD8B-464C-AB50-73C8501A53EC.jpeg

Đây là cảnh trong nhà hành sân vườn của KS
0495AB18-6DD3-4821-A5AE-BCC757E15E63.jpeg 2D0BAD3A-0E7C-4F12-ADAB-B7464D56F0A6.jpeg

Giường trong phòng tập thể này cũng là giường đơn chứ không phải giường tầng, giá : eur 8/đêm. Dịch vụ ổn so với mức giá đó . Mình nhanh chóng ăn tối và đi ngủ để chuẩn bị cho một ngày rong ruổi tiếp theo.
 
#12
Ngày 7 : Ephesus
Mình chỉ ở Selcuk đến 4 giờ chiều rồi sẽ bắt xe bus đi Pamukkale nên chỉ tập trung vào Ephesus – thành phố cổ đại hình thành cách đây hơn 2000 năm, nơi đã từng là thành phố lớn và quan trọng thứ 2 (chỉ sau Rome) của đế chế La Mã. Theo tư vấn trên tripadvisor, trước khi thăm Ephesus, mình ghé qua Bảo tàng Ephesus ( cách KS khoảng 3 phút đi bộ ) để xem đoạn băng video giới thiệu về Ephesus. Lệ phí vào cửa đã bao gồm trong Turkey Museum card của mình. Đây là bảo tàng nhỏ, mình vào ngay đầu giờ sáng nên chưa có khách . Mình phải hỏi thăm nhân viên để họ bật video lên. Mình xem đoạn băng này 2 lần – nó cho mình một cái nhìn tổng quan về lịch sử hình thành và toàn cảnh Ephesus, giúp định hình rõ hơn về những gì mình sắp tham quan.
Rời bảo tàng, mình quay lại bến xe bus. Ở đây, cứ 30 phút là có xe đi Ephesus, phí : 4lira/người. Hoặc bạn có thể đi bộ từ Selcuk đến Ephesus ( khoảng 3km ) . Mình chọn đi xe bus vì muốn dành sức lang thang Ephesus và bến xe thì lại ngay gần KS. Ephesus có 2 cửa vào. Một ở phía bắc ( northern entrance ), một ở phía nam ( southern entrance ). Nếu đi bus như mình thì bạn sẽ vào bằng cửa bắc. Ephesus là địa điểm du lịch nổi tiếng nên rất đông khách từ du lịch tự túc đến khách đoàn . Để có thể chụp được những tấm hình ưng ý ( ít người ), mọi người nên tranh thủ vào đầu giờ sáng hoặc gần cuối giờ chiều . Mình thích đầu giờ sáng hơn vì như vậy sẽ tránh được nắng nóng buổi chiều. Bạn sẽ cần ít nhất 2 tiếng cho việc tham quan (với mình là hơn 4 tiếng vì mình thích đi lang thang). Thuê audio guide ngay cửa vào, hành trình khám phá Ephesus bắt đầu.
Đây, Great Theater – sức chứa 25,000 người - từng là nhà hát lớn nhất khu vực Anatolia. Nơi đây không chỉ dành cho các buổi biểu diễn nghệ thuật, các sự kiện chính trị , tôn giáo mà còn là nơi các võ sĩ giác đấu lên đài. Thời tiết và các trận động đất trong thời gian dài đã tàn phá khu sân khấu 3 tầng cao 18m, chỉ còn lại những cột đá của phần chân đế.
C6B1AAB9-7541-4B1A-884A-B68CC39AECC2.jpeg

Còn đây là hình ảnh biểu tượng của Ephesus - thư viện Celsus - còn giữ được mặt tiền đồ sộ. Từ thời xa xưa đó, thư viện đã được thiết kế với 2 lớp tường để tránh ẩm và duy trì nhiệt độ thích hợp nhằm đảm bảo việc lưu giữ 12,000 đầu sách quí. Hiện giờ thì cũng chỉ còn lại mặt tiền thôi nhưng cũng đủ để mình hình dung độ hoàng tráng của công trình.
9EF4048B-48AA-43F4-8CC9-6BCFAB44F11E.jpeg

Một trong những con đường chính của Ephesus - Curetes street.
934D63FE-F916-4C0E-8B8A-BC3DAE02E363.jpeg

Dọc theo con đường này có khu dân cư nhà giàu thời La Mã đang được khai quật. Theo như nghe lén từ một anh hướng dẫn viên du lịch thì dự án này tốn khoảng 3 triệu USD một tháng 😱. Có những ngôi nhà với sảnh rộng , tường ốp đá và nền nhà trang trí hoa văn chứng tỏ sự phồn thịnh một thời của nơi đây . Mọi người cũng có thể nhìn thấy các hình trang trí trên tường từ cách đây cả hơn ngàn năm.
9D754F23-2BAF-432B-8EFA-E210A8951B93.jpeg
20C9FEB6-D850-4494-B59C-BD857E77E3FA.jpeg

Trong lúc lang thang ở đây, những chú mèo làm mình rất thích thú. Thực ra thì mèo đường phố rất phổ biến ở Thổ Nhĩ Kỳ. Mình gặp rất nhiều mèo từ đầu chuyến đi tới giờ. Nhưng không hiểu sao hình ảnh những chú mèo bên những tàn tích ở Ephesus lại thu hút mình hơn cả.
D5FA1720-BADB-42AD-9F13-EC18355B2C4E.jpeg
7611D9CE-5398-44C5-A28E-6664D33103D6.jpeg

Kết thúc chuyến tham quan , mình quay trở lại chỗ xe bus thả xuống ban sáng để tìm chỗ đón xe về lại Selcuk. Cũng không khó khăn gì vì có nhiều người cũng chờ xe như mình . Chờ khoảng gần nửa tiếng thì có xe. Mình quay về KS để lấy hành lý gửi từ sáng và ra bến xe Selcuk đi bus về Pamukkale .
Một lưu ý khi các bạn mua vé xe bus đi Pamukkale . Dù người bán vé khẳng định với bạn là vé xe đi thẳng tới Pamukkale , khả năng 99% vẫn là họ sẽ đổi xe tại Denizli - thành phố cách Pamukkale 18km. Rất nhiều hãng xe bus sẽ có tuyến tới bến xe Denizli vì đây là thành phố lớn và từ đó bạn dễ dàng đón xe bus nhỏ tới Pamukkale khởi hành liên tục mỗi 15-20 phút. Mình lười đổi xe nên cố gắng tìm chuyến đi thẳng tới Pamukkale . Ở bến xe, hãng xe Pamukkale chăng bảng quảng cáo đi thẳng Pamukkale . Lúc mua vé mình cũng cẩn thận hỏi lại xem có phải đổi xe ở Denizli thì nhận câu trả lời chắc nịch là không , xe đi thẳng . Ấy vậy mà cuối cùng thì những người đi Pamukkale trên chuyến xe ấy vẫn phải đổi sang xe bus nhỏ ở Denizli . Chỉ khác là thay vì đổi xe trong bến thì mình đổi xe ở một trạm xăng bên đường .
Đến Pamukkale , mình phát hiện ra KS của mình chỉ cách chỗ xe bus trả khách có hơn 150m - quá đỡ. Mình đặt phòng riêng ( eur 18/ đêm ) tại Hotel Pamukkale . Từ đây đến Lâu đài Bông Pamukkale khoảng 300m. KS này cũng như nhiều KS khác trong vùng có hồ bơi nước khoáng lấy từ cùng nguồn nước khoáng tạo nên Lâu đài bông được dẫn từ trên núi xuống thị trấn.
20F4C042-302C-4CF8-B1D6-B919417B5AEA.jpeg

Trời lạnh nên mình cũng không bơi, chỉ nhìn ngó một lúc rồi đi nghỉ . Tối đấy có mưa , và thấy dự báo ngày hôm sau cũng mưa. Trước khi đi ngủ, mình phải khấn thầm mong ngày mai sẽ được thời tiết ủng hộ .
 
#13
Ngày 8 : Pamukkale
Một số thông tin về Pamukkale để các bạn tham khảo :
- Vé vào cổng sẽ là vé chung cho cả Pamukkale và thành phố cổ Hierapolis ( bao gồm cả hồ bơi cổ ) . Tuy nhiên, nếu bạn muốn tắm trong hồ bơi cổ thì bạn phải trả thêm phí. Nếu không muốn tốn tiền thì mặc đồ bơi rồi ra mấy hồ nước khoáng chỗ dãy đá vôi tắm cũng được. Mỗi tội nước nông, chỉ tới đầu gối thôi .
- Có 3 cổng để vào khu này. Một là cổng từ thị trấn Pamukkale ( mình vào bằng cổng này ) . Nếu vào bằng cổng này, bạn sẽ gặp luôn dãy đá vôi và đi qua nó ( theo sườn dốc ) để lên phía trên rồi mới tới thành phố cổ Hierapolis . Cổng thông dụng thứ 2 là cổng phía Bắc . Ngược với cổng từ thị trấn, bạn sẽ băng qua thành phố cổ rồi xuôi xuống dãy đá vôi . Cổng cuối cùng và ít thông dụng nhất là cổng phía nam.
- Khi đi trên các dãy trầm tích canxi, bạn phải đi chân trần. Chỉ khi qua khỏi nó bạn mới được đi dép trở lại để tham quan thành phố cổ. Thành phố Hierapolis khá rộng và đường đi không bằng phảng nên nếu bạn chọn đi dép lào giống mình để dễ dành cầm theo khi qua đá vôi thì lúc đi lang thang trong thành phố cổ phải cẩn thận không thì dễ bị trơn trượt .
- Đi chân trần trên đá vôi sẽ đau ( nhiều hay ít tuỳ vào sức chịu đựng của bạn ) vì đá vôi cứng và xù xì . Những chỗ nước chảy qua có thể sẽ trơn nên phải cẩn thận . Trong những hồ nước dọc dãy đá vôi có bùn nên cũng có thể bị trơn trượt . Mình đã thấy có người trượt chân ngã. Bản thân mình cũng bị bùn trơn làm trượt chân, may mà chựng lại được. Vậy nên các bạn nên chuẩn bị đồ gọn nhẹ đeo trên lưng, mặc quần/váy ngắn để có thể dễ dàng đi chuyển.
- Chụp lâu đài bông đẹp hơn vào buổi chiều vì lúc đó hướng mặt trời chiếu vào dãy đá vôi sẽ không bị ngược sáng. Và mặt trời phản chiếu trên nền trắng đá vôi sẽ cho màu sắc đẹp hơn. Tuy nhiên , vì vậy mà buổi chiều nhiều người ở lại muộn để chụp cảnh hoàng hôn. Muốn có được dãy đá vôi cho riêng mình, bạn nên vào ngay đầu giờ sáng khi các đoàn khách du lịch chưa đến.
- View của dãy đá vôi chụp từ trên xuống sẽ đẹp hơn.
- Lâu đài bông phải có nước mới đẹp nên đừng đi vào mùa khô, coi chừng bị thất vọng đó.
- Hierapolis nằm trải dài trên một vùng đồi rộng lớn và các phế tích nằm rải rác. Đường đi không có bóng cây rất nắng nên các bạn nên thủ theo nước và dù che nắng. Đồ ăn và nước uống trong khu này cũng đắt hơn bên ngoài. Có một cây giếng khoan để lấy nước khoáng miễn phí ngay khu hồ bơi cổ. Thấy mọi người lấy nước uống trực tiếp luôn, thậm chí có người còn đổ hết nước lọc mang theo để thay bằng nước khoáng. Nên khi hết nước, mọi người có thể đến châm nước mà không phải mua . Mỗi tội cái vị nước khoáng thì không ngon lắm.

Và đây là hành trình Pamukkale của mình .

Vì KS mình gần cổng vào Lâu đài bông, 8h sáng, ngay khi họ vừa mở cửa, mình đã có mặt. Vậy mà đã có vài người rồi đó. Đó, hướng từ thị trấn lên thì phải leo dốc như vầy. Dự báo thời tiết hôm ấy là có mưa nên trời nhiều mây, âm u .
18B3E07D-68A8-4053-9C90-6BA71FE32E1D.jpeg

Khi lên tới trên rồi chụp xuống, bạn sẽ có tấm hình như vầy :

9125C08C-3853-47C1-804C-387D80CB9725.jpeg

Thực ra các hồ nước bạn nhìn thấy ở đây là các hồ nhân tạo, không phải hình thành tự nhiên . Các nguồn nước khoáng nóng không còn chảy tràn tự nhiên ra khắp nơi nữa mà được dẫn dòng về một số khu vực để duy trì Lâu đài bông. Phần lớn còn lại được đưa xuống thị trấn để bán cho hồ bơi của các khách sạn . Hình bên dưới là khu vực hình thành tự nhiên - trước đây chính là biểu tượng của Pamukkale trên các tấm ảnh poster - giờ đã khô cằn vì không còn nước . Thật đáng buồn !
712950D0-AEBD-4FEA-8451-F1E043379A86.jpeg

Vì mình có cả ngày ở đây nên sau khi leo lên , mình dành thời gian tham quan Hierapolis , hồ bơi cổ, bảo tàng . Đến chiều, mình lại quay lại dãy đá vôi để chụp. Đây, các bạn có thể thấy vào buổi chiều khi ánh sáng chiếu vào đá vôi và nước thì hình đẹp hơn .
5E2D5AEC-CCC1-4F31-AFB7-E2F41E1F75F4.jpeg

B74F6321-FFC7-472E-AB0C-0459DCB4A97F.jpeg

Hierapolis là thành phố nghỉ dưỡng từ thời Hy Lạp - La Mã cổ đại - hình thành cách đây 2000 năm dựa vào nguồn suối khoáng nóng dồi dào rất tốt cho sức khỏe . Đây là nhà hát của thành phố với khu sân khấu 2 tầng được bảo tồn khá tốt. Nhìn ra xa, các bạn có thể thấy một phần không gian rộng lớn của thành phố này.

7DA787DD-1319-4560-A905-C507C827E311.jpeg

Trong nhà hát này từng được trưng bày rất nhiều bức tranh chạm khắc trên đá kể về các câu chuyện trong thần thoại Hy Lạp. Một số đang được lưu giữ trong bảo tàng khảo cổ nơi đây. Mình đã dành rất nhiều thời gian để đọc các câu chuyện này khi tham quan bảo tàng.

Phần giữa tàn tích Hierapolis và dãy đá vôi là khuôn viên rộng được trang trí khá đẹp để bạn dạo chơi ngắm cảnh.
Hiện nay , vì nước không được chảy tự do nên các dãy đá vôi xung quanh đều khô . Nếu có nước thì đây là một khung cảnh tuyệt vời, xứng đáng là kỳ quan thiên nhiên thế giới.

EACAA79D-49FC-4D3A-9F56-807593086755.jpeg

Trong khuôn viên này còn có hồ bơi nước khoáng cổ ( antique pool ) và bảo tàng.

Hồ bơi này nằm trong trung tâm tâm linh của thành phố nghỉ dưỡng . Nước trong Antique pool không nóng mà chỉ âm ấm thôi . Bạn vẫn có thể nhìn thấy các tàn tích trong hồ qua làn nước trong vắt

F3E106C5-45C2-427C-A219-300FB81CABAE.jpeg

Ngay gần đó là cây bơm nước khoáng lên để mọi người lấy nước nè . Mình lấy đầy cái bình nước 1 lít của mình luôn 😃
78242613-CC87-45E0-AC96-810FE6638D32.jpeg

Trong khu Antique pool này có nhiều nhà hàng và bàn ghế để nghỉ . Mình mang theo bữa trưa pic-nic chuẩn bị từ trước và ngồi ở đây nghỉ trưa vừa ngắm nhìn mọi người qua lại cũng vui.

Còn đây là bảo tàng của nơi này. Toà nhà làm bảo tàng chính là khu nhà tắm cổ của Hierapolis nên cảm giác khá thú vị.

5D4479DD-648A-4B5D-A7A8-50C1EEC581ED.jpeg

Bảo tàng nhỏ thôi nhưng mình thấy nhiều thứ hay hay được khai quật ở khu vực này như lọ đựng nước mắt đủ các kích thước, bàn ủi ( bàn là ) cổ , đèn dầu với nhiều trang trí , quan tài đá cẩm thạch chạm khắc tinh xảo cho trẻ em .... Lên google mới hiểu tại sao ở đây có nhiều lọ đựng nước mắt thế. Truyền thống thời xưa là mọi người sẽ hứng lấy nước mắt của mình ( khi than khóc ) vào những cái lọ này và chôn cùng người chết để thể hiện mình đã yêu quí họ như thế nào .
 
#14
Vèo một cái lại hết một ngày, trở về KS để lấy đồ và đón xe bus nhỏ về lại bến xe Denizli để bắt chuyến bus đêm về Istanbul. Ông chủ KS chỉ mình chỗ bắt xe chỉ cách KS hơn 50m , cứ khoảng 20-30 phút là có xe về Denizli, rất tiện. Chuyến xe đêm lần này mình cũng đi với Kamil Koc . Lần này mình sẽ ở khu Taksim - New Town của Istanbul. Kamil Koc có xe bus trung chuyển từ bến xe Istanbul về khu Taksim miễn phí. Điểm nhấn của chuyến đi đêm lần này là lúc xe bị cảnh sát dừng lại và yêu cầu kiểm tra chứng mình thư, hộ chiếu của toàn bộ hành khách. Có 2-3 người ( toàn nam ) bị cảnh sát gọi xuống làm việc . Mất khoảng 20 phút gì đó, rồi xe lại tiếp tục đi.

Ngày 9 : Istanbul

Về tới Istanbul lúc 6h sáng, mình hỏi thăm xe trung chuyển về Taksim thì được chỉ một khu vực có ghi Taksim, vậy là yên tâm ngồi chờ. Khoảng 30 phút thì xe chạy.
Lần này mình không book khách sạn mà book một phòng trên Airbnb . Thực ra mình thích dùng airbnb để có nhiều cơ hội tiếp xúc với người địa phương và cảm nhận cuộc sống của họ. Khi chuẩn bị đi Thổ, mình cũng ưu tiên tìm trên airbnb trước. Tuy nhiên, có vẻ airbnb chỉ thông dụng ở Istanbul , còn những nơi còn lại trong hành trình của mình thì các lựa chọn trên airbnb không nhiều và có nhiều KS cũng đăng trên airbnb. Thế nên ngoại trừ ítanbul là dùng airbnb , còn lại mình book trên booking.com và hotels.com.
Lần trước ở bên khu Sultanahmet , chỗ mình ở cũng có đường dốc nhưng không đến nỗi nào. Lần này, từ quảng trường Taksim về chỗ ở dốc kinh khủng , giống lúc ở Göreme , kéo hành lý trên đường đá gộc muốn rã tay luôn. Trong hình bên dưới, bạn có thể nhìn vào mặt phẳng của tầng nhà để thấy con đường dốc thế nào. Chiếc xe này đang đậu chúi đầu thế này đây.

6BC87A88-E7D3-4165-9ED1-6ADE03B840A3.jpeg Dọc đường đi, nhìn thấy những hộc đá dọc hai bên lối đi bộ không biết để làm gì, mãi đến khi thấy cái xe máy này mới hiểu sao họ lại làm thế

FD11BD7D-1A57-4E6E-A1C9-E7E62B429861.jpeg

76E1248A-6E57-4057-BC2C-C454790D2540.jpeg

Về được đến chỗ ở thì mồ hôi mẹ mồ hôi con đầm đìa. Cô chủ nhà mắt nhắm mắt mở ra đón mình và đưa mình đủ thứ từ bản đồ Istanbul , bản đồ các phương tiện công cộng , thông tin các chuyến phà và cả thẻ Istanbul card nữa. Mình không lấy thẻ vì đã mua từ lần trước. Ăn tạm mì gói lót dạ, mình tranh thủ đi khám phá khu Taksim cho kịp vì lịch trình đã bị cắt mất 1 ngày so với kế hoạch ban đầu.

Đây là quảng trường Taksim, đang có triển lãm và hội chợ ở đây.

8B6F6466-B651-44DD-8411-54126D966B14.jpeg

85092CD5-B710-41F4-AC38-A3896A51F65B.jpeg

DDED98A2-A2B9-492F-8250-B455A3176F58.jpeg

Mình sà ngay vào hội chợ để ngắm nghía. Ở đây có một số gian hàng thủ công truyền thống mà mình có thể xem các nghệ nhân làm trực tiếp, khá thú vị .

71F787DD-4C6C-4EFC-9B66-2F9E1D053B9E.jpeg

6A94F49B-B766-45EA-90BF-2418549C312D.jpeg

9212084A-66C2-4A1B-983E-635508166266.jpeg
 
#15
Thời tiết lần này ở Istanbul không được đẹp lắm. Trời nhiều mây , âm u , dự báo là sẽ có mưa rải rác. Mình quyết định bỏ Bosphorus cruise tour , thay vào đó là bắt phà băng ngang Bosphorus sang bờ châu Á chơi nửa ngày , chờ đến chập tối sẽ bắt phà quay về để ngắm cảnh bờ châu Âu khi lên đèn.

Khu Old Town nhìn từ phà

7F2D1E6D-11B7-4216-9C30-802557C98468.jpeg

Khu vực xung quanh bến phà Kadikoy bờ châu Á rất đông đúc nhộn nhịp . Vừa xuống phà là trạm xe bus luôn , rất tiện. Tuy nhiên , vì chỉ còn nửa ngày thay vì 1 ngày như kế hoạch, mình chỉ đi quanh khu vực này chứ không bắt xe bus đi xa hơn.
Có 2 việc mình lên kế hoạch phải làm ở Kadikoy là ăn tại nhà hàng Ciya và mua món kẹo Thổ ( Turkish delight hay còn gọi là lokum ) tại cửa hàng Ali Muhiddin Haci Bekir . Bụng đói rồi nên mình quyết định đi ăn trước . Tìm đến nhà hàng Ciya theo chỉ dẫn của anh google thì phát hiện ra có 2 cái nhà hàng mang tên Ciya nằm 2 bên đường , xéo xéo nhau. Một cái là Ciya Sofrasi còn cái kia là Ciya Kebap. Đứng tần ngần một lúc để nghĩ xem nên chọn cái nào thì thấy nhân viên 2 bên có chạy qua chạy lại, thế là mình vô Ciya Kebap ngồi luôn. Mình chọn món Kebap đùi gà , ngon bá cháy bọ chét luôn . Đây là món Kebap ngon nhất trong chuyến đi của mình. Bánh mì xốp mềm, thịt đùi gà tẩm ướp vừa phải nên vẫn ngọt vị thịt gà mà mọng nước , vừa mềm không dai không bở . Giờ nhìn hình lại thấy thèm. Chẹp chẹp 🤤

DB015735-D532-494E-92FC-88107AE02059.jpeg

Ấm bụng rồi thì đi loanh quanh. Mọi người bảo đến Thổ phải thử cà phê Thổ vì cách pha khác với kiểu VN mình. Cà phê không lọc qua phin hay đồ lọc mà cho luôn vào nước lạnh đựng trong ấm bằng đồng. Hỗn hợp được khuấy đều , vừa khuấy vừa đun nóng . Ngay trước khi nước sôi, ấm được nhấc ra , không khuấy nữa để mọi thứ lắng xuống . Sau đó ấm lại được đun sôi trở lại . Một nửa được rót ra dùng, còn một nửa được làm nóng trở lại và dùng để châm thêm . Mình không uống cà phê nên chỉ chụp hình anh chàng đun cà phê thôi 😃

209F5A07-5D5F-4317-8E2C-B049938D385B.jpeg

Khu Kadikoy này ngày cuối tuần đông kinh khủng , người đi bộ vai chen vai . Sau một lúc đi lòng vòng , mình đi tìm cửa hàng Ali Muhiddin Haci Bekir để mua lokum/ Turkish delight. Người Thổ có vẻ ăn ngọt hơn mức mình thích nên mình xu hướng chọn những vị nào có chút chua chua ngọt ngọt để tránh bị ngán ( giống như lúc chọn vị kem, mình lấy vani-chanh, hơi chua chua ngọt ngọt ) . Ở cửa hàng này, họ có hộp gói sẵn hoặc bạn có thể tự chọn một vài hương vị mình thích rồi bảo họ trộn chung vào. Họ có thể đóng vào hộp quà nữa . Nếu còn lưỡng lự, hãy hỏi họ cho bạn nếm thử để quyết định nhé. Mình đã mua 3 vị về làm quà là : rose lemon ( hồng chanh ) , pitaschio ( hạt dẻ cười ) và walnut ( óc chó ) .
Xong xuôi, mình quay trở lại bến phà chờ chuyến quay về . Trong lúc đi dạo, gặp bác đánh giày này. Cái quầy đánh giày bên đường mà trông hay hay là.

18D1CCC4-2BD5-4F6B-ADFD-5F1F082C6A93.jpeg

Mình chọn chuyến phà về lại bờ châu Âu khi thành phố vừa lên đèn. Chụp cảnh bến phà Kadikoy khi phà vừa rời bến .

5C719AA6-C03F-4854-8F4E-4897818BBE1A.jpeg

Còn đây là cây cầu Bosphorus nối liền 2 bờ Âu - Á của Istanbul sáng rực trong đêm. Mình chụp hình bằng điện thoại nên buổi tối hình không được nét lắm . Hơi tiếc tí .

3FFF0125-334F-471A-A7E7-179F32CF3414.jpeg
 
#16
Trên đường về, từ cầu Galata chụp được cảnh khu Old Town rực rỡ ( hơi tiếc là bị vướng mấy cái cần câu của các bác câu cá nhưng chả biết làm sao để tránh được 😞 )

129B66C5-C83D-4122-8109-2656F59ABCA2.jpeg

Ngày 10 : Istanbul

Chuyến đi của mình đã gần kết thúc, hôm nay là ngày cuối . Chuyến bay của mình là lúc 2h sáng hôm sau nên coi như mình được trọn vẹn một ngày vừa tham quan vừa mua sắm quà cáp.
Để đi ra sân bay từ khu Taksim thì có xe bus Havabus. Đây là xe shuttle bus chuyên chạy giữa sân bay Atatürk và khu Taksim nên bạn cũng có thể bắt xe này từ sân bay về lại Taksim . Havabus không chạy về khu Sultanahmet.
Lịch trình hôm nay của mình là đi theo “ Old town back streets walk “ được giới thiệu trong cuốn Istanbul của Rick Steves như mình có nói lúc đầu. Có 3 địa điểm chính trong walking tour này mà mình sẽ tập trung vào là : Grand Bazaar , Mosque of Suleyman the Magnificent , Spice Market (Egyptian bazaar)

Grand Bazaar : mở cửa từ 9h tới 19h , đóng cửa vào ngày chủ nhật và các ngày lễ tôn giáo.
Theo như các nguồn thông tin mình tìm hiểu trước khi đi thì đây là khu vực có tỷ giá đổi ngoại tệ tốt nhất ở Istanbul. Và tỷ lệ móc túi ở đây cũng khá cao. Mình xác định là đi nhìn ngó là chính chứ không mua bán gì và mình mê mẩn với những gì mình thấy.
Nếu bạn đã từng nghe về tay nghề thợ thủ công Thổ thì đây là một trong những nơi bạn được chiêm ngưỡng những sản phẩm tinh xảo của họ. Mình cứ lang thang từ quầy này sang quầy khác.

A8DF00D3-CE20-48CC-BA8B-C5BE02919C01.jpeg 9DC98777-B83E-4420-ABFD-CE45600B4CE8.jpeg 0C83E0B0-1FCF-41F7-8BB8-41119F3E00D9.jpeg 090C51EC-25AD-4814-B4F5-1D2F03ACAB9B.jpeg 0276EECD-FECA-40EF-B3A0-819EDC19F26D.jpeg 1808F577-A4FE-4EB8-89C0-F9090D253E6F.jpeg

Ở chợ này có hẳn một khu đồ cổ cũng đẹp không kém . Tuy nhiên , bạn có thể cảm nhận rõ sự khác biệt so với khu bên ngoài. Nếu những hình phía trên cho bạn cảm giác tươi mới sống động với những màu sắc rực rỡ thì khu đồ cổ cho bạn một cảm giác trầm mặc với những đồ vật mang dấu ấn thời gian. Và bên này có vẻ mở cửa trễ hơn vì lúc mình qua đến là khu này là đã hơn 10 giờ rưỡi mà nhiều cửa hàng vẫn còn đóng cửa.

99F0150A-BC60-4DF1-82D2-425D74FADF74.jpeg

19701046-E00C-470F-B4DB-6C05AD843B99.jpeg
C4B6F7C8-C4F2-4232-A8B0-83297271FA2E.jpeg
 
#17
Rời Grand Bazaar , mình theo hướng dẫn trong sách để ghé Mosque of Suleyman the Magnificent. Sau ít nhiều thất vọng vì cả Hagia Sophia và Blue Mosque đều đang trùng tu , thật mừng là mình có thể thưởng ngoạn thánh đường Suleyman trọn vẹn.
 

Attachments

#18
Rời Grand Bazaar , mình theo hướng dẫn trong sách để ghé Mosque of Suleyman the Magnificent. Các tour du lịch VN ít nhắc đến thánh đường này mà chỉ nói đến Blue Mosque. Trên thực tế, nếu so sánh thánh đường Xanh với thánh đường Suleyman thì sẽ là một 10 và một 10 rưỡi . Ít nhiều thất vọng vì cả Hagia Sophia và Blue Mosque đều đang trùng tu , thật mừng là mình có thể thưởng ngoạn thánh đường Suleyman trọn vẹn.

7D696900-B6E6-47C2-9EF2-7637BD49A75E.jpeg

Xét về qui mô hoành tráng, thiết kế , kiến trúc , là dân ngoại đạo, mình thấy cả hai đều xuất sắc . Dù là trang trí gạch men xanh của Blue Mosque hay thiết kế tông màu pastel của Suleyman thì màu sắc rất hài hoà . Thực ra, sau khi đi qua nhiều điểm tham quan và dần quen với cách phối màu rực rỡ ở Thổ thì các màu pastel của thánh đường Suleyman mang đến cảm giác tươi mới , khác lạ hơn.

FFDDF04F-7C4A-42C8-B1F9-E8FB55375E29.jpeg

6743890A-FDC7-4730-8EF6-6C36AED85421.jpeg

446DC4EF-BC30-48ED-8068-FB5134BAAA26.jpeg

Sảnh trong của thánh đường Suleyman .

FE3D7868-534B-44DF-B9BD-E94D22B80B37.jpeg BB071868-47D4-4075-AF9D-467D053298D3.jpeg

Các bạn có thấy các ngọn tháp nhọn ( minaret ) đó không ? Blue Mosque có 6 cái còn Suleyman có 4 cái. Ngày xưa , các muezzin hay imam sẽ phải leo lên đó 5 lần mỗi ngày để kêu gọi mọi người cầu nguyện . Ngày nay thì người ta gắn loa lên trên đó để phát đi lời kêu gọi . Nếu chỉ vì mục đích chính đó thì mỗi thánh đường chỉ cần 1 minaret là đủ. Tuy nhiên , với những thánh đường do các sultan ( quốc vương ) xây dựng thì sẽ có nhiều hơn 1 ngọn tháp. Nó như là một cách phô trương của các bậc đế vương. Đứng trong khuôn viên này buổi trưa nghe ezan ( lời kêu gọi cầu nguyện ) vang vọng trên các ngọn tháp cho mình một cảm giác khó tả , lạ lẫm theo kiểu rất riêng của Thổ Nhĩ Kỳ.

Điều làm mình đánh giá thánh đường này nhỉnh hơn Blue Mosque là do lịch sử hình thành của nó. Thánh đường Suleyman được xây dựng trong thời kỳ hoàng kim của đế chế Ottoma - dưới thời trị vì của một trong những quốc vương vĩ đại nhất đế chế - Suleyman The Magnificent. Bạn có thể xem thêm thông tin về vị sultan này trong khu mộ của ông . Người thiết kế thánh đường Suleyman cũng là kiến trúc sư trưởng vĩ đại nhất trong giai đoạn cổ điển của đế chế Ottoma. Trong khi đó, Blue Mosque lại đánh dấu quá trình suy thoái của đế chế. Thông thường, các đền thờ được xây dựng bằng tiền cống nạp thu được sau chiến thắng trong các cuộc chiến . Sultan Ahmet 1 - người tài trợ xây dựng Blue Mosque - không thắng bất kỳ cuộc chiến nào trong suốt quá trình cai trị nên quyết định dùng tiền ngân khố để xây thánh đường Xanh. Thánh đường xây xong thì ngân khố cũng cạn kiệt . Sultan Ahmet 1 chết chỉ 1 năm sau khi hoàn thành Blue Mosque . Các vị quốc vương sau này cũng không cải thiện được tình hình và đế chế Ottoma dần thoái trào.

Đây là khu mộ của sultan Suleyman và người vợ mà ông hết lòng yêu thương .

7193A1BF-077F-44AA-A609-E68511BF594D.jpeg

Như bạn có thể thấy trong hình , có một nghĩa trang ở đây . Mỗi ngôi mộ đều có 2 cột đá ở 2 đầu. Cột đá lớn là để khắc các dòng tưởng niệm còn cột đá nhỏ là để trang trí . Nếu lúc còn sống, người Hồi giáo quay mặt về thánh địa Mecca để cầu nguyện mỗi ngày thì khi họ chết đi, thân xác cũng được chôn quay về Mecca.
Cận cảnh một ngôi mộ tương đối lớn ở đây.

E323A517-1E3C-47F9-BB91-9680C32CDAA2.jpeg
 

Attachments

#19
Vì là ngày cuối nên mình dành nhiều thời gian cho việc lang thang mua sắm. Cái hội chợ ở Taksim hôm qua mình ghé vào cho mình ý tưởng về một món quà mới cho mấy người bạn gái thân thân ( ngoài kẹo lokum làm quà đại trà cho mọi người ) - đó là các món đồ trang sức nhỏ nhỏ như lắc tay, nhẫn, vòng đeo cổ. Có nhiều thiết kế đẹp mà giá không quá đắt ( tầm 20-25 lira, tương đương 90-110k tiền Việt ) . Thực ra có rất nhiều thứ khác có thể làm quà như hộp đựng gương , móc khoá, khui bia .... nhưng mình thích mấy thứ trang sức kia hơn vì nó thực tế hơn. Trang sức bằng bạc cũng rất đẹp nhưng giá thì cao hơn ( tính theo lượng bạc được dùng, dao động từ vài trăm ngàn đến 1-2 triệu ) nên chỉ những ai biết mà dặn trước thì mình mới tìm thôi . Nhưng mình vẫn chưa mua mà chờ đến hôm nay dạo thêm ở chợ nữa xem giá có rẻ hơn không.
Tiếp tục di chuyển sang Spice Bazar và mừng húm khi phát hiện dọc đường đi quá trời cửa hàng bán đồ trang sức mà mình đang tìm. Giá thì mềm hơn và cũng đầy hàng China đấy . Mình sà vào từng quầy để xem và quyết định sẽ mua lắc tay làm quà - trung bình là 15-20 lira/cái . Mình mua 5 cái và trả giá xuống một chút , tính ra chỉ khoảng 10-12 lira/ cái thôi. Chịu khó lựa là bạn sẽ có những kiểu lạ lạ , không sợ đụng hàng mà cũng không phải hàng China . Thảo nào mà hôm trước khi nói chuyện , chủ nhà nói khu Eminonu có nhiều shop đồ trang sức.

Sau khi la cà chán chê dọc đường , cuối cùng mình cũng tới được Spice bazaar. Y như tên gọi , bạn sẽ thấy ở đây cơ man nào là các loại gia vị , mình chả biết cái gì với cái gì nữa .

0F0317A9-EB47-454C-A3FF-B6BDF208138B.jpeg
C8F3A18D-ED22-4D79-9154-9BA2454F869B.jpeg

Ai mà muốn mua trái cây khô hoặc các loại hạt thì đây là chỗ thích hợp để chọn. Trong chợ hoặc khu lân cận có rất nhiều cửa hàng bán đủ thứ từ hạnh nhân , hạt dẻ cười , óc chó tới mơ khô , vả khô ... vân vân ... và ... mây mây . Thêm toàn chữ Thổ vô nữa là mình điếc, phải hỏi xin quyền trợ giúp từ anh google translate liền .

19CD86B9-73E0-4177-BD69-41500FD82C36.jpeg

Sách hướng dẫn nói bạn có thể tìm mua saffron ở đây. Hoặc nếu bạn muốn mang hương vị trà táo Thổ về làm quà thì hãy hỏi mua vỏ táo khô nhé. Riêng mình thì chết mê chết mệt cái cửa hàng bán các loại trà hoa khô này.

9368F1DA-E8EF-49FB-A885-40292F7AB6B4.jpeg

F3FDC567-E602-443A-8714-AC13791929BC.jpeg

Anh chàng bán hàng thấy mình nhìn chăm chăm vào đám hoa khô lập tức trổ tài liền. Dzụ mình mua từ trà hoa hồng , trà chanh bạc hà tới trà thư giãn dễ ngủ và cả trà tăng năng lực “yêu” nữa 😂. Chả biết có tăng năng lực thật không mà anh quảng cáo ghê quá. Dù sao thì mình cũng quá thích mấy cái bông hoa khô này , không cần anh ý phải nói nhiều thế. Cuối cùng rinh về em trà thư giãn giúp ngủ ngon . Về nhà rồi mới biết là trà hoa khô đang là xu hướng thịnh hành ở VN. Tiếc thế . Nếu biết là sẽ quất một mớ trà hoa hồng khô về rồi .
 

Top